Bất động sản

Thêm 2 dự án cao tốc Bắc - Nam chuyển đầu tư công vì không chọn được nhà đầu tư

(VNF) - Do không chọn được nhà đầu tư, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định chuyển đổi 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam từ hình thức đối tác công - tư (PPP) sang đầu tư công.

Thêm 2 dự án cao tốc Bắc - Nam chuyển đầu tư công vì không chọn được nhà đầu tư

Thêm 2 dự án cao tốc Bắc - Nam chuyển đầu tư công vì không chọn được nhà đầu tư. (Ảnh minh hoạ)

Chiều 11/1, phiên họp thứ 52 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuyển đổi phương thức đầu tư đối với 2 dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 không lựa chọn được nhà đầu tư là đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu qua Thanh Hoá và Nghệ An.

Báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể, cho biết trong 5 dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP của dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, tới 5/10/2020 chỉ có 3 dự án có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu.

Đối với 2 dự án là Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu.

Mặc dù Bộ GTVT đã kéo dài thời điểm đóng thầu đến ngày 12/10/2020, nhưng kết quả là dự án đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn chỉ có 1 nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu, dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu vẫn không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu.

Từ kết quả này, Bộ GTVT đề nghị chuyển đổi 2 dự án nói trên từ hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công theo nguyên tắc không vượt quá nguồn ngân sách nhà nước đã được Quốc hội thông qua chủ trương bố trí cho dự án.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, việc chuyển đổi sang phương thức đầu tư công bảo đảm chắc chắn triển khai thành công dự án. Sau khi dự án hoàn thành, Chính phủ sẽ xây dựng phương án thu hồi vốn nhà nước (tương tự như cơ chế đối với 6 dự án thành phần đầu tư công đang triển khai).

"Việc sớm hoàn thành đầu tư 2 dự án này sẽ tạo điều kiện khai thác đồng bộ với các dự án lân cận, bảo đảm tính kết nối liên tục và phát huy tối đa hiệu quả đầu tư", ông Thể nói.

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh, cho biết đa số các ý kiến của Thường trực Ủy ban đồng tình đề nghị chuyển đổi phương thức đầu tư của 2 dự án thành phần sang hình thức đầu tư công sử dụng 100% vốn nhà nước.

Với 100% thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội có mặt tán thành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc chuyển đổi phương thức đầu tư một số dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 qua đấu thầu không lựa chọn được nhà đầu tư.

Nghị quyết nêu rõ, việc chuyển đổi từ đầu tư theo phương thức PPP sang đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước đối với 2 dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu theo nguyên tắc không vượt quá nguồn ngân sách nhà nước đã được Quốc hội thông qua chủ trương bố trí cho dự án.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Chính phủ tổ chức triển khai thực hiện các dự án thành phần chuyển đổi sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước, đáp ứng tiến độ hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2023; xây dựng phương án phù hợp để thu hồi vốn hoàn trả vào ngân sách trung ương; Văn phòng Chính phủ tổng hợp các nội dung tại Nghị quyết này, báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

Tin mới lên