Tăng trưởng tín dụng đạt 4,45%, hơn 600 nghìn tỷ được "bơm" ra nền kinh tế

Minh Anh - 29/06/2024 18:28 (GMT+7)

(VNF) - Tăng trưởng tín dụng cho thấy tín hiệu tích cực khi đạt mức 4,45% vào ngày 24/6. Trong 6 tháng đầu năm, hệ thống tổ chức tín dụng đã "bơm" ra thị trường hơn 600 nghìn tỷ đồng.

Theo Tổng cục Thống kê, tính đến 24/6/2024, tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đạt 4,45%, trong khi cùng kỳ năm trước chỉ tăng 3,83%.

Như vậy, tăng trưởng tín dụng có cải thiện hơn trong những tháng gần đây. Đây cũng là lần đầu tiên tín dụng ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, mức tăng trong 6 tháng vẫn thấp hơn mục tiêu mà Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đặt ra (5-6%).

Ước tính, trong 6 tháng đầu năm, hệ thống tổ chức tín dụng đã "bơm" ra thị trường hơn 603 nghìn tỷ đồng. Trong đó, riêng quý II, số tiền được đẩy thêm ra nền kinh tế là 422.000 tỷ đồng, cao hơn đáng kể so với quý I, báo hiệu tín dụng đã tăng tốc.

Theo báo cáo của NHNN, tín dụng tính đến ngày 14/6 đã tăng 3,79%. Theo con số này, có thể ước tính rằng chỉ trong 10 ngày (từ 14 đến 24/6), dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đã tăng thêm 89.500 tỷ đồng, hay 0,66%.

Tổng dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế đến cuối quý II/2024 đạt trên 14,17 triệu tỷ đồng.

Ngoài ra, Tổng Cục Thống kê cũng báo cáo huy động vốn của các tổ chức tín dụng (TCTD) tăng 1,5% so với cuối năm 2023, trong khi cùng thời điểm năm trước tăng 3,68%.

Đánh giá về hoạt động điều hành trong 6 tháng đầu năm, Tổng Cục Thống kê cho biết NHNN tiếp tục giữ nguyên các mức lãi suất điều hành nhằm tạo điều kiện cho TCTD tiếp cận nguồn vốn với chi phí thấp, điều hành hài hòa giữa lãi suất và tỷ giá phù hợp với tình hình thị trường, diễn biến kinh tế vĩ mô và mục tiêu chính sách tiền tệ. Đồng thời, NHNN đã chỉ đạo TCTD tiếp tục tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay.

Tín dụng tiếp tục được kiểm soát chặt chẽ rủi ro, đảm bảo an toàn hệ thống và tập trung vào các động lực tăng trưởng kinh tế, đáp ứng xu hướng mới như tín dụng xanh, đồng hành cùng quá trình thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050…

Đồng thời, theo cơ quan này, tỷ giá trung tâm được điều hành linh hoạt, phù hợp, đồng bộ với các công cụ chính sách tiền tệ để ổn định thị trường ngoại tệ, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Đến ngày 25/6/2024, tỷ giá trung tâm ở mức 24.253 đồng/USD, tăng 1,62% so với cuối năm 2023.

Trước đó, NHNN cho biết, tốc độ tăng trưởng tín dụng cải thiện dần qua các tháng, doanh số tín dụng mà các TCTD đã cung ứng ra nền kinh tế trong gần 6 tháng đầu năm 2024 cao hơn hơn doanh số của cùng kỳ 3 năm trước.

Tuy nhiên, tại một số địa phương tăng trưởng tín dụng còn thấp; có những TCTD tăng trưởng tín dụng thấp hơn mức tăng trưởng tín dụng chung, thậm chí tăng trưởng âm. Điều đó cho thấy về tổng thể cầu tín dụng trong nước chưa có sự phục hồi mạnh mẽ, nhiều ngành sản xuất, dịch vụ là các động lực truyền thống của nền kinh tế vẫn còn những khó khăn nhất định, một bộ phận khách hàng có nhu cầu vay vốn nhưng chưa xây dựng được phương án sản xuất kinh doanh khả thi, chưa đáp ứng điều kiện vay vốn, cùng với sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng của người dân. NHNN dự kiến tăng trưởng tín dụng các tháng cuối năm tăng trưởng khả quan.

NHNN cho biết sẽ chủ động điều hành tăng trưởng tín dụng nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Tiếp tục chỉ đạo các TCTD tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, đúng, trúng mục tiêu, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của nền kinh tế, hướng tín dụng vào các lĩnh vực SXKD, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng.

Bên cạnh đó, NHNN theo dõi sát tình hình triển khai Thông tư 06/2024/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung Thông tư 02/2023/TT-NHNN về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn; kịp thời tháo gỡ khó khăn.

