TP.HCM muốn làm 12 trung tâm thương mại ngầm dưới lòng đất
Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060 xác định 12 khu vực trung tâm thương mại ngầm dưới lòng đất mà TP có thể phát triển trong tương lai.
Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060 vừa được UBND TP.HCM trình HĐND TP.HCM hôm 19-5 xác định 12 khu vực trung tâm thương mại ngầm dưới lòng đất mà TP có thể phát triển.
5 khu thương mại ngầm ở trung tâm TP
“Địa chất của TP.HCM chủ yếu hình thành từ nền phù sa cổ có cấu tạo đất sét, sỏi, cát và cuội. Đất có độ nén cao phù hợp cho việc chịu tải nhưng không quá cứng cho việc khai quật, cấu thành phù hợp cho việc phát triển không gian ngầm, phù hợp nhất tại vùng trung tâm với cấu tạo nền đất cổ” - đồ án nói về tiềm năng phát triển không gian ngầm ở TP.HCM.
Theo đó, đồ án đề xuất chia TP.HCM thành 4 khu vực trọng điểm cần nghiên cứu phát triển không gian ngầm gồm: Trung tâm TP hiện hữu (930 ha), trung tâm Thủ Thiêm (TP Thủ Đức), trung tâm Chợ Lớn – Phú Thọ (khu quận 5 – 10) và trung tâm Hòa Hưng – Cộng Hòa (ga Hòa Hưng quận 3 và khu Cộng Hòa quận Tân Bình).
Không gian ngầm ở 4 khu vực trọng điểm này có tổng cộng 23 khu vực phát triển không gian ngầm gồm 12 không gian ngầm thương mại, 7 không gian ngầm nhà ga và 4 không gian ngầm đặc thù.
Ngoài 23 không gian ngầm ở 4 khu trọng điểm, TP có thể nghiên cứu thêm 3 không gian ngầm bên ngoài là hầm tích hợp mở rộng cầu Phú Mỹ (quận 7), khu vực nhà ga Trường Chinh – Âu Cơ (quận Tân Bình), khu vực nhà ga công viên Gia Định (quận Gò Vấp).
Cụ thể, với riêng khu vực trung tâm TP.HCM hiện hữu có tổng cộng 8 khu vực phát triển không gian ngầm: 5 không gian ngầm thương mại (khu vực đường Lê Lợi và đường Nguyễn Huệ, công viên Lê Văn Tám, công viên 23/9, khu ga Ba Son của Metro 1, ga Tân Cảng và khu dân cư), 3 không gian ngầm đặc thù (bến Bạch Đằng và đường Tôn Đức Thắng, ga Bến Thành và Đường Hàm Nghi, cảng Sài Gòn).
Trung tâm Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) có 2 không gian ngầm thương mại và 2 khu vực ngầm đặc thù. Trung tâm Chợ Lớn – Phú Thọ có 3 khu ngầm thương mại (trung tâm phức hợp thể thao Phú Thọ, khu vực Đường Lê Hồng Phong – Hùng Vương, khu vực đại học đường Nguyễn Văn Cừ), 1 không gian ngầm nhà ga là nhà ga Chợ Lớn gần công viên Văn Lang, 1 không gian ngầm đặc thù là khu y tế tập trung Chợ Lớn.
Trung tâm Hòa Hưng – Cộng Hòa có 2 khu ngầm thương mại là khu vực đô thị C30 (gần Đại học Bách Khoa) và khu vực đường Tô Hiến Thành, 3 khu ngầm nhà ga là nhà ga Hòa Hưng, nhà ga Nguyễn Văn Trỗi, Hoàng Văn Thụ - Cộng Hòa và một khu ngầm đặc thù là khu kết nối sân bay Tân Sơn Nhất.

TP.HCM nên phát triển khu thương mại ngầm như thế nào?
Đồ án nêu không gian ngầm thương mại là không gian tạo liên kết trực tiếp dành cho người đi bộ, giảm sự ảnh hưởng của phương tiện cơ giới, tăng lưu lượng người qua lại nhằm phát triển thương mại cho các doanh nghiệp trong khu vực.
“Không gian này cần được định hướng quy mô và chi tiết chức năng bởi cơ quan quản lý các chức năng đô thị với sự góp ý, hợp tác tham gia của các doanh nghiệp và các bên có thể đấu nối vào không gian ngầm” - đồ án nêu về không gian ngầm thương mại.
Thường các không gian trung tâm thương mại ngầm này sẽ có cửa hàng (kiosk), lối đi ngầm và không gian công cộng, khu thương mại…
Đồ án cũng nêu ví dụ minh họa không gian trung tâm thương mại ngầm ở Marina Link bay mall (Singapore) là khu phức hợp thương mại với khoảng 16.600 m2 sàn thương mại cho thuê liên kết 2 ga metro và 3 line MRT (hệ thống tàu điện ngầm). Đồng thời nó cũng liên kết với các trung tâm văn hóa, dịch vụ của thành phố.
