Tài chính tuần qua: Vingroup bác tin bán Vinmec và Vinschool, First News khởi kiện Lazada

Việt Anh - 12/09/2020 09:02 (GMT+7)

(VNF) - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần xăng dầu Phát bị khởi tố vì mua bán trái phép hóa đơn; nhà sách Trí Việt - First News khởi kiện Lazada vì tiếp tay tiêu thụ sách giả; Vingroup phủ nhận thông tin bán Vinmec và Vinschool... là các thông tin tài chính đáng chú ý trong tuần qua.

VNF
Biệt phủ của đại gia xăng dầu Ngô Văn Phát

Khởi tố Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần xăng dầu Phát vì mua bán trái phép hóa đơn

Công an huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng đã triệt phá thành công ổ nhóm đối tượng lập nhiều công ty "ma" để mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng với số lượng lớn, do ông Ngô Văn Phát,  Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần xăng dầu Phát, tổ chức, cầm đầu.

Theo nguồn tin từ Công an TP. Hải Phòng, qua công tác nắm tình hình và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Thủy Nguyên phát hiện trên địa bàn xuất hiện nhiều công ty đăng ký kê khai nộp thuế tại Chi cục thuế huyện Thủy Nguyên có dấu hiệu mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng.

Tập trung điều tra, xác minh, Công an huyện Thủy Nguyên đã triệt phá thành công ổ nhóm đối tượng lập nhiều công ty "ma" để mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng với số lượng lớn, do Ngô Văn Phát tổ chức, cầm đầu.

Từ ngày 4-7/9, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thủy Nguyên đã ra Quyết định khởi tố vụ án số 113/QĐ-CATN(KT) về Tội mua bán bán trái phép hóa đơn theo điều 203 Bộ luật Hình sự năm 2015, bổ sung, sửa đổi năm 2017 và các Quyết định khởi tố bị can các đối tượng. Trong đó có ông Ngô Văn Phát, sinh năm 1964, đăng ký thường trú tại số 60 Trần Quang Khải, quận Hồng Bàng, Hải Phòng, chỗ ở số 9 Lê Hồng Phong, quận Hải An, Hải Phòng; Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần xăng dầu Phát.(Xem thêm)

Nhà sách Trí Việt - First News khởi kiện Lazada

Sáng 9/9, Giám đốc Công ty Văn hóa Sáng tạo Trí Việt - First News thông báo, công ty chuyên về xuất bản sách này đã chính thức khởi kiện sàn thương mại điện tử Lazada, do có hành vi tiếp tay tiêu thụ sách giả, đánh lừa bạn đọc Việt Nam.

Giám đốc Công ty Văn hóa Sáng tạo Trí Việt - First News, ông Nguyễn Văn Phước cho biết, động thái này là hành động "tức nước vỡ bờ", sau khi First News nhiều lần cảnh báo về hành vi tiếp tay tiêu thụ số lượng lớn sách giả trên các sàn thương mại điện tử ở Việt Nam trong 2 năm qua. Trong đó, có sàn thương mại điện tử Lazada.

"Nhưng Lazada vẫn phớt lờ, bất chấp và từ đó đến nay vẫn không hề kiểm soát các sàn và liên tục bán sách giả", ông Phước nhấn mạnh.

Ông Phước cũng cho rằng, trong suốt đại dịch, Lazada là trung tâm bán nhiều sách giả nhất. Hơn 2 tuần nay, Lazada vẫn tiếp tục bán rất nhiều sách giả của tác phẩm Muôn Kiếp Nhân Sinh và hơn 400 đầu sách của Trí Việt, được làm giả từ những trùm in lậu, làm giả sách ở Hà Nội.

Theo ước tính, vì sự vụ này mà First News bị thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng. Chính vì vậy, First News với sự trợ giúp của Công ty Luật TriLaw đã quyết định khởi kiện sàn thương mại điện tử Lazada sau khi thu thập đầy đủ bằng chứng.(Xem thêm)

Vingroup phủ nhận thông tin bán Vinmec và Vinschool

Vingroup khẳng định Vinmec và Vinschool có ý nghĩa quan trọng trong hệ sinh thái của tập đoàn và không có kế hoạch bán cổ phần tại các doanh nghiệp phi lợi nhuận này.

