Đô thị

Tỉnh táo giữa 'cơn sốt' shophouse

(VNF) - Đầu tư vào shophouse được ví như việc sở hữu “cỗ máy in tiền” bởi khả năng sinh lời kép từ việc gia tăng giá trị và lợi nhuận cho thuê. Tuy nhiên không phải dự án nào cũng đạt hiệu suất sinh lời như mong muốn.

Tại sao giới đầu tư “mê” shophouse?

Shophouse (nhà phố thương mại hay căn hộ kinh doanh) là một loại hình kiến trúc nhà ở thường thấy ở các đô thị Đông Nam Á trong đó có Việt Nam. Hiện nay có 2 loại hình là shophouse nhà phố và shophouse căn hộ (nằm ở tầng trệt của các chung cư).

Theo các chuyên gia bất động sản, phân khúc nhà phố thương mại thu hút giới đầu tư bởi khả năng sinh tăng giá cao và giá trị cho thuê kinh doanh lớn do đa phần chúng được phát triển ở những vị trí thuận tiện, nằm trên mặt đường lớn hay trong các khu đô thị hiện đại có mặt bằng dân trí cao, kinh tế mạnh do vậy có nhu cầu và khả năng chi tiêu cao. Đã vậy sản phẩm này thường có số lượng rất hạn chế.

Báo cáo được công bố mới đây của Công ty Cổ phần DKRA (DKRA Việt Nam, đơn vị chuyên phân phối các dự án bất động sản) cho thấy năm 2018, shophouse là tâm điểm của thị trường bất động sản du lịch khi đón dòng vốn lớn từ đầu tư căn hộ và biệt thự biển chuyển sang.

Với đặc thù nguồn cung không lớn như các dòng sản phẩm khác, năm 2019 shophouse sẽ tiếp tục là nơi hút dòng tiền trên thị trường, đặc biệt là tại các dự án được đầu tư bài bản.

Giới đầu tư bất động sản luôn hào hứng với shophouse nhờ khả năng sinh lời kép.

Còn theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), shophouse có doanh thu từ cho thuê lên tới 8 đến 12%/năm. Lãi suất cùng tính thanh khoản cao hơn so với đầu tư chung cư hay một số kênh khác như vàng, chứng khoán,… Bên cạnh đó, tâm lý sở hữu bất động sản của người Việt vẫn thiên về nhà ở gắn liền với đất.

Bà Ðỗ Thu Hằng, Phó Giám đốc bộ phận nghiên cứu Savills Việt Nam nhận định thị trường bất động sản Hà Nội vài năm trở lại đây đang chứng kiến loại hình nhà phố thương mại phát triển nở rộ. Trong thời gian tới, mô hình này sẽ tiếp tục áp đảo phân khúc biệt thự và liền kề.

Những nguyên tắc vàng khi chọn mua shophouse

Dù hấp dẫn song không phải cứ đầu tư là có lãi. Thị trường đã từng chứng kiến những "bom xịt" như tại Hoài Đức (Hà Nội), Tân Phú (TP. HCM)… Giới đầu tư sau thời gian đầu có phần “vồ vập” đã lùi xa hơn, bình tĩnh phân tích để có những đánh giá nhìn nhận thấu đáo hơn trước khi rót vốn.

Một chuyển động khá rõ của giới đầu tư phía bắc hiện nay là xu thế “đổi khẩu vị nội bộ”. Tức là vẫn chọn shophouse nhưng đi sâu vào thị trường ngách thay vì hướng đầu tư truyền thống.

Về địa bàn chiến lược: họ đang quan tâm nhiều hơn tới những vùng đất mới, những đô thị đang phát triển năng động, thay vì các thị trường truyền thống (các thành phố lớn) bởi ở đó dư địa phát triển đã tiệm cận mức bão hòa, khả năng sinh lời không còn cao như mong muốn.

Về thời điểm đầu tư: những nhà đầu tư tiên phong sẽ ưu tiên lựa chọn những shophouse có vai trò dẫn dắt thị trường bởi theo quy luật phát triển, loại hình shophouse sẽ có tiềm năng phát triển lớn. Mặt khác đầu tư thời điểm đầu sẽ có lợi thế: suất đầu tư ban đầu thấp và cơ hội tăng giá nhanh ngay trong chu kỳ đầu.

Cùng với việc lựa chọn đia bàn chiến lược và thời điểm đầu tư, các yếu tố như chủ đầu tư, mật độ dân cư, mặt bằng dân trí, thiết kế căn hộ, khả năng kết nối vùng… cũng được cân nhắc kỹ lưỡng.

Golden Mark Shophouse Cẩm Phả nhận được sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư.

Ghi nhận từ thị trường cho thấy thời điểm này, giới đầu tư Hà Nội và khu vực Đông Bắc đang hướng về Cẩm Phả với dự án shophouse mang phong cách châu Âu vừa ra mắt- Golden Mark Shophouse Cẩm Phả.

Tọa lạc tại trung tâm thành phố Cẩm Phả, liền kề tổ hợp Vincom Plaza và Vincom Shophouse Cẩm Phả - nơi giao thoa của những cung đường đông đúc và nhộn nhịp bậc nhất thành phố, Golden Mark Shophouse Cẩm Phả có tổng diện tích hơn 28.000 m2, quy mô 131 căn shophouse. Đặc biệt các căn shophouse được thiết kế thông minh, linh hoạt có thể kết hợp nhiều mô hình kinh doanh trong 1 căn hộ giúp gia chủ tăng tối đa lợi nhuận. Dự án được khởi công quý I/2019 và dự kiến bàn giao vào quý IV/2019.

Với lợi thế là chuỗi Shophouse đầu tiên tại Cẩm Phả trong khi số lượng rất hạn chế, Golden Mark Shophouse Cẩm Phả hứa hẹn mang lại lợi nhuận cao cho những nhà đầu tư “rót vốn” ngay giai đoạn đầu mở bán.

Thông tin dự án:

Chủ đầu tư: Công ty Cổ phần Đầu tư Thịnh Phát

Đơn vị quản lý sản phẩm: Công ty Cổ phần Đầu tư Bất Động Sản Đại Phú Thành

Địa chỉ văn phòng bán hàng: Trung tâm truyền hình cáp Cẩm Phả, đường Lê Thanh Nghị - Phường Cẩm Bình – TP. Cẩm Phả - Quảng Ninh

Hotline: 0939.8080.68

Tin mới lên