Trung Quốc bước vào cuộc chiến giá xe điện khốc liệt hơn bao giờ hết
(VNF) - BYD hiện là đối thủ lớn nhất của Tesla tại Trung Quốc, đã yêu cầu các nhà cung cấp của mình giảm giá 10%, một dấu hiệu cho thấy cuộc chiến giá cả tàn khốc tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới sắp leo thang.
Trong email được cho là của phó chủ tịch điều hành He Zhiqi lan truyền trên mạng vào ngày 26/11, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc đã yêu cầu một nhà cung cấp không xác định giảm giá 10% kể từ ngày 1/1.
“Vào năm 2025, thị trường xe điện sẽ bước vào trận chiến chung kết và giải đấu loại trực tiếp. Để nâng cao khả năng cạnh tranh của xe BYD, công ty nên nghiên cứu nghiêm túc về việc giảm giá thành”, bức thư nêu rõ.
Yêu cầu này đã gây ra sự phẫn nộ trong số các nhà sản xuất phụ tùng ô tô của nước này, vốn đang phải chịu mức lợi nhuận cực kỳ thấp và chu kỳ thanh toán kéo dài.
“Sự trỗi dậy của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc không thể đánh đổi bằng sinh kế của người lao động trong nước và các nhà cung cấp. Chúng tôi không thể chấp nhận yêu cầu của công ty các ông và không muốn tham gia vào loại hình hợp tác vi phạm đạo đức kinh doanh và bản chất con người này”, một nhà cung cấp trả lời.
Trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9/2024, thời gian trung bình mà BYD thanh toán các hóa đơn phải trả, phần lớn trong số đó liên quan đến nhà cung cấp, là 144 ngày, dài hơn so với mức 124 ngày của năm trước đó, theo hồ sơ của công ty.
Ảnh chụp màn hình email được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội tuy nhiên BYD vẫn chưa xác nhận tính xác thực của email này.
Tuy nhiên, một giám đốc điều hành của BYD đã viết trên tài khoản Weibo cá nhân vào ngày 27/11 rằng hãng sản xuất ô tô Trung Quốc này đặt ra mục tiêu giảm giá cho các nhà cung cấp khi thực hiện các giao dịch mua hàng quy mô lớn.
"Đàm phán giá hàng năm với các nhà cung cấp là một thông lệ phổ biến trong ngành ô tô. Mục tiêu giảm giá mà chúng tôi đề xuất với các nhà cung cấp không phải là bắt buộc mà có thể thương lượng ", Tổng giám đốc bộ phận quan hệ công chúng và thương hiệu của BYD Li Yunfei cho biết trong bài đăng của mình. Dù vậy, ông không đề cập đến email bị rò rỉ.
Một bản tin riêng của tờ China Securities Journal được công bố vào ngày 27/11 cho biết đơn vị Maxus của SAIC Motor cũng đã gửi một lá thư cho các nhà cung cấp của mình trong tuần này, yêu cầu họ giúp công ty giảm 10% chi phí để đối phó với cuộc chiến giá cả và tình trạng cung vượt cầu trên thị trường.
Cuộc chiến giá kéo dài, do hãng xe điện Tesla của Mỹ khởi xướng vào cuối năm 2022, đã bóp nghẹt lợi nhuận của các tập đoàn ô tô, thúc đẩy làn sóng hợp nhất và đẩy những công ty nhỏ hơn đến bờ vực.
Các hãng sản xuất ô tô phương Tây như Volkswagen AG và Stellantis đã hợp tác với các thương hiệu Trung Quốc như Xpeng và Zhejiang Leapmotor để cố gắng tận dụng chuyên môn về xe điện của họ, trong khi thương hiệu xe điện cao cấp HiPhi và WM Motor có trụ sở tại Thượng Hải đang sa lầy trong thủ tục phá sản.
BYD cho đến nay đã vượt qua được cuộc khủng hoảng này mà hầu như không bị tổn hại, nếu không muốn nói là mạnh mẽ hơn. BYD đã giảm giá không ngừng nghỉ trong cuộc chiến giá cả mà Tesla khởi xướng.
Lập trường quyết liệt đó đã giúp công ty này đánh bại đối thủ đến từ Mỹ để trở thành công ty bán xe điện lớn nhất thế giới, mặc dù hầu hết xe của BYD đều được bán tại Trung Quốc.
Nhà sản xuất xe điện này đã bán được khoảng 3,2 triệu xe hybrid cắm điện và xe điện trong năm nay, bao gồm kỷ lục nửa triệu xe vào tháng 10. Hãng đang trên đà bán được ít nhất 4 triệu xe vào cuối năm.
Các nhà phân tích dự đoán rằng một đợt giảm giá mới sẽ diễn ra sớm hơn bình thường trong quý đầu tiên của năm 2025.
Ông Paul Gong, một nhà phân tích ô tô tại UBS, cho biết: "Cạnh tranh về giá trên thị trường ô tô Trung Quốc là điều không thể tránh khỏi vào đầu năm 2025”.
Đầu tuần này, Tesla đã công bố mức giảm giá 10.000 Nhân dân tệ (1.379 USD) cho mẫu xe thể thao đa dụng Model Y bán chạy nhất tại Trung Quốc, ghi nhận mức giá khởi điểm giảm khoảng 4% xuống còn 239.900 nhân dân tệ.
Một giám đốc điều hành tại một nhà sản xuất phụ tùng ô tô Trung Quốc cho hay: "Mặc dù nhu cầu thị trường đối với xe điện rất lớn, nhưng tình trạng dư thừa công suất vẫn sẽ gây ra nỗi đau không thể chịu đựng được cho mọi đơn vị trong ngành".
“Xe điện do Trung Quốc sản xuất có thể có cơ hội lặp lại thành công của các thương hiệu Nhật Bản để thống lĩnh thế giới, nhưng quá trình này sẽ loại bỏ nhiều đối thủ”, vị giám đốc nhấn mạnh thêm.
Volkswagen rút khỏi khu vực Tân Cương của Trung Quốc sau 12 năm
- Tham vọng thành ‘trung tâm tài chính toàn cầu’ của Thượng Hải đã sụp đổ thế nào? 27/11/2024 02:34
- Mexico cảnh báo ông Trump gây ra 'hậu quả kinh tế khủng khiếp' 27/11/2024 11:15
- Đồng Rúp lao dốc, kinh tế bấp bênh: Nước Nga bất ổn từ bên trong? 27/11/2024 08:30
Thâm nhập khu đất xây dựng Tổ hợp Hòa Xuân hơn 3.500 tỷ ở Đà Nẵng
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.