‘Màn hình xanh chết chóc’, sự cố khiến toàn cầu chao đảo

Mộc An - 19/07/2024 16:24 (GMT+7)

(VNF) - Bản cập nhật cho một phần mềm có tên CrowdStrike Falcon Sensor đã tác động tiêu cực đến các máy tính chạy Windows trên toàn thế giới. Các ngân hàng, sân bay, đài phát thanh và nhiều nơi khác phát hiện ra rằng các thiết bị hiển thị "màn hình xanh chết chóc" và không thể hoạt động.

“Màn hình xanh chết chóc”

Một số lượng lớn máy tính Microsoft Windows trên toàn thế giới đã không thể khởi động được từ rạng sáng 19/7, thay vào đó hiển thị cái được gọi là "màn hình xanh chết chóc" (BSOD).

Nguyên nhân chính gây ra sự cố này được cho là một phần mềm của CrowdStrike có khả năng ngăn chặn mạng ngừng hoạt động, thay vì tự phá hủy chúng. Falcon là sản phẩm phần mềm của công ty an ninh mạng CrowdStrike của Mỹ, có chức năng phát hiện các mối đe dọa trên máy tính được kết nối mạng.

Máy tính tiền hiển thị "màn hình xanh chết chóc" tại một cửa hàng tạp hóa bị ảnh hưởng bởi sự cố mất mạng ở Sydney, Úc ngày 19/7/2024. (Ảnh: REUTERS/Stella Qiu)

Phần mền này nằm trên máy chủ của công ty nhưng cũng nằm trên tất cả các máy tính trong mạng đó, tìm kiếm những thứ có vẻ đáng ngờ và báo cáo lại. CrowdStrike đã cập nhật phần mềm đó qua đêm và sau đó rắc rối bắt đầu xảy ra.

"Chúng tôi có nhiều báo cáo về BSOD trên máy chủ Windows, xảy ra trên nhiều phiên bản cảm biến", CrowdStrike cho biết trong một lưu ý hỗ trợ được phát hành lúc 1:20 sáng (theo giờ Mỹ). CrowdStrike đã xác định được vấn đề và khôi phục bản cập nhật bị lỗi, nhưng điều đó dường như không giúp ích cho các máy đã bị ảnh hưởng.

Crowdstrike cũng đã thừa nhận vấn đề này trong trang hỗ trợ gần đây, trong đó nêu rằng các sự cố trên Windows có liên quan đến các vấn đề với cảm biến Falcon.

"Các triệu chứng bao gồm máy chủ gặp lỗi kiểm tra lỗi\màn hình xanh liên quan đến cảm biến Falcon. Nhóm Kỹ thuật của chúng tôi đang tích cực làm việc để giải quyết vấn đề này và không cần phải mở phiếu hỗ trợ", công ty cho biết thêm

Bắt đầu từ Úc và lan rộng ra toàn thế giới, các máy tính Windows sử dụng Falcon không thể xử lý bản cập nhật và bắt đầu tắt máy, gây ra cái gọi là "màn hình xanh chết chóc". Vấn đề hiện tại là việc khôi phục các máy đó một cách tập trung sẽ rất khó khăn nên có thể mất thời gian để giải quyết.

Người dùng trên mạng xã hội trong ngày 19/7 đã chia sẻ hình ảnh màn hình của họ bị kẹt trên trang khôi phục với thông báo trên màn hình là "Có vẻ như Windows không tải đúng cách. Nếu bạn muốn khởi động lại và thử lại, hãy chọn Khởi động lại PC của tôi bên dưới".

Microsoft cho biết vào đầu ngày 19/7 rằng các dịch vụ đám mây của họ đã được khôi phục phần lớn sau khi gặp sự cố ảnh hưởng đến các ứng dụng đám mây tại Mỹ.

Toàn cầu chao đảo

Các ngân hàng, hãng hàng không và đài truyền hình Úc lần đầu tiên lên tiếng báo động khi hàng nghìn máy móc bắt đầu ngừng hoạt động. Các vấn đề lan rộng khi các doanh nghiệp có trụ sở tại châu Âu bắt đầu ngày làm việc của họ.

Sân bay Barajas của Madrid (Tây Ban Nha) hỗn loạn vì sự cố kỹ thuật khiến các chuyến bay phải dừng lại và gây ra sự chậm trễ trong việc làm thủ tục và xử lý hành lý. (Ảnh: ELENA RODRIGUEZ/REUTERS)

Đài truyền hình Anh Sky News đã không thể phát sóng bản tin buổi sáng và hiển thị thông báo xin lỗi vì "làm gián đoạn chương trình phát sóng này".

Ryanair, một trong những hãng hàng không lớn nhất châu Âu, cũng cho biết hãng đang gặp phải sự cố công nghệ thông tin "của bên thứ ba", ảnh hưởng đến việc khởi hành chuyến bay.

Ryanair kêu gọi hành khách đến sân bay sớm ít nhất ba giờ trước giờ khởi hành, đồng thời cho biết thêm rằng những hành khách không thể làm thủ tục tại nhà có thể làm thủ tục tại sân bay.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho biết tất cả các chuyến bay của Delta, United và American Airlines đều bị hoãn do "vấn đề liên lạc". Sân bay Berlin cũng cảnh báo về sự chậm trễ trong việc di chuyển do "vấn đề kỹ thuật". Nhiều trung tâm cuộc gọi khẩn cấp 911 ở Alaska cũng bị ảnh hưởng bởi các vấn đề này.

Ba hãng hàng không Ấn Độ thông báo hệ thống đặt vé của họ bị gián đoạn, giống như các sự cố kỹ thuật phổ biến mà các hãng hàng không trên toàn thế giới báo cáo. Một hãng hàng không ở Ấn Độ thậm chí đã chuyển sang sử dụng thẻ lên máy bay viết tay do sự cố mất điện.

Một chuyên gia an ninh mạng hàng đầu xem sự cố này là "không thể tha thứ". Ông Alan Woodward, giáo sư an ninh mạng tại Đại học Surrey, cho biết: “Câu hỏi lớn là, làm thế quái nào mà nó vượt qua được thử nghiệm? Làm thế nào mà nó được tung ra thế giới?".

Theo CNBC, The Guardian
Cuộc tổng đình công đe doạ chuỗi cung ứng chip, Samsung ‘xuống nước’

Cuộc tổng đình công đe doạ chuỗi cung ứng chip, Samsung ‘xuống nước’

Tài chính quốc tế
(VNF) - Samsung Electronics đã đồng ý nối lại đàm phán với Liên đoàn Công nhân Samsung Electronics (NSEU) trong bối cảnh cuộc tổng đình công nguy cơ kéo dài sang tuần thứ ba.
Cùng chuyên mục
Tin khác