Thị trường

TP. HCM xin tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cơ sở xăng dầu

(VNF) - Phó chủ tịch UBND TP. HCM Phan Thị Thắng đã ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn và đảm bảo cung ứng xăng dầu.

TP. HCM xin tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cơ sở xăng dầu

TP. HCM kiến nghị tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cơ sở xăng dầu (ảnh minh họa)

Theo UBND TP. HCM, từ ngày 1/10 đến nay, trung bình mỗi ngày có 9% - 20% trong tổng số 549 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn thành phố thiếu hụt tạm thời mặt hàng xăng. 

Bên cạnh một số lý do khách quan dẫn đến tình trạng thiếu hàng cục bộ, có tình trạng các thương nhân kinh doanh xăng dầu không chủ động nhập hàng để kinh doanh (vì bị thua lỗ) nên có thời điểm thiếu nguồn hàng cung cấp cho hệ thống phân phối.

Để đảm bảo nguồn cung xăng dầu, UBND TP. HCM kiến nghị Thủ tướng rút ngắn thời gian kỳ điều chỉnh giá xăng dầu.

Cụ thể, cần thực hiện thời gian điều hành giá xăng dầu theo đúng quy định các ngày mùng 1, ngày 11 và ngày 21 hằng tháng và không áp dụng lùi sang ngày làm việc tiếp theo nếu các kỳ điều hành trùng vào ngày nghỉ, ngày nghỉ lễ để hạn chế tác động đến cung cầu trên thị trường.

Bên cạnh đó, cần có giải pháp điều hành giá theo biên độ giá xăng dầu tăng/giảm phù hợp với thị trường; rút ngắn thời gian kỳ điều chỉnh giá xăng dầu còn 3-5 ngày (kể cả ngày nghỉ) so với quy định hiện hành là 10 ngày.

Đồng thời, để phù hợp hơn với tình hình thực tế, TP. HCM đề xuất Thủ tướng chấp thuận cho Bộ Công Thương, Bộ Tài chính trong trường hợp cần thiết (giá các mặt hàng xăng dầu có biến động bất thường, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân... ) được chủ động trong việc quyết định thời gian điều hành giá xăng dầu phù hợp.

Ngoài ra, theo UBND TP. HCM, chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức do Bộ Tài chính xác định và thông báo hằng năm để Bộ Công Thương áp dụng trong công thức tính giá cơ sở xăng, dầu đã được áp dụng từ năm 2014 nên không còn phù hợp với bối cảnh hiện tại, chưa phù hợp với thực tiễn.

Theo đó, để ổn định nguồn cung xăng, dầu, TP. HCM kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cơ sở xăng dầu như chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức theo hướng phản ánh đầy đủ các yếu tố cấu thành trong giá cơ sở.

TP. HCM cũng kiến nghị điều chỉnh cách thức áp dụng giá trị trong tính toán giá cơ sở. Hiện chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng đang áp dụng đơn vị tính đồng/lít để tính toán trong giá cơ sở. Trong khi đó, tập quán giao dịch của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu với nhà cung cấp được tính theo giá USD/thùng.

Do đó, TP. HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Công Thương nghiên cứu áp dụng theo đơn vị tính phù hợp với công thức tính bù trừ tương thích để phản ánh phù hợp biến động của tỷ giá và định kỳ hằng quý rà soát số liệu để điều chỉnh kịp thời trong trường hợp có biến động bất thường, đồng thời xem xét, nâng tỷ trọng sản lượng xăng dầu từ nguồn nhập khẩu để tính giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu.

Đối với giải pháp duy trì hoạt động chuỗi cửa hàng bán lẻ xăng dầu, TP. HCM kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công Thương và Bộ Tài chính rà soát, tính toán các phương án phù hợp để có thể hỗ trợ doanh nghiệp tham gia kinh doanh có lợi nhuận hợp lý.

TP. HCM đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các thương nhân đầu mối chia sẻ nguồn cung, lợi nhuận trong hệ thống phân phối cho các đại lý, cửa hàng bán lẻ, đảm bảo mức chiết khấu tối thiểu 500 đồng/lít…

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và tạo điều kiện cho thương nhân đầu mối nhập khẩu xăng dầu cung cấp cho thị trường trong nước, TP. HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định việc gia hạn nộp thuế đúng quy định cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong một giai đoạn nhất định.

Tin mới lên