Tăng trần 7 phiên liên tiếp, cổ phiếu TMT lên giá 30% trong 1 tuần
(VNF) - Cổ phiếu TMT đã ghi nhận liên tiếp 7 phiên tăng trần kể từ ngày 25/12/2024, đà tăng lên tới 59% và là cổ phiếu tăng giá mạnh nhất trên HoSE trong tuần qua.
Đóng cửa phiên 3/1, cổ phiếu TMT của Công ty Cổ phần Ô tô TMT (TMT Motors, HoSE: TMT) ghi nhận tăng kịch trần lên mức giá 11.200 đồng/cổ phiếu. Đây là phiên thứ bảy liên tiếp TMT duy trì được sắc tím trên bảng điện, kể từ phiên 25/12/2024 cho đến nay.
So với mức giá mở cửa phiên 25/12, đà tăng của cổ phiếu TMT đã lên tới 59% trong 7 phiên. Tính riêng trong tuần vừa qua, TMT là cổ phiếu có mức tăng giá mạnh nhất trên HoSE (tăng 30%), và là cổ phiếu đứng thứ hai trong bảng xếp hạng giá theo tháng, chỉ sau YEG của Công ty Cổ phần Tập đoàn Yeah1 (HoSE: YEG) - vốn đang duy trì được nhiệt độ nhờ sức nóng của chương trình Anh trai Vượt ngàn Chông gai.
Đà tăng mạnh mẽ của TMT đã giúp cổ phiếu này trở về mệnh giá sau nhiều tháng ngụp lặn ở vùng giá trên dưới 7.000 đồng/cổ phiếu.
Nhìn lại diễn biến giá trong năm qua, cổ phiếu TMT đã để mất mốc mệnh giá ngay khi bước vào quý III/2024. Đây cũng là thời điểm kết quả kinh doanh của quý II và nửa đầu năm được công bố. TMT khi đó gây bất ngờ khi công bố khoản lỗ sau thuế hơn 100 tỷ đồng trong quý II, đánh bay vài trăm triệu đồng lợi nhuận ít ỏi ghi nhận trong quý I trước đó.
Các diễn biến kém khả quan trong tình hình kinh doanh tiếp tục kéo dài sang quý III, khi TMT ghi nhận thêm một khoản lỗ gần 93 tỷ đồng, khiến lỗ luỹ kế 9 tháng năm 2024 của doanh nghiệp lên tới hơn 191 tỷ đồng.
Các kết quả này được cho là đến việc TMT đã đặt quá nhiều kỳ vọng cho dòng xe điện giá rẻ Wuling từ Trung Quốc, nhưng thực tế lại không như mong đợi. Theo đó, TMT đã ký hợp đồng độc quyền sản xuất, lắp ráp và phân phối mẫu xe này tại thị trường Việt Nam, đồng thời phải chi một khoản phí lớn để có được phí bản quyền.
Tuy nhiên, số lượng xe điện Wuling HongGuang MiniEV bán ra thị trường năm 2023 chỉ đạt 11% kỳ vọng đặt ra. Ban lãnh đạo TMT cho biết đã quyết định bán hàng cắt lỗ để chuẩn bị cho chu kỳ kinh doanh mới, đồng thời triển khai tái cấu trúc lại toàn bộ doanh nghiệp, bao gồm tái cấu trúc lại nhà cung cấp, và tái cấu trúc toàn bộ hoạt sản xuất kinh doanh.
Việc tái cấu trúc được TMT thực hiện ngay từ quý I/2025. Bên cạnh việc giải phóng hàng tồn kho, TMT đang làm việc với các nhà cung cấp nước ngoài để bổ sung thêm các dòng xe mới, đưa vào kế hoạch sản xuất kinh doanh từ đầu năm 2025.
Ông Bùi Văn Hữu, Chủ tịch HĐQT TMT cho biết: “Thời gian qua, một số hãng xe lớn có những dòng xe phù hợp thị trường Việt Nam đã ký hợp tác với TMT bổ sung các loại xe mới có tính cạnh tranh cao, đây là tiền đề để TMT tăng trưởng ngay trong quý 1/2025. Đồng thời, sắp tới, TM sẽ đưa vào sản xuất hàng loạt dòng xe tải hai cầu chủ đạo”.
Ba mẫu xe mới nhất sắp được TMT đưa về Việt Nam gồm có Baojun E100, Baojun Yep và Baojun Yep Plus, trong đó Baojun E100 có giá bán thấp nhất, dự kiến dưới 150 triệu đồng.
Năm 2025, TMT lên kế hoạch tiêu thụ hơn 8.000 chiếc xe, trong đó xe tải nặng (3.456 chiếc) và xe điện (3.404 chiếc) là 2 sản phẩm chủ lực. Doanh thu mục tiêu doanh thu (không tính VAT) đạt hơn 3.838 tỷ đồng. Lãi trước thuế mục tiêu đạt hơn 297 tỷ đồng.
Để bổ sung nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh, TMT cũng quyết định thoái toàn bộ vốn tại Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng và tư vấn thiết kế 30-4. Đây là công ty con do TMT sở hữu 94,34% vốn, tương đương vốn góp hơn 51,1 tỷ đồng.
Lỗ gần 100 tỷ, Ô tô TMT bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục
- TMT Motor thay ‘tướng’ có đổi vận? 12/05/2024 11:30
- Triệu hồi hàng trăm xe tải do Công ty Cổ phần ô tô TMT phân phối 18/10/2023 07:46
- TMT Motors: Lãi sau thuế giảm 98%, nợ phải trả hơn 2.000 tỷ 02/08/2023 03:45
Vào công trường thi công 600 căn nhà ở xã hội tại Long Biên - Hà Nội
(VNF) - Chung cư cao tầng CT1 thuộc khu nhà ở xã hội Thượng Thanh sẽ cung cấp khoảng 600 căn hộ cho người thu nhập thấp, dự kiến mở bán trong năm 2025.