Thương vụ thâu tóm 145 ha đất công 'giá bèo' ở Bình Dương

Ngọc Lâm - Hương Chi - 11/10/2019 07:42 (GMT+7)

Trong khi Thanh tra Nhà nước kiểm tra việc chuyển nhượng 43 ha đất công trái quy định, Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương (gọi tắt là TCT Bình Dương) lại bị phát hiện chuyển 145 ha đất công dưới hình thức góp vốn “giá bèo” với 2 doanh nghiệp tư nhân.

VNF
Khu đất dự án sân Golf, nghỉ dưỡng 145 ha

Tự định giá đất

Năm 2007, TCT Bình Dương ký hợp đồng liên doanh với 2 công ty Hàn Quốc để lập ra Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Tân Thành (Công ty Tân Thành), vốn điều lệ 30 triệu USD nhằm thực hiện dự án “Câu lạc bộ sân golf & Khu nghỉ dưỡng Đảo Hồ Điệp”.

TCT Bình Dương góp 30% vốn điều lệ bằng quyền sử dụng đất với diện tích 145 ha được tự định giá 9 triệu USD, tương đương  khoảng 6USD/m2. Phía 2 công ty của Hàn Quốc góp 21 triệu USD (70% vốn điều lệ). Đến ngày 2/11/2007, Công ty Tân Thành được UBND tỉnh Bình Dương cấp giấy chứng nhận đầu tư. Tuy nhiên, nhiều năm sau đó 2 công ty Hàn Quốc chỉ góp vốn điều lệ được 5,2 triệu USD (tương đương 17,33% vốn điều lệ).

Không thể góp đủ vốn theo thỏa thuận ban đầu nên vào năm 2011 phía đối tác liên doanh Hàn Quốc lấy lý do gặp khó khăn về tài chính không thể tiếp tục dự án và đã chuyển nhượng toàn bộ vốn tại Công ty Tân Thành cho Công ty Hưng Vượng và Công ty TNHH Phát Triển. Đáng nói, trong thỏa thuận liên doanh giữa TCT Bình Dương với 2 công ty Hàn Quốc quy định: “Không cổ đông sáng lập nào được phép chuyển nhượng vốn góp trước khi hoàn tất việc đóng góp đầy đủ vốn điều lệ là 30 triệu USD...”.
                                       
Làm trái chủ trương của Tỉnh ủy

Sự “ra đi” của 2 doanh nghiệp liên doanh Hàn Quốc để nhượng cổ phần lại cho hai công ty Việt Nam với lý do rất hợp lý là “kinh tế suy thoái”. Tìm hiểu của phóng viên cho thấy có  nhiều điều mờ ám trong quá trình chuyển nhượng này. Hai công ty nhận chuyển nhượng vốn trong khối liên doanh mới gồm: Công ty Hưng Vượng và Công ty TNHH Phát Triển đều có “hình bóng” của vị Chủ tịch TCT Bình Dương là ông Nguyễn Văn Minh.

Theo đó, người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Phát Triển chiếm 32% vốn trong liên doanh là con gái của Chủ tịch TCT Bình Dương tên là Nguyễn Thục Anh. Bà Anh đồng thời là một cổ đông lớn của Công ty Hưng Vượng. Trong khi, Chủ tịch TCT Bình Dương Nguyễn Văn Minh chính là người đứng đầu Công ty Hưng Vượng, chiếm vốn lớn nhất 38% trong liên doanh.

Vào năm 2007, ông Nguyễn Văn Minh với vai trò là Chủ tịch TCT Bình Dương đã tự định giá 6 USD/m2 (khoảng 100.000 đồng/m2 theo tỷ giá thời điểm đó) cho diện tích đất trên 145ha. Đến năm 2017, tức là 10 năm sau đó, TCT Bình Dương vẫn áp dụng mức giá đó để ký “hợp đồng góp vốn” với Công ty Tân Thành cũng do chính ông Minh làm Chủ tịch HĐQT.

Việc định giá đất vào thời điểm chuyển nhượng dưới hình thức góp vốn trên trái với quy định của UBND tỉnh Bình Dương. Cụ thể, vào năm  2015, tỉnh Bình Dương đã ban hành bảng giá đất dao động từ 2,450 - 19,660 triệu đồng/m2 cho từng vị trí tại khu vực dự án sân golf 145 ha đất trên. Nếu áp dụng chuẩn khung giá theo quy định của nhà nước thì giá khu đất chuyển nhượng vào pháp nhân mới này lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Đặc biệt phía Tỉnh ủy Bình Dương cho biết chưa từng đồng ý cho phép TCT Bình Dương góp vốn bằng quyền sử dụng đất mà chỉ được góp vốn bằng tiền.

Theo TPO
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

(VNF) - Ngày 16/5 tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đảng ủy Tập đoàn) đã tổ chức hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết 281 về “Công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp” của Đảng ủy Tập đoàn; phát động thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Ông Biden và ông Trump: Ai cứng rắn hơn với Trung Quốc?

Ông Biden và ông Trump: Ai cứng rắn hơn với Trung Quốc?

(VNF) - Mặc dù có nhiều điểm bất đồng nhưng Tổng thống Mỹ Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump dường như ngày càng thể hiện nhiều điểm tương đồng trong cách hành xử với Trung Quốc.

Nợ xấu tăng nhanh, ngân hàng chờ 'đũa thần' từ Thông tư 02

Nợ xấu tăng nhanh, ngân hàng chờ 'đũa thần' từ Thông tư 02

(VNF) - Tỷ lệ nợ xấu của nhiều ngân hàng trong quý đầu năm tăng nhanh, lên trên ngưỡng 3%. Vậy nợ xấu có được kìm hãm khi Thông tư 02 được kéo dài đến hết năm nay?

TDG Global lên kế hoạch thu gần 1.500 tỷ trong năm nay

TDG Global lên kế hoạch thu gần 1.500 tỷ trong năm nay

(VNF) - Trong năm 2024, Công ty cổ phần Đầu tư TDG Global đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 1.490 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ở mức khiêm tốn hơn 4 tỷ đồng.

Nhận diện Xây dựng Tự lập cùng Tập đoàn Thuận An trúng thầu 1.000 tỷ ở Phú Thọ

Nhận diện Xây dựng Tự lập cùng Tập đoàn Thuận An trúng thầu 1.000 tỷ ở Phú Thọ

(VNF) - Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập từng liên danh cùng Tập đoàn Thuận An trúng gói thầu xây dựng đường từ ngã ba Tam Lập đến Bàu Bàng.

Phó Thống đốc: Tài chính vi mô có bước phát triển đáng ghi nhận

Phó Thống đốc: Tài chính vi mô có bước phát triển đáng ghi nhận

(VNF) - Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, khu vực tài chính vi mô đã có những bước phát triển đáng ghi nhận.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.