Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Cổ phiếu DIG của Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng đã giảm 19,32% trong tuần cuối của tháng 10 từ 23.550 đồng/cổ phiếu mở phiên 24/10/2022 xuống 19.000 đồng/cổ phiếu kết phiên 28/10/2022.
Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp) với gần 3 thập kỷ hoạt động từ năm 1990 trên nhiều lĩnh vực như khách sạn, dịch vụ du lịch, thương mại, đầu tư phát triển Bất động sản, xây dựng … Công ty có thế mạnh trong lĩnh vực đầu tư phát triển bất động sản và doanh thu chủ yếu đến từ việc kinh doanh bất động sản. Công ty đã thực hiện đầu tư vào các dự án lớn như Dự án Khu đô thị Trung tâm Chí Linh - Vũng Tàu, Khu đô thị du lịch Đại Phước - Đồng Nai, Khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên - thành phố Vĩnh Phúc và các dự án tiềm năng khác.
Gần đây, DIC Corp lần đầu báo lỗ kể từ quý I/2017 với khoản lỗ ròng gần 1 tỷ đồng trong quý III. Dù lỗ trong quý III nhưng nhờ kết quả khả quan nửa đầu năm, lãi ròng 9 tháng đầu năm của DIC Corp vẫn tăng trưởng 3% so với cùng kỳ năm ngoái, với gần 142 tỷ đồng.
Năm 2022, DIC Corp đặt kế hoạch doanh thu cùng thu nhập khác và lợi nhuận trước thuế lần lượt là 5.000 tỷ đồng và 1.900 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng lần lượt 43,2% và 48,2% so với thực hiện năm 2021. Như vậy sau 9 tháng đầu năm, công ty mới chỉ hoàn thành 31% kế hoạch doanh thu và 10,16% chỉ tiêu lợi nhuận đề ra tại ĐHĐCĐ thường niên hồi tháng 4 vừa qua.
Trong thông báo gần đây, Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Thiên Tân vừa bán ra gần 3,4 triệu cổ phiếu DIG của Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp).
Trong cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường diễn ra ngày 12/10 vừa qua, DIG đã trình kế hoạch chào bán 100 triệu cổ phiếu (tỷ lệ chào bán 24,596%) cho các cổ đông hiện hữu, giá chào bán 15.000 đồng/cổ phiếu. Số tiền huy động 1.500 tỷ đồng dự kiến được dùng để đầu tư dự án Khu đô thị du lịch Long Tân và thời gian dự kiến từ quý IV năm 2022 đến quý I năm 2023.
Cổ phiếu TDC của Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển Bình Dương đã giảm 18,54% trong tuần cuối của tháng 10 từ 16.450 đồng/cổ phiếu mở phiên 24/10/2022 xuống 13.400 đồng/cổ phiếu kết phiên 28/10/2022.
Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển Bình Dương (Becamex TDC), được thành lập năm 2002 trên cơ sở cổ phần hóa bộ phận kinh doanh bán buôn, bán lẻ trực thuộc Công ty Thương mại Đầu tư và Phát triển (Becamex IDC Corp). Sản phẩm và dịch vụ của công ty là vật liệu xây dựng và trang trí nội thất; đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu dân cư và khu công nghiệp. Trong đó hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng là hoạt động mang tính chủ lực của công ty kể từ khi thành lập đến nay. Lĩnh vực xây dựng và kinh doanh bất động sản sẽ là lĩnh vực mang tính chiến lược và là nền tảng cho sự phát triển của công ty trong những năm tới.
Công ty đã và đang xây dựng những dự án lớn như: Căn hộ cao cấp TDC Plaza được đặt tại ngay khu Trung tâm Hành chính, Chính trị tập trung Tỉnh Bình Dương với tổng diện tích 21.695 m2, tổng giá trị đầu tư gần 600 tỷ đồng; Dự án Uni - Town với tổng diện tích 118.552m2, tổng giá trị đầu tư gần 1.700 tỷ đồng...
Lũy kế 9 tháng năm nay, Becamex TDC ghi nhận tổng doanh thu thuần đạt gần 2.305 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 144 tỷ đồng, lần lượt tăng 179% và 285% so với cùng kỳ năm ngoái.
Năm nay, Becamex TDC đặt ra mục tiêu doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 2.890 tỷ và 139,3 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc quý III, Becamex TDC đã thực hiện 79,8% kế hoạch doanh thu và vượt 3,4% kế hoạch lợi nhuận năm.
Cổ phiếu KBC của Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc đã giảm 17,02% trong tuần cuối của tháng 10 từ 21.450 đồng/cổ phiếu mở phiên 24/10/2022 xuống 17.800 đồng/cổ phiếu kết phiên 28/10/2022.
Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) có tiền thân là Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Kinh Bắc được hành lập vào năm 2002. Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực đầu tư, phát triển và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, khu đô thị. Dự án đầu tiên là Dự án Khu công nghiệp Quế Võ được Thủ tướng Chính phủ giao làm chủ đầu tư vào tháng 12/2002.
KBC đang quản lý quỹ đất với quy mô 5.215,8 ha cho phát triển khu công nghiệp, chiếm 4,22% tổng số diện tích đất khu công nghiệp của cả nước và 1.177,7 ha cho phát triển khu đô thị, dân cư. Bên cạnh các dự án bất động sản khu công nghiệp, KBC cũng đầu tư phát triển và kinh doanh bất động sản khu đô thị, bất động sản nhà ở.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, trước khi kiểm toán, KBC ghi nhận doanh thu đạt 1.086,9 tỷ đồng, giảm 60,5% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 2.456,7 tỷ đồng, tăng 210% so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, sau kiểm toán, KBC ghi nhận doanh thu đạt 1.085,3 tỷ đồng, giảm 60,6% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế hậu kiểm toán cũng “bốc hơi” 92% chỉ còn 200,8 tỷ đồng, giảm 74,7% so với cùng kỳ.
