‘Màn hình xanh chết chóc’, sự cố khiến toàn cầu chao đảo

Mộc An - 19/07/2024 16:24 (GMT+7)

(VNF) - Bản cập nhật cho một phần mềm có tên CrowdStrike Falcon Sensor đã tác động tiêu cực đến các máy tính chạy Windows trên toàn thế giới. Các ngân hàng, sân bay, đài phát thanh và nhiều nơi khác phát hiện ra rằng các thiết bị hiển thị "màn hình xanh chết chóc" và không thể hoạt động.

“Màn hình xanh chết chóc”

Một số lượng lớn máy tính Microsoft Windows trên toàn thế giới đã không thể khởi động được từ rạng sáng 19/7, thay vào đó hiển thị cái được gọi là "màn hình xanh chết chóc" (BSOD).

Nguyên nhân chính gây ra sự cố này được cho là một phần mềm của CrowdStrike có khả năng ngăn chặn mạng ngừng hoạt động, thay vì tự phá hủy chúng. Falcon là sản phẩm phần mềm của công ty an ninh mạng CrowdStrike của Mỹ, có chức năng phát hiện các mối đe dọa trên máy tính được kết nối mạng.

Máy tính tiền hiển thị "màn hình xanh chết chóc" tại một cửa hàng tạp hóa bị ảnh hưởng bởi sự cố mất mạng ở Sydney, Úc ngày 19/7/2024. (Ảnh: REUTERS/Stella Qiu)

Phần mền này nằm trên máy chủ của công ty nhưng cũng nằm trên tất cả các máy tính trong mạng đó, tìm kiếm những thứ có vẻ đáng ngờ và báo cáo lại. CrowdStrike đã cập nhật phần mềm đó qua đêm và sau đó rắc rối bắt đầu xảy ra.

"Chúng tôi có nhiều báo cáo về BSOD trên máy chủ Windows, xảy ra trên nhiều phiên bản cảm biến", CrowdStrike cho biết trong một lưu ý hỗ trợ được phát hành lúc 1:20 sáng (theo giờ Mỹ). CrowdStrike đã xác định được vấn đề và khôi phục bản cập nhật bị lỗi, nhưng điều đó dường như không giúp ích cho các máy đã bị ảnh hưởng.

Crowdstrike cũng đã thừa nhận vấn đề này trong trang hỗ trợ gần đây, trong đó nêu rằng các sự cố trên Windows có liên quan đến các vấn đề với cảm biến Falcon.

"Các triệu chứng bao gồm máy chủ gặp lỗi kiểm tra lỗi\màn hình xanh liên quan đến cảm biến Falcon. Nhóm Kỹ thuật của chúng tôi đang tích cực làm việc để giải quyết vấn đề này và không cần phải mở phiếu hỗ trợ", công ty cho biết thêm

Bắt đầu từ Úc và lan rộng ra toàn thế giới, các máy tính Windows sử dụng Falcon không thể xử lý bản cập nhật và bắt đầu tắt máy, gây ra cái gọi là "màn hình xanh chết chóc". Vấn đề hiện tại là việc khôi phục các máy đó một cách tập trung sẽ rất khó khăn nên có thể mất thời gian để giải quyết.

Người dùng trên mạng xã hội trong ngày 19/7 đã chia sẻ hình ảnh màn hình của họ bị kẹt trên trang khôi phục với thông báo trên màn hình là "Có vẻ như Windows không tải đúng cách. Nếu bạn muốn khởi động lại và thử lại, hãy chọn Khởi động lại PC của tôi bên dưới".

Microsoft cho biết vào đầu ngày 19/7 rằng các dịch vụ đám mây của họ đã được khôi phục phần lớn sau khi gặp sự cố ảnh hưởng đến các ứng dụng đám mây tại Mỹ.

Toàn cầu chao đảo

Các ngân hàng, hãng hàng không và đài truyền hình Úc lần đầu tiên lên tiếng báo động khi hàng nghìn máy móc bắt đầu ngừng hoạt động. Các vấn đề lan rộng khi các doanh nghiệp có trụ sở tại châu Âu bắt đầu ngày làm việc của họ.

Sân bay Barajas của Madrid (Tây Ban Nha) hỗn loạn vì sự cố kỹ thuật khiến các chuyến bay phải dừng lại và gây ra sự chậm trễ trong việc làm thủ tục và xử lý hành lý. (Ảnh: ELENA RODRIGUEZ/REUTERS)

Đài truyền hình Anh Sky News đã không thể phát sóng bản tin buổi sáng và hiển thị thông báo xin lỗi vì "làm gián đoạn chương trình phát sóng này".

Ryanair, một trong những hãng hàng không lớn nhất châu Âu, cũng cho biết hãng đang gặp phải sự cố công nghệ thông tin "của bên thứ ba", ảnh hưởng đến việc khởi hành chuyến bay.

Ryanair kêu gọi hành khách đến sân bay sớm ít nhất ba giờ trước giờ khởi hành, đồng thời cho biết thêm rằng những hành khách không thể làm thủ tục tại nhà có thể làm thủ tục tại sân bay.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho biết tất cả các chuyến bay của Delta, United và American Airlines đều bị hoãn do "vấn đề liên lạc". Sân bay Berlin cũng cảnh báo về sự chậm trễ trong việc di chuyển do "vấn đề kỹ thuật". Nhiều trung tâm cuộc gọi khẩn cấp 911 ở Alaska cũng bị ảnh hưởng bởi các vấn đề này.