Nguồn tin chính thức từ Vingroup cho biết tập đoàn này không có kế hoạch bán cổ phần Vinmec và Vinschool.

"Vinmec và Vinschool có ý nghĩa quan trọng trong hệ sinh thái của Vingroup và chúng tôi vẫn cam kết phát triển hệ thống này trở nên tốt đẹp, toàn diện hơn. Với Vinmec, chúng tôi vẫn liên tục tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đối tác uy tín trong và ngoài nước để phát triển và nâng tầm Vinmec lên tầm đẳng cấp quốc tế. Với Vinschool, chúng tôi không có kế hoạch mở rộng quốc tế nên không có kế hoạch hợp tác nào", thông cáo từ Vingroup khẳng định.

Trước đó, hãng tin Reuters cho hay Vingroup có thể đang tìm kiếm bên mua Vinschool và Vinmec. Vingroup chưa chỉ định bên tư vấn cho thương vụ bán cổ phần nhưng đang đàm phán không chính thức với 2 bên mua tiềm năng.

Cũng theo Reuters, Vingroup đã nhận được lời đề nghị ban đầu với giá trị cổ phần chi phối khoảng 1,5 tỷ USD nhưng từ chối.(Xem thêm)

Tình hình tài chính 6 tháng đầu năm 2020 của VinFast

Tổng tài sản của VinFast đến cuối tháng 6/2020 ở mức trên 107.000 tỷ đồng, được hình thành từ trên 28.000 tỷ đồng vốn chủ sở hữu và khoảng 79.000 tỷ đồng nợ phải trả.

nửa đầu năm nay, VinFast lỗ sau thuế 6.591 tỷ đồng. Con số này gấp hơn 4 lần mức lỗ cùng kỳ năm ngoái là 1.570 tỷ đồng.

Việc VinFast thua lỗ là nằm trong dự tính bởi doanh nghiệp này vẫn đang trong giai đoạn đầu phát triển, đòi hỏi phải giảm sâu giá bán và đặc biệt là chi phí khấu hao rất lớn.

Mặc dù lỗ nặng nhưng tính đến hết ngày 30/6/2020, vốn chủ sở hữu của VinFast vẫn tăng hơn 3.000 tỷ đồng, lên mức 28.116 tỷ đồng.

Hệ số nợ/vốn chủ sở hữu ở mức 2,81 lần, tương ứng nợ phải trả vào khoảng 79.000 tỷ đồng.

Như vậy, tổng nguồn vốn của VinFast hiện lên đến trên 107.000 tỷ đồng. Tổng tài sản theo đó ở mức tương tự.

VinFast là một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực ô tô với sự hậu thuẫn của Vingroup - doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Phương châm của Vingroup khi thành lập VinFast là xây dựng cho đất nước một thương hiệu ô tô đầy tự hào, phong cách, đẳng cấp mang đậm tinh thần Việt Nam, với tham vọng vượt ra ngoài biên giới Việt Nam, vươn tầm thế giới.(Xem thêm)

Cùng chuyên mục
'Công chúa mía đường' muốn thoái sạch vốn khỏi công ty anh trai làm sếp

'Công chúa mía đường' muốn thoái sạch vốn khỏi công ty anh trai làm sếp

(VNF) - Bà Đặng Huỳnh Ức My, còn được biết tới với biệt danh là "công chúa mía đường", vừa đăng ký bán toàn bộ cổ phiếu đang nắm giữ tại TTC Land, công ty do anh trai Đặng Hồng Anh làm Phó chủ tịch HĐQT.

Thực hư: Một cuộc gọi lạ đánh cắp tài khoản ngân hàng trong 3 giây

Thực hư: Một cuộc gọi lạ đánh cắp tài khoản ngân hàng trong 3 giây

(VNF) - Theo Công an tỉnh Đồng Nai, thông tin lan truyền gần đây về việc đánh cắp tài khoản ngân hàng từ những cuộc gọi lạ chỉ trong trong 3 giây là thông tin giả, sai sự thật.

