Tân Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn: 'Tôi không phải cái bóng của cha mình'

Quốc Anh - 16/08/2024 13:47 (GMT+7)

(VNF) - Đắc cử ở tuổi 37, bà Paetongtarn Shinawatra trở thành nữ thủ tướng Thái Lan thứ hai trong lịch sử và là người thứ ba trong gia tộc Shinawatra đảm nhận chức vụ này. Bà cũng sẽ là thủ tướng trẻ tuổi nhất trong lịch sử Thái Lan.

Được nuôi dưỡng trong “cái nôi chính trị”

Bà Paetongtarn Shinawatra sinh ngày 21/8/1986 tại Bangkok, Thái Lan. Là con gái út cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, bà Paetongtarn được gia đình tạo điều kiện theo học tại nhiều ngôi trường danh giá từ tấm bé.

Bà tốt nghiệp trung học cơ sở tại trường St. Joseph Convent và trung học phổ thông tại Mater Dei College. Tiếp đó, bà theo học Khoa học Chính trị, chuyên ngành Xã hội học và Nhân chủng học và thành công lấy bằng cử nhân tại Đại học Chulalongkorn, Bangkok.

Bà Paetongtarn còn từng có thời gian học lên Thạc sĩ Quản lý Khách sạn Quốc tế tại Đại học Surrey, Anh. Sau khi tốt nghiệp, bà trở về Bangkok để trợ giúp cho chị gái mình là Pintongta Shinawatra, CEO tại Công ty dịch vụ khách sạn Rende Development do gia đình Shinawatra điều hành.

Với tư cách là phó giám đốc điều hành, bà Paetongtarn từng đích thân giám sát việc ra mắt hai khách sạn hạng sang là Rosewood Bangkok và Thames Valley Khao Yai, đồng thời, giúp Rende Development gặt hái nhiều “trái ngọt” trong quá trình kinh doanh.

Bà Paetongtarn Shinawatra chụp ảnh cùng gia đình trong ngày tốt nghiệp

Khác với những gia đình gia giáo khác, tuổi trẻ của bà Paetongtarn được sống và vui chơi theo đúng mong muốn của chính mình mà không bị gia đình quản lý quá chặt chẽ. “Nếu đã học tôi sẽ học cật lực, nhưng khi thoát ra khỏi những trang sách, tôi chẳng bận tâm về chúng”, bà Paetongtarn cho biết mình yêu thích tiệc tùng và dành thời gian bên bạn bè.

Đối với bà Paetongtarn, gia đình là điều quan trọng nhất. Bà và cha mình, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, rất thân thiết kể từ khi bà còn nhỏ.

“Tôi rất thân thiết với cha. Tôi luôn là cô con gái bé bỏng của ông. Vì vậy, tôi thường tham khảo ý kiến ​​của ông về hầu hết mọi thứ, kể cả các vấn đề như tình cảm hay học hành khi còn trẻ. Vì vậy, tất nhiên, ở thời điểm này, tôi thỉnh thoảng sẽ nói chuyện với ông về chính trị”, bà Paetongtarn chia sẻ.

Tại sao bà Paetongtarn lại được ủng hộ?

Mặc dù còn rất trẻ, bà Paetongtarn có đủ điều kiện theo Hiến pháp năm 2017 của Vương quốc Thái Lan để trở thành người giữ chức thủ tướng.

Tuy mới chỉ chính thức gia nhập con đường chính trị không lâu, nhưng việc bà Paetongtarn giành được nhiều sự ủng hộ là điều đã được đoán trước.

Bà Paetongtarn vốn được chú ý với thân phận con gái ông Thaksin Shinawatra, một ông trùm truyền thông Thái Lan và là người được bầu làm thủ tướng vào năm 2001. Trong gia đình Shinawatra, em gái ông Thaksin cũng từng có giai đoạn nắm giữ vị trí thủ tướng giống anh trai mình.

