TP. HCM chuyển đổi toàn bộ xe máy công nghệ sang điện
(VNF) - Để giảm phát thải và thúc đẩy giao thông bền vững, TP. HCM đang đẩy mạnh kế hoạch chuyển đổi khoảng 400.000 xe máy công nghệ từ động cơ xăng sang xe điện. Kế hoạch này bao gồm khảo sát nhu cầu, xây dựng hệ thống trạm sạc và đề xuất chính sách ưu đãi cho tài xế, dự kiến hoàn thiện trong tháng 6 và công bố lộ trình vào tháng 7.
UBND TP. HCM đang đẩy nhanh kế hoạch chuyển đổi phương tiện sử dụng động cơ đốt trong sang xe điện cho tài xế công nghệ, với quy mô dự kiến khoảng 400.000 chiếc. Theo thông tin từ cuộc họp mới đây, các đơn vị phụ trách đã tiến hành khảo sát thực địa để xác định nhu cầu triển khai, đồng thời xem xét các địa điểm nghỉ ngơi kết hợp trạm sạc cho tài xế. Kế hoạch tổng thể dự kiến sẽ được hoàn thiện trong tháng 6, sau đó lấy ý kiến chuyên gia trước khi công bố lộ trình thực hiện cụ thể vào tháng 7.
Hiện nay, TP. HCM là thị trường của nhiều nền tảng gọi xe, giao hàng, đặt đồ ăn và chuyển phát nhanh bằng xe hai bánh. Trong đó, Grab, Xanh SM và be là các nền tảng đa dịch vụ lớn, cung cấp các giải pháp chở người, giao đồ ăn và vận chuyển hàng hóa. Bên cạnh đó, ShopeeFood chủ yếu tập trung vào giao đồ ăn, trong khi các đơn vị logistics như Ahamove, J&T, Viettel Post và VNPost khai thác dịch vụ chuyển phát hàng hóa.
Đáng chú ý, Xanh SM hiện là nền tảng duy nhất sử dụng hoàn toàn xe điện cho tài xế, trong khi các nền tảng khác cho phép tài xế tự chọn phương tiện, bao gồm cả xe chạy xăng và xe điện.
Ngoài ra, TP. HCM cũng đang xây dựng Đề án kiểm soát khí thải phương tiện, dự kiến trình trong quý IV năm nay. Đề án này tập trung vào chính sách ưu đãi và lộ trình chuyển đổi cho các loại phương tiện như taxi, xe công nghệ, ôtô khách và xe thuộc cơ quan công, doanh nghiệp. Cùng với đó, chính quyền thành phố dự kiến đề xuất chính sách thu mua, đổi xe cũ sang xe điện và hạn chế phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại các khu vực trung tâm và huyện Cần Giờ. Mục tiêu là kiểm soát khí thải đến năm 2030, hướng tới trung hòa carbon vào năm 2050. Hiện Sở Xây dựng đang đánh giá tác động và điều kiện triển khai nhằm đảm bảo tính khả thi, nhất là khi TP. HCM mở rộng bao gồm cả Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trước đó, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng cho biết đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.
Theo đó, về thời điểm bắt đầu thực hiện kiểm định khí thải xe máy đang lưu hành, theo dự thảo, từ 1/1/2027, sẽ thực hiện kiểm định khí thải đối với xe máy lưu hành trên địa bàn 2 thành phố trực thuộc Trung ương, gồm TP. Hà Nội và TP. HCM.
Lý giải việc áp dụng lộ trình kiểm định khí thải xe máy này, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, tình trạng ô nhiễm môi trường không khí tại Việt Nam nói chung và một số đô thị lớn nói riêng có xu hướng gia tăng, chủ yếu tập trung vào ô nhiễm bụi, đặc biệt là bụi mịn PM2.5.
Tình hình diễn biến ô nhiễm không khí trên toàn quốc có tính quy luật về mặt thời gian và có chiều hướng gia tăng cả về không gian và thời gian tại các thành phố, đô thị lớn như thành phố Hà Nội và TP. HCM.
Năm 2027, hàng triệu xe máy ở Hà Nội và TP.HCM phải kiểm định khí thải?
Năm 2027, hàng triệu xe máy ở Hà Nội và TP.HCM phải kiểm định khí thải?
(VNF) - Theo kế hoạch, từ năm 2027, xe máy tại TP. Hà Nội và TP. HCM sẽ bắt đầu phải kiểm định khí thải, mở đầu cho giai đoạn siết chặt kiểm soát ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn nhằm hướng tới mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính và cải thiện chất lượng không khí đô thị.
Báo động ô nhiễm không khí: Đề xuất sớm kiểm định khí thải xe máy
(VNF) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc bàn về các giải pháp toàn diện và cấp bách để xử lý ô nhiễm không khí tại các địa phương, đặc biệt là Hà Nội và TP. HCM - hai đô thị lớn và đang bị ô nhiễm không khí nặng nhất.
