Khi Youtube là "thế lực" lớn trên thị trường truyền thông trực tuyến ở Việt Nam, "ngôi sao đang lên" TikTok phải có cách khác để tồn tại.
TikTok đã có 12 triệu người dùng thường xuyên hàng tháng ở Việt Nam. Ảnh: Viễn Thông
"Họ không phải trả bất cứ chi phí gì cho TikTok vì một nền tảng có càng nhiều nhà sáng tạo nội dung càng tốt. Ngược lại, chúng tôi cũng chưa có kế hoạch nào để trả tiền quảng cáo cho họ", bà Diễm Hoàng - Giám đốc Marketing TikTok Việt Nam, trả lời về gần 3.000 nhà sáng tạo nội dung đang có mặt trên nền tảng này, với những cái tên 'hot' như 'Bo Bắp' hay 'Ba và Bối'.
Bo Bắp (Văn Võ Ngọc Nhân) là một influencer (người có ảnh hưởng) tiêu biểu thành danh nhờ TikTok. Video đầu tay của anh chỉ có 2 lượt thích nhưng dần tăng lên 300, 1.000 lượt. Giờ đây, sau một năm, anh có 1,3 triệu người theo dõi. Việc nổi tiếng với các nội dung hài, nhảy và ca hát tạo bước đệm cho Bo Bắp tham gia gameshow truyền hình, trở thành nghệ sĩ với thu nhập từ các hợp đồng quảng cáo, trình diễn ngoài đời thực.
Có lượng theo dõi còn cao hơn, với 2,4 triệu, kênh 'Ba và Bối' của nhà thiết kế thời trang Nguyễn Minh Hải và con gái An Nhiên là trường hợp tượng tự, từ nổi tiếng trên thế giới ảo đến kiếm tiền thật từ những hoạt động truyền thông bên ngoài.
"Chúng tôi không phải là một công ty quản lý nghệ sỹ, nhưng có mối quan hệ thân thiết với các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng. Chúng tôi thậm chí sẽ kết nối các nhà sáng tạo nội dung phù hợp với các nhãn hàng", bà Diễm mô tả về cách mà những người nổi tiếng, được nhiều lượt xem video trên TikTok kiếm tiền, thay vì nhận tiền quảng cáo trực tiếp từ công ty như nền tảng khác.
Trong khi đó, Youtube, vốn khai thác quảng cáo trực tiếp trên video theo 6 hình thức khác nhau, từ hiển thị hình ảnh, chạy các video có thể và không thể bỏ qua hay quảng cáo phủ, quảng cáo đệm, thẻ tài trợ.. trả tiền quảng cáo trực tiếp cho các kênh bật tính năng kiếm tiền.
Ví dụ, kênh K-ICM Official trên Youtube chuyên đăng tải video ca nhạc của hai nghệ sỹ Jack và K-ICM có thể nhận về từ 28.000 USD đến 447.600 USD mỗi tháng, theo ước lượng mang tính tương đối của Socialblade. Song, nếu kênh này có trên TikTok thì không nhận được USD nào. Tuy nhiên, kênh có thể tìm nguồn thu gián tiếp bằng các hợp đồng quảng cáo ngay trong nội dung được ký kết với nhãn hàng.
"Việc các nhà sáng tạo nội dung tự kết nối với nhãn hàng là lựa chọn của họ. Chúng tôi hoan nghênh điều này và việc họ tận dụng cơ hội hợp tác trong các chiến dịch trên TikTok", bà Diễm nói thêm.
Tuy nhiên, không làm giống như Youtube không có nghĩa là TikTok không kiếm tiền, nhất là trong bối cảnh thị trường truyền thông trực tuyến Việt Nam năm 2019 đã đạt quy mô 3 tỷ USD, tăng gấp 5 lần chỉ sau 4 năm qua, theo nghiên cứu của Google và Temasek. Bản thân TikTok tại Việt Nam cũng đã đạt 12 triệu người dùng thường xuyên hàng tháng, tạo một lượng dữ liệu đủ lớn để khai thác.
