Bê bối dầu ăn chở bằng xe bồn bẩn: Một mặt hàng lên ngôi

Quang Đăng - 19/07/2024 15:17 (GMT+7)

(VNF) - Vụ bê bối dùng xe bồn hóa chất chở dầu ăn thôi thúc người dân Trung Quốc mua máy ép dầu vì lo ngại về an toàn thực phẩm.

Một vụ điều tra về những bất thường trong các xe tải chở dầu ở Trung Quốc đã thúc đẩy người dân địa phương tìm nguồn cung thay thế trong bối cảnh lo ngại về độ an toàn của các loại dầu ăn có trên thị trường.

Họ đang chuyển sang tự sản xuất dầu bằng cách mua máy ép dầu gia dụng. Theo báo cáo địa phương, doanh số bán những chiếc máy này trong hai tuần qua đã vượt quá doanh số bán trong 6 tháng.

Một người mua sắm đi qua các kệ dầu ăn trong một siêu thị ở thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. (Ảnh: Getty Images)

Báo chí địa phương trích dẫn dữ liệu từ nhà bán lẻ trực tuyến JD.com cho hay lượng tìm kiếm máy ép dầu tăng gấp 22 lần và doanh số bán hàng tăng gấp 4 lần từ ngày 5/7-12/7 so với doanh số trước khi vụ bê bối nổ ra.

“Nó thậm chí còn chưa mở, tôi có nên ăn nó hay không?”, một người đăng bài trên nền tảng truyền thông xã hội Xiaohongshu, kèm theo chú thích là một video về một chai dầu ăn, đã thể hiện nỗi lo lắng của người dân địa phương.

“Thật đáng tiếc khi phải vứt nó đi, nhưng tôi sợ phải đến bệnh viện và dùng hết tiền để trả viện phí nếu tôi ăn nó”, một người dân tại tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc có cùng mối lo ngại. Một số hashtag thảo luận về vụ bê bối này dường như cũng đã bị kiểm duyệt trên một số nền tảng mạng xã hội khác của Trung Quốc.

Chính quyền Trung Quốc đầu tháng này đã mở cuộc điều tra về các lo ngại về an toàn thực phẩm sau khi truyền thông trong nước tiết lộ rằng một công ty nhà nước lớn là Sinograin đã sử dụng xe bồn chở nhiên liệu để vận chuyển dầu ăn.

Theo tờ Beijing News của Đảng Cộng sản Trung Quốc, những container này không được vệ sinh giữa các lần “thay ruột”. Tập đoàn tư nhân Hopefull Grain and Oil Group cũng được nêu tên trong báo cáo.

Nhiều tài xế được phỏng vấn cho hay để tiết kiệm chi phí, những xe bồn này thường không được vệ sinh trước khi vận chuyển các chất lỏng ăn được như dầu ăn, dầu đậu nành và xi-rô. Một số nhà sản xuất dầu ăn cũng không kiểm tra hoặc thực thi nghiêm ngặt việc kiểm tra xem các thùng chứa có sạch hay không, Beijing News đưa tin.

Một tài xế xe bồn cho biết đây là một “bí mật công khai” trong ngành vận tải xe bồn, thường thực phẩm và chất lỏng hóa học được vận chuyển thay thế cho nhau mà không được khử trùng hoặc làm sạch.

“Điều đó có nghĩa là người Trung Quốc sẽ sợ ăn ngoài. Họ không muốn ăn ở nhà hàng”, ông Shaun Rein, người sáng lập China Market Research Group, cho biết. Ông phỏng đoán rằng người tiêu dùng Trung Quốc cũng sẽ bắt đầu mua nhiều dầu nhập khẩu hơn, cũng giống như tác động lan tỏa của vụ bê bối melamine năm 2008.

Năm 2008, Trung Quốc chấn động bởi một trong những vụ bê bối an toàn thực phẩm tồi tệ nhất khi melamine, một loại hóa chất dùng trong nhựa, được thêm vào sữa khiến 300.000 trẻ em bị đầu độc và khiến sáu trẻ tử vong.

“Người Trung Quốc bắt đầu đến Úc, châu Âu để mua sữa bột trẻ em. Tôi nghĩ điều tương tự cũng sẽ xảy ra với dầu ăn. Hãy cẩn thận với các sản phẩm thực phẩm ‘Made in China’, ông Rein nói với “Squawk Box Europe” của CNBC.

Times Finance, tờ báo cũng đưa tin về sự gia tăng doanh số bán máy ép dầu, đã trích lời một người dân địa phương cho biết ông dự định đến Hồng Kông để mua dầu ăn và các loại gia vị khác, và sẽ nấu ăn ở nhà nhiều hơn vì ông không chắc chắn về loại dầu được sử dụng trong các món ăn được ông mua ở ngoài.