Vượt qua 624 tiêu chí kiểm định, gạo Việt Nam chinh phục thị trường Nhật Bản
(VNF) - Gạo Việt Nam bắt đầu nhận được đánh giá cao từ các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản. Những thị trường này đã tăng sản lượng nhập khẩu gạo của Việt Nam qua từng năm.
Xây dựng đô thị bền vững: Tái thiết toàn diện hay cải tạo từng phần?
(VNF) - Mô hình chính quyền hai cấp được triển khai song song với yêu cầu đẩy nhanh đô thị hóa bền vững đã mở ra cơ hội tái thiết đô thị toàn diện dựa trên trụ cột số hóa, phân quyền minh bạch và liên kết vùng.
'Hộ chiếu' ESG: DN Việt tụt hậu vì 'có cũng được, không có cũng chẳng sao'
(VNF) - Trong khi các thị trường lớn siết chặt tiêu chuẩn, ESG đang trở thành “tấm hộ chiếu” để doanh nghiệp Việt bước vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, khoảng cách giữa khẩu hiệu và hành động vẫn còn rất lớn. Các chuyên gia cho rằng ESG chỉ thực sự mang lại giá trị khi doanh nghiệp chủ động thay đổi, thay vì chạy theo phong trào.
Ngân hàng xanh - điểm khởi đầu thu hút khu vực tư nhân vào kinh tế bền vững
(VNF) - Ông Julien Seillan, Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam cho rằng nền kinh tế Việt Nam đã vươn lên đáng kinh ngạc chỉ sau 30 năm. Bước vào giai đoạn chuyển đổi xanh, theo ông, Việt Nam cần huy động nguồn lực từ nhiều phía, trong đó có sự “vào cuộc” của khu vực kinh tế tư nhân.
Xanh hóa nông nghiệp: Hành trình lớn từ những bước đi nhỏ
(VNF) - Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và yêu cầu giảm phát thải ngày càng trở nên cấp bách, “xanh hóa sản xuất” đang trở thành xu hướng tất yếu trong ngành nông nghiệp Việt Nam. Không chỉ là khẩu hiệu, quá trình này đang dần được cụ thể hóa bằng hàng loạt mô hình mới từ năng lượng tái tạo, công nghệ số cho đến nông nghiệp tuần hoàn...
Quy định 'xanh' nghiêm ngặt của EU: Áp lực hóa cơ hội cho doanh nghiệp Việt
(VNF) - Trong làn sóng chuyển đổi xanh đang định hình lại nền kinh tế toàn cầu, Liên minh châu Âu (EU) không chỉ là người đặt ra “luật chơi” mới, mà còn là đối tác đồng hành giúp các nền kinh tế đang phát triển – trong đó có Việt Nam – thích ứng và vươn lên.
Đề xuất mới liên quan số phận hàng triệu ô tô, dự kiến áp dụng từ năm sau
(VNF) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố trình lộ trình siết khí thải đối với ôtô đang lưu hành. Theo đó các xe sản xuất từ năm 2017 - 2021 sẽ phải đạt chuẩn Euro 3 từ đầu năm 2026. Riêng Hà Nội và TP. HCM dự kiến áp chuẩn cao hơn nhằm giảm ô nhiễm không khí tại các khu vực đô thị lớn.
Cargill đầu tư hơn 200 triệu USD sau 30 năm hoạt động liên tục ở Việt Nam
(VNF) - Tròn 30 năm hoạt động tại Việt Nam, Cargill đã liên tục đầu tư, đổi mới sáng tạo và thúc đẩy phát triển bền vững trong ngành nông nghiệp – thực phẩm. Nhân dịp này, công ty khánh thành và bàn giao điểm trường Cargill Cares thứ 125 tại Gia Lai, tiếp tục khẳng định cam kết gắn bó dài hạn với cộng đồng địa phương.
Việt Nam sẽ trở thành trung tâm nhiên liệu sạch trong Đông Nam Á?
(VNF) - Từ năng lượng mặt trời, gió đến nhiên liệu LNG, hydrogen và giao thông sạch, các lĩnh vực năng lượng tái tạo được dự báo sẽ thu hút hàng chục tỷ USD vốn đầu tư, trở thành động lực tăng trưởng bền vững cho các đô thị trong thập kỷ tới.
Chìa khóa duy nhất hóa giải 2 sức ép đối với logistics Việt Nam
(VNF) - Việt Nam đang đứng trước bài toán khó: vừa phải kéo chi phí logistics từ mức gần 20% GDP xuống thấp hơn, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn “xanh hóa” ngày càng nghiêm ngặt. Chìa khóa duy nhất để hóa giải 2 sức ép này chính là việc thúc đẩy logistics xanh.












