Top những thương hiệu giá trị nhất: DN công nghệ 'lên ngôi'

Đan Nhi - 14/10/2024 16:58 (GMT+7)

(VNF) - Nếu năm 2007, các công ty bán lẻ chiếm lĩnh hầu hết các vị trí trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới thì trong vài năm gần đây, các doanh nghiệp công nghệ lại chiếm lĩnh hầu hết các vị trí nổi bật.

Nhận định này được ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành Brand Finance khu vực châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ trong lễ vinh danh 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024.

Theo bảng xếp hạng 100 thương hiệu có giá trị nhất thế giới (Global 500 2024) của Brand Finance, các công ty công nghệ chiếm lĩnh 5 vị trí Top 10, trong đó có Apple, Microsoft và Google. Hay trong bảng xếp hạng của Kantar, Top 10 thương hiệu có giá trị nhất thế giới có tới 7 công ty công nghệ.

Không chỉ chiếm lĩnh nhiều vị trí nổi bật trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất, các công ty công nghệ còn bứt tốc dẫn đầu về tăng trưởng giá trị thương hiệu.

Nổi bật là Nvidia, Microsoft, Apple với mức tăng trưởng giá trị thương hiệu lần lượt là 163%, 78% và 74%. Trong đó, theo đánh giá của Brand Finance sự tăng trưởng mạnh mẽ này đến từ việc đầu tư mạnh mẽ của các doanh nghiệp này vào công nghệ AI.

Giá trị thương hiệu của Microsoft tăng 78% lên 340,4 tỷ USD, nhảy lên hai bậc trong bảng xếp hạng để đứng ở vị trí thứ 2. Việc Microsoft đầu tư vào tích hợp AI trên các nền tảng đã tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường, định vị hãng như một nhà đổi mới công nghệ hàng đầu.

Với Nvidia - nhà cung cấp chip chủ chốt trong lĩnh vực AI, đã đạt mức tăng 163% về giá trị thương hiệu lên 44,5 tỷ USD, trở thành thương hiệu phát triển nhanh nhất trong bảng xếp hạng 2024.

Theo nghiên cứu của Brand Finance, Nvidia được đánh giá là rất sáng tạo, trong khi mức độ quen thuộc, sự cân nhắc và khả năng được khuyến nghị đều tăng lên theo từng năm. Hiệu suất tổng thể này đã giúp Nvidia vững vàng ở vị trí dẫn đầu trong thị trường chip AI, minh chứng cho việc các sản phẩm sáng tạo của họ đang được thị trường đón nhận.

Tại Việt Nam, Brand Finance cũng vừa công bố 100 thương hiệu giá trị nhất, trong đó, FPT là một trong những thương hiệu nổi bật với giá trị thương hiệu tăng 67%, đạt xấp xỉ 1 tỷ USD và đứng trong Top 5 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam.

Theo nghiên cứu của Brand Finance, FPT cũng được đánh giá cực kỳ cao với tư cách là một thương hiệu được ngưỡng mộ, có uy tín. Việc áp dụng công nghệ và sự hiện diện trên thị trường toàn cầu là những yếu tố then chốt củng cố vị thế của thương hiệu FPT trên toàn cầu.

Hiện FPT đang hợp tác với Nvidia triển khai nhà máy AI có quy mô đầu tư dự kiến lên tới 200 triệu USD.

Trong giai đoạn 3 năm gần đây, tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu (ROE) của FPT luôn đạt trên 25%. Giá trị vốn hóa của Tập đoàn đạt 8,4 tỷ USD (thời điểm ngày 10/10/2024).

Năm 2024, FPT lên kế hoạch đạt doanh thu 61.850 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 10.875 tỷ đồng, tăng khoảng 18% so với cùng kỳ. Trong 8 tháng đầu năm, doanh thu và lợi nhuận trước thuế của FPT đạt 39.664 tỷ đồng và 7.077 tỷ đồng, tăng 20,8% và 19,9% so với cùng kỳ và ghi nhận nhiều dự án lớn trên toàn cầu, cho thấy nhu cầu đầu tư cho công nghệ ngày càng cao và khẳng định vị thế, năng lực của FPT.

Cùng chuyên mục
ASEAN - Canada sớm hoàn tất đàm phán FTA vào năm 2025

ASEAN - Canada sớm hoàn tất đàm phán FTA vào năm 2025

(VNF) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, ASEAN và Canada cần ưu tiên tăng cường kết nối giao thương, đầu tư, hoàn tất đàm phán Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Canada trong năm 2025.

