Tranh cãi 'nảy lửa' vị trí ga ngầm C9, Dự án ĐSĐT số 2
Trí Anh -
19/11/2018 17:03 (GMT+7)
(VNF) - Ngày 19/11, Hà Nội đã tổ chức buổi tọa đàm “Quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 – ga hồ Hoàn Kiếm thuộc dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 2 Hà Nội”. Tại cuộc họp tiếp tục nổ ra nhiều tranh cãi trái chiều về vị trí đặt ga ngầm C9, cạnh Bút Tháp, Hồ Hoàn Kiếm là chưa phù hợp.
Mô hình nhà ga C9, dự án ĐSĐT số 2, cạnh Tháp Bút, Hồ Hoàn Kiếm
Ga C9 tối ưu hoá kết nối các tuyến tàu điện?
Báo cáo dự án, ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết: “Tuyến đường sắt đô thị số 2 là một tuyến quan trọng trong mạng lưới phát triển đường sắt đô thị của thành phố từ Nội Bài – Nam Thăng Long – Thượng Đình. Giai đoạn 1 đầu tư xây dựng đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo, đây là dự án trọng điểm Quốc gia của TP. Hà Nội sử dụng vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản”.
“Theo ông Minh, hiện tại, vị trí đặt nhà ga C9 đã được các chuyên gia nghiên cứu kỹ, nhằm tối ưu hoá kết nối với các tuyến tàu điện đô thị, cùng đó, vị trí này được cho là phù hợp với quy hoạch của TP.Hà Nội và đã được Chính phủ chấp thuận”, ông Minh nói.
Còn theo chuyên gia tư vấn Nhật Bản Noboru NakaGawa, toàn bộ ga C9 sẽ được nằm ngầm bên dưới lòng đất chỉ có một số cửa nhà ga lên xuống được đặt nổi trên mặt đất.
Mặt khác, theo khảo sát, nhà ga C9 hoàn toàn nằm ngoài vùng bảo vệ di sản văn hoá hồ Hoàn Kiếm, khi thi công xong khu vực đó sẽ được trả lại hiện trạng như ban đầu. Các kết cấu nổi được thiết kế phù hợp với cảnh quan xung quanh, cửa số 3 phục vụ cho khách thăm quan khu vực di sản hồ Hoàn Kiếm.
“Tháp Bút và tượng đài Cảm tử nằm cách xa ga ngầm C9. Ga C9 sẽ áp dụng các biện pháp thi công, công nghệ tiên tiến nhất đảm bảo an toàn các di sản văn hoá. Chúng tôi áp dụng biện pháp thi công từ trên xuống bằng hệ thống tường vây bao quanh nhà ga C9 không để nước từ hồ Hoàn Kiếm và nước ngầm ngấm vào nhà ga....”, chuyên gia tư vấn Noboru NakaGawa nhận định.
Đồng tình quan điểm trên, nguyên Thứ trưởng Bộ giao thông vận tải (GTVT) Phạm Thế Minh cho rằng: Đối với các đô thị lớn, vấn đề giao thông là một bài toán cấp bách, trong đó vấn đề giao thông đi ngầm và đi trên cao hầu như là bắt buộc. Đường sắt đô thị (tàu điện ngầm) với Hà Nội là một nhu cầu không cần bàn cãi.
“Vị trí đặt nhà ga ngầm số C9 có hai vấn đề là ga C9 không thể làm kết nối liên thông với các tuyến khác, nên vị trí chúng ta chọn là hợp lý. Ngoài ra, các nhà ga đã phù hợp với quy hoạch. Cá nhân tôi cho là vị trí đặt ga là hợp lý. Các cửa ga lên xuống được thiết kế không làm mất đi bất kỳ một di sản nào sẵn có”, ông Minh nói.
Lo ngại ảnh hưởng di tích hồ Hoàn Kiếm?
Phản biện các ý kiến trên, kiến trúc sư Trần Huy Ánh, UVBCH hội Kiến trúc sư Việt Nam cho biết: Vị trí ga C9 hiện chưa phù hợp, trước hết là vì tuyến đường sắt, ga ngầm trùng với tuyến tàu điện cũ của Hà Nội.
