Tập đoàn Trung Quốc muốn đầu tư Đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An
Khánh Hồng -
23/10/2025 08:15 (GMT+7)
(VNF) - Doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc mong muốn hợp tác với Đà Nẵng trong nghiên cứu, triển khai dự án đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An.
Tại buổi làm việc với UBND TP. Đà Nẵng chiều 22/10, đại diện Công ty Hữu hạn Tập đoàn Viện Khảo sát và Thiết kế số 4 Đường sắt Trung Quốc bày tỏ mong muốn được hợp tác trong việc nghiên cứu, triển khai dự án đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An và một số dự án hạ tầng giao thông khác tại Việt Nam.
Theo Quy hoạch chuyên ngành giao thông đô thị TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, thành phố sẽ hình thành mạng lưới đường sắt đô thị (MRT/LRT) triển khai theo nhiều giai đoạn.
Ảnh minh họa.
Ở giai đoạn đến năm 2030, Đà Nẵng dự kiến đầu tư tuyến MRT02 (Ngô Quyền – Vương Thừa Vũ – Quảng Nam) và tuyến LRT02 (Sân bay – Lê Văn Hiến), đóng vai trò kết nối với tỉnh Quảng Nam cũ.
Giai đoạn 2031–2040, thành phố tập trung hoàn thiện mạng lưới cơ bản trên các trục hành khách lớn, ưu tiên các tuyến MRT01 (Bến xe phía Bắc – ga Đà Nẵng), MRT02 (ga Đà Nẵng – Ngô Quyền), LRT06 (chân cầu Trần Thị Lý – Bến xe phía Tây) và LRT10 (khu du lịch Bà Nà – biển Nguyễn Tất Thành).
Từ năm 2041–2045 và các giai đoạn tiếp theo, Đà Nẵng sẽ đầu tư theo thứ tự ưu tiên các tuyến LRT04 (Cảng hàng không – Biển Mỹ Khê), LRT07 (ga Đà Nẵng – Khu đô thị cảng Liên Chiểu), LRT11 (Nam Kỳ Khởi Nghĩa), cùng tuyến du lịch ven sông Hàn và tuyến từ cảng Tiên Sa đến Quảng Nam.
Theo danh mục các dự án ưu tiên thu hút đầu tư của UBND tỉnh Quảng Nam (cũ) công bố tháng 4/2025, địa phương này cũng đã định hướng thúc đẩy đầu tư các tuyến đường sắt đô thị Hội An – Đà Nẵng và Chu Lai – Đà Nẵng.
Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam nhấn mạnh, ba yếu tố cốt lõi thành phố hướng đến trong hợp tác phát triển đường sắt đô thị là: xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ, áp dụng công nghệ vận hành tiên tiến, hiện đại và có cam kết chuyển giao công nghệ.
Viện Khảo sát và Thiết kế Đường sắt số 4 Trung Quốc (CR-4DI) là đơn vị thiết kế hàng đầu trực thuộc Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc (CRCC), có thế mạnh trong khảo sát, thiết kế, tổng thầu EPC cho các dự án đường sắt cao tốc, đường sắt đô thị, cầu và hầm giao thông phức tạp. CR-4DI đã triển khai thành công nhiều dự án quy mô lớn tại Trung Quốc và đang mở rộng quan tâm đến các dự án hạ tầng tại Việt Nam, trong đó có lĩnh vực khảo sát và thiết kế đường sắt.
Trước đó, trong buổi làm việc với lãnh đạo Đà Nẵng vào tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đèo Cả cũng đã đề xuất UBND TP. Đà Nẵng cho phép lập hồ sơ dự án tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An theo phương thức đối tác công tư (PPP).
(VNF) - Hà Tĩnh vừa phát tín hiệu khởi động “siêu” dự án nhà máy điện gió trị giá hơn 17.000 tỷ đồng tại Kỳ Anh, mở cuộc tìm kiếm nhà đầu tư cho tổ hợp 400 MW được kỳ vọng trở thành dự án năng lượng tái tạo lớn bậc nhất miền Trung. Đây được xem là cơ hội hiếm có cho các nhà đầu tư năng lượng muốn bước vào đường đua điện gió quy mô lớn tại Việt Nam.
(VNF) - Quảng Ninh đang khẳng định sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư trong nước, khi tỉnh đặt ra mục tiêu thu hút khoảng 142.387 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước trong năm 2026.
(VNF) - Chính quyền thông minh trong kỷ nguyên số là một trong các chủ đề nổi bật nhận được nhiều ý kiến tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 tại TP. HCM.
(VNF) - Đưa ra lời khuyên về việc thực hiện ESG với doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nên bắt đầu thực hiện từ các dự án nhỏ với chi phí thấp.
(VNF) - Việt Nam đang thúc đẩy chuyển đổi số và chuyển đổi xanh nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững. Đây vừa là cơ hội để đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu, vừa là thách thức lớn đối với doanh nghiệp và cơ quan quản lý về thể chế, nguồn lực, hạ tầng công nghệ và năng lực nhân sự.
(VNF) - Theo ông Vũ Thái Trường, Trưởng phòng Biến đổi khí hậu và Môi trường - UNDP Việt Nam, trong việc thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi. Chính sách đã rất tiến bộ, nhưng doanh nghiệp và địa phương cần thêm công cụ, dữ liệu và hướng dẫn cụ thể để triển khai.
