Thị trường dần bão hòa, nhiều doanh nghiệp hàng tiêu dùng 'bạo chi' cho quảng cáo, khuyến mãi

Thanh Long - 03/05/2019 15:11 (GMT+7)

(VNF) - Quý I/2019, nhiều doanh nghiệp hàng tiêu dùng chọn cách "bạo chi" cho quảng cáo, khuyến mãi để thúc đẩy doanh thu, trong bối thị trường dần bước vào trạng thái bão hòa.

VNF
Thị trường dần bão hòa, nhiều doanh nghiệp hàng tiêu dùng 'bạo chi' cho quảng cáo, khuyến mãi

Đại đa số các doanh nghiệp niêm yết đã công bố báo cáo tài chính quý I/2019. Một xu hướng đáng chú ý khi nhìn vào báo cáo tài chính của các doanh nghiệp hàng tiêu dùng, cụ thể là ngành bia và ngành sữa - những ngành đang dần bước vào trạng thái bão hòa, là việc các doanh nghiệp này chi rất mạnh cho quảng cáo, khuyến mãi trong quý vừa qua.

Ở ngành sữa, theo báo cáo tài chính quý I/2019 của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), "nữ hoàng sữa" này đã chi 322 tỷ đồng cho quảng cáo và nghiên cứu thị trường, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với đó, chi 1.873 tỷ đồng cho khuyến mãi, trưng bày, giới thiệu sản phẩm và hỗ trợ bán hàng, tăng 18%.

Như vậy, tổng chi phí cho quảng cáo, khuyến mãi trong quý vừa qua của Vinamilk là 2.196 tỷ đồng, tăng 17%, chiếm tỷ trọng 82,2% trong tổng chi phí bán hàng (tăng so với mức 80,9% cùng kỳ năm ngoái).

Kết thúc quý I/2019, doanh thu bán thành phẩm của Vinamilk tăng 6,9% lên 12.653 tỷ đồng.

So với Vinamilk, Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi - đơn vị sở hữu thương hiệu sữa đậu nành Vinasoy - "bạo chi" hơn nhiều. Cụ thể, công ty này đã chi 106,4 tỷ đồng cho quảng cáo trong quý I/2019, tăng tới 66% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời chi 9,6 tỷ đồng cho khuyến mãi, tăng gấp 4,7 lần. Tổng chi phí quảng cáo, khuyến mãi của công ty chủ quản Vinasoy trong quý vừa qua là 116 tỷ đồng, tăng 75%.

Tỷ trọng chi phí quảng cáo, khuyến mãi trong tổng chi phí bán hàng là 48,6%, tăng mạnh so với mức 38% của quý I/2018.

Động thái mạnh tay này đã giúp doanh thu bán thành phẩm quý I/2019 của doanh nghiệp này đạt 1.951 tỷ đồng, tăng tới 23% so với cùng kỳ năm ngoái - mức tăng rất ấn tượng trong bối cảnh ngành sữa đã có dấu hiệu bão hòa ở nhiều phân khúc.

Không chỉ ngành sữa, ngành bia cũng đang cạnh tranh cực kỳ gay gắt. Giải pháp thúc đẩy doanh thu mà cả 2 "ông lớn" trong ngành là Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) và Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) cũng tương tự như ngành sữa: đẩy mạnh quảng cáo, khuyến mãi.

Trong quý I/2019, Sabeco ghi nhận 344 tỷ đồng chi phí quảng cáo, tiếp thị, hỗ trợ, gấp rưỡi cùng kỳ năm ngoái, chiếm một nửa tổng chi phí bán hàng (cùng kỳ: 37,6%).

Kết quả, doanh thu bia quý I/2019 đã tăng tới 20% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 7.905 tỷ đồng. Đây là mức tăng doanh thu kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây của Sabeco.

Trong khi đó, quý vừa qua, Habeco ghi nhận 67,9 tỷ đồng chi phí quảng cáo, khuyến mãi, hỗ trợ, tăng 33%, chiếm tỷ trọng 35,8% tổng chi phí bán hàng (cùng kỳ: 25,5%). Thành quả cũng khá đáng khích lệ khi doanh thu thành phẩm, hàng hóa của Habeco tăng 9,6% trong quý I/2019, lên 1.552 tỷ đồng.

Được biết, doanh thu của Habeco đã giảm liên tiếp trong hai năm 2017 và năm 2018.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

(VNF) - Ngày 16/5 tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đảng ủy Tập đoàn) đã tổ chức hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết 281 về “Công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp” của Đảng ủy Tập đoàn; phát động thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.