'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Thông toàn bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, từ Cửa khẩu Hữu Nghị đến Cà Mau với tổng chiều dài 2.063km trong năm 2025, là nhiệm vụ quan trọng nhất của ngành giao thông hiện nay.
Tuy nhiên, số liệu báo cáo giai đoạn 1 (2017 -2020) của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho thấy, trong 4 dự án dự kiến hoàn thành năm 2022, chỉ có dự án Mai Sơn - Quốc Lộ 45 đáp ứng tiến độ yêu cầu; còn lại 3 dự án chậm tiến độ từ 1,53% đến 3,8%. Trong 6 dự án hoàn thành năm 2023 và năm 2024, có 4 dự án đáp ứng kế hoạch và 2 dự án chậm tiến độ so với kế hoạch (dự án Diễn Châu - Bãi Vọt chậm 1,9% và dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo chậm 1,8%).
Các nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ trong giai đoạn này do: chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), trong đó tỉnh Nghệ An còn 155m và tỉnh Khánh Hòa còn 500m; thiếu nguồn vật liệu đắp nền đường, trong đó tỉnh Khánh Hòa còn thiếu 0,8 triệu m3, tỉnh Ninh Thuận còn thiếu khoảng 2,0 triệu m3 và tỉnh Bình Thuận thiếu khoảng 2,2 triệu m3; và ảnh hưởng của biến động giá.
Tiến độ thi công cao tốc Bắc - Nam đang được rút ngắn
Về nguồn vốn, theo Bộ GTVT, đến hết tháng 5 năm nay đã phân bổ 90% trong tổng số hơn 50,3 nghìn tỷ đồng ngân sách được giao cả năm. Tuy nhiên, trong số 35 đơn vị được giao kế hoạch vốn lớn (trên 50 tỷ đồng), chỉ 17 đơn vị giải ngân vượt 33%, còn một số chủ đầu tư giải ngân chậm, như: Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chậm 380 tỷ đồng; Sở GTVT Đồng Tháp chỉ giải ngân được 7 tỷ đồng (1,8%); Sở GTVT Tuyên Quang giải ngân được 2,4 tỷ đồng (1,2%)…
Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ra Thông báo số 183/TB-VPCP, chỉ đạo cuối năm 2022 phải hoàn thành 361,5km, đến tháng 3/2024 hoàn thành 652km và năm 2025 hoàn thành thêm 729km.
Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ GTVT thường xuyên kiểm tra đôn đốc tại công trường các dự án thành phần giai đoạn 1. Với các gói thầu bị chậm so với kế hoạch, công tác giám sát, kiểm soát thi công luôn được chú trọng, bảo đảm dự án hoàn thành đúng cam kết cả về thời gian và chất lượng.
Ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT, cho biết có 4 đoạn phải hoàn thành trong năm nay, gồm: Mai Sơn – quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Để đẩy nhanh tiến độ, các Ban QLDA nhiều biện pháp: tăng ca, tăng máy móc, tăng nhân lực... Đặc biệt, đã thực hiện cắt giảm khối lượng của nhà thầu thi công chậm sang các nhà thầu thực hiện tốt hơn.
“Lệnh rút ngắn tiến độ đang được thực hiện tại hầu hết các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam”, ông Phan Văn Thắng, Phó chủ tịch thường trực HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, nhà thầu tham gia thực hiện cao tốc Bắc – Nam đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo, cho biết.
Về giải ngân vốn, ông Thể đã yêu cầu từ nay tới cuối năm, mỗi tháng các đơn vị của Bộ phải giải ngân bình quân 5 nghìn tỷ đồng, các Ban QLDA có kế hoạch giải ngân vốn cho từng dự án theo tháng, không để dồn vào cuối năm, khi bước vào mùa mưa sẽ rất khó khăn cho triển khai thi công và giải ngân.
Triển khai giai đoạn 2 (2021 – 2025), Cục Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) đã kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các Ban QLDA thực hiện đồng thời các thủ tục để rút ngắn thời gian thực hiện các công việc, khẩn trương lựa chọn nhà thầu tư vấn bước thiết kế kỹ thuật.
Các Ban QLDA 2, 85, 7 và Mỹ Thuận làm việc cụ thể với các địa phương để tổng hợp nhu cầu vốn cho công tác GPMB. Các Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, 85, 7 và Mỹ Thuận làm việc với UBND các tỉnh: Quảng Trị, Phú Yên, Cần Thơ, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau để địa phương giao nhiệm vụ chủ đầu tư tiểu dự án GPMB, triển khai các công việc liên quan. Các Ban QLDA phải sớm hoàn thành lập tiến độ chi tiết cho từng phân đoạn thiết kế, từng công việc cụ thể làm cơ sở theo dõi tiến độ, thực hiện thẩm định, phê duyệt theo từng giai đoạn bảo đảm tiến độ chung.
Ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT, Bộ GTVT, cho biết đã có văn bản báo cáo tiến độ triển khai chi tiết công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật, dự toán để khởi công vào cuối năm 2022.
Tuy nhiên, về tiến độ thực hiện, các Ban QLDA hiện mới xác định các mốc tiến độ tổng thể, chưa có kế hoạch thực hiện chi tiết cho từng đoạn, từng hạng mục công việc để theo dõi, giám sát tiến độ. Một số địa phương chưa giao nhiệm vụ chủ đầu tư tiểu dự án GPMB (Quảng Trị, Phú Yên, Cần Thơ, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau).
Đặc biệt, vốn để thực hiện các công việc trong bước thực hiện đầu tư chưa được phân bổ trong khi thời gian triển khai lựa chọn nhà thầu, thiết kế kỹ thuật, khởi công các dự án chỉ còn hơn 4 tháng, khối lượng công việc còn là rất lớn, theo chia sẻ từ ông Thái.
Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông được thực hiện trong 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (2017 – 2020) gồm 11 dự án thành phần, tổng chiều dài 652,86 km đi qua 13 tỉnh - thành phố, tổng mức đầu tư hơn 118.000 tỷ đồng; Giai đoạn 2 (2021 – 2025) gồm 12 dự án thành phần, tổng chiều dài 723,7 km đi qua 12 tỉnh - thành phố, tổng mức đầu tư hơn 148.000 tỷ đồng. |
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.