Tốc độ 5G kém ổn định: Viettel nói gì?

Ngọc Lưu - 24/10/2024 17:21 (GMT+7)

(VNF) - Đại diện Viettel Viettel cho biết có nhiều yếu tố tác động đến tốc độ mạng 5G như vị trí sử dụng thiết bị, ở gần hay xa trạm phát sóng hay thời điểm đó có nhiều người dùng truy cập hay không.

Mạng 5G đã được Viettel triển khai tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước từ ngày 15/10. Sau vài ngày sử dụng, nhiều người dùng phản ánh rằng tình trạng kết nối dịch vụ 5G hiện chưa ổn định. Thậm chí, tốc độ 5G tại một số khu vực gần như không khác biệt so với 4G.

Giải đáp vấn đề tốc độ mạng 5G không được như kỳ vọng, ông Hoàng Đức Thanh, Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật toàn cầu, Tổng Công ty Mạng lưới Viettel (Viettel Networks) cho biết khi đo ở trạm mà chỉ có 1 thiết bị thực hiện tốc độ 5G có thể lên 300-400Mbps, thậm chí có thể lên tới 500Mbps, nhưng con số tăng cao hay xuống thấp còn tùy vào vị trí đo và sever định tuyến vào kiểm tra, số lượng người đang sử dụng đồng thời.

Viettel cung cấp thông tin liên quan đến 5G.

Theo ông Thanh, quá trình đo bằng ứng dụng kiểm tra tốc độ 5G như Speedtest, nếu chỉ có 1 thiết bị đo, trạm BTS 5G sẽ dồn toàn bộ tài nguyên cho thuê bao duy nhất, chính vì thế khi đứng gần trạm và có 1 thiết bị đo tốc độ sẽ lên rất cao. Còn nếu có nhiều thiết bị truy cập 5G vào cùng một trạm BTS 5G sẽ dẫn đến việc chia sẻ tài nguyên, việc này sẽ khiến người dùng cảm thấy chậm đi, thậm chí là chậm hơn 4G.

Đồng quan điểm trên, bà Nguyễn Thị Tâm - Phó Giám đốc Tổng công ty Mạng lưới Viettel cũng chỉ ra thêm nguyên nhân những phần mềm test có thuật toán tự động chọn những sever gần nhất để test, tuy nhiên có nhiều sever cấu hình cũ, còn trong trường hợp tốc độ kiểm tra thấp liên tục, việc này hệ thống 5G có thể bị lỗi và sẽ có kỹ thuật viên kiểm tra.

"Trên bản chất, ngoài việc test tốc độ sẽ kéo hết lưu lượng của một trạm để đo tốc độ, thì trên thực tế với nhu cầu bình thường của người dùng như duyệt web, xem Youtube hay xem video trực tuyến thì chỉ cần bằng thông từ 5-7Mbps là đã có thể xem trên độ phân giải FullHD," bà Tâm cho biết.

Chia sẻ về vấn đề nhiều người dùng phản ánh việc khi kết nối mạng 5G có cảm giác hết data nhanh hơn, ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm di động Viettel Telecom khẳng định mạng 5G không tốn data hơn 4G nếu sử dụng tác vụ và nội dung với cùng một chất lượng đặc biệt với nhu cầu cơ bản của người dùng như truy cập mạng xã hội, tải tài liệu.

Tuy nhiên theo ông Sơn, một trong những lý do chính khiến 5G gây tốn dung lượng hơn là người dùng có thể trải nghiệm một số dịch vụ cần tốc độ siêu nhanh mà 4G trước đây khó đáp ứng, như xem video độ phân giải cao 4K, sử dụng ứng dụng thực tế ảo AR/VR.

Quan trọng hơn, tốc độ cao của mạng 5G cũng giúp nội dung được tải về trong thời gian rất ngắn, khác với việc tải trên mạng 4G trước đây. Theo tính toán, một bộ phim dài hai tiếng có thể được tải hết trong vòng 10 giây.

Bên cạnh đó, theo ông Sơn trong giai đoạn đầu, nhiều người có thói quen đánh giá tốc độ của mạng bằng các công cụ bên thứ ba, vốn tiêu tốn data trên thiết bị. Ví dụ với Ookla Speedtest, mỗi lần đo chất lượng mạng, ứng dụng ngốn từ vài trăm MB đến gần 1 GB dung lượng.

Thách thức với 5G tại Việt Nam

Đại diện Viettel cũng cho biết những khó khăn, thách thức khi triển khai 5G tại Việt Nam. Đầu tiên là chi phí đầu tư lớn, gấp 4-5 lần so với 4G và cần nhiều thời gian để triển khai.

Cụ thể, 5G sử dụng nhiêu công nghệ hiện đại, cấu hình nhiều anten thu phát, nên đơn giá cao hơn 4G. Bên cạnh đó, kích thước, khối lượng thiết bị gấp 1,5 - 2 lần so với 4G. Đồng thời, điện năng tiêu thụ/trạm 5G gấp gần 3 lần so với 4G.

