'Thế lực' đứng sau Cảng Đà Nẵng khi đầu tư 7.400 tỷ đồng xây Cảng Liên Chiểu
Phước Nguyên -
24/09/2023 22:22 (GMT+7)
(VNF) - Cổ đông lớn đổ vốn vào Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng nhiều nhất là Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam - CTCP với 742 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 75%). Trong đó, ông Nguyễn Đình Chung và ông Nguyễn Hoài An là người có liên quan trực tiếp với Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam.
Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng. Ảnh: Phước Nguyên
Hồi tháng 4/2023, đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng (HNX: CDN) đã thông qua việc đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu (giai đoạn khởi động) với tổng mức đầu tư lên khoảng 7.400 tỷ đồng.
Cụ thể, ĐHCĐ đã chấp thuận giao Hội đồng quản trị tiến hành các thủ tục chuẩn bị đầu tư để cơ quan có thẩm quyền cho phép Cảng Đà Nẵng được đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu (giai đoạn khởi động).
Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ: “Dự án đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu, giai đoạn khởi động do Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng làm chủ đầu tư có quy mô 2 bến có thể tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn giảm tải, 50.000 tấn đủ tải; thời gian thực hiện từ 2017-2024 và đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2023 hoặc 2024".
Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng được thành lập trên cơ sở chuyển đổi hình thức sở hữu từ Công ty TNHH Nhà nước MTV sang Công ty cổ phần theo Quyết định số 216/QĐ-HHVN ngày 06/05/2014 của Hội đồng thành viên Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam.
Công ty thành lập và hoạt động theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 3204000379 ngày 01/04/2008 do Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Đà Nẵng cấp. Doanh nghiệp có trụ sở chính tại Số 26 Bạch Đằng, P. Thạch Thang, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng.
Vốn điều lệ của Công ty theo đăng ký là 990.000.000.000 đồng, tương đương với 99.000.000 cổ phần (mệnh giá một cổ phần là 10.000 đồng).
HĐQT hiện nay của doanh nghiệp này gồm: Ông Nguyễn Đình Chung (Chủ tịch HĐQT); ông Trần Lê Tuấn (Tổng Giám đốc); ông Phan Bảo Lộc; ông Nguyễn Hoài An; ông Tô Minh Thuý; bà Hoàng Ngọc Bích; ông Wang Chil Shiang.
Tính đến nay, Cảng Đà Nẵng có 2 cổ đông lớn đổ vốn vào doanh nghiệp nhiều nhất là Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam - CTCP với 742 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 75%) và Wan Hai Lines (đến từ Đài Loan) là 200 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 20,28%).
Trong đó, ông Nguyễn Đình Chung và ông Nguyễn Hoài An là người có liên quan trực tiếp với Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam. Ông Wang Chil Shiang (người Đài Loan) là người có liên quan đến tổ chức Wan Hai Lines.
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam thành lập năm 1995 và sau đó Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định về việc phê duyệt đề án chuyển Tổng công ty Hàng hải Việt Nam sang tổ chức và hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con và Quyết định số 217/2006/QĐ-TTg về thành lập Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.
Đến ngày 25/6/2010, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về việc chuyển Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam thành công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu.
Ngày 20/6/2018, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về phê duyệt Phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và doanh nghiệp này đã thực hiện bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội và hoàn tất việc bán cổ phần lần đầu vào tháng 10/2018.
Đến ngày 08/10/2018, cổ phiếu của Tổng công ty Hàng hải bắt đầu được giao dịch trên sàn Upcom với mã cổ phiếu là MVN. Tổng công ty chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần và trở thành công ty đại chúng vào năm 2020.
Doanh nghiệp có vốn điều lệ đạt 12.005.880.000.000 đồng. Trong đó, vốn góp Nhà nước chiếm 11.942.133.000.000 đồng (tỷ lệ 99,47%) và cổ đông khác chiếm 63.747.000.000 đồng( tỷ lệ 0,53%).
Thành viên HĐQT của Tổng công ty gồm có 5 người là: Ông Lê Anh Sơn (Chủ tịch HĐQT); ông Nguyễn Cảnh Tĩnh (Tổng giám đốc); Đỗ Tiến Đức; Nguyễn Đình Chung (Chủ tịch HĐQT của Cảng Đà Nẵng); Đỗ Hùng Dương.
Tính đến nay, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam có đến 19 công ty con và 14 công ty liên kết.
Trong đó, danh sách 19 công ty con của doanh nghiệp này là: Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông; (sở hữu 100 %); Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (sở hữu 51 %); Công ty cổ phần Vận tải biển Vinaship (sở hữu 51 %); Công ty TNHH MTV Dịch vụ hàng hải Hậu Giang (sở hữu 100 %); Công ty cổ phần Cảng Cần Thơ (sở hữu 99,05 %); Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng (sở hữu 92,56 %);
Công ty cổ phần Cảng Cam Ranh (sở hữu 80,90 %); Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn (sở hữu 75,1 %); Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng (sở hữu 75 %); Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn (sở hữu 65,45 %); Công ty cổ phần Đầu tư Cảng Cái Lân (sở hữu 56,58 %); Công ty TNHH Vận tải Hàng công nghệ cao (sở hữu 56%); Công ty cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh (sở hữu 51 %); Công ty cổ phần Cảng Vinalines Đình Vũ (sở hữu 51 %);
Công ty cổ phần Vinalines Nha Trang (sở hữu 91,79%); Công ty TNHH khai thác container Việt Nam (sở hữu 60 %); Công ty cổ phần Vinalines Logistics Việt Nam (sở hữu 56,72 %); Công ty cổ phần Đại lý hàng hải Việt Nam (sở hữu 51,5 %); Công ty cổ phần Phát triển Hàng hải (sở hữu 51 %).