Sơ đồ tuyến đường sắt đô thị số 2 đi qua Hồ Gươm cho thấy sự trùng khớp với tuyến tàu điện chạy từ chợ Bưởi xuống tới chợ Mơ đã xây dựng cách đây hơn 100 năm.
Các nhà ga cũng tương tự, nếu có khác biệt chỉ là xê dịch đôi chút. Ga và đường ngầm qua khu phố cổ Hà Nội sẽ có giá thành xây dựng đắt đỏ, ẩn chứa nhiều rủi ro với mối lo, mô hình giống tàu điện ngày trước có thực sự phát huy thế mạnh của đường ngầm không?
Ngoải ra, tuyến đường sắt, ga ngầm theo đề xuất của JICA từ năm 2006 cũng được cho là quá lạc hậu với Hà Nội mở rộng. Theo đó, sau 12 năm ( 2006-2018), đặc biệt là sau khi Hà Nội mở rộng năm 2008, đã có nhiều thay đổi nhưng quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị giữ nguyên vị trí cũ, dẫn đến không đáp ứng nhu cầu hiện tại cũng như tương lai, bỏ qua cơ hội phát triển đô thị ngoài đê và bên kia sông Hồng. Đó là nơi đang hình thành các dự án có quy mô hàng chục tỷ USD mà vẫn không có tuyến đường sắt đô thị nào hướng tới.
Một phản biện khác cũng lo ngại vị trí tuyến đường, nhà ga C9 là nguy cơ tắc nghẽn, rối loạn giao thông.
Cụ thể, ga C9 sát Hồ Gươm sẽ thu hút lượng hành khách lớn từ bên ngoài vào trung tâm Hà Nội, nơi vốn đã có mật độ giao thông cao. Điều đó tất yếu gia tăng xung đột, gây rối loạn, tắc nghẽn giao thông.
Từ năm 2016, Hà Nội tổ chức phố đi bộ cuối tuần, ưu tiên cho các hoạt động nghỉ ngơi, thư giãn… được đánh giá cao. Đặt ga C9 vào đây, theo đó, sẽ phá vỡ hoạt động này.
Kiến trúc sư Trần Huy Ánh cho rằng: “Nếu chúng ta hoàn toàn phụ thuộc vào nước ngoài thì giá thành sẽ được đẩy lên bao nhiêu cũng được. Hà Nội cần phải lưu ý, vấn đề đầu tư khi làm ga ngầm như trên chắc chắn chi phí giá vé sẽ không đủ bù cho chi phí vận hành... Tại sao chúng ta không quy hoạch các tuyến đường sắt ra khu vực khác để phát triển đô thị ngày một mạnh mẽ hơn đẹp hơn, hiện đại hơn”.
Còn theo kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng, Chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Nhà ga C9 đang để lại nhiều băn khoăn và lo ngại vì nhà ga C9 sát với tháp Bút và ảnh hưởng đến di tích hồ Hoàn Kiếm.
“Hồ Hoàn Kiếm là di sản khác với Văn Miếu vì đây là không gian mở, không gian công cộng với nhiều các hoạt động văn hoá. Tôi ủng hộ đặt ga C9 tại khu vực này nhưng đặt sát tháp Bút là vấn đề cần nghiên cứu, trong khi chúng ta còn có thể đặt ở vị trí khác với tháp Bút. Vì khi tàu chạy sẽ gây rung lắc và tiếng ồn làm ảnh hưởng tới di sản văn hoá”.
“Nếu hướng tuyến đặt nhà ga không ảnh hưởng, có thể đặt ở vườn hoa Lý Công Uẩn, nó không ảnh hưởng nhiều tới di tích và hướng tiếp cận đều ổn từ phố đi bộ, văn hoá, đi lại của người dân đều đáp ứng.
Khi có tàu điện ngầm xuất hiện sẽ tạo ra sức hút để người dân đổ dồn về khu vực này sẽ ảnh hưởng tới giao thông, nên cần phải kiểm tra lại. Còn về công nghệ của Nhật Bản, tôi hoàn toàn ủng hộ”, ông Tùng chia sẻ.