“Mạng lưới đường dành cho người đi bộ dưới lòng đất với 32 km trải dài với diện tích 1,77 km2 tại TP Montreal (Canada) liên kết các loại hình dịch vụ đô thị của thành phố. Các trung tâm thương mại ngầm thành công ở đây không chỉ đón lượt khách ghé thăm mà còn tận dụng lưu lượng khách đi lại bằng phương tiện công cộng” - đồ án nêu ví dụ mà TP.HCM cần tham khảo khi phát triển không gian ngầm thương mại của mình.
Khu vực trung tâm thành phố 930 ha và khu vực Thủ Thiêm được xác định là trung tâm của TP.HCM với nhu cầu xây dựng rất cao và ngày càng tăng, tỉ lệ thuận với sự gia tăng giá trị sử dụng đất và sự khan hiếm diện tích mặt đất để bố trí xây dựng công trình.
“Khu vực này cần được đẩy mạnh kết nối giữa các không gian ngầm tư nhân và không gian ngầm công cộng như kết nối giữa các công trình cao ốc thương mại và các tuyến đường đi bộ ngầm, các ga tàu giao thông công cộng” - đồ án phân tích.
Sở QH&KT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM để báo cáo Bộ Xây dựng về quản lý quy hoạch không gian xây dựng ngầm trên địa bàn. Theo đó, Sở QH&KT TP đề xuất nhà của hộ gia đình, cá nhân được xây dựng tối đa một tầng hầm nhưng không dùng làm phòng ở.
Sở QH&KT TP cũng cho biết ngoài nhu cầu xây dựng tầng hầm tại các khu trung tâm thương mại, công trình công cộng, hạ tầng kỹ thuật... người dân trên địa bàn có nhu cầu xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ có tầng hầm là rất lớn, đặc biệt các quận trung tâm thành phố. Từ 2004 đến quý I năm nay, TP đã cấp giấy phép 1.600 công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ có tầng hầm.
Bên trong ga ngầm metro Bến Thành
Lý do TP. HCM cần làm metro ngầm gần 680.000 tỷ đồng
Dự án 34.000 tỷ đi qua 6 quận Hà Nội: Robot 850 tấn bắt đầu đào hầm ngầm xuyên nội đô
Quảng Trị mời đầu tư 6 dự án điện gió hơn 50.000 tỷ
(VNF) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị vừa chính thức thông báo mời nhà đầu tư đăng ký thực hiện 6 dự án nhà máy điện gió trên địa bàn, với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 50.000 tỷ đồng. Thời gian triển khai là giai đoạn 2025–2028. Hồ sơ đăng ký thực hiện dự án được nộp trực tiếp, không qua mạng.
Đề xuất mới liên quan số phận hàng triệu ô tô, dự kiến áp dụng từ năm sau
(VNF) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố trình lộ trình siết khí thải đối với ôtô đang lưu hành. Theo đó các xe sản xuất từ năm 2017 - 2021 sẽ phải đạt chuẩn Euro 3 từ đầu năm 2026. Riêng Hà Nội và TP. HCM dự kiến áp chuẩn cao hơn nhằm giảm ô nhiễm không khí tại các khu vực đô thị lớn.
Chìa khóa duy nhất hóa giải 2 sức ép đối với logistics Việt Nam
(VNF) - Việt Nam đang đứng trước bài toán khó: vừa phải kéo chi phí logistics từ mức gần 20% GDP xuống thấp hơn, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn “xanh hóa” ngày càng nghiêm ngặt. Chìa khóa duy nhất để hóa giải 2 sức ép này chính là việc thúc đẩy logistics xanh.
Việt Nam sẽ trở thành trung tâm nhiên liệu sạch trong Đông Nam Á?
(VNF) - Từ năng lượng mặt trời, gió đến nhiên liệu LNG, hydrogen và giao thông sạch, các lĩnh vực năng lượng tái tạo được dự báo sẽ thu hút hàng chục tỷ USD vốn đầu tư, trở thành động lực tăng trưởng bền vững cho các đô thị trong thập kỷ tới.
Thiếu nhân lực số: DN sẵn sàng 'chuyển đổi kép' nhưng thiếu người đủ trình độ
(VNF) - Tuy nhiên, tại nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa, thiếu nhân lực có kỹ năng số lại là rào cản lớn nhất cho quá trình Chuyển đổi số gắn với chuyển đổi xanh. Không đủ người hiểu công nghệ, tư duy dữ liệu và mô hình vận hành mới khiến doanh nghiệp dù muốn chuyển đổi cũng khó triển khai, làm chậm nhịp chuyển đổi kép trong thực tế.