Đề nghị ngăn chặn cựu CEO Duy Thuận, đâu là bước ngoặt ‘chết người’ ở Lộc Trời?

Đề nghị ngăn chặn cựu CEO Duy Thuận, đâu là bước ngoặt ‘chết người’ ở Lộc Trời?

Tập đoàn Lộc Trời đã có những sai lầm 'chết người', đánh mất thế mạnh của cỗ máy in tiền suốt 30 năm, chưa kể chiến lược mở rộng đầy rủi ro. Đề nghị ngăn chặn cựu CEO Nguyễn Duy Thuận liệu có liên quan tới những bước ngoặt của tập đoàn?

Dệt may, da giày vào Canada ngày càng khó khăn hơn

Dệt may, da giày vào Canada ngày càng khó khăn hơn

(VNF) - Đó là thông tin tham tán thương mại Thương vụ Việt Nam tại Canada đưa ra liên quan liên quan đến 3 thách thức lớn cho các mặt dệt may, da giày, điện tử và các sản phẩm khác xuất khẩu sang Canada trong thời gian tới do những thay đổi về chính sách của nước này.

VHM tăng vọt, VN-Index vẫn ‘mất đà’ khi tiến về mốc 1.300 điểm

VHM tăng vọt, VN-Index vẫn ‘mất đà’ khi tiến về mốc 1.300 điểm

(VNF) - VHM tăng vọt 4,01% sau thông tin khả quan về kế hoạch mua lại cổ phiếu, nhưng điều này không thể giúp VN-Index chạm tới mốc 1.300 điểm dù đầu phiên rất nỗ lực.

Doanh nhân Hồ Minh Hoàng: Từ giấc mơ nhà giáo đến 'Ethan Hunt' giao thông

Doanh nhân Hồ Minh Hoàng: Từ giấc mơ nhà giáo đến 'Ethan Hunt' giao thông

(VNF) - Theo học trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM và tốt nghiệp vào năm 1995, Hồ Minh Hoàng từng nuôi ước mơ trở thành nhà giáo. Nhưng ước mơ đấy nhanh chóng tiêu tan khi hợp tác xã do cha ông quản lý đứng trước nguy cơ bị phá sản. Lúc này, Hồ Minh Hoàng buộc phải chọn kinh doanh nối nghiệp gia đình. Cũng từ đây, ngành giao thông vận tải xuất hiện một thương hiệu mới – thương hiệu “vua hầm”.

SJC Đà Nẵng mở cửa trở lại nhưng muốn mua vàng miếng lại phải đăng ký online

SJC Đà Nẵng mở cửa trở lại nhưng muốn mua vàng miếng lại phải đăng ký online

(VNF) - Hai cửa hàng SJC ở Đà Nẵng đã mở cửa trở lại sau nhiều ngày đóng cửa. Tuy nhiên, theo thông báo, khách hàng muốn mua vàng miếng thì phải đăng ký trực tuyến.

Tập đoàn Trung Quốc sẵn sàng chuyển giao công nghệ đường sắt cao tốc cho Việt Nam

Tập đoàn Trung Quốc sẵn sàng chuyển giao công nghệ đường sắt cao tốc cho Việt Nam

(VNF) - Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CREC) sẵn sàng hợp tác với các đối tác Việt Nam trong nghiên cứu, chuyển giao, phát triển công nghệ, cũng như đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp đường sắt cao tốc.

Số phận buồn của khu 'đất vàng' ở TP.Hà Tĩnh, 20 năm vẫn bỏ hoang

Số phận buồn của khu 'đất vàng' ở TP.Hà Tĩnh, 20 năm vẫn bỏ hoang

Khu đất vàng hơn 3ha có 2 mặt tiền ở thành phố Hà Tĩnh, sau 20 năm, từ dự án nhà máy bia cho đến trung tâm thương mại, khách sạn, villa, trị giá hơn 1.200 tỷ đồng, vẫn đang bị bỏ hoang phần lớn và trở nên nhếch nhác.

Thanh Hoá: Hơn 35.000 tỷ 'rót' đầu tư vào nông nghiệp

Thanh Hoá: Hơn 35.000 tỷ "rót" đầu tư vào nông nghiệp

(VNF) - Tính đến nay, tỉnh Thanh Hoá đã thu hút được trên 200 dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, với tổng vốn đầu tư, đăng ký trên 35.000 tỷ đồng, trong đó, có 7 dự án FDI, với tổng mức đầu tư hơn 3.873 tỷ đồng.