TP.HCM: Áp lực giải ngân đầu tư công 60.000 tỷ trong 4 tháng

Trần Lê - 05/09/2024 07:15 (GMT+7)

(VNF) - Tính đến cuối tháng 8/2024, mới giải ngân đầu tư công được 18,1%. TP.HCM đề ra mục tiêu giải ngân rất kỹ cho từng tháng nhưng cơ bản đều không đạt

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, mục tiêu giải ngân tháng 8/2024 giải ngân 16.200 tỷ đồng, sau đó điều chỉnh còn 15.800 tỷ đồng, tức là điều chỉnh giảm từ 20,4% xuống còn 20,1%, nhưng đến cuối tháng 8/2024 vẫn hụt 2% mục tiêu.

Các chủ đầu tư được giao vốn lớn của TP. HCM đều không đạt tiến độ giải ngân mong muốn. Theo đó, 4 ban quản lý dự án thuộc thành phố quản lý phần lớn số vốn đầu tư công của thành phố nhưng tỷ lệ giải ngân chỉ đạt 10,4%, thấp hơn mức bình quân chung của TP. HCM.

Cụ thể, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cam kết giải ngân 590 tỷ đồng, nhưng đến cuối tháng 8 chỉ giải ngân được 86 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị cam kết giải ngân 111 tỷ đồng nhưng chỉ giải ngân được 31,4 tỷ đồng.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp cam kết 153 tỷ đồng nhưng chỉ giải ngân được 60 tỷ đồng. Còn Ban Quản lý đường sắt đô thị cam kết giải ngân 119 tỷ đồng nhưng cũng chỉ giải ngân được 32 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho biết năm 2024, Ban được giao 12.380 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân được 2.450 tỷ đồng, đạt 20%.

Trái ngược với tỷ lệ giải ngân thấp của bốn Ban quản lý dự án, tỷ lệ giải ngân của các quận huyện đạt 34%.

Chủ tịch UBND TP. HCM yêu cầu các Ban quản lý dự án kiểm điểm thật kỹ từng dự án, cập nhật kế hoạch và giữ cam kết từng tháng. Đến cuối năm phải giải ngân xoay quanh mục tiêu 95%, Ban nào khó khăn thì 90% trở lên.

Theo đại diện Ban Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông này, có khoảng 2.000 tỷ đồng là tiền bồi thường giải phóng mặt bằng ở các địa phương, theo tiến độ sẽ rơi vào cuối quý III và quý IV.

Khoảng 700 tỷ đồng là tiền khởi công dự án mới, rơi vào cuối quý IV. Khoảng 300 tỷ đồng là vốn ODA, nhưng đang gặp vướng mắc với các nhà thầu, hiện Ban đang thương thảo và dự kiến sẽ rơi vào quý IV.

Ngoài ra, còn khoảng 6.500 tỷ đồng là xây lắp, trong đó dự án Vành đai 3 chiếm khoảng 3.000 tỷ đồng. 

Riêng về công tác giải phóng mặt bằng, Ban giao thông đề nghị các quận huyện sớm hỗ trợ đẩy nhanh công tác này. Hiện còn khoảng 1.000 tỷ đồng nằm trong nhóm các dự án vừa giải phóng mặt bằng, vừa có mặt bằng để thi công theo kế hoạch trước đây. Nếu không, khối lượng này sẽ giảm đi và tiến độ các dự án cũng bị ảnh hưởng.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp cho biết đến hết tháng 8, Ban chỉ mới giải ngân được 8,2%. Hiện nay, Ban đã được các sở ngành duyệt 12 dự án, và phấn đấu sẽ khởi công vào cuối năm nay để tăng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công.

Và hiện nay Ban đang tập trung 3 dự án. Cụ thể, cuối tháng 8 đã trình Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Y tế để thẩm định lần 2 dự án bệnh viện Thủ Đức. Từ nay đến ngày 15/9 sẽ tiếp tục trình dự án bệnh viện đa khoa khu vực Củ chi và bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn. Hiện, Ban đang đề xuất 300 - 400 tỷ đồng cho mỗi dự án.

Theo Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi, công tác giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục đứng đầu danh sách những hạn chế của địa phương sau 8 tháng, khi tỷ lệ giải ngân hiện chỉ đạt 18,1%, trong khi mục tiêu là hơn 20%. Từ nay đến cuối năm còn 4 tháng, với nhiệm vụ giải ngân khoảng 60.000 tỷ đồng, tính trung bình mỗi tháng TP. HCM giải ngân 15.000 tỷ đồng là rất khó khăn.

Năm 2025, TP.HCM chi hơn 103.000 tỷ đồng đầu tư công

Năm 2025, TP.HCM chi hơn 103.000 tỷ đồng đầu tư công

Đầu tư
(VNF) - Ngày 17/7, tại Kỳ họp thứ 17, Hội đồng Nhân dân TP. HCM đã thông qua nghị quyết về dự kiến kế hoạch đầu tư công năm 2025 của TP. HCM.
Cùng chuyên mục
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

(VNF) - Theo công ty nghiên cứu Ned Davis Research (NDR), dù ứng cử viên nào chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay thì thị trường chứng khoán cũng sẽ tăng trưởng vào năm 2025.

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

(VNF) - Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, thu hút FDI tiếp tục là điểm sáng, tổng vốn FDI đăng ký 8 tháng khoảng 20,5 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ.

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

(VNF) - Trước những tiêu chuẩn ngày càng cao của các thị trường trên thế giới về phát triển bền vững, khiến các DN Việt Nam phải quan tâm tìm hiểu và tiến tới thực thành ESG. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc này còn nhiều rào cản và dường như DN đang chưa biết phải “xuất phát” ra sao

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.