Đẩy mạnh đầu tư năng lượng, REE rót thêm 3.250 tỷ làm điện gió
(VNF) - Công ty cổ phần Cơ Điện Lạnh (HoSE: REE) vừa phê duyệt kế hoạch tăng vốn cho mảng năng lượng nhằm tiếp tục mở rộng đầu tư vào các dự án điện gió.
Chống ngập lụt: Hà Nội, TP.HCM đừng cố 'đẩy nước đi' hãy tìm cách 'giữ nước lại'
(VNF) - Trước sức ép ngày càng lớn của biến đổi khí hậu và tốc độ đô thị hóa nhanh, bài toán thoát nước và chống ngập đang trở thành thách thức lớn đối với các thành phố Việt Nam.
Kiến nghị đưa nhà máy ô tô gần 8.700 tỷ tại Quảng Ninh ra khỏi danh sách khó khăn, vướng mắc
(VNF) - Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận thanh tra đối với dự án nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng tại Quảng Ninh, cho biết dự án đã hoàn thành đầu tư, đi vào sản xuất và không còn khó khăn, vướng mắc. Cơ quan thanh tra đề nghị Bộ Tài chính xem xét đưa dự án ra khỏi danh sách các dự án gặp trở ngại, đồng thời yêu cầu địa phương sớm xác định giá thuê đất còn lại theo quy định.
Khu thương mại tự do: Cực tăng trưởng mới của Hải Phòng
(VNF) - Khu thương mại tự do Hải Phòng được kỳ vọng trở thành cực tăng trưởng mới, mở rộng không gian phát triển công nghiệp, thương mại và logistics cho thành phố cảng.
Đô thị hiện đại không chỉ đo bằng tòa nhà cao tầng, con đường rộng
(VNF) - Theo các chuyên gia, một đô thị hiện đại không chỉ được đo bằng tòa nhà cao tầng hay tuyến đường rộng, mà phải được đánh giá bằng chất lượng sống, khả năng tiếp cận dịch vụ, môi trường trong lành và cơ hội phát triển cho mọi người dân.
CMC muốn đầu tư đô thị khoa học công nghệ tỷ USD tại Cần Giờ
(VNF) - Tập đoàn CMC đề xuất với TP.HCM đầu tư khu đô thị khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo tại Cần Giờ, vốn đầu tư đến 20.000 tỷ đồng.
Quảng Trị: Tìm nhà đầu tư 2 dự án điện gió hơn 3.000 tỷ đồng
(VNF) - Quảng Trị công bố mời các nhà đầu tư đăng ký thực hiện hai dự án điện gió tổng vốn hơn 3.000 tỷ đồng tại huyện Hướng Hóa.
Gia Lai gọi đầu tư dự án điện gió Hòn Trâu hơn 48.000 tỷ
(VNF) - Dự án nhà máy điện gió Hòn Trâu – giai đoạn 1 có công suất thiết kế 750MW, sản lượng điện hàng năm khoảng 2,8 tỷ kWh/năm, tổng vốn đầu tư 48.000 tỷ đồng.
Bắc Ninh đứng đầu thu hút FDI 10 tháng năm 2025
(VNF) - Bắc Ninh đứng đầu về FDI cấp mới trong 10 tháng năm 2025, đạt hơn 1,7 tỷ USD. Kế tiếp là TP. HCM (trên 1,6 tỷ USD), Hải Phòng (hơn 1,5 tỷ USD), Hưng Yên và Gia Lai gần 1,4 tỷ USD, Đồng Nai gần 1,2 tỷ USD...
Liên tiếp 3 dự án điện gió nghìn tỷ được chấp thuận tại Quảng Trị
(VNF) - UBND tỉnh Quảng Trị vừa phê duyệt chủ trương đầu tư 3 dự án điện gió quy mô lớn với tổng vốn gần 12.000 tỷ đồng. Các dự án có công suất từ 35MW đến 200MW, được triển khai tại nhiều địa phương trong tỉnh, mở rộng không gian đầu tư năng lượng tái tạo và bổ sung nguồn cung điện sạch cho khu vực miền Trung.
Xây dựng đô thị thông minh: Không chỉ là áp dụng công nghệ cao
(VNF) - Theo chuyên gia từ UN-Habitat, khái niệm "thông minh" thường bị hiểu sai là áp dụng công nghệ cao, thay vì hướng đến các hệ thống đô thị lấy con người làm trung tâm, có khả năng chống chịu khí hậu và bền vững về tài chính.
Đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh trên 5,5 tỷ USD: Những xã phường nào sẽ bị thu hồi đất?
(VNF) - VinSpeed dự kiến triển khai đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh từ cuối năm nay và có thể vận hành thương mại vào quý I/2028.
TP. HCM: Chi hơn 2 tỷ USD mở rộng đường, chống ùn tắc
(VNF) - TP. HCM tăng tổng mức đầu tư của dự án mở rộng đường Tôn Thất Thuyết từ hơn 2.203 tỷ đồng lên 5.621 tỷ đồng do chi phí GPMB tăng mạnh.
Gia Lai muốn làm trung tâm logistics quốc tế Tây Nguyên 15.000 tỷ đồng
(VNF) - Dự án trung tâm logistics quốc tế Tây Nguyên với tổng vốn đầu tư dự kiến 15.000 tỷ đồng, quy mô 511ha tại xã Hra và xã Ayun, đóng vai trò đầu mối vận tải đa phương thức kết nối đường bộ, cửa khẩu và sân bay Pleiku.
Khu đô thị đại học Đà Nẵng 21.000 tỷ sẽ được mở rộng gần gấp đôi
(VNF) - Dự án Khu đô thị đại học Đà Nẵng được đề xuất điều chỉnh diện tích từ 300ha lên 558ha, tổng vốn đầu tư 21.000 tỷ đồng.
Đại gia Đức 'Cá Tầm' và những dự án còn 'nằm trên giấy' ở Hà Tĩnh
(VNF) - Hà Tĩnh từng ghi nhận nhiều đề xuất dự án quy mô lớn từ hệ sinh thái doanh nghiệp liên quan đến đại gia Lê Anh Đức, nổi tiếng với biệt danh Đức “Cá Tầm”. Những dự án này bao gồm Khu đô thị du lịch 4.000 tỷ đồng tại Kỳ Nam, Khu đô thị thương mại dịch vụ ở Nghi Xuân, và mô hình nuôi cá tầm tại hồ Ngàn Trươi.
TP. HCM sẽ có bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu
(VNF) - Bộ Xây dựng vừa có quyết định phê quyệt quy hoạch cảng biển, trong đó bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu có 2 cầu cảng hành khách, với tổng chiều dài 840m, phục vụ từ 1,39 đến 1,5 triệu lượt khách mỗi năm.
DN muốn vay 80% vốn, lãi suất 0% để làm đường sắt tốc độ cao: Bộ Xây dựng nói gì?
(VNF) - Để khuyến khích doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư dự án, Bộ Xây dựng đã tổng hợp đề xuất của một số nhà đầu tư dự án để các bộ, ngành xem xét, đánh giá xây dựng cơ chế chính sách.
Lộ diện doanh nghiệp đầu tư 3 dự án khu đô thị, du lịch nổi 8.500 tỷ đồng ở Gia Lai
(VNF) - Ba dự án khu đô thị, dịch vụ du lịch nổi quy mô hơn 8.500 tỷ đồng tại đầm Đề Gi đều do Công ty Cổ phần ARQUE DEGI trúng thầu, đánh dấu bước tiến mới trong thu hút đầu tư phát triển không gian đô thị – du lịch ven biển của tỉnh.
Kế hoạch thiết lập 'vùng thử nghiệm đặc biệt' của Quảng Trị
(VNF) - Khu thương mại tự do (FTZ) mà Quảng Trị đang ấp ủ được xem là ý tưởng táo bạo, mở ra cơ hội đưa địa phương trở thành cửa ngõ giao thương mới của miền Trung. Nhưng để biến ý tưởng thành hiện thực, điều Quảng Trị cần nhất không chỉ là hạ tầng mà là năng lực thể chế đủ mạnh để quản trị một “vùng thử nghiệm đặc biệt” của kinh tế thị trường.
Quảng Trị mời đầu tư 6 dự án điện gió hơn 50.000 tỷ
(VNF) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị vừa chính thức thông báo mời nhà đầu tư đăng ký thực hiện 6 dự án nhà máy điện gió trên địa bàn, với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 50.000 tỷ đồng. Thời gian triển khai là giai đoạn 2025–2028. Hồ sơ đăng ký thực hiện dự án được nộp trực tiếp, không qua mạng.
Tìm hiểu NƠXH giá 20 triệu/m2 liền kề Noble Palace Tay Thang Long
(VNF) - Dự án Nhà ở xã hội Đức Thượng có quy mô 20 tầng, được xây dựng trên lô đất 2,6ha tại xã Hoài Đức, Hà Nội.






































































