Đón DN vốn hoá triệu tỷ đồng, VN-Index chốt tuần trong sắc xanh
(VNF) - Ngày Truyền thống ngành Chứng khoán Việt Nam, thị trường ghi dấu một dấu mốc quan trọng khi lần đầu tiên có doanh nghiệp cán mốc vốn hoá 1 triệu tỷ đồng.

Theo báo cáo của Công ty Chứng khoán SSI, trên thị trường quốc tế, giá thuê tàu (với các cỡ tàu khác nhau) đã bất ngờ giảm 30 – 50% chỉ trong vòng 1 tháng, giảm 30 – 60% so với mức đỉnh vào tháng 3/2022. “Đây là hệ quả của nhu cầu yếu trong bối cảnh thị trường lo ngại nguồn cung tàu mới sẽ tham gia vào thị trường trong hai năm tới (làm tăng 28% tổng trọng tải hiện tại)”, chuyên gia SSI cho biết.
Giá thuê hiện tại vẫn cao hơn 3 – 4 lần so với 2 năm trước, nhưng tốc độ giảm theo đó đã khiến thị trường ngạc nhiên và được dự báo có khả năng giảm sâu hơn trong ngắn hạn.
Cùng với đó, giá cước vận tải giao ngay tiếp tục giảm khi Chỉ số giá cước vận tải container (World Container Index) giảm 28% trong tháng qua, tương đương mức giảm 54% kể từ tháng 2/2022. Theo báo cáo của SSI, nhiều chuyên gia trong ngành đồng ý rằng mùa cao điểm vận tải biển thường thấy hàng năm có khả năng sẽ không xảy ra trong năm nay do hàng tồn kho của nhà bán lẻ ở mức cao và nhu cầu tiêu dùng suy yếu.
Ở thị trường nội địa, SSI cho biết sản lượng hàng hóa thông qua cảng đã giảm dần trong những tháng gần đây. Tổng sản lượng container thông qua cảng tăng 17,5% so với cùng kỳ trong tháng 8 và chỉ tăng 2,2% trong 8 tháng đầu năm 2022.
“Mặc dù tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ đã phục hồi kể từ tháng 8 do mức nền so sánh thấp của năm ngoái, nhưng sản lượng vận tải hàng tháng đang giảm dần”, báo cáo nêu rõ.
SSI tiết lộ, sản lượng xuất khẩu sang thị trường quốc tế (như Mỹ và Châu Âu) tiếp tục giảm trong tháng 9 tại các cảng lớn như Cái Mép và Lạch Huyện. Trong khi đó, vận tải nội địa chịu ảnh hưởng bởi chính sách giãn cách xã hội tại Trung Quốc, đã giảm 2,6% so với cùng kỳ trong 8 tháng đầu năm 2022. Giá cước vận tải nội địa đã giảm 5 - 10% trong quý III/2022.
“Chúng tôi lưu ý rằng giá cước vận tải nội địa tiếp tục được hỗ trợ bởi nguồn cung thấp do một số lượng lớn tàu được giữ tại thị trường quốc tế theo các hợp đồng thuê tàu. Chúng tôi dự báo giá cước hiện tại có thể được duy trì trong quý IV/2022 do sản lượng vận tải sẽ cải thiện vào cuối năm”, chuyên gia của SSI cho biết.
Công ty chứng khoán này cho rằng, khi nền kinh tế toàn cầu dường như đang dần hướng tới một cuộc suy thoái, ngành vận tải biển cũng sẽ khó tránh khỏi tác động tiêu cực từ cuộc suy thoái này. Là một ngành điển hình vận động theo chu kỳ, ngành vận tải biển thường bùng nổ khi tăng trưởng nguồn cung chậm hơn so với tăng trưởng nhu cầu và suy thoái khi nguồn cung tàu mới gia nhập thị trường trong khi nhu cầu đột ngột giảm.
Độ biến động của chu kỳ ngành rất lớn bởi chu kỳ đầu tư dài lên đến hai năm để đóng một con tàu mới. Hơn nữa, sự phát triển của lĩnh vực vận tải container theo hướng sử dụng các tàu có kích cỡ lớn hơn và động cơ xanh sạch hơn đã khiến các hãng vận tải liên tục phải đầu tư vào các tàu mới, theo SSI.
Nhìn chung, SSI cho rằng tình hình thị trường vận tải biển xấu đi nhanh chóng theo xu hướng kinh tế toàn cầu. Sản lượng vận tải biển đã giảm tốc, trong khi giá cước vận tải có thể sẽ vẫn chịu áp lực cho đến năm 2023.
Trong bối cảnh kém tích cực của ngành vận tải biển cùng với diễn biến tiêu cực của thị trường chung, 2 cổ phiếu của ngành này là TMS (Công ty Cổ phần Transimex) và HAH (Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An) đã giảm mạnh trong vòng 1 tháng trở lại đây.
