Thương mại hoá 5G: Dư địa lớn nhưng thách thức không nhỏ
(VNF) - Dư địa và tiềm năng lớn, nhưng việc ứng dụng công nghệ 5G cũng đối mặt với nhiều thách thức.
Nội dung này được đại diện các nhà mạng cho biết tại tọa đàm “Thương mại hóa 5G, ứng dụng vào ngành công nghiệp thông minh”, do Câu lạc bộ Nhà báo CNTT Việt Nam (ICT Press Club) tổ chức ngày 26/12.
Nhà mạng tăng tốc thương mại hóa 5G
Theo ông Lê Bá Tân, Trưởng ban kỹ thuật Tập đoàn Viettel, nhà mạng này đã khai trương mạng di động 5G vào tháng 10/2024.
“Chúng tôi đã đạt được 3 triệu thuê bao 5G sau 2 tuần và đến nay sau 2 tháng, số lượng thuê bao 5G của Viettel là 4 triệu. 4 triệu thuê bao này tương ứng với 70% các thiết bị đầu cuối 5G trong vùng phủ của 6.500 trạm BTS 5G”, ông Lê Bá Tân chia sẻ.
Qua 2 tháng triển khai, trung bình mỗi thuê bao 5G của Viettel tiêu thụ khoảng 21GB data mỗi tháng, gấp 1,7 lần so với thời gian đầu cung cấp dịch vụ. Việc sử dụng các dịch vụ 5G được nhận định sẽ còn tăng hơn nữa trong năm 2025.
Trưởng ban kỹ thuật Tập đoàn Viettel cho hay, hiện có khoảng 10 triệu thuê bao Viettel trên toàn quốc có thiết bị đầu cuối 5G, trên tổng số 66 triệu khách hàng đang sử dụng dịch vụ. Điều này cũng đồng nghĩa dư địa tăng trưởng thuê bao 5G của Viettel còn khoảng 6 triệu thuê bao đã sẵn sàng.
Là nhà mạng mới nhất triển khai thương mại hóa 5G cách đây chỉ mới một tuần trước, ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó ban Công nghệ Tập đoàn VNPT cho hay, việc thương mại hóa 5G sẽ giúp VNPT khẳng định với Chính phủ, khách hàng doanh nghiệp, cá nhân về việc sẽ mang lại các giá trị mới.
“Công nghệ 5G sẽ kết hợp với các công nghệ khác như cloud, AI, big data... tạo thành hệ sản phẩm, dịch vụ để phục vụ rộng khắp các lĩnh vực, khía cạnh của nền kinh tế và toàn bộ xã hội. Đây là cơ hội để VNPT khai phá không gian kinh doanh mới”, đại diện VNPT nói.
Về phía MobiFone, đại diện nhà mạng này cho biết hiện đã được cấp giấy phép băng tần C3 và đang nhanh chóng, khẩn trương làm các thủ tục để thương mại hóa 5G.
“MobiFone sẽ sớm triển khai thương mại hóa 5G trong một vài tháng tới”, đại diện MobiFone khẳng định.
Thách thức không nhỏ
Dư địa và tiềm năng lớn, nhưng việc ứng dụng công nghệ 5G theo các nhà mạng là cũng đối mặt với nhiều thách thức.
Theo ông Nguyễn Tuấn Huy, Trưởng ban Chuyển đổi số MobiFone, công nghệ 5G có cơ hội nhiều, nhưng thách thức cũng rất lớn. Trong đó, đầu tiên là khung pháp lý. Hiện Việt Nam chưa có đầu đủ các cơ sở pháp lý, tiêu chuẩn kỹ thuật, thiết bị....Thứ 2 là cơ sở hạ tầng chưa theo kịp công nghệ 5G.
"Drone làm sao bay được khi dây diện chằng chịt trên trời? Đường Hà Nội làm sao đi được xe tự lái khi suốt ngày tắc?", ông Huy chia sẻ.