Ba hãng hàng không Ấn Độ thông báo hệ thống đặt vé của họ bị gián đoạn, giống như các sự cố kỹ thuật phổ biến mà các hãng hàng không trên toàn thế giới báo cáo. Một hãng hàng không ở Ấn Độ thậm chí đã chuyển sang sử dụng thẻ lên máy bay viết tay do sự cố mất điện.

Một chuyên gia an ninh mạng hàng đầu xem sự cố này là "không thể tha thứ". Ông Alan Woodward, giáo sư an ninh mạng tại Đại học Surrey, cho biết: “Câu hỏi lớn là, làm thế quái nào mà nó vượt qua được thử nghiệm? Làm thế nào mà nó được tung ra thế giới?".

Theo CNBC, The Guardian
Cuộc tổng đình công đe doạ chuỗi cung ứng chip, Samsung ‘xuống nước’

Cuộc tổng đình công đe doạ chuỗi cung ứng chip, Samsung ‘xuống nước’

Tài chính quốc tế
(VNF) - Samsung Electronics đã đồng ý nối lại đàm phán với Liên đoàn Công nhân Samsung Electronics (NSEU) trong bối cảnh cuộc tổng đình công nguy cơ kéo dài sang tuần thứ ba.
Cùng chuyên mục
Người dân Hà Nội bì bõm lội nước bê đồ để chạy lũ

Người dân Hà Nội bì bõm lội nước bê đồ để chạy lũ

(VNF) - Nước sông Hồng tại Hà Nội ở mức 10,86 m, vượt báo động hai 0,36 m, khiến nhiều ngôi nhà ngập trong nước, người dân vật lộn với nước lũ.

Chủ tịch HUD Nguyễn Việt Hùng làm Thứ trưởng Bộ Xây dựng

Chủ tịch HUD Nguyễn Việt Hùng làm Thứ trưởng Bộ Xây dựng

(VNF) - Ông Nguyễn Việt Hùng, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) vừa được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Nhìn lại gói thầu của Tập đoàn Thuận An khiến cựu Bí thư Hà Giang bị đề nghị kỷ luật

Nhìn lại gói thầu của Tập đoàn Thuận An khiến cựu Bí thư Hà Giang bị đề nghị kỷ luật

(VNF) - Cựu Bí thư Hà Giang Đặng Quốc Khánh được xác định trách nhiệm với vi phạm nghiêm trọng các quy định trong tổ chức thực hiện dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang (gói thầu số 04 do Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An thực hiện).

Ông Trump khiêu khích, bà Harris chiếm thế thượng phong

Ông Trump khiêu khích, bà Harris chiếm thế thượng phong

(VNF) - Bà Kamala Harris đã khiêu khích ông Donald Trump trong gần như toàn bộ thời gian 1 giờ 45 phút của cuộc tranh luận đầu tiên và có thể là duy nhất của họ.

Trung Quốc xả lũ tại đập thủy điện thượng nguồn sông Lô từ chiều 11/9

Trung Quốc xả lũ tại đập thủy điện thượng nguồn sông Lô từ chiều 11/9

(VNF) - Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, Trung Quốc sẽ xả lũ ở đập thủy điện Ma Lù Thàng ở thượng nguồn sông Lô từ chiều 11/9 để không vỡ đập, song sẽ lùi thời gian và giảm khối lượng xả, trong khi tất cả nhà máy thủy điện ở thượng nguồn sông Hồng không xả lũ.

Loạt lãnh đạo Quảng Ngãi vi phạm liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

Loạt lãnh đạo Quảng Ngãi vi phạm liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

(VNF) - UBKT Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi các nhiệm kỳ 2010-2015, 2015-2020.

Ngập lụt 2 - 3 ngày nữa, báo động cấp 3 nội thành Hà Nội vẫn an toàn

Ngập lụt 2 - 3 ngày nữa, báo động cấp 3 nội thành Hà Nội vẫn an toàn

(VNF) - Tính đến thời điểm trưa 11/9, mực nước sông Hồng tại Hà Nội đã vượt báo động 2 là 62cm. Tuy nhiên, 'không thể gây ngập trong nội thành do có đê sông Hồng'.

Vi phạm liên quan Tập đoàn Thuận An, ông Đặng Quốc Khánh bị đề nghị kỷ luật

Vi phạm liên quan Tập đoàn Thuận An, ông Đặng Quốc Khánh bị đề nghị kỷ luật

(VNF) - UBKT Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang nhiệm kỳ 2020-2025 và ông Đặng Quốc Khánh.

Miền Bắc chưa dứt mưa, cung ứng hàng hoá có đảm bảo?

Miền Bắc chưa dứt mưa, cung ứng hàng hoá có đảm bảo?

(VNF) - Tính đến 11h ngày 11/9/2024, các hoạt động khắc phục ảnh hưởng của bão lũ tại các tỉnh, thành phố miền Bắc diễn ra khẩn trương. Về cơ bản, nguồn cung hàng hoá đảm bảo, nhưng rau, củ, thịt có dấu hiệu tăng giá...

Lần đầu tiên Việt Nam bán gần 17 tấn khí giảm phát thải từ lúa

Lần đầu tiên Việt Nam bán gần 17 tấn khí giảm phát thải từ lúa

(VNF) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Lắk vừa bán 16,91 tấn khí giảm phát thải CO2 từ lúa với giá 20 USD mỗi tấn, thu về hơn 8,3 triệu đồng.