Đô thị

Tranh chấp tại tòa nhà Artemis: Chủ đầu tư muốn đối thoại với dân

(VNF) - Lãnh đạo Công ty ACC Thăng Long cho biết hơn 1 năm qua, Công ty ACC Thăng Long đã phải bù lỗ tới 6 tỷ trong công tác vận hành, bảo trì toà nhà và các hạng mục khác của tòa nhà Artemis. Trước việc cư dân căng băng rôn phản đối gần đây, chủ đầu tư sẵn sàng giải quyết vướng mắc với cư dân.

Tranh chấp tại tòa nhà Artemis: Chủ đầu tư muốn đối thoại với dân

Toà nhà Artemis được đánh giá là một điểm nhấn của thành phố Hà Nội với kiến trúc đẹp, chất lượng đảm bảo.

Chủ đầu tư: "Đã bù lỗ bảo trì, vận hành toà nhà"

Thời gian gần đây, một số cư dân tại Tòa nhà Artemis (Thanh Xuân, Hà Nội) đã căng băng rôn phản đối chủ đầu tư vì chưa thống nhất được cách tính diện tích nhà sinh hoạt cộng đồng, phí dịch vụ và chất lượng một số hạng mục như thang máy, dịch vụ trông giữ xe theo hình thức iParking, hệ thống điều hòa...

Về vấn đề này, ông Đoàn Thành Nhân, Phó Tổng giám đốc Công ty ACC Thăng Long, chủ đầu tư tòa nhà cho biết: để đảm bảo vệ sinh, an toàn, an ninh… cho toàn bộ cư dân, khách thuê sinh sống, làm việc và đến thăm cư dân tại tòa nhà, chủ đầu tư đã ký hợp đồng với các nhà cung cấp dịch vụ và đã chi tiền để thực hiện các dịch vụ như vệ sinh, bảo vệ, điện, nước, thu gom rác, diệt côn trùng, xét nghiệm nước, bảo hiểm cháy nổ bặt buộc, bể phốt….

Cụ thể, Công ty ACC Thăng Long đã thuê các đơn vị quản lý có thương hiệu và kinh nghiệm như Savills và PMC với mức phí rất cao để quản lý tòa nhà một cách chuyên nghiệp.

Tổng số tiền chi của chủ đầu tư cao hơn rất nhiều so với số tiền đã thông báo thu từ cư dân là 12.600 đồng/m2/tháng, theo đó bình quân mỗi căn hộ chỉ thu phí khoảng 950.000 đồng/tháng (chưa bao gồm thuế). Đây là mức phí trung bình, dưới mức quy định của UBND TP. Hà Nội và thấp hơn mức Phí dịch vụ mà các đơn vị quản lý tòa nhà trước đây như Savills, PMC đề xuất (16.000 đồng/m2).

Theo ông Nhân, chủ đầu tư đã thực hiện đúng và đủ theo quy định luật hiện hành liên quan đến việc thu Phí quản lý dịch vụ cho Tòa nhà Atermis. Từ tháng 4/2017 đến tháng 12/2017, chủ đầu tư đã hỗ trợ cư dân 50% Phí quản lý, tương đương 6.300 đồng/m2, mỗi căn hộ đóng khoảng 480.000 đồng/tháng. Từ tháng 01/2018 đến tháng 04/2018, Chủ đầu tư vẫn tiếp tục hỗ trợ giảm 20% phí và tiếp tục hỗ trợ giảm 10% phí dịch vụ đến tháng 9/2018.

“Theo tính toán, mỗi tháng chủ đầu tư đang phải bù lỗ thêm 500 triệu đồng, như vậy, trong 1 năm qua, ACC Thăng Long đã bù lỗ 6 tỷ đồng”, ông Nhân nói.

"Thay đổi số thứ tự không ảnh hưởng đến cấp sổ hồng"

Dù chịu lỗ trong bảo trì nhưng đầu năm 2018, Tòa nhà Atermis vẫn bị một số cư dân phải phản đối vì việc đánh số toà nhà theo chữ.

Cụ thể, trước đây, Tòa nhà Artemis được UBND Thành phố Hà Nội và Sở Quy hoạch Kiến trúc cho phép xây dựng 24 tầng (Quyết định số 5626/QĐ-UBND ngày 17/9/2013 của UBND TP. Hà Nội và văn bản số 504/QHKT-P2 ngày 11/02/2014 của Sở Quy hoạch Kiến trúc) và Công ty ACC Thăng Long đã đánh số tầng bao gồm bằng số và bằng chữ.

Trong đó, có 3 tầng khu thương mại (khối đế) được đánh số là M, L, S. Trên cơ sở này, Công ty ACC Thăng Long ký hợp đồng mua bán với khách hàng.

