Suzuki Swift bị ‘thất sủng’ tại thị trường Việt Nam

Bảo Minh - 24/09/2020 15:36 (GMT+7)

(VNF) - Mặc dù mang mác xe nhập khẩu và có giá bán cạnh tranh nhưng những điều này cũng không giúp Suzuki Swift chinh phục được người tiêu dùng trong nước.

VNF
Suzuki Swift bị ‘thất sủng’ tại thị trường Việt Nam

Doanh số “èo uột” qua từng tháng

Trái ngược với sự thành công tại thị trường Ấn Độ, mẫu xe Suzuki Swift bán ra ở thị trường Việt Nam lại gặp khó và thất bại thảm hại với doanh số “èo uột” khi so với các đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số của mẫu xe Suzuki Swift trong cả năm 2019 chỉ là 1.690 chiếc, thua xa Toyota Yaris, Mazda2.

Doanh số hàng tháng Suzuki Swift chỉ vài chục chiếc hàng tháng

Cụ thể, Swift kém hơn đối thủ Toyota Yaris tới 796 chiếc; còn khi so sánh với Mazda2 thì Swift cũng thấp hơn 972 chiếc. Doanh số của Toyota Yaris và Mazda2 trong cả năm 2019 lần lượt là 2.886 xe và 2.662 xe.

Bước sang năm 2020, doanh số của Suzuki Swift tiếp tục đà “tụt dốc” không phanh khi tháng mở màn của năm mới chỉ bán được duy nhất 1 xe.

Sang tới tháng 2, mẫu xe này không bán được chiếc nào. Tới tháng 3, Suzuki Swift bán được 1 chiếc, tháng 4 bán được 4 chiếc và tháng 5 bán được 18 chiếc.

Các tháng tiếp theo doanh số của Swift ghi nhận mức tăng nhẹ “lẹt đẹt”, chỉ vài chiếc trong từng tháng.

Tháng 8 vừa qua, doanh số của Swift chỉ đạt 21 xe. Cộng dồn doanh số 8 tháng của năm 2020, doanh số của mẫu xe này đạt 125 chiếc, một con số rất khiêm tốn khi so với đối thủ Toyota Yaris (8 tháng đạt 918 xe) và Mazda2 (8 tháng đạt 1.413 xe).

Suzuki Swift vì sao “ế” mặc dù có lợi thế về giá bán?

Có nhiều lý do để giải thích cho việc vì sao mẫu xe đô thị Suzuki Swift “ế ẩm” tại thị trường Việt Nam. 

Về thiết kế, so với các đối thủ trong cùng phân khúc, Swift vẫn chưa thực sự nổi bật và thiếu sự hiện đại, trau chuốt trong khi các đối thủ đã bước sang thế hệ mới. Cộng thêm vào đó là những trang bị tiện nghi trên Swift chỉ dừng lại ở mức đủ dùng và không được chú trọng, nâng cấp nhiều.

Có thể thấy, các đối thủ cạnh tranh với Swift đều liên tục cập nhật, cải tiến nhiều chi tiết về thiết kế lẫn trang bị tiện nghi theo từng năm, thậm chí là ra mắt phiên bản mới (Mazda2 mới ra mắt tháng 3/2020). Trong khi đó, Suzuki dường như vẫn tỏ ra khá “lười” trong việc chăm chút cho đứa “con cưng” Swift.

Báo giá phụ tùng mỗi nơi một kiểu cũng là nguyên nhân khiến người tiêu dùng "quay lưng" với xe Suzuki

Ngoài “lười” nâng cấp và thay đổi, Suzuki tại Việt Nam còn “lười” quảng bá thương hiệu của mình. Những sự kiện ra mắt xe mới cũng như các chiến dịch ưu đãi, giảm giá đặc biệt cũng ít và nhỏ lẻ, trái ngược với hướng đi của các đối thủ khác.

Thêm một lý do khác cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sự thất bại của Suzuki Swift tại Việt Nam đó là các chương trình ưu đãi, khuyến mãi của hãng từ trước đến nay hầu như là không nhiều. Chỉ khi đến thời gian gần đây, khi thị trường ô tô Việt Nam bùng nổ cuộc chạy đua về giá nhằm kích cầu tiêu dung do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thì Suzuki mới nhập cuộc để tránh khỏi việc bị “đào thải”.

Chưa hết, mạng lưới hệ thống đại lý, chăm sóc bảo dưỡng xe thưa thớt, phụ tùng thiếu và giá phụ tùng không minh bạch cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến cho Suzuki Swift ngày càng thất thế trước những đối thủ vốn dĩ đã quá mạnh tại thị trường Việt Nam.

Chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam vào năm 1996, sau hơn 21 năm hoạt động, Suzuki dường như ngày càng trở nên “đuối sức” so với những thương hiệu sừng sỏ khác.

Sự thất bại của Suzuki Swift tại thị trường Việt Nam hầu hết đều xuất phát từ những nguyên nhân chủ quan. Nếu thực sự muốn “thoát ế” và tráng bị đào thải trên “đấu trường” ô tô Việt Nam, có lẽ Suzuki phải chăm chút nhiều hơn nữa cho đứa “con cưng” Swift, cũng như làm mới chính mình bằng nhiều chiến dịch, chiến lược cụ thể và lâu dài.

Xem thêm: Đề xuất giảm thuế mới, ô tô sẽ tiếp tục giảm giá?

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.