Vấn đề thứ 3, theo ông Huy là bài toán đầu tư. Muốn phủ sóng 5G thì số lượng trạm là rất lớn, phải vài trăm nghìn trạm mới phủ sóng 5G hết Việt Nam. Trong khi đó, mức độ hiểu biết, chấp nhận 5G ở xã hội Việt Nam đang thấp. Thách thức cuối cùng là vấn đề an ninh mạng. Số lượng kết nối IoT lớn như vậy, nếu bị tấn công DdoS thì hậu quả sẽ rất lớn.
Còn theo ông Nguyễn Quốc Khánh, 5G đã cho thấy các giá trị và lợi ích rõ rệt. Tuy nhiên, triển khai 5G thành công hay không còn phụ thuộc nhiều yếu tố. Chẳng hạn, kinh doanh B2C (khách hàng cá nhân) khi áp dụng 5G sẽ được hưởng chất lượng vượt trội về tốc độ, độ trễ, dung lượng nhưng khách hàng chưa sẵn sàng chi trả. Khảo sát toàn cầu cho thấy sự chi trả không gia tăng nhiều, doanh thu còn khiêm tốn, khoảng 2-3% là khả quan.
"Khách hàng B2B cũng thấy giá trị và lợi ích khi lên 5G. Thách thức lớn nhất là khách hàng tổ chức, doanh nghiệp phải thay đổi toàn bộ phương thức sản xuất kinh doanh, đầu tư nhiều hơn, chấp nhận chuyển đổi số là hành trình dài hơi, buộc nhà mạng phải hiểu biết và đồng hành nhiều hơn. Những điều này là thách thức rất lớn trong việc quyết định và triển khai công nghệ mới như 5G trong hoạt động chuyển đổi số của từng doanh nghiệp", ông Khánh nhận xét.
Còn ông Lê Bá Tân cũng chia sẻ rằng cung cấp các dịch vụ 5G cho doanh nghiệp, đặc biệt là các dự án Private Mobile Network (mạng dùng riêng) cũng đầy thách thức. Đó là vấn đề chi phí. Bởi chi phí đầu tư cho một khu vực, một khu công nghiệp sẽ tăng lên. Khách hàng muốn có mạng dùng riêng 5G Private phải chịu thêm chi phí. Bên cạnh đó, các đoanh nghiệp còn phải đầu tư ứng dụng các giải pháp, phần mềm riêng trên nền mạng 5G của nhà mạng.
Ông Hồ Anh Thắng, Giám đốc Giải pháp Tự động hóa Công ty cổ phần TNtech thì chỉ ra những thách thức khi triển khai 5G như việc triển khai hạ tầng chi phí lớn nhưng các doanh nghiệp yêu cầu chi phí đầu tư hợp lý, nếu không sẽ đội chi phí sản xuất lên cao.
"Đưa ra gói thuê bao hợp lý là các nhà mạng nên cân nhắc. Ví dụ, một Khu công nghiệp của chúng tôi hiện tại đã cũ và cần cải tạo, đi lại hệ thống cáp quang cho hệ thống camera rất khó và mất thời gian. Ở một số điểm, chúng tôi sử dụng 4G để truyền dữ liệu về trung tâm điều hành, áp dụng công nghệ AI nhưng phí thuê bao hàng tháng lớn, một năm có thể bằng chi phí đầu tư cáp quang. Tôi cho rằng các nhà mạng cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn đầu", ông Thắng chia sẻ và nói thêm vấn đề quan ngại khác là bảo mật.
10 sự kiện ICT tiêu biểu năm 2024
- Vinaphone chính thức thương mại hóa 5G 20/12/2024 09:34
- Mạng 5G đầu tiên tại Việt Nam cán mốc 3 triệu người dùng 01/11/2024 05:24
- Các nhà mạng dốc tiền đầu tư 5G, tính thu về tỷ USD 27/05/2024 06:00
'Ngắm' khu đất xây tổ hợp thương mại, văn phòng của TAH Invest tại Tây Hồ Tây
(VNF) - Dự án tổ hợp thương mại và dịch vụ kết hợp văn phòng được triển khai trên lô đất B2-CC4 thuộc Khu đô thị Tây Hồ Tây dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2027.