Tesla bất ngờ hủy kế hoạch xây nhà máy xe điện tại Đông Nam Á

Hải Đăng - 08/08/2024 13:11 (GMT+7)

(VNF) - Tesla, nhà sản xuất xe điện có trụ sở tại Mỹ, đã dừng kế hoạch xây dựng nhà máy tại Thái Lan và các quốc gia Đông Nam Á khác, thay vào đó tập trung vào việc phát triển các trạm sạc, theo hãng tin Thái Lan The Nation.

Trích dẫn một nguồn tin chính phủ giấu tên, The Nation cho hay kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất của Tesla không chỉ bị đình chỉ ở Thái Lan mà còn ở các nước Đông Nam Á khác, bao gồm Malaysia và Indonesia.

Trung tâm trải nghiệm của Tesla tại Kuala Lumpur. Nhà sản xuất xe điện có trụ sở tại Mỹ đã cam kết thành lập một trụ sở chính và các trung tâm dịch vụ tại Selangor vào tháng 7/2023. (Ảnh: GOH SENG CHONG)

Nguồn tin cho biết Tesla hiện đang tập trung vào các cuộc thảo luận về việc phát triển các trạm sạc. "Họ không tiến hành các kế hoạch xây dựng nhà máy ở Malaysia, Indonesia hoặc bất kỳ nơi nào khác, ngoại trừ Trung Quốc, Mỹ và Đức", bài báo cho hay.

Vào tháng 11 năm ngoái, Thủ tướng Srettha Thavisin đã tuyên bố rằng Tesla đã sẵn sàng biến Thái Lan thành trung tâm sản xuất xe điện của mình. Thông báo được đưa ra sau khi ông tổ chức một số cuộc họp với nhà lãnh đạo của Tesla, cả ở Mỹ và Thái Lan.

Ông Srettha đã tham quan nhà máy Fremont của Tesla tại California trong chuyến thăm Mỹ để tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 30 vào tháng 11. Ông còn tạo dáng bên chiếc Cybertruck, mẫu xe điện chủ lực của Tesla.

Thủ tướng Thái Lan cũng đã tiếp đón ông Rohan Patel, quan chức cấp cao phụ trách chính sách công và phát triển kinh doanh cấp cao của Tesla, tại lễ hội Yi Peng ở Chiang Mai vào ngày 28/11.

Cùng thời điểm đó, Thủ tướng Srettha thông báo Tesla đang khảo sát ba địa điểm nhà máy tiềm năng tại Thái Lan và dự kiến ​​sẽ công bố khoản đầu tư hơn 5 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm nay.

Tuy nhiên, các lãnh đạo cấp cao của Tesla hiện đã quyết định hủy bỏ kế hoạch đầu tư tại Thái Lan sau khi giải tán đội ngũ điều hành. Quyết định này là một phần trong kế hoạch rút vốn đầu tư của Tesla trên khắp châu Á và xa hơn nữa.

Trích dẫn những người được cho là quen thuộc với vấn đề này, ấn phẩm The Economic Base của Thái Lan cho hay ngoài việc tập trung vào việc phát triển Mạng lưới Siêu nạp điện tại Thái Lan, Tesla cũng đã quảng bá xe của mình đến người tiêu dùng trong nước.

Đầu năm nay, nhà sản xuất xe điện đã thông báo rằng xe bán tải chạy hoàn toàn bằng điện Cybertruck sẽ được phân phối tại Thái Lan vào tháng 9 năm nay.

Tuy nhiên, ở một động thái liên quan khác, Bộ Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Malaysia (MITI) ngày 8/8 cho hay thông tin của The Nation dựa trên một nguồn tin giấu tên và không đại diện cho tuyên bố chính thức từ Tesla.

MITI nhấn mạnh rằng các quyết định thương mại của các công ty đa quốc gia liên quan đến hoạt động toàn cầu của họ sẽ không ảnh hưởng đến cải cách công nghiệp hay bối cảnh đầu tư của Malaysia.

Tại Malaysia, vào tháng 7/2023, Tesla đã cam kết thành lập trụ sở chính và các trung tâm dịch vụ tại Selangor.

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim cũng đề cập rằng khoản đầu tư của Tesla sẽ tạo ra “hàng chục nghìn việc làm có giá trị cao” cho đất nước.

Bộ Thương mại và Công nghiệp Quốc tế Malaysia cũng thông báo vào ngày 1/3 rằng Tesla sẽ giới thiệu tối thiểu 50 trạm sạc EV trên toàn quốc cũng như các "trung tâm trải nghiệm", trung tâm dịch vụ cũng như mạng lưới "Supercharger" tại quốc gia này.

Trước đó, Tesla vào tháng 10 năm ngoái cũng đã thông báo rằng họ đã dừng kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Mexico cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11, do ứng cử viên của Đảng Cộng hoà Donald Trump cam kết áp dụng mức thuế 100% đối với xe sản xuất tại Mexico.

Thông tin về nhà máy này lần đầu tiên được công bố vào tháng 3 năm ngoái và dự kiến ​​sẽ bắt đầu hoạt động vào quý đầu tiên của năm 2025. Tuy nhiên, dự án đã phải đối mặt với nhiều sự chậm trễ và không chắc chắn.

