Tăng vốn lớn cho Big 4; chuyển giao 2 ngân hàng 0 đồng

Minh Anh - 13/10/2024 13:15 (GMT+7)

(VNF) - Hoàn thiện phương án tăng vốn cho Big 4 ngân hàng; 2 ngân hàng 0 đồng sắp được chuyển giao bắt buộc; hoàn thiện thanh tra kinh doanh vàng... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.

Hoàn thiện phương án tăng vốn cho Big 4 ngân hàng

Trong báo cáo về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây, Chính phủ đã cập nhật tiến độ tăng vốn cho nhóm ngân hàng thương mại Nhà nước.

Theo đó, Chính phủ đã trình cấp có thẩm quyền phương án đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại ngân hàng Vietcombank. Cùng với đó, hoàn thiện hồ sơ tăng vốn điều lệ đối với các ngân hàng Vietcombank, BIDV, Vietinbank và Ngân hàng Hợp tác xã.

Ngoài ra, Chính phủ cũng đã hoàn thiện các thủ tục chuyển cấp bổ sung vốn điều lệ cho ngân hàng Agribank theo các nghị quyết, quyết định của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ.

>> Xem thêm: Hoàn thiện phương án tăng vốn cho Big 4 ngân hàng

Agribank được tăng vốn điều lệ lên hơn 51.600 tỷ đồng

NHNN mới đây có quyết định về việc sửa đổi nội dung về vốn điều lệ tại giấy phép thành lập và hoạt động của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank)

NHNN quyết định điều chỉnh vốn điều lệ của Agribank lên mức hơn 51.600 tỷ đồng. Dù có mức tăng vốn lớn nhưng Agribank vẫn có vốn điều lệ thấp nhất trong nhóm Big4 và đang xếp thứ 7 toàn ngành.

>> Xem thêm: Agribank được tăng vốn điều lệ lên hơn 51.600 tỷ đồng

Hé lộ 2 ngân hàng 0 đồng sắp được chuyển giao bắt buộc

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2024 trực tuyến với 63 địa phương diễn ra ngày 7/10, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết NHNN đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tích cực rà soát tình hình tài chính và chuẩn bị sẵn sàng tài liệu sẽ tổ chức lễ chuyển giao 2 ngân hàng 0 đồng.

Dù chưa được công bố chính thức nhưng các thông tin trên thị trường cho thấy hai ngân hàng là CBBank và OceanBank có khả năng sẽ sớm được chuyển giao bắt buộc trong thời gian tới.

>> Xem thêm: Hé lộ 2 ngân hàng 0 đồng sắp được chuyển giao bắt buộc

Dòng tiền đổ vào ngân hàng cao kỷ lục, lãi suất dứt đà tăng lên

Đà tăng của lãi suất huy động tại các ngân hàng có dấu hiệu chững lại. Trong tháng 9, chỉ còn 12 ngân hàng tăng lãi suất. Trong đó, chỉ có 2 nhà băng có 2 lần điều chỉnh tăng lãi suất là OceanBank và Dong A Bank. Các ngân hàng điều chỉnh lãi suất tiền gửi trong tháng 9 với mức tăng nhẹ từ 0,1 - 0,5 điểm phần trăm.

Theo các chuyên gia, lãi suất huy động có xu hướng giảm nhiệt trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng có dấu hiệu chậm lại sau giai đoạn bứt phá mạnh vào cuối quý II. Lãi suất tiết kiệm được dự báo sẽ phân hóa và khó tăng mạnh vào cuối năm.

>> Xem thêm: Dòng tiền đổ vào ngân hàng cao kỷ lục, lãi suất dứt đà tăng lên

Các ngân hàng dự báo tín dụng tăng 13,2%, lo ngại lợi nhuận tăng trưởng âm

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng (TCTD) trong quý IV/2024.

Theo dự báo của các TCTD, tăng trưởng tín dụng cả năm 2024 ước đạt 13,2% huy động vốn tăng trưởng 7,9%. Với kết quả trên, gần 16% ngân hàng lo lợi nhuận tăng trưởng âm năm 2024.

>> Xem thêm: Các ngân hàng dự báo tín dụng tăng 13,2%, lo ngại lợi nhuận tăng trưởng âm

Hoàn thành thanh tra 2 tổ chức tín dụng, 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng

NHNN đang tập trung nguồn lực để hoàn thành việc thanh tra với 2 tổ chức tín dụng và 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng theo đúng kế hoạch.

