Suzuki tiếp tục là thương hiệu có nhiều xe 'ế ẩm' nhất thị trường

Minh Đức - 12/11/2021 12:54 (GMT+7)

(VNF) - Có tới 3 trên số 4 mẫu xe ô tô của Suzuki Việt Nam đang bán trên thị trường bị khách hàng trong nước “quay lưng” trong tháng 10/2021.

Báo cáo bán hàng mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy 3 mẫu ô tô của Suzuki Việt Nam gồm: sedan hạng B Ciaz, MPV đa dụng Ertiga và mẫu hatchback hạng B Swift tiếp tục lọt vào danh sách 10 mẫu xe “ế ẩm” nhất trên thị trường.

Đầu tiên là Suzuki Ciaz, mẫu sedan hạng B cạnh tranh với các đối thủ trong cùng phân khúc như Toyota Vios, Honda City, hay Hyundai Accent. Theo báo cáo bán hàng được hãng công bố, doanh số của Suzuki Ciaz trong cả tháng 10/2021 chỉ bán được vỏn vẹn 3 chiếc. Trong khi đó, doanh số của các đối thủ cao gấp hàng trăm, thậm chí hàng nghìn lần.

Cụ thể, doanh số của Hyundai Accent trong tháng 10/2021 là 3.346 xe, cao gấp 1.115 lần doanh số Ciaz; Toyota Vios (doanh số 1.748 xe) gấp 583 lần.

Bị người tiêu dùng trong nước quay lưng, mẫu xe Suzuki Ciaz lại ngừng phân phối tại Việt Nam

Theo số liệu thống kê, năm 2017, tổng số xe Suzuki Ciaz được bàn giao tới tay khách hàng là 359 chiếc. Sang năm 2018, doanh số của Ciaz bất ngờ sụt giảm xuống còn 261 chiếc trong cả năm.

Năm 2019, Suzuki Việt Nam bán ra tổng số 1.117 chiếc Ciaz. Tuy nhiên, doanh số này còn thua xa so với các đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc như: Toyota Vios (27.180 chiếc), Hyundai Accent (19.719 chiếc), Honda City (9.702 chiếc), Mazda2 (2.074 chiếc) hay Kia Soluto (3.419 chiếc).

Trên thị trường, mẫu sedan hạng B Ciaz của Suzuki Việt Nam không được người tiêu đùng đánh giá cao nếu so với các đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc.

Một trong những điểm trừ của Suzuki Ciaz đó là động cơ khá yếu khi chỉ là loại có dung tích 1,4 lít, công suất chỉ 91 mã lực, điều này khiến xe bị ì nếu muốn tăng tốc trên đường hay vượt xe khác. Cùng với đó, Suzuki Ciaz vẫn dùng loại hộp số 4 cấp được cho là đã lạc hậu, trong khi các đối thủ cùng phân khúc hầu hết đã sử dụng hộp số 6 cấp hoặc CVT.

Tính năng tiện ích cho người dùng là một trong những yếu tố quan trọng để khách hàng “xuống tiền”, tuy nhiên ở Ciaz các trang bị trên xe khá nghèo nàn và chỉ ở mức là đủ dùng. Đặc biệt là xe không được trang bị hệ thống cân bằng điện tử, trong khi hầu hết các mẫu xe hiện nay đều được trang bị hệ thống này.

Suzuki Ertiga chỉ bán được 8 xe trong cả tháng 10/2021

Cũng theo báo cáo bán hàng của VAMA, doanh số của Suzuki Ertiga bán ra trong tháng 10/2021 chỉ có 8 xe rời khỏi đại lý. Con số này kém xa trước đối thủ cạnh tranh là Mitsubishi Xpander (doanh số 1.067 xe) tới 1.059 xe. Ở tháng trước đó, doanh số của Suzuki Ertiga là 43 xe, trong khi doanh số của đối thủ Xpander là 283 xe.