(VNF) - Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để tham gia sâu vào chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu. Từ khung định hướng chiến lược cấp quốc gia đến cấu trúc chính sách ưu đãi chưa từng có tiền lệ, Nhà nước đã tạo những động lực mạnh mẽ nhằm thu hút đầu tư, phát triển nhân lực và nâng cao năng lực công nghệ trong lĩnh vực bán dẫn – trụ cột của nền kinh tế số tương lai.
(VNF) - Thay vì tập trung tạo ra lượng lớn tín chỉ carbon giá rẻ, Việt Nam nhấn mạnh việc phát triển tín chỉ chất lượng cao nhằm bảo đảm lợi ích quốc gia và nâng cao vị thế trên thị trường quốc tế.
(VNF) - Cục Hàng không Việt Nam đề nghị bổ sung hai sân bay Măng Đen và Vân Phong vào hệ thống sân bay quốc gia. Đây là hai dự án được đánh giá có vai trò quan trọng trong kết nối vùng, thúc đẩy du lịch, logistics và hỗ trợ phát triển kinh tế tại Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
(VNF) - Ông Taka Fujino, Tổng Giám đốc Panasonic Việt Nam cho biết, Việt Nam là một thị trường chiến lược của Panasonic tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
(VNF) - VIFTA mang đến khung pháp lý mới, với các nghĩa vụ chung về dịch vụ và đầu tư giữa Việt Nam và Israel, giúp doanh nghiệp hai bên thuận lợi tiếp cận thị trường, bảo vệ quyền lợi đầu tư và thúc đẩy hợp tác kinh tế bền vững.
(VNF) - Khi làn sóng ESG ập đến, phần nổi của tảng băng là những báo cáo đẹp đẽ và các cam kết. Nhưng phần chìm, thứ đang khiến hàng nghìn doanh nghiệp Việt "đau đầu" chính là cuộc khủng hoảng dữ liệu thầm lặng: Số liệu phân mảnh, thu thập thủ công, và không thể chứng minh với đối tác quốc tế.
(VNF) - Hàng loạt quy định về chống phá rừng, minh bạch nguồn gốc và giảm phát thải đang khiến nông sản Việt đối mặt thách thức lớn khi muốn tiếp cận thị trường cao cấp. Trong đó, mắc ca – ngành còn non trẻ đang phải vượt qua yêu cầu khắt khe từ EU và các hệ thống bán lẻ quốc tế.
(VNF) - Đà Nẵng đang đẩy nhanh kế hoạch hình thành tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An theo mô hình PPP kết hợp TOD, với sự quan tâm của các nhà đầu tư lớn như THACO và Đèo Cả.
(VNF) - Trong khi các thị trường lớn siết chặt tiêu chuẩn, ESG đang trở thành “tấm hộ chiếu” để doanh nghiệp Việt bước vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, khoảng cách giữa khẩu hiệu và hành động vẫn còn rất lớn. Các chuyên gia cho rằng ESG chỉ thực sự mang lại giá trị khi doanh nghiệp chủ động thay đổi, thay vì chạy theo phong trào.
(VNF) - Tập đoàn hạ tầng hydro xanh HDF Energy (Pháp) cho biết, đang xem xét đầu tư khoảng 500 triệu USD vào các dự án năng lượng và giao thông tiềm năng tại Việt Nam.
(VNF) - Tập đoàn Honda Mobility vừa giới thiệu đề án Trường đua quốc tế Tây Ninh, hướng tới xây dựng một tổ hợp thể thao - giải trí - du lịch quy mô lớn trên 600ha.
(VNF) - Hà Tĩnh vừa chấp thuận chủ trương đầu tư một trong những dự án hạ tầng lớn nhất từ trước đến nay khi Công ty CP Đầu tư Khu công nghiệp Vinhomes Hà Tĩnh (thuộc Vingroup) sẽ xây dựng bến cảng quốc tế Sơn Dương tại phường Vũng Áng, với tổng vốn đầu tư hơn 8.800 tỷ đồng.
(VNF) - Mô hình chính quyền hai cấp được triển khai song song với yêu cầu đẩy nhanh đô thị hóa bền vững đã mở ra cơ hội tái thiết đô thị toàn diện dựa trên trụ cột số hóa, phân quyền minh bạch và liên kết vùng.
(VNF) - Quảng Ninh chấp thuận đầu tư Nhà máy điện gió Quảng Ninh 1 công suất 200 MW, tổng vốn hơn 7.290 tỷ đồng do liên danh Cường Thịnh Thi – Xuân Thiện thực hiện và dự kiến vận hành vào năm 2028.
(VNF) - Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đoạn đi qua Đà Nẵng dài hơn 116km. Thành phố kiến nghị Bộ Tài chính bố trí 19.000 tỷ đồng từ ngân sách trung ương để chủ động giải phóng mặt bằng cho dự án.
(VNF) - “Chuẩn quốc tế” đang trở thành thước đo mới cho đầu tư giáo dục tại Việt Nam, đây là yếu tố quan trọng để giáo dục Việt Nam vươn tầm khu vực và thế giới.
(VNF) - Hà Tĩnh vừa phát tín hiệu khởi động “siêu” dự án nhà máy điện gió trị giá hơn 17.000 tỷ đồng tại Kỳ Anh, mở cuộc tìm kiếm nhà đầu tư cho tổ hợp 400 MW được kỳ vọng trở thành dự án năng lượng tái tạo lớn bậc nhất miền Trung. Đây được xem là cơ hội hiếm có cho các nhà đầu tư năng lượng muốn bước vào đường đua điện gió quy mô lớn tại Việt Nam.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.