Dự án đường sắt đô thị số 2 có chiều dài: 11,5 km (từ KM0-400 đến Km11+138,770); lộ trình tuyến điểm đầu tại khu đô thị Nam Thăng Long theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài – Hoàng Quốc Việt – Hoàng Hoa Thám – Thụy Khuê – Phan Đình Phùng – Hàng Giấy – Hàng Đường – Hàng Ngang – Hàng Đào – Đinh Tiên Hoàng – Hàng Bài – Điểm cuối trên đường Phố Huế.
Trong đó, có 7 ga ngầm: Ga C4-ga Bưởi, ga C5-ga Quần Ngựa, ga C6-ga Bách Thảo, ga C7- ga Hồ Tây, ga C8-ga Hàng Đậu, ga C9-ga hồ Hoàn Kiếm, ga C10-ga Trần Hưng Đạo...
(VNF) - Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) yêu cầu các sàn giao dịch, công ty và đội ngũ môi giới cả nước siết chặt kỷ luật hành nghề, chấm dứt tình trạng cam kết “suất mua”, “suất nội bộ”, thu tiền chênh lệch...
(VNF) - Hà Nội đấu giá khu đất gần 6.500m2 xây nhà thấp tầng, giá khởi điểm hơn 700 tỷ đồng; ROX Living Kiến Tường bàn giao sổ hồng; Nghệ An vượt gần gấp đôi chỉ tiêu nhà ở xã hội năm 2025... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 29/11.
(VNF) - Giá đất tại Mê Linh đang có xu hướng nhích lên, thanh khoản được cải thiện, trong bối cảnh hạ tầng dần hoàn thiện và các “ông lớn” chuẩn bị triển khai dự án. Dù vậy, theo giới chuyên môn, vẫn còn những rủi ro về pháp lý và tiến độ dự án mà các nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng.
(VNF) - Đà Nẵng thành lập 8 tổ công tác do các Phó Chủ tịch UBND thành phố phụ trách nhằm xử lý vướng mắc của 376 dự án, trong đó có 28 dự án trọng điểm được kỳ vọng tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội.
(VNF) - Công ty Cổ phần ARQUE DEGI vừa được chấp thuận đầu tư 3 dự án khu đô thị và du lịch nổi tại Đầm Đề Gi với tổng vốn hơn 8.500 tỷ đồng. Doanh nghiệp đang được đề xuất chuyển nhượng 75% cổ phần cho các tập đoàn quốc tế trong lĩnh vực siêu du thuyền và tài chính.
(VNF) - Nhiều dự án chung cư tại Hà Nội, từng là “điểm nóng” về giá, đang chững lại. Dù giá chững, thanh khoản vẫn yếu, người mua ở thực vẫn e dè khi mức giá vượt quá khả năng chi trả.
(VNF) - Tòa nhà chung cư FPT Plaza 4 – Khu đô thị Công nghệ FPT Đà Nẵng gần 1.400 căn hộ vừa được xác nhận đủ điều kiện mở bán, bổ sung nguồn cung nhà ở quy mô lớn cho khu vực này.
(VNF) - Thi hành án dân sự TP. Đà Nẵng thông báo đấu giá 3 khu đất thương mại – dịch vụ nằm trên trục biển Võ Nguyên Giáp, với tổng giá khởi điểm hơn 330 tỷ đồng.
(VNF) - T&T Group của "bầu" Hiển muốn làm khu đô thị thể thao 1,2 tỷ USD tại Bắc Ninh, Hà Nội khởi công dự án chống ngập Nam Thăng Long, Đèo Cả triển khai cao tốc TP. HCM - Mỹ Thuận 36.000 tỷ đồng... là những tin tức đáng chú ý về bất động sản 28/11.
(VNF) - Giữa bối cảnh thị trường bất động sản cả nước còn nhiều biến động, Hải Phòng vẫn nổi lên như một điểm sáng hiếm hoi khi duy trì được thanh khoản, tiếp tục thu hút dòng vốn đầu tư và ghi nhận những chỉ số tăng trưởng kinh tế ấn tượng.
