Cuộc tổng đình công đe doạ chuỗi cung ứng chip, Samsung ‘xuống nước’

Hải Đăng - 19/07/2024 10:55 (GMT+7)

(VNF) - Samsung Electronics đã đồng ý nối lại đàm phán với Liên đoàn Công nhân Samsung Electronics (NSEU) trong bối cảnh cuộc tổng đình công nguy cơ kéo dài sang tuần thứ ba.

Theo Samsung và đại diện công đoàn, các giám đốc điều hành của công ty lớn nhất Hàn Quốc sẽ họp với các nhà lãnh đạo công đoàn vào ngày 19/7 để thảo luận về khuôn khổ và lịch trình đàm phán tiền lương.

Đại diện Samsung Electronics xác nhận họ đã đề xuất nối lại đối thoại vô điều kiện và hy vọng cuộc đình công sẽ được giải quyết sớm nhất có thể.

Một sự kiện do Liên đoàn Công nhân Samsung Electronics (NSEU) tổ chức trước một cơ sở của Samsung.

Chuỗi các cuộc bãi công và biểu tình trong tháng này đánh dấu các cuộc biểu tình lao động lớn nhất và lan rộng nhất trong lịch sử nửa thế kỷ hoạt động của Samsung.

Công đoàn lớn nhất của Samsung, bao gồm hơn 30.000 thành viên, đã kêu gọi nhân viên đình công tại các nhà máy sản xuất chip nhớ AI tiên tiến cùng với các nhà máy khác xung quanh Seoul. Họ đã thay đổi chiến thuật sau khi chiến dịch đòi tăng lương có dấu hiệu mất đà.

Theo NSEU, hơn 6.540 công nhân đã tham gia vào các cuộc đình công khác nhau. Cho đến nay, những công nhân đình công đã tổ chức các cuộc biểu tình trước cổng nhà máy vào mỗi ngày, nhằm gửi một thông điệp đến “gã khổng lồ” công nghệ đã từ chối lắng nghe công nhân.

Công nhân trực thuộc NSEU lần đầu tiên phát động cuộc đình công vào ngày 8/7 tại nhà máy điện tử Samsung ở Hwaseong, cách Seoul 45km. NSEU phát động cuộc đình công để thúc đẩy yêu cầu tăng ít nhất 5,6% mức lương cơ bản cho tất cả công nhân, cải thiện tính minh bạch trong tiền lương và tiền bồi thường cho các thành viên đã hoặc đang tham gia đình công. Họ cũng yêu cầu một ngày nghỉ phép có lương hàng năm cho tất cả nhân viên vào ngày thành lập.

NSEU đã tham gia đàm phán với ban quản lý Samsung về những yêu cầu này kể từ tháng 1. Họ đã giảm yêu cầu tăng lương từ 6,5% xuống 5,6% để tìm kiếm tiếng nói chung trong các cuộc đàm phán. Tuy nhiên, công ty vẫn giữ nguyên mức tăng lương hàng năm là 5,1% như đã thỏa thuận với một số công nhân trước đó. Một số vòng đàm phán đã được tổ chức trước khi công đoàn cuối cùng quyết định đình công vô thời hạn.

Mối lo ngại là việc đình công kéo dài có thể gây hậu quả nghiêm trọng và gây tổn hại cho tập đoàn nổi tiếng nhất Hàn Quốc, hoặc gây ra những phản ứng tương tự trên toàn ngành công nghệ và chip đang phục hồi.

Các nhà phân tích cho biết cuộc đình công kéo dài của các nhân sự chủ chốt sẽ làm tăng thêm thách thức cho Samsung.

Dữ liệu từ cơ quan nghiên cứu thị trường TrendForce cho thấy Samsung đang chiếm 45,5% thị trường chip DRAM toàn cầu và 36,6% thị trường bộ nhớ NAND Flash. Cả hai đều dẫn đầu trên thị trường nên tác động là không nhỏ.

Theo báo cáo của Chosun Ilbo, nếu cuộc đình công của NSEU kéo dài, ngành công nghiệp ô tô cũng sẽ chứng kiến sự hỗn loạn về nguồn cung chip bán dẫn lần thứ hai, sau tình trạng thiếu chip xảy ra trong thời kỳ dịch bệnh.

Cho đến nay, Samsung đã phủ nhận rằng loạt cuộc đình công này có bất kỳ tác động nào đến hoạt động sản xuất của công ty, trái ngược với tuyên bố của công đoàn rằng hoạt động sản xuất đã bị gián đoạn.

Trong động thái liên quan, khoảng 60.000 thành viên của Công đoàn Công nhân Kim loại Hàn Quốc (KMWU) trực thuộc Tổng liên đoàn Công đoàn Hàn Quốc (KCTU) đã đình công kéo dài 8 giờ vào ngày 10/7, tờ The Korean Times đưa tin.

Cuộc đình công là một phần trong nỗ lực của công đoàn nhằm ủng hộ việc thông qua Đạo luật điều chỉnh Công đoàn và Lao động đang chờ Quốc hội thông qua. Nếu dự luật được thông qua, ban quản lý sẽ khó có thể yêu cầu bồi thường từ người lao động cho các hành động đình công.

Công nhân Samsung tổng đình công: Không chỉ là những ‘cơn nấc cụt’

Công nhân Samsung tổng đình công: Không chỉ là những ‘cơn nấc cụt’

Tài chính quốc tế
(VNF) - Đối với những “gã khổng lồ” trong ngành công nghệ như Samsung, những cuộc đình công diễn ra thời gian gần đây không chỉ là những “cơn nấc cụt”, chúng gây ra sự gián đoạn sản xuất trên diện rộng và có khả năng lan rộng ra thị trường toàn cầu, theo nhà báo kinh tế James Walker.
Cùng chuyên mục
Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

(VNF) - HPG đã cắt đứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 7 phiên, đồng thời duy trì vị trí của mình trong top 10 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất thị trường.

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

(VNF) - CEO "gã khổng lồ" ngành chip Nvidia, ông Jensen Huang, mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc đào tạo nhân viên. Theo đó, vị tỷ phú này lựa chọn đẩy những nhân viên của mình tới giới hạn cuối cùng để thấy họ bứt phá, thay vì lựa chọn sa thải.

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

(VNF) - Cùng với việc Chủ tịch HĐQT từ nhiệm, An Phát Holdings cũng thông báo hạ chỉ tiêu kinh doanh năm nay. Sắp tới, Tập đoàn sẽ thay đổi ngành nghề kinh doanh và sửa đổi, bổ sung điều lệ công ty. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu APH đã có phản ứng "dữ dội".