Đến tháng 9/2023, một số nhà cung cấp của Tesla đã chậm lại kế hoạch xây dựng cơ sở sản xuất mới tại Mexico của riêng họ, lo ngại rằng họ sẽ không hoàn thành đúng hạn. Vào tháng 10, Tesla xác nhận rằng họ đã tạm dừng dự án do lo ngại về kinh tế.

Theo Business Times
Tesla được ‘ưu ái’ đặc biệt tại Trung Quốc

Tesla được ‘ưu ái’ đặc biệt tại Trung Quốc

Tài chính quốc tế
(VNF) - Các quan chức Trung Quốc từng rất cảnh giác với Tesla đến mức họ cấm xe này vào một số khu phức hợp của chính phủ và quân đội. Nhưng giờ đây, một chính quyền địa phương ở Trung Quốc lại tin tưởng Tesla đủ để đưa xe của hãng này vào đội xe công của mình.
Cùng chuyên mục
Ấn tượng kinh tế tư nhân: Sự máu lửa và đậm chất dân tộc Việt

Ấn tượng kinh tế tư nhân: Sự máu lửa và đậm chất dân tộc Việt

(VNF) - Khối kinh tế tư nhân đã để lại nhiều dấu ấn rực rỡ trong bức tranh kinh tế toàn cảnh của đất nước. Và đằng sau sự phát triển đấy chính là sự máu lửa và đậm chất tinh thần dân tộc của con người Việt Nam.

Vận hội tươi sáng của kinh tế tư nhân

Vận hội tươi sáng của kinh tế tư nhân

(VNF) - Dù các thống kê đều cho thấy kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng khá sáng nhưng trong hiện tại nền kinh tế vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc kinh tế tư nhân đang phải đối diện với những khó khăn, thách thức lớn. Nhưng trong bất kỳ hoàn cảnh nào, thời cơ sẽ luôn đi cùng thách thức và ở hiện tại vẫn có cả vận hội và cơ hội mới được mở ra cho khu vực kinh tế năng động này.

Những trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Những trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

(VNF) - Theo Luật Đất đai 2024, người sử dụng đất trong 5 nhóm sau sẽ không được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất.

Doanh nghiệp Việt và công thức xây thương hiệu bền vững

Doanh nghiệp Việt và công thức xây thương hiệu bền vững

(VNF) - Theo các chuyên gia, xây dựng và phát triển thương hiệu bền vững không chỉ giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế mà còn là trách nhiệm với xã hội

Thái Bình: Thêm 1.800 tỷ  đầu tư vào Cụm CN Hưng Nhân

Thái Bình: Thêm 1.800 tỷ đầu tư vào Cụm CN Hưng Nhân

(VNF) - Cụm công nghiệp (CCN) Hưng Nhân (Hưng Hà, Thái Bình) sẽ có thêm 3 dự án lớn với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng trong tương lai.

 'Hạt ngọc' Việt Nam có giá đắt đỏ nhất thế giới

'Hạt ngọc' Việt Nam có giá đắt đỏ nhất thế giới

(VNF) - Giá gạo của hàng loạt đối thủ cạnh tranh như Thái Lan, Pakistan, Ấn Độ… lao dốc mạnh, còn “hạt ngọc” của Việt Nam ổn định và đang đắt đỏ nhất thế giới.

Bản lĩnh Mỹ Hảo trong cuộc đấu với các tập đoàn đa quốc gia

Bản lĩnh Mỹ Hảo trong cuộc đấu với các tập đoàn đa quốc gia

(VNF) - Công ty Cổ phần hóa mỹ phẩm Mỹ Hảo là một trong số ít doanh nghiệp Việt Nam được các Tập đoàn đa quốc gia muốn M&A với mức giá hàng chục triệu USD, nhưng lại quyết không bán chỉ để giữ thương hiệu Việt. Ông Lương Vạn Vinh, nhà sáng lập công ty cho biết, ngành hóa mỹ phẩm ngày càng khó khăn, bí quyết để tồn tại là phải sâu sát với thị trường.

Quảng Nam xin đưa 11 dự án thủy điện nhỏ vào Quy hoạch điện VIII

Quảng Nam xin đưa 11 dự án thủy điện nhỏ vào Quy hoạch điện VIII

(VNF) - Quảng Nam đề nghị bổ sung 11 dự án thủy điện nhỏ chưa vận hành phát điện, với tổng công suất là 202,1MW vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII.

Điều kiện kinh doanh đang khiến doanh nghiệp tư nhân thêm gánh nặng

Điều kiện kinh doanh đang khiến doanh nghiệp tư nhân thêm gánh nặng

(VNF) - Kể từ khi xảy ra dịch COVID-19 quá trình cải cách điều kiện kinh doanh để trợ lực cho doanh nghiệp tư nhân đã chậm lại, thậm chí có lĩnh vực, rào cản mới còn nặng nề hơn.

'Việt Nam đã trở lại là ngôi sao tăng trưởng của ASEAN'

'Việt Nam đã trở lại là ngôi sao tăng trưởng của ASEAN'

(VNF) - HSBC đã nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 lên 7,0% từ mức 6,5% do tăng trưởng quý III đạt 7,4% cao hơn nhiều dự báo trước đó của HSBC là 6,2%. Tổ chức này nhận định: 'Việt Nam đã trở lại là ngôi sao tăng trưởng của ASEAN'