Không chỉ lợi nhuận sụt giảm mạnh, KBC còn gặp vấn đề lớn với dòng tiền khi lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh âm đến 913 tỷ đồng.
Lý giải về sai lệch trước và sau kiểm toán bán niên năm 2022, KBC cho rằng trong báo cáo tự lập, công ty ghi nhận thu nhập khác tăng đột biến hơn 2.400 tỷ đồng từ việc tăng sở hữu lên 48% vốn điều lệ tại Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn Đà Nẵng.
Trong một diễn biến gần đây, nhóm quỹ do Dragon Capital quản lý thông báo đã bán ròng hơn 1,4 triệu cổ phiếu KBC trong 3 ngày từ 19-21/10. Toàn bộ lượng cổ phiếu được bán ra bởi Vietnam Enterprise Investment Limited (VEIL) trong khi Samsung Vietnam Securities Master Investment Trust (Equity) đã mua 100.000 đơn vị vào ngày 20/10 nhưng đã nhanh chóng bán ra chỉ 1 ngày sau đó.
Cổ phiếu HAH của Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã giảm 16,93% trong tuần cuối của tháng 10 từ 40.450 đồng/cổ phiếu mở phiên 24/10/2022 xuống 33.600 đồng/cổ phiếu kết phiên 28/10/2022.
Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) tiền thân là Công ty TNHH Vận tải và Xếp dỡ Hải An được thành lập năm 2009 với mức vốn điều lệ 150 tỷ đồng. Công ty TNHH Vận tải và Xếp dỡ Hải An được hình thành trên sơ sở góp vốn của 4 đơn vị bao gồm: Công ty cổ phần Cung ứng và Dịch vụ Kỹ thuật Hàng Hải, Công ty cổ phần MHC, Công ty cổ phần Đóng mới và sửa chữa tàu Hải An (tên gọi cũ của Công ty cổ phần Đóng tàu Hải An) và Công ty cổ phần Hải Minh. Công ty hoạt động chính trên lĩnh khai thác cảng và vận tải.
Hiện nay, trong khu vực Hải Phòng đang có tương đối nhiều cầu cảng của các công ty kinh doanh khai thác cảng bao gồm cảng Hải Phòng, cảng Đoạn Xá, cảng Transvina, cảng Greenport, cảng Hải An, cảng Đình Vũ, Tân Cảng Hải Phòng, PTSC Đình Vũ... Cảng Hải An được đánh giá là có lợi thế cạnh tranh do vị trí của cảng nằm ở hạ lưu sông Cấm, mớn nước sâu hơn, nên đường vào cảng rất rộng, mực nước sâu nên có lợi thế trong việc đón các tàu có trọng tải lớn lên tới 20.000DWT.
Luỹ kế 9 tháng, HAH đạt 2.360 tỷ đồng doanh thu, tăng 84% và lợi nhuận sau thuế 861 tỷ đồng, gấp 3 lần so với cùng kỳ đầu năm ngoái. Như vậy, mỗi tháng trong năm 2022, Hải An ghi nhận 96 tỷ đồng tiền lãi.
Đáng chú ý, hai quỹ thành viên do Dragon Capital quản lý vừa qua đã bán ra tổng cộng gần 1,1 triệu cổ phiếu Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) trong ngày 30/9.
Cụ thể, CTBC Vietnam Equity Fund bán ra 250 nghìn cổ phiếu HAH, đồng thời DC Delevoping Markets Strategies Public Limited Company đã bán ra 840 nghìn cổ phiếu HAH. Sau giao dịch này, Dragon Capital chỉ còn nắm giữ 4 triệu cổ phần tại HAH, tương ứng tỷ lệ sở hữu giảm từ 7,45% xuống 5,86%.
Tiếp tục tới ngày 4/10, Dragon Capital báo cáo bán ra thêm 600 nghìn cổ phiếu HAH, sở hữu của cả nhóm quỹ Dragon Capital tại HAH giảm còn 3,1 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 4,54% và chính thức không còn là cổ đông lớn tại Hải An.
Cổ phiếu VNS của Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam đã giảm 16,63% trong tuần cuối của tháng 10 từ 20.450 đồng/cổ phiếu mở phiên 24/10/2022 xuống 17.050 đồng/cổ phiếu kết phiên 28/10/2022.
Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (VNS), tiền thân là Công ty TNHH Thương Mại Dịch vụ Lữ hành Tư Vấn Đầu Tư Ánh Dương Việt Nam, được thành lập năm 1995. VNS chuyên cung cấp các dịch vụ vận tải bằng xe taxi (thương hiệu TAXI VINASUN), du lịch (thương hiệu VINASUN TRAVEL), nhà hàng, ăn uống, bất động sản.
Lũy kế 9 tháng năm 2022, Vinasun đạt 764,5 tỷ đồng doanh thu, tăng 93% so với năm trước (nhờ nền thấp vì giãn cách xã hội), nhưng mới chỉ bằng một nửa so với 9 tháng năm 2019, tức thời điểm trước dịch. Tuy nhiên, Công ty lãi ròng 128,5 tỷ đồng so với con số lỗ của cùng kỳ và cao hơn gần 40% so với số lãi của 9 tháng năm 2019.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.