Cộng dồn doanh số 10 tháng đầu của năm 2021 Suzuki Ertiga bán ra chỉ đạt 954 xe, con số này thậm chí “chưa thấm vào đâu” so với Mitsubishi Xpander bán ra chỉ tính riêng trong tháng 10/2021 (doanh số 1.067 xe).

Một trong những lý do khiến Suzuki Ertiga lâm vào cảnh “bết bát” một phần là do thiết kế của xe già dặn và lỗi thời, cùng với đó là sự “hụt hơi” về trang bị tiện ích, an toàn trên xe trước đối thủ cạnh tranh khiến nhiều khách hàng đắn đo trước khi xuống tiền.

Tương tự như Suzuki Ciaz và Swift, Suzuki Ertiga cũng là mẫu xe khá kén khách tại Việt Nam

Nếu so sánh về kích thước, Suzuki Ertiga hoàn toàn lép vế trước Mitsubishi Xpander cả về kích thước chiều dài, rộng và cao. Cụ thể, thông số của Mitsubishi Xpander lần lượt là 4.475 x 1.750 x 1.730 (mm), trong khi đó, thông số tương tự trên Suzuki Ertiga là 4.395 x 1.735 x 1.690 (mm). Chiều dài cơ sở của Xpander “nhỉnh” hơn Ertiga giúp mẫu xe này có không gian nội thất rộng rãi hơn.

Cùng chung cảnh ngộ, Suzuki Swift cũng là cái tên quen thuộc của Suzuki Việt Nam thường xuyên góp mặt vào nhóm danh sách các mẫu xe “ế ẩm” nhất trên thị trường trong từng tháng. Trong tháng 10/2021, chỉ có 64 xe được bàn giao tới tay khách hàng. Cộng dồn doanh số từ đầu năm đến nay chỉ có 414 xe. Đáng chú ý, trong cả năm 2020 mẫu xe Suzuki Swift chỉ bán được 648 xe.

Trang bị trên xe Suzuki Swift lạc hậu và nghèo nàn hơn 2 đối thủ cạnh tranh Mazda2 hatchback và Toyota Yaris 

Suzuki Swift bán tại Việt Nam chỉ có duy nhất một phiên bản với giá bán 549 triệu đồng. Việc khách hàng “quay lưng” đối với Suzuki Swift là điều hoàn toàn dễ hiểu bởi Swift thua kém Mazda2 hatchback và Toyota Yaris về trang bị.

Cụ thể, trang bị an toàn trên Swift chỉ dừng lại ở mức cơ bản với hệ thống chống bó phanh, phân phối lực phanh điện tử, hỗ trợ phanh khẩn cấp,… Trong khi đó, đối thủ Toyota Yaris được hãng trang bị nhiều tính năng an toàn hơn như hệ thống kiểm soát lực kéo, cân bằng điện tử, khởi hành ngang dốc, hệ thống kiểm soát hành trình, camera lùi, cảm biến đỗ trước/sau và có 7 túi khí an toàn.

Suzuki Swift cũng “hụt hơi’ trước Mazda2 hatchback khi mẫu xe do Thaco Trường Hải phân phối được trang bị hệ thống an toàn chủ động thông minh i-Activsense với các tính năng an toàn cao cấp nhất trong phân khúc như hệ thống hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảnh báo chệch làn đường, lưu ý người lái nghỉ ngơi,…

Có nhiều lý do để giải thích cho việc “ế ẩm” của các mẫu xe Suzuki tại thị trường Việt Nam. Đầu tiên, nếu xét về thiết kế thì so với các đối thủ trong cùng phân khúc, những “đứa con” của Suzuki vẫn chưa thực sự nổi bật và thiếu sự hiện đại, trau chuốt.

Thứ hai, những trang bị tiện nghi của xe mới chỉ dừng lại ở mức đủ dùng và không được chú trọng, nâng cấp nhiều qua các phiên bản.

