Tiến độ giai đoạn 2 cao tốc Bắc - Nam: Nguy cơ ‘hụt hơi’ vì thiếu nhà thầu

Nam Phương - 01/08/2022 17:20 (GMT+7)

(VNF) - Đồng loạt 20 nhà thầu vừa ký vào văn bản kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan xem xét, giải quyết bất cập, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020.

VNF
Nhà thầu cao tốc Bắc - Nam đang "hụt hơi' vì bão giá nguyên vật liệu

Vật liệu đua nhau đội giá, nhà thầu ngao ngán

Trong văn bản được gửi đi, kiến nghị lớn nhất đó là khi ký hợp đồng thì giá các vật tư, nhiên liệu đều ở “mức đáy”, thế nhưng ngay sau khi khởi công, các nhà thầu phải đối mặt tình trạng nhiều loại vật liệu chính tăng đột biến, ảnh hưởng triển khai việc thực hiện, làm chậm tiến độ dự án trọng điểm quốc gia.

Bão giá NVL

Cần nghiên cứu tháo gỡ khó khăn về giá vật liệu cho nhà thầu cao tốc Bắc - Nam

Từ cuối tháng 2/2022 đến nay, giá nguyên vật liệu đầu vào gia tăng liên tục, ảnh hưởng trực tiếp đến các gói thầu đang triển khai, cụ thể: đất đắp tăng 30 - 50%; cát vàng tăng 15 – 40%; nhựa đường tăng 35 – 50%; bê-tông nhựa tăng 20 – 55%; thép tăng 40 – 50%; xi măng tăng 20 – 35%… đặc biệt dầu diesel tăng 138 – 163%.

Việc liên tục xác lập mặt bằng giá mới trên thị trường đã làm cho đơn giá thanh toán khối lượng hoàn thành theo hợp đồng không đủ để mua vật tư, vật liệu. Mặt khác, đơn giá vật tư do địa phương công bố không đáp ứng yêu cầu thực tế nên nhà thầu càng làm càng lỗ.

Trả lời báo giới, ông Nguyễn Quang Trung, Phó giám đốc điều hành dự án, công ty CIENCO4 chia sẻ, so với dự toán ban đầu thì chắc chắn công ty đã lỗ, vì giá nhiên liệu dự thầu ban đầu chỉ 14 – 15 nghìn đồng/lít, hiện nay dầu đã gần 30 nghìn/lít.

Để theo kịp tình hình, nhiều địa phương đều đã có điều chỉnh và công bố chỉ số giá để các chủ đầu tư có căn cứ bù giá. Tuy nhiên, chỉ số giá vẫn không theo kịp thị trường, vẫn thấp hơn so với giá thực tế nên nhà thầu vẫn lỗ. Đơn cử tại Ninh Bình, gói thầu tuyến Mai Sơn – QL45, doanh nghiệp Xuân Trường cho biết chỉ số công bố giá thấp hơn nhiều so với thực tế đang gây khó khăn cho đơn vị khi triển khai gói thầu.

Theo ông Ngô Văn Phúc, Phó giám đốc điều hành dự án, doanh nghiệp Xuân Trường cho biết, nhà thầu thi công gói thầu số 10 gặp khó khăn lớn nhất hiện nay là tình hình giá cả vật liệu tăng đột biến. Việc điều chỉnh giá dựa trên chỉ số giá và công bố giá của tỉnh hiện nay không bám sát kịp so với giá biến động trên thị trường.

Giá nguyên vật liệu xây dựng trên thị trường so với thời điểm đấu thầu tăng từ 20 – 40% nhưng chỉ số công bố giá của tỉnh chỉ tăng 15 – 20% gây khó khăn cho nhà thầu, ông Phúc cho biết thêm.

Nếu tình hình vẫn tiếp tục như hiện nay, tiến độ cao tốc Bắc – Nam có nguy cơ “vỡ trận”, hệ lụy là việc triển khai giai đoạn 2 (2021 – 2025) của dự án có thể sẽ “hụt hơi” vì thiếu nhà thầu.

Cách nào tháo gỡ khó khăn?

Nhận diện khó khăn trong giai đoạn “bão giá”, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã đưa ra nhiều giải pháp, kiến nghị nhằm tháo dỡ khó khăn cho nhà thầu, tránh tình trạng cầm chừng, tâm lý chờ giá xuống ảnh hưởng đến tiến độ và kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công.

Trên thực tế, chi phí nguyên vật liệu công trình thường chiếm 40 – 70% tổng giá trị dự toán công trình nên có tính quyết định giá trị hợp đồng. Vì vậy, khi giao thầu thường đề cập vấn đề điều chỉnh giá vật liệu, nhà thầu tương đối yên tâm khi giá có biến động.