Tuy nhiên, ngày 10/10/2016, Sở Quy hoạch Kiến trúc có văn bản số 5915/QHKT-TMB PAKT (P2) chấp thuận bản vẽ điều chỉnh tổng mặt bằng và phương án kiến trúc, theo đó Tòa nhà Artemis được cho phép tăng thêm 3 tầng từ 24 tầng lên 27 tầng nên việc đánh số tầng được điều chỉnh theo các số thứ tự, thay các tầng M, L, S bằng các số 2, 7, 8.

“Như vậy, từ tầng 6 đến tầng 9 được điều chỉnh tăng 3 số. Đây là cơ sở pháp lý để Công ty ACC Thăng Long điều chỉnh tên tầng mà không ảnh hưởng đến căn hộ của cư dân và hợp đồng mua bán và việc này cũng đã được đơn vị quản lý tòa nhà trước đây (Công ty PMC) gửi thông báo đến cư dân về việc thay đổi nút bấm thang máy. Tuy nhiên, việc đánh số này đã bị cư dân phản đối”, ông Nhân nói.

Ông Nhân cho biết thêm,“lắng nghe và tôn trọng ý kiến của cư dân, Công ty ACC Thăng Long đã chấp thuận bỏ chi phí điều chỉnh số tầng, số thang máy lại như cũ.

“Công ty ACC Thăng Long cũng báo cáo cách đánh số căn, số tầng cho Sở Tài nguyên Môi trường và đã được Sở Tài nguyên Môi trường chấp thuận. Đầu năm 2018, Công ty ACC Thăng Long đã tổng hợp hồ sơ làm sổ hồng của một số cư dân nộp vào Sở Tài nguyên Môi trường”

“Đầu tháng 3/2018, Sở Tài nguyên Môi trường đã hoàn thành việc cấp sổ hồng đợt 1 cho một số cư dân. Sau đó, Công ty ACC Thăng Long đã tổng hợp hồ sơ của các căn hộ khác để nộp cho Sở Tài nguyên và Môi trường làm tiếp Sổ hồng cho cư dân”.

"Tuy nhiên, một nhóm cư dân tại toà nhà vẫn tiếp tục phản ứng, vì thế, UBND Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường, phối hợp cùng Sở Quy hoạch kiến trúc, Sở Xây dựng và Văn phòng Quản lý Đất đai để nghiên cứu và đưa ra giải pháp. Theo đó, việc đánh số tầng và số nhà sẽ do Sở Xây dựng hướng dẫn".

"Ngày 1/10/2018, Sở Xây dựng thành phố Hà Nội đã có văn bản số 8954/SXD-QLN chấp thuận phương án đánh số, gắn biển số nhà tại Tòa nhà hỗn hợp Trung tâm thương mại – Văn phòng – Căn hộ Artemis – Số 3 Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội".

“Trên cơ sở này, Công ty ACC Thăng Long đã gửi dự thảo phụ lục hợp đồng và thông báo vận động cư dân ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh thông tin về định danh căn hộ trong Hợp đồng mua bán theo đúng hướng dẫn của Sở Xây dựng. Điều này là hoàn toàn rõ ràng, minh bạch, không ảnh hưởng tới việc cấp sổ của cư dân”, ông Nhân nói.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Đặng Hồng Thái cho biết, xung quanh những bất đồng của cư dân đối với chủ đầu tư dự án chung cư Artemis, lãnh đạo quận Thanh Xuân, phường Khương Mai; đại diện chủ đầu tư (Công ty Cổ phần ACC Thăng Long) đã họp cùng một số cư dân.

UBND quận Thanh Xuân xác định, việc một số cư dân có ý kiến phản đối chủ đầu tư trong thời gian qua, nguyên nhân chủ yếu do phía chủ đầu tư và cư dân chưa thống nhất được cách tính diện tích nhà sinh hoạt cộng đồng, phí dịch vụ và chất lượng một số hạng mục: Thang máy, dịch vụ trông giữ xe theo hình thức iParking, hệ thống điều hòa.

“UBND quận đã yêu cầu chủ đầu tư tổng hợp các kiến nghị của cư dân (cách tính phí dịch vụ, thành lập Ban quản trị, các tiện ích tòa nhà) và có kế hoạch giải quyết dứt điểm. Đồng thời, thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc đầu tư xây dựng dự án; hoàn thành các hạng mục phụ trợ, tiện ích; quản lý vận hành tòa nhà theo đúng quy định của pháp luật cho đến khi bàn giao cho Ban quản trị”, ông Thái cho biết.

Tin mới lên