Phú Thọ đề xuất xây cầu Phong Châu mới 865 tỷ đồng

Phú Thọ đề xuất xây cầu Phong Châu mới 865 tỷ đồng

(VNF) - Sau sự cố sập cầu Phong Châu, Phú Thọ đề xuất Chính phủ hỗ trợ xây cầu mới thay thế cầu Phong Châu vừa bị sập có quy mô hiện đại với tổng vốn đầu tư hơn 865 tỷ đồng.

Khách sạn Lụa Hội An bị rao bán 240 tỷ đồng để siết nợ

Khách sạn Lụa Hội An bị rao bán 240 tỷ đồng để siết nợ

(VNF) - VietinBank có thông báo về việc lựa chọn tổ chức bán đấu giá tài sản của Công ty TNHH Khách sạn Lụa Hội An với giá 240 tỷ đồng

Tiêu thụ 8,1 tỷ gói mì: Việt Nam số 1 thế giới

Tiêu thụ 8,1 tỷ gói mì: Việt Nam số 1 thế giới

(VNF) - 8,1 tỷ gói mì đã được tiêu thụ tại Việt Nam trong năm 2023, tăng 49% so với năm 2019. Tính bình quân đầu người, Việt Nam đã vươn lên dẫn đầu thế giới về tiêu thụ mì ăn liền.

Cho vay tiêu dùng: Đi qua vùng trũng, còn vương nhiều vết 'bùn'

Cho vay tiêu dùng: Đi qua vùng trũng, còn vương nhiều vết 'bùn'

(VNF) - Sau giai đoạn chững lại, thị trường cho vay tiêu dùng đã bắt đầu phục hồi trở lại với nhiều tín hiệu tích cực. Song, trong triển vọng lạc quan đấy, các tổ chức tín dụng vẫn đang phải đối mặt với rủi ro mang tên nợ xấu.

Chậm nộp mấy trăm nghìn thuế TNCN, nhiều người bị bêu tên và xử phạt

Chậm nộp mấy trăm nghìn thuế TNCN, nhiều người bị bêu tên và xử phạt

(VNF) - Cục thuế tỉnh Thái Bình đã ban hành nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với nhiều cá nhân do chậm nộp tờ khai quyết toán thuế TNCN và chậm nộp thuế trốn.

Nữ tỷ phú giàu nhất thế giới Alice Walton làm gì với 95 tỷ USD?

Nữ tỷ phú giàu nhất thế giới Alice Walton làm gì với 95 tỷ USD?

(VNF) - Là con gái duy nhất của nhà sáng lập đơn vị bán lẻ top đầu nước Mỹ Walmart, bà Alice Walton hiện đang là người phụ nữ giàu nhất thế giới với giá trị tài sản ròng lên tới hơn 95 tỷ USD.

Giá cao kỷ lục, hạt cà phê đã mang về hơn 4 tỷ USD cho Việt Nam

Giá cao kỷ lục, hạt cà phê đã mang về hơn 4 tỷ USD cho Việt Nam

(VNF) - Giá loại hạt mà Việt Nam đứng đầu về xuất khẩu tăng mạnh, lên mức kỷ lục lịch sử, giúp mang về hơn 4 tỷ USD. Nguồn thu dự kiến còn tăng mạnh khi tới đây, các vùng trồng sắp vào mùa thu hoạch hàng triệu tấn.

Tổn thất bão lũ hơn 10 ngàn tỷ, bảo hiểm lấy tiền đâu bồi thường?

Tổn thất bão lũ hơn 10 ngàn tỷ, bảo hiểm lấy tiền đâu bồi thường?

(VNF) - Trước những thiệt hại về người và tài sản sau cơn bão số 3 (Yagi), theo thống kê các DNBH phi nhân thọ dự phải chi cả chục ngàn tỷ để bồi thường tổn thất, con số này sẽ còn tăng thêm. Vậy tiền bồi thường lấy từ đâu?