Tăng trưởng tín dụng: 23 tỉnh vẫn ở mức âm, có ngân hàng âm 4%

Tăng trưởng tín dụng: 23 tỉnh vẫn ở mức âm, có ngân hàng âm 4%

Ngân hàng
(VNF) - Tín dụng tăng khá chậm trong những tháng đầu năm 2024. Đến nay, có 23 tỉnh tăng trưởng tín dụng âm, 29 tỉnh tăng trưởng không quá 2%; có những mức tăng tín dụng âm hơn 4%.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Trung Quốc livestream bán hàng sát biên giới, mỗi ngày 5 triệu đơn hàng về Việt Nam

Trung Quốc livestream bán hàng sát biên giới, mỗi ngày 5 triệu đơn hàng về Việt Nam

(VNF) - Sự bùng nổ của hoạt động livestream bán hàng không chỉ thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng trong nước, mà còn thúc đẩy việc giao thương xuyên biên giới, đặc biệt giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Bị đánh sập hệ thống, Chủ tịch VNDIRECT tự tin 'ADN công nghệ nằm trong chúng tôi rất sâu'

Bị đánh sập hệ thống, Chủ tịch VNDIRECT tự tin 'ADN công nghệ nằm trong chúng tôi rất sâu"

(VNF) - Sau sự cố hacker vào tháng 4/2024, "gã khổng lồ" ngành chứng khoán VNDIRECT đang nỗ lực tái thiết hệ thống an toàn thông tin và cải thiện trải nghiệm người dùng (UI/UX).

Trung Quốc đáp trả lời đe dọa 'chiến tranh thương mại' của ông Trump

Trung Quốc đáp trả lời đe dọa 'chiến tranh thương mại' của ông Trump

(VNF) - Quan chức Trung Quốc khẳng định rằng Mỹ sẽ không giành chiến thắng trong cuộc chiến thương mại song phương sau khi cựu tổng thống cũng là ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump tỏ thái độ cứng rắn với Bắc Kinh trong cuộc tranh luận với Tổng thống Joe Biden.

Đồng Nai quy hoạch thêm 880ha đất làm sân golf

Đồng Nai quy hoạch thêm 880ha đất làm sân golf

(VNF) - Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, dự kiến có thêm hơn 880ha đất sân golf. Nếu tính cả các sân golf hiện hữu, quỹ đất này có gần 1.600ha.

Đến 2030, có 70% dân số Việt Nam tham gia mua sắm trực tuyến

Đến 2030, có 70% dân số Việt Nam tham gia mua sắm trực tuyến

(VNF) - Đây là mục tiêu đầy được đặt ra trong dự thảo Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 – 2030 đang được lấy ý kiến người dân.

Haxaco Group bán ô tô Trung Quốc MG thu lãi gần 30 tỷ đồng

Haxaco Group bán ô tô Trung Quốc MG thu lãi gần 30 tỷ đồng

(VNF) - Ông Đỗ Tiến Dũng - Chủ tịch HĐQT Haxaco Group cho biết ước tính kết quả kinh doanh quý II/2024 của công ty ghi nhận lợi nhuận khoảng 30 tỷ đồng. Trong đó có đến 90% lợi nhuận đóng góp từ phân phối ô tô MG.

 Amazon, Alibaba... đến Việt Nam lập trung tâm dữ liệu: Săn tìm quỹ đất lớn, nguồn điện tốt

Amazon, Alibaba... đến Việt Nam lập trung tâm dữ liệu: Săn tìm quỹ đất lớn, nguồn điện tốt

(VNF) - Các trung tâm dữ liệu ở Việt Nam đang phát triển nhanh chóng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, với giá trị thị trường dự báo sẽ tăng lên 1,04 tỷ USD vào năm 2028, từ mức 561 triệu USD vào năm 2022.

Từ 1/7: Kiểm tra bằng lái trên VNeID giá trị như trực tiếp với bản in

Từ 1/7: Kiểm tra bằng lái trên VNeID giá trị như trực tiếp với bản in

(VNF) - Từ 1/7, người dân có thể dùng ứng dụng VNeID để trình cảnh sát giao thông nếu được yêu cầu kiểm tra giấy phép lái xe thay cho bản cứng.

'Chạy nước rút' kế hoạch kinh tế 5 năm: Nhiều thách thức phía trước

'Chạy nước rút' kế hoạch kinh tế 5 năm: Nhiều thách thức phía trước

(VNF) - Ông Nguyễn Bá Hùng, chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam cho rằng, Việt Nam đã rất nỗ lực trong việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm trong bối cảnh thế giới có nhiều bất ổn, nhưng để đạt được kết quả như mong đợi thì còn nhiều khó khăn.

 'Chuồng cọp': Tiềm ẩn hiểm họa trong các toà chung cư ở Hà Nội

'Chuồng cọp': Tiềm ẩn hiểm họa trong các toà chung cư ở Hà Nội

(VNF) - Không chỉ khu tập thể cũ, nhà dân mà ngay cả nhiều chung cư mới ở Hà Nội cũng đua nhau cơi nới chuồng cọp kín mít, không lối thoát, tiềm ẩn mối nguy nếu có hỏa hoạn.