Chính quyền Trung Quốc đã hứa sẽ có hành động mạnh tay đối với những kẻ phạm tội. “Các doanh nghiệp bất hợp pháp và những người có trách nhiệm liên quan sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc theo luật pháp và sẽ không được dung thứ”, Ủy ban An toàn Thực phẩm của Quốc vụ viện Trung Quốc nêu rõ.

Theo CNBC
Bê bối an toàn thực phẩm 'rúng động': Dầu ăn chở bằng xe bồn bẩn, lẫn hóa chất

Bê bối an toàn thực phẩm 'rúng động': Dầu ăn chở bằng xe bồn bẩn, lẫn hóa chất

Tài chính quốc tế
(VNF) - Một thập kỷ sau vụ chính quyền Trung Quốc "chỉnh đốn" các nhà hàng tái sử dụng dầu thải, quốc gia này lại đối mặt với một bê bối an toàn thực phẩm (ATTP) khác, liên quan tới việc sử dụng xe bồn chở lẫn hóa chất và thực phẩm để vận chuyển dầu ăn.
Cùng chuyên mục
'Bão số 3 đã suy yếu nhanh, khẩn trương khắc phục hậu quả'

'Bão số 3 đã suy yếu nhanh, khẩn trương khắc phục hậu quả'

(VNF) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng đến thời điểm này có thể khẳng định bão số 3 đã suy yếu nhanh, các địa phương phải khẩn trương triển khai ngay công tác khắc phục hậu quả.

4 người chết, 78 người bị thương khi siêu bão Yagi đổ bộ

4 người chết, 78 người bị thương khi siêu bão Yagi đổ bộ

(VNF) - Tính đến 17h ngày 7/9, bão số 3 (Yagi) khiến 4 người chết, 78 người bị thương, 6 tàu thuyền bị chìm, nhiều nhà ở hư hỏng, tốc mái và hàng nghìn cây xanh ngã đổ.

Ngân hàng Nhà nước sẽ hạ lãi suất cho vay

Ngân hàng Nhà nước sẽ hạ lãi suất cho vay

(VNF) - Phó thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết NHNN đang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, trong đó tập trung vào hạ lãi suất cho vay.

Siêu bão Yagi tàn phá: Miền Bắc mất điện diện rộng, hệ thống hư hại nặng

Siêu bão Yagi tàn phá: Miền Bắc mất điện diện rộng, hệ thống hư hại nặng

(VNF) - Bão Yagi khiến nhiều đường dây 500 kV, 220 kV ở các tỉnh ven biển phía Bắc gãy, đổ, gặp sự cố, gây mất điện toàn tỉnh Hải Phòng và Quảng Ninh.

Cao ốc bị gió bóc từng lớp kính, tan hoang vì bão Yagi

Cao ốc bị gió bóc từng lớp kính, tan hoang vì bão Yagi

(VNF) - Bão Yagi đổ bộ, mái tôn bay, cần cẩu gãy, cây đổ ngổn ngang... trên đường ở Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội.

Bộ TN&MT: 'Trúng đấu giá đất cao so với khởi điểm là đúng thực tế'

Bộ TN&MT: 'Trúng đấu giá đất cao so với khởi điểm là đúng thực tế'

(VNF) - Thông tin này được Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân cho biết tại họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 7/9.

Cảnh sóng biển nhấn chìm tàu trong siêu bão Yagi

Cảnh sóng biển nhấn chìm tàu trong siêu bão Yagi

(VNF) - Bão Yagi đổ bộ, ngư dân bất lực đứng trên bờ nhìn thuyền, nhà bè, tài sản bị bão nhấn chìm.

'Quảng Ninh thiệt hại rất nặng nề, chưa thể thống kê được'

'Quảng Ninh thiệt hại rất nặng nề, chưa thể thống kê được'

(VNF) - Thông tin này được Cục trưởng Cục Quản lý đê điều về phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Phạm Đức Luận cho biết tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, diễn ra chiều 7/9.

Siêu bão Yagi càn quét biển đảo, Vân Đồn, Cô Tô, Cát Bà... tơi tả

Siêu bão Yagi càn quét biển đảo, Vân Đồn, Cô Tô, Cát Bà... tơi tả

(VNF) - Bão Yagi đang đổ bộ vào khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh. Tại Hải Phòng thiệt hại chủ yếu là bị tốc mái, đổ cây cối. Tại Vân Đồn, nhiều tàu, thuyền của dân bị cuốn trôi.

Siêu bão Yagi vào Hà Nội: Cây đổ la liệt, gió giật tung mái xưởng giày Thượng Đình

Siêu bão Yagi vào Hà Nội: Cây đổ la liệt, gió giật tung mái xưởng giày Thượng Đình

(VNF) - Chiều tối 7/9, bão số 3 (Yagi) bắt đầu gây ảnh hưởng đến TP. Hà Nội, khiến nhiều cây xanh trên địa bàn bị quật đổ.