Theo mô tả của đại diện công ty, nguồn thu chính đến từ dịch vụ tư vấn tổ chức các chiến dịch quảng cáo nội dung cho nhãn hàng. TikTok, với kho dữ liệu khổng lồ và các thuật toán AI sẽ phân tích sở thích, thị hiếu, trào lưu của người xem để tư vấn nhãn hàng tổ chức các chiến dịch quảng cáo hiệu quả, phù hợp đối tượng. Khâu tư vấn sẽ bao gồm việc giới thiệu các influencer phù hợp.
Trên ứng dụng, hình thức quảng cáo của TikTok là những quảng cáo lồng ghép vào nội dung và Tiktok coi các quảng cáo này như những nội dung thông thường. Theo bà Diễm, trong thời đại số ngày nay, quảng cáo theo cách truyền thống "đã có phần lỗi thời".
Viettel, Pepsi, SunSilk, Lotteria, Cocoxim... là những cái tên đã từng chạy chiến dịch quảng cáo trên TikTok, thường dưới dạng thử thách cho người dùng sáng tạo nội dung để nhận thưởng, với các tiêu chí có lồng ghép thông điệp quảng cáo của nhãn hàng.
Đại diện TikTok cho biết nền tảng là đối tác giúp các nhãn hàng tư vấn về mặt nội dung, triển khai định hướng. Sau khi khách hàng thực hiện chiến dịch, công ty sẽ đưa giải pháp về nội dung trong ứng dụng và đưa chúng đến đối tượng phù hợp. Còn về phía các KOL (người có sức ảnh hưởng), các nhãn hàng sẽ tự liên kết và làm việc. "TikTok không tận thu từ vấn đề này", bà Diễm giải thích.
Tự nhận là 'tân binh', TikTok Việt Nam nói không đặt nặng vấn đề doanh thu trong giai đoạn hiện tại. Thay vào đó, nền tảng gần đây có hàng loạt động thái để phát triển cộng đồng sáng tạo nội dung, vốn sẽ là con gà đẻ trứng vàng trong tương lai, thông qua việc thu hút người dùng và nhãn hàng.
Theo đó, một 'lò đào tạo' những ngôi sao trên TikTok đã được thành lập với tên gọi TikTok Trends Creators Academy; hay các hợp tác cùng Hội truyền thông số Việt Nam (VDCA) thành lập Câu lạc bộ nhà sáng tạo nội dung; các mạng đa kênh để tăng cơ hội thu nhập cho các influencer.
Báo cáo về nền kinh tế Internet tại Đông Nam Á năm 2019 của Google và Temasek nhận xét rằng các nền tảng phát video trực tiếp và video ngắn như Bigo Live hay Tiktok đã thực sự 'gây bão' tại khu vực này.
Đây cũng không còn là thị trường du nhập thụ động các xu hướng âm nhạc và video từ phương Tây mà thành cường quốc về sản xuất nội dung. Ca sĩ Sơn Tùng, với hơn một tỷ lượt xem trên Youtube, là ví dụ điển hình được nhắc đến trong báo cáo.
(VNF) - Theo khảo sát của CPA Australia, các khoản đầu tư vào công nghệ tiếp tục mang lại lợi nhuận cao và nhanh chóng, 88% doanh nghiệp nhỏ cải thiện lợi nhuận trong năm qua nhờ vào đầu tư công nghệ. Tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) trong 2024 tăng gấp đôi so với 2023, đạt mức 44%
(VNF) - Theo ông Trương Gia Bình, nếu nhiều năm trước, Việt Nam gần như vô danh trên bản đồ công nghệ thông tin thế giới thì ngày nay, Việt Nam trở thành cái nôi nguồn nhân lực chất lượng cao.