Một thách thức khác là vấn đề đầu cuối hỗ trợ 5G còn hạn chế. Phía Viettel cho biết hiện mới có gần 15% thiết bị đầu cuối hồ trợ 5G, chủ yếu ở khu vực thành thị (85-90%). Do đó, việc triển khai phủ sóng 5G diện rộng, đặc biệt ở khu vực nông thôn sẽ không hiệu quả.

Cuối cùng, Viettel cho rằng đầu cuối smartphone xách tay từ nước ngoài về nhưng khóa công nghệ, không hỗ trợ 5G ở Việt Nam cũng sẽ không sử dụng được 5G. Nhà mạng này khuyến nghị người dùng không lựa chọn sản phẩm tương tự.

Cùng chuyên mục
BĐS tại các địa phương: Nơi thiếu không làm, nơi thừa không bán được

BĐS tại các địa phương: Nơi thiếu không làm, nơi thừa không bán được

(VNF) - Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu đánh giá thực chất tình hình thị trường bất động sản tại các địa phương, nơi nào thiếu nhưng không làm, nơi nào thừa mà không bán được.

'Dịch bệnh cô đơn' lan rộng, Hàn Quốc chi hơn 300 triệu USD để ứng phó

'Dịch bệnh cô đơn' lan rộng, Hàn Quốc chi hơn 300 triệu USD để ứng phó

(VNF) - Trái ngược với sự nhộn nhịp và hào nhoáng như nhiều người vẫn nghĩ, mỗi năm, Hàn Quốc ghi nhận hàng ngàn "cái chết cô đơn", chủ yếu là những người già sống một mình. Đây là vấn đề chính quyền Seoul đang nỗ lực giải quyết.

Đầu tư hơn 1.600 tỷ làm KCN Trung Thành rộng 200ha

Đầu tư hơn 1.600 tỷ làm KCN Trung Thành rộng 200ha

(VNF) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa chấp thuận chủ trương đầu tư khu công nghiệp Trung Thành rộng 200 ha, đồng thời chấp thuận Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng Nam Định là nhà đầu tư dự án.

Nhà khoa học người Pháp từng đoạt giải Nobel ‘đầu quân’ cho đại học Trung Quốc

Nhà khoa học người Pháp từng đoạt giải Nobel ‘đầu quân’ cho đại học Trung Quốc

(VNF) - Việc quyết định gia nhập vào trường đại học hàng đầu Trung Quốc của nhà vật lý học người Pháp, ông Gérard Mourou, được kỳ vọng sẽ giúp Bắc Kinh có một viện nghiên cứu tiên tiến tầm cỡ quốc tế.

Lịch sử dự án BĐS trên khu đất vàng Công ty Sách và thiết bị trường học Nghệ An

Lịch sử dự án BĐS trên khu đất vàng Công ty Sách và thiết bị trường học Nghệ An

(VNF) - Lô “đất vàng” có địa chỉ 65 Lê Hồng Phong, TP. Vinh của Sách và thiết bị trường học Nghệ An trước đây được biết đến là đất xây trụ sở cơ quan. Sau đó, khu đất đã được chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dự án bất động sản với vốn đầu tư 100 tỷ đồng.

Ông Tập Cận Bình: Thế giới đang hỗn loạn nhưng tình bạn với Nga sẽ bền chặt

Ông Tập Cận Bình: Thế giới đang hỗn loạn nhưng tình bạn với Nga sẽ bền chặt

(VNF) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định rằng tình hình quốc tế đang hỗn loạn nhưng quan hệ đối tác chiến lược giữa Bắc Kinh và Moscow là động lực cho sự ổn định.

Cách khoe giàu ‘xưa nay chưa từng có’ của tỷ phú Elon Musk

Cách khoe giàu ‘xưa nay chưa từng có’ của tỷ phú Elon Musk

(VNF) - Tỷ phú Elon Musk đang thể hiện sự giàu có và quyền lực chính trị của mình theo cách hoàn toàn khác biệt so với bất kỳ người giàu nhất thế giới nào trước đây.

'Nhập thép cán nóng bổ sung cho nhu cầu của thị trường trong nước'

'Nhập thép cán nóng bổ sung cho nhu cầu của thị trường trong nước'

(VNF) - Liên quan đến việc điều tra thép cán nóng HRC nhập khẩu có bán phá giá hay không, lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, thép cán nóng vẫn là nguồn bổ sung nhập khẩu cho thị trường trong nước. Cũng theo lãnh đạo bộ này, chậm nhất tháng 11/2024 sẽ có kết quả điều tra sơ bộ.

‘Xả hàng’ đột ngột ở nhóm VN30, nhà đầu tư vỡ mộng

‘Xả hàng’ đột ngột ở nhóm VN30, nhà đầu tư vỡ mộng

(VNF) - Không ít nhà đầu tư vẫn đặt niềm tin vào cổ phiếu ngân hàng và cổ phiếu “họ Vingroup” dù xu hướng thị trường chung phát đi tín hiệu kém khả quan, nhưng họ đã phải vỡ mộng.