Đô thị

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: 9 tháng đầu năm, toàn ngành giao thông chỉ giải ngân đạt  7.732 tỷ đồng

(VNF) - Tại buổi họp báo quý III/2019, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Trong 9 tháng đầu năm, toàn ngành giao thông mới chỉ giải ngân đạt  7.732 tỷ đồng, đạt 29,5% kế hoạch giao năm 2019.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: 9 tháng đầu năm, toàn ngành giao thông chỉ giải ngân đạt  7.732 tỷ đồng

Đây là con số quá khiêm tốn khi tính đến tháng 9/2019, nguồn vốn ngân sách và trái phiếu chính phủ đã giao cho Bộ GTVT lên tới 26.164 tỷ dồng. Như vậy, số vốn không được giải ngân kịp thời là quá nhiều.

Nên nhớ, ngành GTVT là một ngành chủ lực, với nhiệm vụ phát triển hạ tầng, “đi trước mở đường”, nhưng chậm trễ trong giải ngân sẽ ảnh hưởng nhiều tới nền kinh tế xã hội và cán cân đầu tư công, lãng phí nguồn vốn.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Để tháo gỡ trong giải ngân vốn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã trực tiếp làm việc với các Ban Quản lý dự án thuộc Bộ, tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy giải ngân tại các dự án.

Ngoài ra, Thứ  trưởng Đông cũng cho hay, trong tháng 9/2019, các đơn vị đã trình quyết toán 7 dự án vốn ngân sách nhà nước (NSNN) và bổ sung 1 dự án BOT; phê duyệt 3 quyết toán 3 dự án vốn NSNN và thẩm tra quyết toán 2 dự án BOT.

“Luỹ kế từ đầu năm đến nay, các đơn vị đã trình quyết toán 46/38 dự án NSNN, vượt 21% kế hoạch và 4/5 dự án BOT, đạt 80% kế hoạch. Đồng thời, Bộ GTVT đã phê duyệt quyết toán 26/33 dự án, đạt 79% kế hoạch và thoả thuận quyết toán 3 dự án, thoả thuận quyết toán các hạng mục bổ sung của 9 dự án BOT”, ông Đông nói.

Lý giải về việc, chậm giải ngân vốn tại 25 công trình, dự án thuộc Bộ GTVT, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, có vô vàn lý do, từ thủ tục đấu thầu quốc tế phức tạp, công tác giải phóng mặt bằng chậm đến cả đặc thù của ngành giao thông: thời gian đầu năm sẽ tập trung cho giải phóng mặt bằng, đến khoảng tháng 8-9 mới bắt đầu khởi công, thực hiện công tác đấu thầu...

Tuy nhiên, theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nguyên nhân giải ngân chậm do yếu tố chủ quan là chính, cần phải xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không biết làm việc hoặc cố tình cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ được giao.

Tin mới lên