Đó là một trong những nội dung được NHNN phản hồi kiến nghị của đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên về việc tăng cường các biện pháp quản lý và phát triển thị trường vàng an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững.

>> Xem thêm: Hoàn thành thanh tra 2 tổ chức tín dụng, 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng

PNJ bị phạt 1,3 tỷ đồng sau thanh tra

Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa nhận được quyết định về việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng với số tiền phạt phải nộp là 1,34 tỷ đồng.

PNJ phải nộp phạt do vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng. Đây là kết quả sau đợt thanh tra liên ngành của Chính phủ đối với các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên toàn quốc từ ngày 24/5 đến ngày 10/9/2024.

>> Xem thêm: Kết quả thanh tra 4 hãng vàng và 2 ngân hàng: PNJ bị phạt 1,3 tỷ đồng

Hoàn thiện phương án chuyển giao CBBank và OceanBank, cơ cấu lại SCB

Tại báo cáo về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, Chính phủ đã thông tin về việc thực hiện phương án xử lý các tổ chức tín dụng (TCTD) yếu kém.

Chính phủ cho biết đã hoàn thiện phương án chuyển giao đối với hai ngân hàng mua lại bắt buộc là CBBank và OceanBank, đang tiến hành tiếp với các ngân hàng GPBank và DongA Bank, đồng thời có phương án cơ cấu lại SCB.

>> Xem thêm: Hoàn thiện phương án chuyển giao CBBank và OceanBank, cơ cấu lại SCB

Quy định mới về rút tiền gửi tiết kiệm trước hạn

Thống đốc NHNN vừa ban hành Thông tư 47/2024/TT-NHNN sửa đổi Khoản 3 Điều 3 Thông tư 04/2022/TT-NHNN quy định về áp dụng lãi suất rút trước hạn tiền gửi tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Thông tư 47 có hiệu lực kể từ ngày 20 tháng 11 năm 2024.

Các hình thức tiền gửi rút trước hạn bao gồm: tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn; tiền gửi có kỳ hạn; chứng chỉ tiền gửi do tổ chức tín dụng phát hành; các hình thức nhận tiền gửi có kỳ hạn khác theo quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng.

>> Xem thêm: Quy định mới về rút tiền gửi tiết kiệm trước hạn

Doanh thu và lợi nhuận Big 4 ngân hàng đồng loạt tăng

Tình hình tài chính và hoạt động của khối ngân hàng thương mại Nhà nước vừa được Chính phủ cập nhật tại báo cáo về hoạt động đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp trong phạm vi toàn quốc năm 2023.

Tổng doanh thu năm 2023 của nhóm Big 4 ngân hàng đạt 662.987 tỷ đồng, tăng 19,3% so với năm 2022. Lợi nhuận trước thuế đạt 119.682 tỷ đồng, tăng 15,1% so với năm 2022.

>> Xem thêm: Big 4 ngân hàng: Doanh thu và lợi nhuận đồng loạt tăng

Tỷ giá bất ngờ tăng trở lại

Sau khi lao dốc vào tháng 8 và tháng 9, tỷ giá USD/VND trong nước bất ngờ bật tăng mạnh trong những ngày đầu tháng 10 sau khi chỉ số DXY (đo sức mạnh của đồng đô la Mỹ so với các đồng tiền chủ chốt khác) đạt mức cao nhất trong bảy tuần qua.

Nhiều ý kiến cho rằng áp lực tỷ giá giai đoạn cuối năm không đáng ngại nhưng hoạt động phòng ngừa rủi ro tỷ giá vẫn rất cần được xem trọng.

>> Xem thêm: Tỷ giá tăng trở lại: Diễn biến bất ngờ gây lo ngại

Ngân hàng tung gói vay ưu đãi chỉ từ 3,6%/năm

Agribank vừa công bố chương trình cho vay ưu đãi với khách hàng cá nhân bị thiệt hại do bão số 3 (Yagi) và lũ lụt sau bão tại 26 tỉnh, thành với lãi suất ưu đãi chỉ từ 3,6%/năm, quy mô 5.000 tỷ đồng. Đây là mức lãi suất ưu đãi hỗ trợ tái thiết sau bão thấp nhất toàn ngành ngân hàng hiện nay.

Trước đó, nhiều ngân hàng khác cũng công bố các chính sách giảm, miễn lãi cho khách chịu thiệt hại.

