Tan hoang vì Yagi, đảo ngọc Cô Tô cần sự sẻ chia

Linh Đan - 11/09/2024 10:31 (GMT+7)

(VNF) - Siêu bão Yagi quét qua Cô Tô ngày 7/9 đã gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng đối với hòn đảo thơ mộng này. Nhiều hộ dân ở đây đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do nhà bị tốc mái, đời sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Siêu bão Yagi vừa đổ bộ đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho các tỉnh thành như Hải Phòng, Quảng Ninh… đặc biệt là khu vực ngoài đảo xa như huyện đảo Cô Tô, nơi từng được ví như hòn ngọc giữa vùng biển Đông Bắc.

Đời sống của người dân trên đảo hiện đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi nhiều hộ dân nhà cửa không còn nguyên vẹn, đường xá di chuyển khó khăn gây mất an toàn.

Vốn đã vất vả mưu sinh hàng ngày bằng công việc đánh hà, bắt ốc nuôi con nhỏ, bà Nguyễn Thị Dinh ở Thôn 1 xã Thanh Lân, đảo Cô Tô nay còn phải chứng kiến mái ấm duy nhất của hai mẹ con bị bão cuốn bay mái. Đồ đạc bên trong nhà cũng bị xáo trộn.

Căn nhà của hai mẹ con nhà chị Nguyễn Thị Dinh bị tốc mái
Đồ đạc bị xáo trộn, đổ nát
Đường đi vào nhà tan hoang sau cơn bão

Hộ gia đình thứ 2 là của ông Trần Hữu Sước, hiện đang sinh sống tại thôn Hải Tiến, đảo Cô Tô. Ông Sước là hộ neo đơn, trước nay chỉ sống trong một căn nhà nhỏ đã xuống cấp.

Đến nay, siêu bão Yagi đã khiến nơi trú mưa trú nắng duy nhất của ông gần như đổ nát hoàn toàn. Lối nhỏ dẫn vào căn nhà hai bên cây cối đổ rạp và rất khó di chuyển.

Căn nhà nhỏ của ông Trần Hữu Sước bị thiệt hại nặng nề
Bên trong nhà ông Trần Hữu Sước gần như đổ nát hoàn toàn

Theo báo cáo về Công tác phòng, chống bão số 3 và khắc phục thiệt hại sau bão của Uỷ ban nhân dân huyện Cô Tô, toàn địa bàn đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Đảo Cô Tô lớn bị mất điện từ 2h30 ngày 7/9, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có điện lưới. 50 điểm dây điện bị đứt rơi xuống đường, đường dây trung áp và hạ áp có nhiều cột bị gãy và hư hỏng. Các trạm biến áp hầu như bị hỏng phụ kiện, hệ thống điện trang trí trên các tuyến đường trên địa bàn huyện bị hư hỏng toàn bộ.

Các công tác liên lạc, cứu trợ rất khó khăn do 100% hệ thống điện chiếu sáng bằng đèn năng lượng trên các trục đường chính bị bay mất tấm năng lượng mặt trời; hệ thống cáp quang gây mất liên lạc.

Cơn bão đã khiến 25 tàu thuyền các loại bị đắm, 4 lồng bè nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại hoàn toàn, tác động trực tiếp đến kế sinh nhai của người dân.

Cơn bão đã "cuốn trôi" cả kế sinh nhai của nhiều người dân

Về nhà ở, trụ sở, vật kiến trúc có trên 500 nhà nhà dân bị tốc mái; hầu hết các trụ sở làm việc của huyện, xã, các ngành, đơn vị, trường học bị bay mái tôn chống nóng, mái tôn nhà để xe; cây xanh trong khuôn viên bị gãy đổ hoàn toàn.

Nơi làm việc của huyện, xã, các ngành, đơn vị, trường học bị bay mái...
... cây cối đổ rạp

Cây cối và hoa màu trên địa bàn bị tác động hoàn toàn khi trên 400 cây xanh 2 bên đường bị gãy đổ; trên 2.000 cây ăn quả (cây lâu năm) của nhân dân bị gãy, đổ; trên 10 ha hoa màu bị thiệt hại; khoảng trên 80% cây rừng bị gãy ngọn, mất hết lá…

Đến nay, huyện đảo Cô Tô chưa ghi nhận thiệt hại về người.

VietnamFinance Foundation thuộc Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance sẽ tổ chức chương trình về thăm huyện đảo Cô Tô và trực tiếp tặng quà cho gia đình nhà bà Nguyễn Thị Dinh và nhà ông Trần Hữu Sước và các cơ sở, hộ gia đình bị thiệt hại nặng vì bão.

Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance rất mong nhận được sự ủng hộ từ các tổ chức, doanh nghiệp và bạn đọc gần xa trong chương trình này.