(VNF) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trước ngày 13/3, Bộ Tài chính phối hợp với các đơn vị liên quan, sớm hoàn thiện hồ sơ Nghị quyết thí điểm để quản lý các hoạt động liên quan đến tiền ảo
(VNF) - Theo LS Lê Minh Phiếu, thay vì Nhà nước đứng ra lập sàn, cần tạo môi trường pháp lý thuận lợi để doanh nghiệp tư nhân triển khai sàn giao dịch “made in Vietnam”, qua đó hình thành hệ sinh thái giao dịch tiền kỹ thuật số trong nước.
(VNF) - Theo công bố mới nhất từ nền tảng đo lường tốc độ Internet i-Speed (Trung tâm Internet Việt nam - VNNIC), VNPT là nhà mạng có tốc độ internet nhanh nhất Việt Nam trong liên tục các tháng 12/2024 và tháng 1/2025, với tốc độ trung bình cao hơn các nhà mạng khác gần 1,5 lần.
(VNF) - Trong vụ trộm tiền mã hóa lớn nhất từng được ghi nhận, một số lượng lớn ETH trị giá 1,5 tý USD đã bị đánh cắp khỏi sàn giao dịch ByBit chỉ qua một giao dịch duy nhất vào ngày 21/2.
(VNF) - Bản đồ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam được kỳ vọng là công cụ quan trọng giúp định vị doanh nghiệp trên thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng cơ hội hợp tác trong nước và quốc tế.
(VNF) - Ngày 27/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã ký văn bản về việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại Tổng công ty Viễn thông MobiFone từ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về Bộ Công an.
(VNF) - Trung tâm dữ liệu quốc gia thực hiện việc tích hợp, đồng bộ, lưu trữ, khai thác... dữ liệu của các cơ quan Nhà nước, nhằm hình thành kho dữ liệu từ các cơ sở dữ liệu quốc gia.
(VNF) - Việc Telio chính thức đóng cửa gần đây, kết hợp với những khoản lỗ ngày càng gia tăng của Tiki và trục trặc trong kế hoạch IPO, đang làm dấy lên những nghi ngờ về chiến lược thương mại điện tử của VNG.
(VNF) - Hội nghị quốc tế về Trí tuệ nhân tạo và Bán dẫn (AISC) 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/3 - 16/3/2025 tại Hà Nội và Đà Nẵng, quy tụ các nhà tiên phong trong lĩnh vực công nghệ trên toàn cầu.
(VNF) - Bộ Kế hoạch - Đầu tư đề xuất cho TP. HCM và Đà Nẵng quy định chi tiết về tiêu chí, điều kiện lựa chọn và trình tự, thủ tục đăng ký, thẩm định, cấp phép thực hiện thử nghiệm có kiểm soát (sanbox).
(VNF) - Lãnh đạo UBND TP Hà Nội cho biết sẽ sớm triển khai Khu công nghệ thông tin tập trung Công viên công nghệ phần mềm Hà Nội quy mô hơn 32ha tại quận Long Biên.
(VNF) - Đánh giá game là ngành đóng góp rất tốt vào sự phát triển của đất nước, Cục trưởng Lê Quang Tự Do cho rằng ngành game có nhiều điều tốt đẹp, nhưng trước giờ toàn bị nói về những điều tiêu cực.
(VNF) - Những năm gần đây, Đông Nam Á chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế nhờ vào sự kết hợp của nhiều yếu tố, nổi bật trong số đó chính là sự tăng trưởng mạnh mẽ của kinh tế số và quá trình số hoá tăng tốc vượt bậc trong đại dịch.
(VNF) - Theo khảo sát của CPA Australia, các khoản đầu tư vào công nghệ tiếp tục mang lại lợi nhuận cao và nhanh chóng, 88% doanh nghiệp nhỏ cải thiện lợi nhuận trong năm qua nhờ vào đầu tư công nghệ. Tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) trong 2024 tăng gấp đôi so với 2023, đạt mức 44%