'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'
(VNF) - Theo nghiên cứu mới nhất, thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra còn tồi tệ hơn gấp 6 lần so với tưởng tượng trước đây.
Cụ thể, TP. HCM nêu 3 phương án hướng tuyến, mỗi phương án đều có ưu nhược điểm; song quan điểm là phương án nào tối ưu nhằm giảm chi phí đầu tư, bao gồm cả chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, thì ưu tiên xem xét.
Cụ thể, phương án 1 cơ bản trùng với hướng tuyến quy hoạch của dự án. Hướng tuyến này có chiều dài 17,35km, diện tích giải phóng mặt bằng khoảng 154,49ha, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 17.791 tỷ đồng. Hiện trạng, khoảng 50% đoạn tuyến đi trùng đường hiện hữu. Ưu điểm là diện tích cần giải phóng mặt bằng ít nhất nhưng số hộ di dời lại nhiều nên chi phí giải phóng mặt bằng cao nhất so với các phương án khác.
Phương án 2, sở kiến nghị nắn chỉnh đoạn đầu dài 9,7km về phía Nam từ 0-160m nhằm tránh đường Bàu Lách, đường Nguyễn Thị Rành hiện hữu. Đoạn kế tiếp dài 3,7km nắn về phía Nam từ 0-120m, tránh đường Trung Viết, đường Cao Thị Bèo hiện hữu. Đoạn còn lại dài gần 3,9km trùng tim quy hoạch. Chiều dài tuyến là 17,29km, diện tích cần giải phóng mặt bằng 154,05ha.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 13.803 tỷ đồng. Ưu điểm là hướng tuyến cơ bản tránh các đường hiện hữu, số hộ di dời ít, chi phí giải phóng mặt bằng giảm và không ảnh hưởng đến kết nối giao thông khu vực.
Phương án 3, nắn chỉnh đoạn dài 14,1km về phía Nam từ 0-1.300m, tránh các tuyến đường hiện hữu. Đoạn 2,5km còn lại trùng tim quy hoạch. Với phương án này, chiều dài tuyến là 16,75km, diện tích giải phóng mặt bằng khoảng 150ha. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 13.631 tỷ đồng.
Ưu điểm, hướng tuyến tránh xa các đường giao thông hiện hữu, số hộ di dời ít nhất, chi phi giải phóng mặt bằng thấp nhất và thuận tiện kết nối vào 2 tuyến cao tốc (cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây và cao tốc Bến Lức - Long Thành).
Trong các phương án được đưa ra, TP. HCM đánh giá phương án 3 là khả thi nhất. Bởi lẽ, phương án này nắn chỉnh một đoạn dài 14,7km về phía Nam 1.300m tránh đường hiện hữu, đoạn còn lại trùng quy hoạch.
Ngoài 3 phương án về hướng tuyến nói trên, sở cũng kiến nghị TP. HCM đảm nhận xây thêm hạng mục cầu vượt kênh Thầy Cai nối TP. HCM - Long An (thuộc thẩm quyền triển khai của tỉnh Long An) để dự án được đồng bộ.
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP. HCM được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chi tiết tại Quyết định số 1698/QĐ-TTg ngày 28-9-2011. Theo đó, dự án có tổng chiều dài 197,6km đi qua địa bàn các địa phương gồm Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP. HCM và Long An.
Đường Vành đai 4 qua địa phận TP. HCM đi qua 2 huyện Củ Chi và Nhà Bè. Dự án có điểm đầu giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và điểm cuối tại cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè, TP. HCM).
Năm 2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có văn bản giao các địa phương liên quan làm cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án thành phần của dự án đường Vành đai 4 TP. HCM. Trong đó, TP. HCM triển khai thực hiện đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn), dài khoảng 17km.
Riêng đoạn kênh Thầy Cai - Hiệp Phước, bao gồm cả đoạn qua khu vực Hiệp Phước thuộc địa phận TP. HCM dài khoảng 71km, do tỉnh Long An chịu trách nhiệm triển khai thực hiện. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai đoạn Phú Mỹ - Bàu Cạn dài khoảng 18km.
Tỉnh Đồng Nai triển khai dự án đoạn Bàu Cạn - cầu Thủ Biên (không bao gồm cầu Thủ Biên), dài khoảng 45km. Tỉnh Bình Dương triển khai đoạn cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn (gồm cầu Thủ Biên và không bao gồm cầu vượt sông Sài Gòn), dài 49 km.
Dự kiến, dự án khởi công trong năm 2024 và hoàn thành trước năm 2028.
(VNF) - Theo nghiên cứu mới nhất, thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra còn tồi tệ hơn gấp 6 lần so với tưởng tượng trước đây.
(VNF) - Dự án xây dựng tổ hợp khách sạn cao cấp tiêu chuẩn 5 sao Tam Cốc - Bích Động ở Ninh Bình hiện vẫn dở dang, "đắp chiếu" sau 15 năm xây dựng
(VNF) - UBND tỉnh Bình Dương có thể thu về 18.525 tỷ đồng nếu thoái bớt 30,44% cổ phần tại Becamex IDC theo kế hoạch đã được phê duyệt.
(VNF) - Theo chuyên gia, vấn đề an toàn thông tin và quản trị rủi ro luôn được tính đến khi xây dựng các hệ thống công nghệ thông tin, đặc biệt là các công ty chứng khoán. Tuy nhiên, một số cách làm chưa đúng đã dẫn tới sự kém hiệu quả dù đã bỏ ra không ít vốn.
(VNF) - Theo luật mới, Quảng Ninh sắp tới sẽ có 6 khu vực bị cấm phân lô, bán nền. Trước những quy định mang tính ràng buộc, diễn biến phân khúc đất nền tại đây đang cho thấy có nhiều dấu hiệu khởi sắc khi lượng tin đăng bán đất nền, đất dự án tăng mạnh.
(VNF) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 17/5 cho biết một đường ống dẫn dầu thô có thể được bổ sung vào dự án Sức mạnh Siberia 2 (Power of Siberia 2) đã được lên kế hoạch để vận chuyển khí đốt tới Trung Quốc.
(VNF) - Được giao đất tại vị trí đắc địa của phường Anh Dũng, Quận Dương Kinh - Hải Phòng nhưng Công ty Petrol Sao Đỏ “bỏ quên”, chưa đưa đất vào sử dụng. Mặc dù đã được gia hạn thêm 24 tháng từ tháng 8/2022, nhưng đến nay, mảnh đất vẫn chưa được sử dụng đúng mục đích ban đầu.
(VNF) - Phát biểu trong cuộc họp báo ở thành phố Cáp Nhĩ Tân trong chuyến công du hai ngày tới Trung Quốc, Tổng thống Nga Putin chỉ trích đòn thuế quan mới mà Mỹ áp lên 18 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc.
(VNF) - Khu du lịch sinh thái Bình Mỹ - sông Nghèn (thuộc thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) rộng hơn 14 ha, tổng mức đầu tư 26 tỷ đồng bị bỏ hoang thành khu du lịch “ma” suốt 8 năm.
(VNF) - Thị trường chứng khoán Mỹ đã kết thúc tuần giao dịch trong sắc xanh, khi chỉ số Dow Jones lần đầu tiên đóng phiên trên mốc 40.000 điểm, các chỉ số chính khác cũng ghi nhận mức tăng hàng tuần.
(VNF) - Dự án xây dựng tổ hợp khách sạn cao cấp tiêu chuẩn 5 sao Tam Cốc - Bích Động ở Ninh Bình hiện vẫn dở dang, "đắp chiếu" sau 15 năm xây dựng