Mọi sự ủng hộ, giúp đỡ xin gửi về:

- Tiền mặt: STK: 0989254170 - Ngân hàng VPBank. Chủ tài khoản: Trần Thị Vân Anh. Nội dung chuyển khoản ghi: Ủng hộ người dân đảo Cô Tô

- Hiện vật (quần áo, sách vở, trang thiết bị và đồ dùng): Tầng 2, Tòa nhà N02-T3 Quang Minh Land, Khu đô thị Đoàn ngoại giao, Phường Xuân Tảo, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội.

Cùng chuyên mục
Quy định tiêu chí xác định giá đất tại Hà Nội có hiệu lực từ hôm nay

Quy định tiêu chí xác định giá đất tại Hà Nội có hiệu lực từ hôm nay

(VNF) - Từ hôm nay (16/9), quy định về các tiêu chí xác định giá đất cụ thể trên địa bàn TP. Hà Nội sẽ chính thức có hiệu lực.

Không có trụ đỡ, VN-Index ‘lịm dần’, mất mốc 1.240 điểm

Không có trụ đỡ, VN-Index ‘lịm dần’, mất mốc 1.240 điểm

(VNF) – Nhóm VN30 chỉ có duy nhất 1 cổ phiếu ghi nhận sắc xanh trong phiên 16/9, hệ quả là VN-Index mất mốc 1.240 điểm, phần nào cho thấy TTCK chưa thể gượng dậy sau ảnh hưởng từ bão lũ tại miền Bắc.

Thanh Hoá ra 'tối hậu thư’ cho siêu dự án Aeon Mall 4.200 tỷ đồng

Thanh Hoá ra 'tối hậu thư’ cho siêu dự án Aeon Mall 4.200 tỷ đồng

(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi, tối đa nhất để Công ty TNHH AEONMALL Việt Nam hoàn thành các hồ sơ, thủ tục, tổ chức khởi công xây dựng dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Thanh Hóa trước ngày 10/10/2024.

Ông Hồ Đức Anh làm Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao

Ông Hồ Đức Anh làm Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao

(VNF) - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã trao quyết định bổ nhiệm ông Hồ Đức Anh giữ chức vụ Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Bão lũ hoành hành từ châu Á đến châu Âu, toàn cầu hứng thiệt hại

Bão lũ hoành hành từ châu Á đến châu Âu, toàn cầu hứng thiệt hại

(VNF) - Trong tuần trước và đầu tuần này, những cơn bão đã liên tục đổ bộ ở nhiều khu vực trên toàn cầu, gây lũ lụt ở châu Âu, châu Phi, trong khi châu Á vẫn tiếp tục đối phó với những hậu quả do cơn bão Yagi để lại.

Mở 'mỏ vàng' tín dụng tiêu dùng: Trả nợ - đòi nợ nỗi lo từ 2 phía

Mở 'mỏ vàng' tín dụng tiêu dùng: Trả nợ - đòi nợ nỗi lo từ 2 phía

(VNF) - Trong bối cảnh nền kinh tế dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực, thị trường cho vay tiêu dùng được kỳ vọng sẽ khởi sắc hơn trong nửa cuối năm 2024. Các ngân hàng thương mại và công ty tài chính hiện cũng đang đẩy mạnh nhiều ưu đãi dành cho cho vay tiêu dùng.

'Lướt sóng' cổ phiếu NDC, một nhà đầu tư lỗ hơn 18 tỷ đồng

'Lướt sóng' cổ phiếu NDC, một nhà đầu tư lỗ hơn 18 tỷ đồng

(VNF) - Ông Vũ Anh Tuấn triệt thoái toàn bộ cổ phiếu NDC nắm giữ chỉ sau 2 tháng trở thành cổ đông lớn của Nam Dược.

Vàng nhẫn 'lên đồng', hãng vàng chỉ nhận khách bán, từ chối khách đến mua

Vàng nhẫn 'lên đồng', hãng vàng chỉ nhận khách bán, từ chối khách đến mua

(VNF) - Mặc dù giá vàng nhẫn tiếp tục chinh phục mốc cao mới nhưng lượng giao dịch trên thị trường không lớn khi nhiều nhà vàng liên tục từ chối bán ra với lý do hết hàng.

Lại bị ám sát, ông Trump tuyên bố ‘không bao giờ đầu hàng’

Lại bị ám sát, ông Trump tuyên bố ‘không bao giờ đầu hàng’

(VNF) - Gửi thông điệp đến những người ủng hộ sau vụ ám sát hụt lần hai hôm 15/9, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh rằng "quyết tâm của ông chỉ mạnh mẽ hơn sau một nỗ lực ám sát khác".

Bán gỗ vụn thu 2 tỷ USD, gom cành cây gãy đổ do bão bán thu tiền

Bán gỗ vụn thu 2 tỷ USD, gom cành cây gãy đổ do bão bán thu tiền

(VNF) - Nước ta chỉ xuất khẩu gỗ vụn đã thu về gần 2 tỷ USD trong 7 tháng qua. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT chỉ đạo, với diện tích rừng gãy đổ do bão Yagi không thể phục hồi thì phải gom về, cây nhỏ và cành gỗ băm làm dăm gỗ hoặc viên nén để bán.