(VNF) - Bất động sản Việt Nam đang chứng kiến một cuộc dịch chuyển vĩ mô, nơi không gian sống trở thành tuyên ngôn về phong cách và giá trị cá nhân. Dẫn dắt xu hướng Branded Living đến Việt Nam, Masterise Homes khẳng định trải nghiệm và niềm tin thương hiệu đang trở thành thước đo mới, định hình cuộc đua về chất lượng và đẳng cấp trên thị trường.
(VNF) - Thị trường bất động sản dưỡng lão tại Việt Nam đang bùng nổ khi các tập đoàn lớn như Vingroup, Sun Group, Novaland đua nhau triển khai dự án đô thị hưu trí, khu nghỉ dưỡng sức khỏe và viện dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế. Dân số già hóa nhanh mở ra cơ hội tỷ USD, nhưng phát triển bền vững đòi hỏi chính sách, nhân lực và mô hình vận hành chuyên nghiệp.
(VNF) - Hà Nội thông qua bảng giá đất mới, cao nhất hơn 700 triệu đồng/m2 từ 2026, Hải Phòng gia hạn tiến độ siêu dự án hơn 6.000 tỷ đồng tại chợ Sắt, Khánh Hòa sắp có hơn 1.100 căn nhà ở xã hội giá dự kiến 19,5 triệu đồng/m2... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 27/11.
(VNF) - Giữa lúc du lịch phục hồi mạnh, nhiều nhà đầu tư "đi săn" khách sạn với kỳ vọng tỷ suất lợi nhuận 7% - 7,5%/năm. Nhưng thực tế cho thấy, mức lợi suất này hấp dẫn nhưng không dễ “ăn”, bởi chỉ những dự án vận hành chuyên nghiệp, có thương hiệu và chọn đúng thị trường mới thực sự sinh lời bền vững.
(VNF) - Dự thảo bảng giá đất năm 2026 của Hải Phòng đang lấy ý kiến gây nhiều tranh luận khi hàng loạt mức giá được xác định bằng công thức nội suy theo tỷ lệ cố định, thay vì dựa trên các phương pháp định giá theo nguyên tắc thị trường.
(VNF) - UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi môi giới trái phép, “cò mồi”, thu tiền đặt chỗ, thu phí “bảo đảm trúng hồ sơ”, rao bán “suất ngoại giao” trái quy định trong nhận hồ sơ mua, bán nhà ở xã hội.
(VNF) - Hạ tầng liên tục được hoàn thiện, loạt tuyến giao thông chiến lược mở ra trục kết nối mới với trung tâm Hà Nội, Mê Linh (cũ) đang trở thành “điểm rơi” của dòng vốn tỷ USD. Liệu sự đổ bộ của các “ông lớn” bất động sản có khiến vùng đất từng được xem là vùng trũng bước vào chu kỳ chuyển mình mạnh mẽ?
(VNF) - Thanh tra nêu tồn tại liên quan đến ký quỹ, giấy phép môi trường, công khai thông tin và tình trạng cho thuê lại căn hộ tại Dự án NƠXH Lê Thánh Tông.
(VNF) - Sau nhiều năm được chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ Vintraco tại xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc, Nghệ An (nay thuộc phường Vinh Phú) do Công ty CP Vintraco làm chủ đầu tư đến nay vẫn chưa thể khởi công xây dựng.
(VNF) - Sở Tài chính TP. Huế vừa công bố danh mục dự án sử dụng đất nhằm mời gọi nhà đầu tư đăng ký thực hiện hai dự án sân golf tại phường Phong Phú, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 872 tỷ đồng.
(VNF) - HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (HoSE: NVL) vừa phê duyệt kế hoạch dùng phần sở hữu tại Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc No Va cùng Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và phát triển BĐS An Phát để tăng vốn cho Công ty TNHH Ngôi nhà Mega.
(VNF) - Theo quy định, các đối tượng được ưu tiên đều sẽ được bố trí mua nhà ở xã hội cho đến khi hết. Còn các đối tượng khác không thuộc nhóm ưu tiên thì sẽ phải bốc thăm để có suất mua nhà ở xã hội.
(VNF) - Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) yêu cầu các sàn giao dịch, công ty và đội ngũ môi giới cả nước siết chặt kỷ luật hành nghề, chấm dứt tình trạng cam kết “suất mua”, “suất nội bộ”, thu tiền chênh lệch...
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.