Tuy nhiên, thời gian vừa qua, 5 chủng loại vật tư chính là đất, đá, sỏi, cát và thép tăng đột biến đã đẩy chi phí xây dựng tăng 1,25 – 1,4 lần. Đơn giá địa phương điều chỉnh chưa như kỳ vọng, nhà thầu vẫn lỗ nặng, một số đã không thể tiếp tục thi công. Việc xác định định mức ban hành tiêu chuẩn về giá rất quan trọng để các địa phương có phương án thống nhất.

Hiện nay, các Sở Xây dựng địa phương ban hành biểu giá, đơn giá vật liệu và thường không cập nhật kịp. "Chúng tôi kiến nghị có đơn giá khu vực, giao Bộ Xây dựng đứng ra chủ trì, để khách quan, không tác động ngân sách của tỉnh", ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam cho biết.

Theo các chuyên gia, việc thực hiện các công trình trọng điểm cần đảm bảo lợi ích nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Nhà nước quản lý chống thất thoát vốn là cần thiết, nhưng trên thực tế, nếu do yếu tố khách quan thì cơ quan chức năng cần nhanh chóng tìm ra cơ chế đảm bảo hài hòa lợi ích các bên.

Cùng với đó, đưa các biến số về sự thay đổi giá cả, sự thay đổi do lạm phát vào trong dự án để kịp thời phản ánh biến động đó vào biến động giá trị dự án, kể cả dự án tổng thể và thành phần, có như vậy mới đảm bảo thực hiện thanh quyết toán cũng như triển khai dự án đồng bộ, đúng tiến độ.

Khi đã đấu thầu, đã ký hợp đồng, không có doanh nghiệp nào muốn làm để lỗ. Trách nhiệm chủ quan của nhà thầu thì đã rõ, nhưng với những rủi ro khách quan từ những bất ổn không lường trước thì việc điều chỉnh lại cho phù hợp, đúng quy định là hoàn toàn hợp lý. Điều này rất cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cơ quan hữu quan.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

(VNF) - Tập đoàn Sơn Hải đề xuất làm cao tốc nối TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng với chiều dài hơn 80km, tổng vốn đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng.

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

(VNF) - Người dân không lo bị chặt chém, lại thuận tiện, không mất thời gian khi gửi xe và trải nghiệm dịch vụ thu phí không dừng đối với ô tô tại Phủ Tây Hồ. Đây là một mô hình mới đang được TP. Hà Nội áp dụng, kỳ vọng mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung 2 dự án Vành đai 4 TP. HCM và đầu tư mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành (thuộc dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây) vào danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành.

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

(VNF) - Trong khi xu hướng mua trước – trả sau (BNPL) đã trở nên thịnh hành trên thế giới thì thị trường BNPL của Việt Nam vẫn còn non trẻ và đang bước vào giai đoạn khởi động để phát triển.

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

(VNF) - ASML Holding là công ty Hà Lan, hiện là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về thiết bị quang khắc (photolithography) cho ngành công nghiệp bán dẫn. Công ty này đang là mảnh ghép không thể thiếu góp phần dẫn tới sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) trên thế giới hiện nay.

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

(VNF) - Tính trong 5 tháng đầu năm 2024, TP. HCM dẫn đầu cả nước cả về số dự án mới (chiếm 37,8%), điều chỉnh vốn (chiếm 16,4%) và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài (chiếm 71,1%).

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

(VNF) - Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/8, thay vì tháng 7 như kế hoạch tại Nghị quyết của Chính phủ.

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

(VNF) - Dịch Covid-19 rồi đến suy thoái kinh tế khiến cho hầu hết các thị trường ảm đạm, các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ đều gặp khó khăn. Tuy nhiên, ở Quảng Nam, nhờ áp dụng triệt để chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh mà nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) hạn chế tối đa ảnh hưởng của khủng hoảng.

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

(VNF) - Mặc dù không tiết lộ về tổng chi phí đầu tư cho ngôi nhà thứ 2 của mình ở ngoại ô Hà Nội, nhưng chỉ với chi tiết: ông đã bỏ ra gần nửa tỷ để xây dựng phòng karaoke, thì chúng ta có thể đoán được đó là một con số khổng lồ.

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

(VNF) - Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số hiện nay, cuộc đua phát triển trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Việt Nam ngày càng sôi động, với sự tham gia của những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như Viettel, VNPT, FPT, CMC, VNG…

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.