Cụ thể, cổ phiếu HAH sau khi tăng nóng vào đầu tháng 5 và đầu tháng 6 với mức giá lần lượt là 87.500 đồng/cổ phiếu (phiên 6/5/2022) và 90.000 đồng/cổ phiếu (phiên 3/6/2022) đã tụt xuống vùng giá 42.100 đồng/cổ phiếu (giá đóng cửa phiên 29/9/2022).
So với mức đỉnh 90.000 đồng/cổ phiếu, thị giá của cổ phiếu HAH đã “bốc hơi” khoảng hơn 53% giá trị. Riêng trong vòng 1 tháng trở lại đây, giá cổ phiếu đã giảm khoảng 34,7%.
Với TMS, cổ phiếu này tăng nóng vào giai đoạn cuối tháng 3 khi có 6 phiên tăng liên tiếp, bao gồm 2 phiên tăng trần từ ngày 17/3/2022 – 24/3/2022. Ghi nhận tại phiên 30/3/2022, TMS đạt mức giá 122.500 đồng/cổ phiếu.
Sau khi “lình xình” quanh mức trên 100.000 đồng/cổ phiếu, TMS đã dần dần rơi xuống mức giá 63.000 đồng/cổ phiếu (giá đóng cửa phiên 29/9), mất khoảng 48,6% giá trị so với mức đỉnh và giảm 13,7% trong vòng 1 tháng trở lại đây.
Cũng trong chiều đi xuống, trong khi HAH và TMS đã mất đến hàng chục phần trăm thị giá, các cổ phiếu khác của ngành cảng và vận tải biển mới chỉ sụt giảm ở mức vài phần trăm. Chẳng hạn như với "ông lớn" trong ngành này là Công ty Cổ phần Gemadept (HoSE: GMD), trong vòng 1 tháng trở lại đây, giá cổ phiếu GMD giảm khoảng 6,8%, từ 50.800 đồng (giá đóng cửa phiên 31/8/2022) về còn 47.350 đồng/cổ phiếu (phiên 29/9/2022).
Cổ phiếu VSC của Công ty Cổ phần Container Việt Nam (HoSE: VSC) cũng mất 5,7% giá trị kể từ ngày 31/8/2022 đến nay, trong đó riêng phiên hôm nay (29/9/2022) đã giảm gần 4,3%.
Cổ phiếu của 2 công ty cảng là Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng (HNX: CDN) và Công ty Cổ phần Cảng Đình Vũ (HoSE: DVP) lần lượt giảm 5,5% và 2,3% trong vòng 1 tháng trở lại đây.
Tuy nhiên, với triển vọng không mấy sáng của ngành, không ngoại trừ khả năng HAH và TMS chỉ là 2 cổ phiếu mở màn cho chu kỳ giảm sâu của các cổ phiếu ngành cảng và vận tải biển.
(VNF) - Ngày Truyền thống ngành Chứng khoán Việt Nam, thị trường ghi dấu một dấu mốc quan trọng khi lần đầu tiên có doanh nghiệp cán mốc vốn hoá 1 triệu tỷ đồng.
(VNF) - Những thay đổi về thuế năm 2026 cùng sự biến động của thị trường đang tạo nên áp lực lớn cho cả hộ kinh doanh nhỏ và người làm thuê. Nhưng nhìn từ góc độ kinh tế – vận hành – con người, nhiều chuyên gia nhấn mạnh, đây không chỉ là giai đoạn khó khăn mà còn là thời điểm để trưởng thành trong cách làm ăn.
(VNF) - Trước những vướng mắc, bất cập về chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT), đặc biệt lĩnh vực nông nghiệp, Bộ Tài chính đã đề xuất cách tháo gỡ “điểm nghẽn” trong việc hoàn loại thuế này.
(VNF) - Mức phạt đối với hành vi lập hồ sơ đăng ký chào bán, phát hành có thông tin sai lệch theo Nghị định 306 được nâng lên 500–600 triệu đồng, tăng đáng kể so với khung 400–500 triệu đồng quy định tại Nghị định 156.
(VNF) - "Cá mập" Phần Lan PYN Elite Fund nâng mục tiêu dài hạn cho VN-Index từ 2.500 điểm lên 3.200 điểm.
(VNF) - Là doanh nghiệp phát hành trái phiếu chưa từng trễ hạn thanh toán và đang đưa ra mức lãi suất lên tới 10%/năm, F88 hiện được đánh giá sở hữu dòng trái phiếu đại chúng khá hấp dẫn, hứa hẹn thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nhờ tính ổn định và mức sinh lời cạnh tranh.
(VNF) - KIDO xin ý kiến cổ đông về việc thông qua giao dịch bán 24,03% vốn tại KDF cho Nutifood, đồng thời bán nốt 49% vốn còn lại.
