Tiết kiệm 17,5 triệu ngày công, 6.000 tỷ từ cắt giảm điều kiện kinh doanh, thủ tục kiểm tra chuyên ngành

Trọng Nghĩa - 20/12/2018 16:31 (GMT+7)

(VNF) - Con số này được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nêu ra tại hội nghị tập huấn nghiệp vụ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính năm 2018 cho các bộ, ngành, địa phương, ngày 20/12.

VNF
Tiết kiệm 17,5 triệu ngày công, 6.000 tỷ từ cắt giảm điều kiện kinh doanh, thủ tục kiểm tra chuyên ngành

Theo số liệu báo cáo, từ đầu năm đến nay, các bộ, ngành đã cắt giảm 6.776/9.926 thủ tục kiểm tra chuyên ngành liên quan đến hàng hóa xuất nhập khẩu, cắt giảm 3.346/6.191 điều kiện kinh doanh, qua đó đã tiết kiệm 6.279 tỷ đồng với 17,5 triệu ngày công.

Bên cạnh đó, với mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để đánh giá hiệu quả của cải cách, đến nay đã có 57/63 địa phương chuyển nhiệm vụ một cửa, một cửa liên thông từ Sở Tư pháp, Sở Nội vụ về Văn phòng UBND cấp tỉnh; 39/63 tỉnh, thành phố có trung tâm hành chính công, trong đó có nhiều tỉnh làm rất tốt như Quảng Ninh, Bắc Ninh.

Dù đạt nhiều kết quả, nhưng người phát ngôn Chính phủ cũng thẳng thắn nêu thực tế có địa phương có trung tâm dịch vụ hành chính công, công bố thủ tục hành chính công cấp độ 3, 4 nhưng không có hồ sơ chạy trên nền điện tử.

"Chúng ta nhận hồ sơ nhưng lại đi bộ, đi xe về sở hay sở cử người đến nhận hồ sơ về giải quyết xong, trên cơ sở giấy hẹn, lại mang kết quả đến trung tâm hành chính công để trả, như vậy là không đúng tinh thần của trung tâm dịch vụ hành chính công", ông Dũng nói và yêu cầu cần có sự thống nhất cao hơn, phân cấp mạnh hơn và giao quyền tốt hơn nữa.

"Có đồng chí rất tâm huyết nói với tôi rằng chúng em rất muốn làm, chúng em rất muốn cải cách nhưng không được giao quyền, phân cấp, từ đó không có khả năng để thực hiện", người phát ngôn Chính phủ chia sẻ.

Đề cập đến chỉ đạo của Thủ tướng là năm 2019 tập trung cho thanh toán điện tử, ông Dũng lý giải bởi hiện nay, thanh toán tiền mặt quá nhiều và không minh bạch. Điều này liên quan đến xác định định danh cá nhân, thanh toán một cửa, đảm bảo quyền lợi người thanh toán, người gửi tiền, chống xâm nhập, những vấn đề này cần được xử lý tốt.

Nguyên tắc được đặt ra là phải làm chất lượng, kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện, đúng pháp luật, công bằng, bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch; đặc biệt cải cách thủ tục hành chính phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trong nội bộ về cách thức, quy trình xử lý.

Với mục tiêu tập trung xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng lưu ý đến trách nhiệm các cơ quan, đặc biệt là các cơ quan văn phòng, tư pháp, hành chính các cấp phải tập trung cải cách.

"Cần phải cải cách từ chính chúng ta, từ lề lối làm việc, tác phong của mỗi cán bộ, việc cải cách phải đổi mới từ mỗi con người", ông Dũng nói và đề nghị cần lấy nguyên tắc sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo cho hiệu quả của cán bộ thực thi công vụ và phải có sự phối hợp chặt chẽ trong nội bộ mỗi cơ quan, đơn vị.

Đặc biệt, theo ông, cải cách phải rất chuyên nghiệp, không tâm huyết, không đau đáu thì không làm được. Ông khẳng định, cải cách là phải cắt bỏ những gì liên quan đến quyền lợi, loại bỏ lợi ích nhóm, loại bỏ những yếu tố mang tính tiêu cực và không thực chất.

Cùng chuyên mục
Tin khác