Ukraine chặn dầu Nga, một nước châu Âu đối mặt khủng hoảng nhiên liệu

Hải Đăng - 21/07/2024 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Hungary đang chạy đua với thời gian để tránh mất điện và thiếu nhiên liệu sau khi Ukraine vào tháng trước đã áp đặt lệnh trừng phạt nhằm chặn công ty dầu mỏ tư nhân lớn nhất của Nga là Lukoil vận chuyển dầu thô qua đường ống tới Trung Âu.

Mắc kẹt trong các lệnh trừng phạt

Mục tiêu của Ukraine là ngăn chặn nguồn thu chính cho ngân sách chiến sự của Điện Kremlin. Nhưng động thái này đang làm dấy lên lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung ở Hungary. 70% lượng dầu nhập khẩu của Hungary là đến từ Nga và Lukoil cung cấp một nửa lượng dầu đó.

Ukraine đã áp đặt lệnh trừng phạt nhằm chặn công ty dầu mỏ tư nhân lớn nhất của Nga là Lukoil vận chuyển dầu thô qua đường ống tới Trung Âu. (Ảnh:/Nikolay Doychinov/AFP/Getty Images)

"Người dân Hungary có thể phải đối mặt với giá năng lượng tăng vọt và tình trạng thiếu điện trong 'vài tuần' trừ khi tìm ra giải pháp", bà Ilona Gizińska, một nhà nghiên cứu và chuyên gia Hungary tại Trung tâm nghiên cứu phương Đông cho hay.

Theo nhóm nghiên cứu Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch, chỉ riêng trong tháng 4 năm nay, Hungary đã chi gần 1/4 tỷ euro để mua dầu thô và khí đốt của Nga.

Ngoại trưởng Hungary Péter Szijjártó ngày 19/7 cho hay biện pháp cứng rắn của Ukraine có thể đe dọa đến an ninh năng lượng lâu dài của Hungary, đồng thời chỉ trích mạnh mẽ Kyiv về động thái này.

“Chính quyền Ukraine đã thể hiện thiện chí tìm ra giải pháp cho tình hình, nhưng những nỗ lực này đã dần lắng xuống”, ông nói .

Sau cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đầu tuần qua, ông Szijjártó cho biết nước này đã bắt đầu đàm phán với Moscow để tìm nguồn cung dầu thay thế từ Nga.

“Hiện tại, có một vấn đề pháp lý mới ở Ukraine, trên cơ sở đó Lukoil hiện không giao hàng cho Hungary. Chúng tôi đang tìm giải pháp để giải quyết vấn đề vì dầu mỏ của Nga rất quan trọng đối với an ninh năng lượng của chúng tôi”, người đứng đàu ngành ngoại giao Hungary thừa nhận.

Mới đây, Thư ký báo chí Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, cáo buộc Ukraine đã đưa ra "quyết định chính trị" và tuyên bố tình hình "nghiêm trọng" đối với những người vẫn đang mua dầu của Nga.

Lệnh cấm Lukoil được đưa ra khi mối quan hệ giữa Ukraine và Hungary ngày càng căng thẳng. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tuần này đã chỉ trích Thủ tướng Hungary Viktor Orbán vì đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin như một phần của "sứ mệnh hòa bình" theo tuyên bố của ông Orbán.

Ukraine cứng rắn

Sau khi Nga đưa quân tới Ukraine, Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt lệnh cấm vận đối với việc nhập khẩu dầu của Nga đến khối này bằng đường biển. Nhưng EU đã miễn trừ nguồn cung cấp qua đường ống, bao gồm cả nguồn cung cấp qua đường ống Druzhba đến Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc, để các quốc gia này có thời gian tìm nguồn cung cấp thay thế.

Bà Inna Sovsun, một nhà lập pháp Ukraine thuộc đảng đối lập Holos và là thành viên của ủy ban năng lượng của quốc hội, cho hay: “Chúng tôi đã chờ đợi hơn hai năm để EU và G7 đưa ra lệnh trừng phạt thực sự đối với dầu qua đường ống của Nga”.