(VNF) - Kế hoạch cấm xe máy chạy xăng theo giờ trong Vành đai 1 Hà Nội từ 2026 tạo ra áp lực đối với doanh số xe 2 bánh của Honda - "gà đẻ trứng vàng" của VEAM.
(VNF) - Tạm tính theo mức giá kết phiên sáng 27/11, HDBank có thể thu về gần 1.160 tỷ đồng nếu thoái thành công toàn bộ cổ phiếu VJC nắm giữ.
(VNF) - Ông Vũ Đăng Linh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đã nhấn mạnh việc tập đoàn đang đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc hệ sinh thái nhằm chuẩn bị cho kế hoạch IPO độc lập các chuỗi kinh doanh trong những năm tới.
(VNF) - Cổ phiếu MSB tăng kịch trần với thanh khoản đột biến sau thông tin về thương vụ đấu giá của VNPT. Tập đoàn này sẽ thoái toàn bộ cổ phần MSB với giá khởi điểm 18.239 đồng/cp.
(VNF) - UBCKNN chỉ ra hàng loạt “lỗ hổng” trong nghiệp vụ và kiểm toán nội bộ của các công ty chứng khoán và vấn đề minh bạch thông tin trái phiếu tại các doanh nghiệp bất động sản.
(VNF) - Cơ quan thuế đã triển khai 3 chuyên đề trọng điểm nhằm chống thất thu thuế, gian lận hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT), nhất là đối với lĩnh vực kinh doanh vàng.
(VNF) - Các quỹ đầu tư giúp chuyển hóa dòng tiết kiệm của người dân sang đầu tư một cách chuyên nghiệp, giảm rủi ro cho từng cá nhân, đồng thời nâng tính thanh khoản và hiệu quả vận hành của thị trường.
(VNF) - HĐQT Tập đoàn Đạt Phương (HoSE: DPG) đã phê duyệt phương án chào bán gần 17,8 triệu cổ phiếu theo hình thức riêng lẻ.
(VNF) - Ông Lê Hải Đoàn - Chủ tịch HIPT tiếp tục đăng ký mua thêm gần 5,5 triệu cổ phiếu VNS. Động thái này diễn ra trong bối cảnh ông Đoàn liên tục nâng tỷ lệ sở hữu tại Vinasun hơn một năm qua, từng bước củng cố vị thế trong cơ cấu cổ đông của hãng taxi này.
(VNF) - Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền xử phạt hơn 200 triệu đồng.
(VNF) - Công ty cho biết sau khi rà soát, hồ sơ phát hành cần được điều chỉnh và bổ sung thông tin trước khi tiếp tục triển khai.
(VNF) - Thêm phương án tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN), nâng ngưỡng doanh thu không chịu thuế và được trừ ngưỡng doanh thu không chịu thuế trước khi tính thuế là 3 điểm mới được Bộ Tài chính đề xuất.
(VNF) - Bộ Tài chính đề xuất, đối với cá nhân, hộ kinh doanh có doanh thu vượt ngưỡng miễn thuế có thể tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) trên lợi nhuận thay vì áp theo doanh thu.
(VNF) - Bộ Tài chính dự kiến điều chỉnh biểu thuế thu nhập cá nhân lũy tiến từng phần theo hướng xem xét giảm mức thuế suất 15%, 25% xuống 10%, 20%.
(VNF) - Bên cạnh việc cấp vốn lưu động trong vòng tối đa 2 năm với lãi suất 0%, Vingroup ưu tiên chọn Pomina là nhà cung cấp thép cho các công ty thành viên.
(VNF) - Áp lực bán gia tăng mạnh ngay trước phiên ATC khiến VN-Index không thể trụ lại mốc kháng cự 1.670 điểm.
(VNF) - Lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh có doanh thu năm dưới 3 tỷ đồng mà không tính được chi phí sẽ được trừ ngưỡng doanh thu trước khi tính thuế thu nhập cá nhân.
(VNF) - Tháng 10/2025, các quỹ đầu tư tại Việt Nam ghi nhận dòng tiền rút mạnh, trong khi hiệu suất quỹ cổ phiếu và trái phiếu đều chịu áp lực suy giảm
(VNF) - Ngày Truyền thống ngành Chứng khoán Việt Nam, thị trường ghi dấu một dấu mốc quan trọng khi lần đầu tiên có doanh nghiệp cán mốc vốn hoá 1 triệu tỷ đồng.
(VNF) - Tòa nhà chung cư FPT Plaza 4 – Khu đô thị Công nghệ FPT Đà Nẵng gần 1.400 căn hộ vừa được xác nhận đủ điều kiện mở bán, bổ sung nguồn cung nhà ở quy mô lớn cho khu vực này.