(VNF) - Giải thưởng ở hạng mục Southeast Asia’s Agencies Excellence 2025 - Công Ty Phân Phối Bất Động Sản Tốt Nhất Đông Nam Á 2025 tiếp tục khẳng định vị thế và uy tín của Đông `Tây Land trên thị trường.
(VNF) - Không còn là không gian văn phòng truyền thống, một thế hệ lao động trẻ đang đặt kỳ vọng vào một nơi làm việc giàu cảm hứng, hiện đại, đầy đủ tiện ích và mang lại cảm giác hạnh phúc. Bắt nhịp xu hướng ấy, ROX Tower Goldmark City kiến tạo mô hình “sống - làm việc - tận hưởng” (Work - Live - Enjoy) ngay giữa đại đô thị năng động.
(VNF) - Giải pháp tài chính minh bạch, nhanh chóng dành cho chủ sở hữu ô tô của Tima vừa được vinh danh tại một trong những giải thưởng uy tín nhất trong năm, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của công ty trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech).
(VNF) - Lần đầu tiên tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam chạm mốc 900 tỷ USD, đưa xuất khẩu trở thành một trong những điểm sáng nổi bật của nền kinh tế. Tuy nhiên, đằng sau kỷ lục này là yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi mô hình tăng trưởng, khi xuất khẩu vẫn phụ thuộc lớn vào khu vực FDI, giá trị gia tăng nội địa còn thấp và sức ép từ các tiêu chuẩn bền vững, bảo hộ thương mại ngày càng gia tăng.
(VNF) - MPV đa dụng Toyota Innova, sedan hạng D Mazda6, SUV 7 chỗ hạng sang Ford Explorer, sedan hạng C Honda Civic Type R, Mitsubishi Outlander là các mẫu xe bị ngừng bán tại thị trường Việt Nam trong năm 2025.
(VNF) - Nhờ các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã biên giới Gia Lai đang từng bước vươn lên. Phát triển sinh kế bền vững từ những mô hình nhỏ như nuôi bò, trồng điều đã giúp người dân thoát nghèo ngay trên mảnh đất quê hương.
(VNF) - Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
(VNF) - Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
(VNF) - Tác phẩm “Nghệ thuật bán hàng: Khám phá giá trị & sức mạnh bản thân” khắc họa những tư duy, bài học và lời ngợi ca nghề bán hàng, đúc kết từ trải nghiệm thực tế của tác giả Thu Minh Lâm.
(VNF) - Trong bối cảnh làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục gia tăng tại Việt Nam, cùng với xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, bất động sản công nghiệp đang nổi lên như một trong những phân khúc hấp dẫn. Nhanh chóng nắm bắt xu thế này, Taseco Land từng bước khẳng định vai trò là nhà phát triển khu công nghiệp có tầm nhìn dài hạn và chiến lược rõ ràng.
(VNF) - Thời gian gần đây, giá vàng thế giới và trong nước lên mức cao chưa từng thấy. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có trao đổi với chuyên gia Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi về nguyên nhân giá vàng lên cao. Đồng thời đưa ra lời khuyên, người dân cần thận trọng khi đưa ra quyết định đầu tư vàng vào lúc này.
(VNF) - Năm 2024, Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh VinFast Hải Phòng đóng góp cho ngân sách nhà nước gần 1.920 tỷ đồng; dự kiến năm 2025 là hơn 2.230 tỷ đồng.
(VNF) - Giá vàng trong nước tiếp tục leo thang lên mức 155 triệu đồng/lượng, hút dòng tiền rời khỏi chứng khoán và bất động sản. Giới chuyên gia cảnh báo, nếu không sớm điều tiết nguồn cung và ổn định thị trường, nguy cơ “vàng hóa” nền kinh tế có thể tái diễn.
(VNF) - Kiếm bộn tiền từ những hành vi trái pháp luật, những đại gia như CEO Bất động sản Nhật Nam Vũ Thị Thúy hay Thân Văn Thoại (nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP BBA Toàn Cầu) "phóng tay" chi tiền vào những đâu?
(VNF) - FIDT công bố việc ký kết Hợp tác Chiến lược Toàn diện với Tổng Công ty Bảo Việt, doanh nghiệp tiên phong và biểu tượng dẫn dắt của ngành bảo hiểm Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua.
(VNF) - Nhờ chủ động đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật, số hóa truy xuất nguồn gốc và đầu tư công nghệ tưới nhỏ giọt, công nghệ màng của Israel nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đã tăng trưởng xuất khẩu nhờ ưu đãi thuế quan từ Hiệp định VIFTA.
(VNF) - Việc tiếp nhận máy bay mới đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình khôi phục quy mô đội bay sau khi Bamboo Airways trở lại dưới sự điều hành của Tập đoàn FLC.
(VNF) - Với cam kết cắt giảm thuế mạnh, cơ cấu thương mại bổ trợ và nhu cầu nhập khẩu đa dạng, Israel đang trở thành thị trường giàu tiềm năng, tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt trên bản đồ xuất khẩu Trung Đông.
(VNF) - Giải thưởng ở hạng mục Southeast Asia’s Agencies Excellence 2025 - Công Ty Phân Phối Bất Động Sản Tốt Nhất Đông Nam Á 2025 tiếp tục khẳng định vị thế và uy tín của Đông `Tây Land trên thị trường.
(VNF) - Một hộ dân có hơn 400 m2 đất mặt tiền phố Đinh Tiên Hoàng được bồi thường khoảng 400 tỷ đồng để di dời nhường đất làm Quảng trường - công viên phía đông Hồ Hoàn Kiếm.