Dù ông Thaksin chỉ có 5 năm nắm quyền do bị lật đổ sau một cuộc đảo chính, và em gái ông, bà Yingluck Shinawatra cũng bị phế truất vào năm 2014 (3 năm sau khi giữ vị trí thủ tướng), song gia đình Shinawatra vẫn là một dấu ấn khó phai trong tiềm thức mỗi người dân Thái Lan.

Mặc dù gia tộc Shinawatra từng có 2 thủ tướng bị lật đổ, song bà Paetongtarn vẫn nhận được sự ủng hộ cao

Luôn theo sát ủng hộ cha mình suốt giai đoạn ông tranh cử, đồng thời được nuôi dưỡng trong “cái nôi chính trị” khi cả cha và cô ruột đều từng có thời gian làm thủ tướng Thái Lan, kinh nghiệm và kiến thức của bà Paetongtarn được đánh giá rất cao.

“Tôi tiếp xúc với chính trị khi mới 8 tuổi. Lúc đó, cha Thaksin là Bộ trưởng Bộ Ngoại giao. Khi tôi 9 tuổi, cha tôi là lãnh đạo Đảng Phalangtham. Năm tôi 12 tuổi, cha tôi thành lập Thai Rak Thai. Cái tên này luôn ở trong trái tim tôi”, bà Paetongtarn kể lại.

“Làn gió” hiện đại

Sống ở thời truyền thông xã hội lên ngôi, bà Paetongtarn là một chính trị gia mang màu sắc hiện đại. Bà hiện đang sở hữu hơn nửa triệu người theo dõi trên trang cá nhân Instagram, trong khi đảng Pheu Thai do bà đứng đầu chỉ đang có 29.000 người theo dõi.

Trong quá trình vận động tranh cử, bà Paetongtarn đã đưa ra những cam kết táo bạo về việc lắp đặt đường sắt cao tốc và cơ sở hạ tầng nhằm bảo vệ nhà nông khỏi các vấn đề lũ lụt và hạn hán thường xuyên.

Bên cạnh đó, bà Paetongtarn ủng hộ cải cách hệ thống pháp luật của Thái Lan nhằm giúp cộng đồng LGBTQ+ được chấp nhận hơn. Bà còn tiếng chỉ trích việc hợp pháp hoá cần sa của Thái Lan và khẳng định sẽ hạn chế tối đa việc sử dụng cần sa cho mục đích giải trí.

Bà Paetongtarn cam kết sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để đưa Thái Lan thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế

“Thoát ra khỏi cái bóng gia tộc Shinawatra không phải là dễ. Nhưng Paetongtarn đang cố gắng nổi bật và thu hút tiếng nói của nhiều người trẻ tiến bộ, điều mà Pheu Thai chưa bao giờ thực sự có được”, ông Aim Sinpeng, giảng viên cao cấp tại Đại học Sydney đánh giá.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 15/8, bà Paetongtarn khẳng định rằng: “Tôi không phải là cái bóng của cha tôi. Tôi mãi mãi là con gái của cha tôi, nhưng tôi có quyết định riêng của mình”.

Theo TIME, CNN
Cùng chuyên mục
Chiến lược phụ thuộc vào đồng nhân dân tệ của Nga đang phản tác dụng?

Chiến lược phụ thuộc vào đồng nhân dân tệ của Nga đang phản tác dụng?

(VNF) - Các ngân hàng lớn của Nga đã kêu gọi ngân hàng trung ương hành động để chống lại tình trạng thâm hụt thanh khoản đồng nhân dân tệ, khiến đồng rúp giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4 so với đồng tiền Trung Quốc và đẩy tỷ giá hoán đổi đồng nhân dân tệ lên tới ba chữ số.

Gia đình ông Đỗ Minh Phú nắm bao nhiêu vốn tại TPBank?

Gia đình ông Đỗ Minh Phú nắm bao nhiêu vốn tại TPBank?