>> Xem thêm: Ngân hàng tung gói vay ưu đãi chỉ từ 3,6%/năm

Tỷ giá tăng trở lại: Diễn biến bất ngờ gây lo ngại

Tỷ giá tăng trở lại: Diễn biến bất ngờ gây lo ngại

Ngân hàng
(VNF) - Tỷ giá VND/USD quay đầu tăng trở lại. Nhiều ý kiến cho rằng áp lực tỷ giá giai đoạn cuối năm không đáng ngại nhưng hoạt động phòng ngừa rủi ro tỷ giá vẫn rất cần được xem trọng.
Cùng chuyên mục
Kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế

Kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế

(VNF) - TS Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Vietnam, cho rằng kinh tế tư nhân đã và đang là động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, bức tranh về kinh tế tư nhân không chỉ toàn màu hồng.

Bộ Công an: 46 đội lọt vào vòng trong cuộc thi Data for life 2024

Bộ Công an: 46 đội lọt vào vòng trong cuộc thi Data for life 2024

(VNF) - Cuộc thi "Dữ liệu với cuộc sống - Data for life năm 2024" nằm trong khuôn khổ triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06).

SGO Group – cuộc chơi địa ốc mới của ông Vũ Kim Giang

SGO Group – cuộc chơi địa ốc mới của ông Vũ Kim Giang

(VNF) - Sau khi đưa Hải Phát Land lên vị thế hàng đầu trong lĩnh vực phân phối bất động sản miền Bắc, ông Vũ Kim Giang đã khởi động một “cuộc chơi” mới mang tên SGO Group với quy mô và khát vọng to lớn hơn.

VNF cuối tuần: Để rộng đường phát triển cho kinh tế tư nhân

VNF cuối tuần: Để rộng đường phát triển cho kinh tế tư nhân

(VNF) - Cách đây 20 năm, cố Thủ tướng Phan Văn Khải đã ký quyết định công nhận ngày 13/10 hàng năm là Ngày doanh nhân Việt Nam, dựa trên sáng kiến của nhà sử học Dương Trung Quốc, theo đề nghị của Báo Doanh nhân Sài Gòn và Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam.

Nữ tỷ phú và ước mơ kết nối Việt Nam với thế giới

Nữ tỷ phú và ước mơ kết nối Việt Nam với thế giới

(VNF) - Trong nhiều năm liền, nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo luôn đứng trong top đầu bảng xếp hạng tỷ phú của Việt Nam. Không quá khi nói rằng niềm đam mê đối với hàng không đã tạo nên duyên nghiệp cũng như những thành công của bà.

Thể lệ Cuộc thi viết và ảnh 'Đánh thức những miền đất'

Thể lệ Cuộc thi viết và ảnh 'Đánh thức những miền đất'

(VNF) - Tạp chí Đầu tư Tài chính sẽ tổ chức Cuộc thi viết với chủ đề "Đánh thức những miền đất" dành cho mọi công dân Việt Nam, với mục đích tuyên truyền, cổ vũ cho các thành tựu của cộng đồng doanh nghiệp và người dân trên cả trước trong việc đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, qua đó làm thay đổi diện mạo của các địa phương, vùng miền trên cả nước

Bùng nổ thế hệ doanh nhân mới

Bùng nổ thế hệ doanh nhân mới

(VNF) - Phần lớn Thế hệ Z (Gen Z) trưởng thành trong đại dịch Covid-19, thời điểm đánh dấu sự bất ổn xã hội sâu sắc khi tỷ lệ nghỉ việc kỷ lục và tình trạng kiệt sức lan rộng. Điều đó dường như thôi thúc những người trẻ muốn làm chủ chính mình và làm công việc có ý nghĩa với tinh thần tự chủ và linh hoạt.

Bán đất không sổ đỏ bị phạt tới 100 triệu đồng

Bán đất không sổ đỏ bị phạt tới 100 triệu đồng

(VNF) - Hành vi chuyển nhượng đất đai khi không đủ 5 điều kiện bị phạt tiền từ 30-50 triệu đồng đối với cá nhân và từ 60-100 triệu đồng đối với tổ chức.

Khát vọng của vua thép Trần Đình Long

Khát vọng của vua thép Trần Đình Long

(VNF) - Phần lớn các tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất của Việt Nam đều thành công ít nhiều dựa vào bất động sản. Nhưng với Hòa Phát của ông Trần Đình Long, danh hiệu “Vua thép” đã khẳng định câu chuyện đầu tư và phát triển bằng công nghiệp, điều hiếm có và rất nhiều ý nghĩa trong bối cảnh Việt Nam trong vài thập kỷ qua.