Thứ ba, mạng lưới hệ thống đại lý, chăm sóc bảo dưỡng xe thưa thớt. Theo thống kê cho đến nay, chỉ có 38 đại lý Suzuki hoạt động trên toàn quốc, đa số các đại lý này chỉ đạt tiêu chuẩn 3S. Trong khi đó, các đối thủ khác như Toyota, Hyundai hay Honda đều sở hữu mạng lưới hệ thống rộng lớn, đạt tiêu chuẩn 5S.

Chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam vào năm 1996, sau hơn 25 năm hoạt động, Suzuki dường như ngày càng trở nên “đuối sức” so với những thương hiệu sừng sỏ khác. Mặc dù nếu so về thâm niên hoạt động thì các đối thủ như Toyota, Honda cũng chỉ xuất hiện sớm hơn Suzuki chỉ vỏn vẹn 1 năm nhưng hai thương hiệu này lại đang rất thành công.

Có thể nói, sự thất bại của Suzuki tại thị trường Việt Nam hầu hết đều xuất phát từ những nguyên nhân chủ quan. Nếu thực sự muốn "thoát ế" và vươn lên vị trí cao trên “đấu trường” ô tô Việt Nam, có lẽ Suzuki phải thay đổi và đầu tư, chăm chút nhiều hơn nữa cho những mẫu xe cũng như làm mới mình bằng nhiều chiến dịch, chiến lược cụ thể.

Xem thêm: Bị khách hàng ‘quay lưng’, Suzuki Ciaz lại ngừng phân phối

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

(VNF) - Tập đoàn Sơn Hải đề xuất làm cao tốc nối TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng với chiều dài hơn 80km, tổng vốn đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng.

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

(VNF) - Người dân không lo bị chặt chém, lại thuận tiện, không mất thời gian khi gửi xe và trải nghiệm dịch vụ thu phí không dừng đối với ô tô tại Phủ Tây Hồ. Đây là một mô hình mới đang được TP. Hà Nội áp dụng, kỳ vọng mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung 2 dự án Vành đai 4 TP. HCM và đầu tư mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành (thuộc dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây) vào danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành.

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

(VNF) - Trong khi xu hướng mua trước – trả sau (BNPL) đã trở nên thịnh hành trên thế giới thì thị trường BNPL của Việt Nam vẫn còn non trẻ và đang bước vào giai đoạn khởi động để phát triển.

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

(VNF) - ASML Holding là công ty Hà Lan, hiện là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về thiết bị quang khắc (photolithography) cho ngành công nghiệp bán dẫn. Công ty này đang là mảnh ghép không thể thiếu góp phần dẫn tới sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) trên thế giới hiện nay.

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

(VNF) - Tính trong 5 tháng đầu năm 2024, TP. HCM dẫn đầu cả nước cả về số dự án mới (chiếm 37,8%), điều chỉnh vốn (chiếm 16,4%) và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài (chiếm 71,1%).

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

(VNF) - Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/8, thay vì tháng 7 như kế hoạch tại Nghị quyết của Chính phủ.

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

(VNF) - Dịch Covid-19 rồi đến suy thoái kinh tế khiến cho hầu hết các thị trường ảm đạm, các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ đều gặp khó khăn. Tuy nhiên, ở Quảng Nam, nhờ áp dụng triệt để chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh mà nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) hạn chế tối đa ảnh hưởng của khủng hoảng.

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

(VNF) - Mặc dù không tiết lộ về tổng chi phí đầu tư cho ngôi nhà thứ 2 của mình ở ngoại ô Hà Nội, nhưng chỉ với chi tiết: ông đã bỏ ra gần nửa tỷ để xây dựng phòng karaoke, thì chúng ta có thể đoán được đó là một con số khổng lồ.

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

(VNF) - Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số hiện nay, cuộc đua phát triển trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Việt Nam ngày càng sôi động, với sự tham gia của những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như Viettel, VNPT, FPT, CMC, VNG…

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.