(VNF) - Ông Đỗ Minh Phú không nắm trực tiếp trên 1% vốn của TPBank nhưng người nhà và doanh nghiệp có liên quan lại nắm lượng lớn cổ phần tại nhà băng này.

Khối ngoại đổi hướng: Bán mạnh cổ phiếu thép, mua vào cổ phiếu tiêu dùng

Khối ngoại đổi hướng: Bán mạnh cổ phiếu thép, mua vào cổ phiếu tiêu dùng

(VNF) – Cổ phiếu thép bị bán ròng từ khối ngoại sau khi được mua ròng mạnh năm ngoái. Ngược lại, cổ phiếu tiêu dùng được mua ròng sau thời gian dài bán ròng.

Sập cầu Phong Châu - Phú Thọ: Hàng loạt ô tô, người rơi xuống sông

Sập cầu Phong Châu - Phú Thọ: Hàng loạt ô tô, người rơi xuống sông

(VNF) - Do mưa lũ diễn biến phức tạp, cầu Phong Châu bắc qua sông Hồng nối 2 huyện Lâm Thao và Tam Nông bị sập.

Hiện trường kinh hoàng vụ sập cầu Phong Châu - Phú Thọ

Hiện trường kinh hoàng vụ sập cầu Phong Châu - Phú Thọ

(VNF) - Do mưa lũ diễn biến phức tạp, cầu Phong Châu nối liền huyện Tam Nông và huyện Lâm Thao, tỉnh tỉnh Phú Thọ đã bị sập, lực lượng chức năng đang tổ chức phân luồng giao thông.

Đấu giá lại các khu đất vàng ở Thủ Thiêm - TP.HCM

Đấu giá lại các khu đất vàng ở Thủ Thiêm - TP.HCM

(VNF) - UBND TP. HCM vừa ban hành Kế hoạch tổ chức đấu giá các lô đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP. Thủ Đức.

TP.HCM: Sai phạm trong cấp phép xây dựng chung cư Khởi Thành

TP.HCM: Sai phạm trong cấp phép xây dựng chung cư Khởi Thành

(VNF) - Theo Kết luận thanh tra, Sở Xây dựng TP.HCM đã căn cứ văn bản hết hiệu lực của Bộ Xây dựng để cấp phép xây dựng 412 căn hộ chung cư Khởi Thành.

'Kiếm bộn' nhờ nội dung 18+, OnlyFans trả cổ tức hơn 1 tỷ USD cho chủ sở hữu

'Kiếm bộn' nhờ nội dung 18+, OnlyFans trả cổ tức hơn 1 tỷ USD cho chủ sở hữu

(VNF) - OnlyFans - nền tảng đăng ký tính phí cho những nội dung 18+, đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, giúp công ty mẹ "ăn nên làm ra" và làm giàu cho ông chủ tỷ phú của mình.

Nhà sáng lập VNG Lê Hồng Minh: Zalo không bị áp lực kiếm tiền

Nhà sáng lập VNG Lê Hồng Minh: Zalo không bị áp lực kiếm tiền

(VNF) - Nhà sáng lập kiêm CEO VNG Lê Hồng Minh không ngần ngại chia sẻ về những thành công và thất bại của VNG sau quá trình “lớn nhanh như thổi” nhờ tựa game Võ Lâm Truyền Kỳ.

Xây dựng Hoàng Lộc: 'Ông lớn' đứng sau dự án nghìn tỷ ở Hải Phòng

Xây dựng Hoàng Lộc: 'Ông lớn' đứng sau dự án nghìn tỷ ở Hải Phòng

(VNF) - Xây dựng Hoàng Lộc là nhà thầu xây dựng quen mặt bị phạt 1,2 tỷ do sai phạm tại mỏ đá vôi. DN này đang làm dự án 13,6ha tại Khu đô thị Bắc Sông Cấm.