Bà Sovsun đồng thời lưu ý rằng đường ống này vẫn vận chuyển 200.000 thùng dầu thô mỗi ngày và Nga đã kiếm được 180 tỷ USD từ xuất khẩu dầu mỏ vào năm ngoái.

“Chúng tôi đã thực sự thử mọi giải pháp ngoại giao và chúng không bao giờ hiệu quả. Vì vậy, có vẻ như chúng tôi phải tìm một số cách tiếp cận khác để nói chuyện với họ", bà Sovsun nhấn mạnh thêm.

Không chỉ Hungary bị mắc kẹt trong các lệnh trừng phạt, nhà máy lọc dầu lớn của Slovakia là Slovnaft cũng mua dầu thô từ Lukoil. Nhưng một phát ngôn viên của Bộ kinh tế nước này nói với POLITICO rằng công ty đã tìm được nguồn cung thay thế và cho đến nay, "nguồn cung dầu của Nga tới Slovakia vẫn chưa dừng lại".

Các lệnh trừng phạt buộc công ty điều hành đường ống UkrTransNafta của Ukraine phải từ chối các đơn xin vận chuyển dầu theo hợp đồng với Lukoil qua Druzhba. Dù vậy, cho đến nay các công ty dầu mỏ khác của Nga vẫn tiếp tục vận chuyển dầu thô qua Ukraine, bao gồm Rosneft và Tatneft.

Theo POLITICO
Phương Tây đánh chặn, thanh toán bằng Nhân dân tệ của Nga ngày càng bế tắc

Phương Tây đánh chặn, thanh toán bằng Nhân dân tệ của Nga ngày càng bế tắc

Tài chính quốc tế
(VNF) - Đồng nhân dân tệ hiện đã trở thành loại tiền tệ chủ chốt trong thanh toán thương mại của Nga. Nhưng các lệnh trừng phạt chặt chẽ hơn của Mỹ đang đóng băng và trì hoãn các khoản thanh toán này, khiến việc giao thương giữa Nga và các đối tác quốc tế trở nên khó khăn.
Cùng chuyên mục
'Niềm tự hào' 400 tỷ của Tập đoàn Năm Sao: Dự án 20ha suốt 16 năm phủ dày cỏ dại

'Niềm tự hào' 400 tỷ của Tập đoàn Năm Sao: Dự án 20ha suốt 16 năm phủ dày cỏ dại

(VNF) - Dự án Trung tâm Thương mại và du lịch quốc tế Đồng bằng sông Hồng vốn là "niềm tự hào" của Tập đoàn Năm Sao, nhưng gần hai thập kỷ trôi qua vẫn bị "đắp chiếu" bỏ mặc cỏ dại mọc dày.

Thủ tướng: 'Huy động thêm 100.000 tỷ trái phiếu cho đầu tư hạ tầng'

Thủ tướng: 'Huy động thêm 100.000 tỷ trái phiếu cho đầu tư hạ tầng'

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khai thác dư địa chính sách tài khoá, nghiên cứu huy động thêm khoảng 100.000 tỷ đồng trái phiếu cho đầu tư phát triển hạ tầng chiến lược.

Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

(VNF) - Trưa nay, tâm bão Yagi đi vào Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió tối đa 149 km/h, cấp 13.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

(VNF) - Theo công ty nghiên cứu Ned Davis Research (NDR), dù ứng cử viên nào chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay thì thị trường chứng khoán cũng sẽ tăng trưởng vào năm 2025.

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

(VNF) - Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, thu hút FDI tiếp tục là điểm sáng, tổng vốn FDI đăng ký 8 tháng khoảng 20,5 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ.

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

(VNF) - Trước những tiêu chuẩn ngày càng cao của các thị trường trên thế giới về phát triển bền vững, khiến các DN Việt Nam phải quan tâm tìm hiểu và tiến tới thực thành ESG. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc này còn nhiều rào cản và dường như DN đang chưa biết phải “xuất phát” ra sao

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu