Thế giới tuần qua

Giá vàng xô đổ mọi kỷ lục, tỷ phú tiền điện tử Binance ra tù

Linh Anh - 29/09/2024 10:30 (GMT+7)

(VNF) - Trong tuần vừa qua, giá vàng vẫn tiếp tục neo cao và xô đổ những kỷ lục mới, trong khi đó, thị trường toàn cầu đều được hưởng lợi nhờ một loạt biện pháp kích thích kinh tế của Bắc Kinh. Bên cạnh đó, tin tức về việc cựu CEO Binance Changpeng Zhao được thả cũng được chú ý.

Trung Quốc công bố loạt biện pháp kích thích kinh tế

Trung Quốc đã đưa ra một loạt biện pháp kích thích kinh tế trong tuần này, với quy mô và cường độ vượt xa kỳ vọng của thị trường.

Theo đó, ông Pan Gongsheng, Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), công bố các biện pháp cắt giảm lãi suất ngắn hạn, giảm tỷ lệ dự trữ tiền gửi ngân hàng và đưa ra một loạt biện pháp hỗ trợ cho thị trường bất động sản và thị trường chứng khoán tại cuộc họp báo do Hội đồng Nhà nước tổ chức Văn phòng thông tin vào ngày 24/9.

PBOC cũng sẽ cắt giảm lãi suất tái cấp vốn đảo ngược kỳ hạn bảy ngày, mức chuẩn mới, 0,2 điểm phần trăm xuống còn 1,5%, cũng như các mức lãi suất khác.

Ngày 26/9, Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Trung Quốc đã tổ chức một cuộc họp để phân tích, nghiên cứu tình hình kinh tế hiện tại và lên kế hoạch cho công tác kinh tế tiếp theo. Cuộc họp nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường điều chỉnh mang tính nghịch chu kỳ trong chính sách tài khóa, tiền tệ, đảm bảo các khoản chi tiêu tài khóa cần thiết và thực hiện hiệu quả công tác “ba bảo đảm” ở cấp cơ sở.

Đến ngày 27/9, PBOC cắt giảm lãi suất cho khoản vay trung hạn một năm (MLF) trị giá 300 tỷ NDT (42,66 tỷ USD) đối với một số tổ chức tài chính từ 2,30% xuống 2,00%.

Cùng ngày, PBOC đã bơm thêm 196,5 tỷ NDT thông qua các hợp đồng mua lại đảo ngược kỳ hạn 14 ngày và giữ nguyên lãi suất ở mức 1,85% so với hoạt động trước đó.

Nhờ triển khai một số chính sách thuận lợi lớn, thị trường cổ phiếu loại A đã tăng mạnh trong nhiều ngày giao dịch liên tiếp và chỉ số Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải đã quay trở lại hơn 3.000 điểm vào sáng 27/9.

"Đây là gói kích thích quan trọng nhất của PBOC kể từ những ngày đầu của đại dịch", nhà phân tích Julian Evans-Pritchard của Capital Economics cho biết.

"Nhưng tự nó có thể là không đủ", ông nói thêm và cho biết có thể cần thêm các biện pháp kích thích tài khóa để đưa tăng trưởng trở lại quỹ đạo hướng tới mục tiêu chính thức của năm nay là khoảng 5%.

Giá vàng quốc tế tiếp tục đạt mức cao mới

Vào cuối năm 2023, giá vàng quốc tế vượt mức cao lịch sử 2.146 USD, sau đó cho thấy thị trường đầy biến động. Tuy nhiên, sau khi đạt mốc 2.000 USD một lần nữa vào tháng 2 năm nay, giá vàng đã tiếp tục tăng mạnh và tiếp tục thiết lập các mức cao lịch sử.

Sáng sớm ngày 19/9, khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) thông báo sẽ cắt giảm lãi suất chuẩn 0,5%, đánh dấu sự chuyển dịch chính sách tiền tệ từ chu kỳ thắt chặt sang chu kỳ nới lỏng, một lần nữa tạo động lực cho sự tăng giá của vàng.

Sau thông báo cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang, giá vàng quốc tế ngay lập tức tăng vọt lên mức cao mới 2.594 USD/ounce. Mặc dù có sự điều chỉnh nhẹ ở giữa, nhưng giá vàng quốc tế đã tăng trở lại trước cuối tuần trước, vượt qua ngưỡng quan trọng là 2.600 USD.

Khi giá vàng quốc tế đạt mức cao mới trong tuần này, tiến gần 2.700 USD, thị trường kim loại quý cũng đang thiết lập một "cột mốc" mới: tổng giá trị thị trường của vàng toàn cầu lần đầu tiên đã vượt mốc 20.000 tỷ USD.

Ngày 27/9, Mức cao được ghi nhận trong ngày là 2.708,70 USD/ounce là minh chứng cho sức hấp dẫn lâu dài của vàng như một tài sản trú ẩn an toàn.

Kể từ đầu năm nay, giá vàng đã tăng gần 30%, mức tăng cùng kỳ lớn nhất trong lịch sử trong 30 năm qua. Nhiều tổ chức tin rằng nhiều yếu tố như xu hướng mua vàng quy mô lớn của ngân hàng trung ương toàn cầu và địa chính trị đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy xu hướng mạnh mẽ của giá vàng quốc tế.

Nhiều tổ chức ở Phố Wall cũng đã nâng mục tiêu giá vàng của họ lên mốc 3.000 USD. Michael Widmer, chiến lược gia hàng hóa tại Bank of America, đã viết trong một lưu ý gần đây cho khách hàng rằng các yếu tố như nhu cầu đầu tư tăng, căng thẳng địa chính trị, cắt giảm lãi suất và việc ngân hàng trung ương mua vàng đều có thể thúc đẩy giá vàng. Bank of America dự đoán giá vàng sẽ đạt 3.000 USD/ounce trong 12 đến 18 tháng tới.

OpenAI kết thúc thời kỳ phi lợi nhuận

Ngày 26/9, truyền thông phương Tây cho biết công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo OpenAI của Mỹ đang xây dựng kế hoạch tái tổ chức để chuyển đổi hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình thành một tổ chức vì lợi nhuận và không còn bị kiểm soát bởi ban giám đốc phi lợi nhuận hiện tại nữa.

Những người quen thuộc với vấn đề này cho biết động thái này nhằm mục đích làm cho OpenAI trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư. Sau khi OpenAI trở thành một công ty vì lợi nhuận, ban giám đốc hiện tại sẽ vẫn giữ nguyên và nắm giữ cổ phần thiểu số trong công ty, trong khi CEO Sam Altman sẽ nhận được 7% cổ phần của công ty.

Theo các nguồn tin, OpenAI đang đối thoại với nhiều bên để hoàn thiện các chi tiết của kế hoạch tái tổ chức. Hiện vẫn chưa chắc chắn khi nào việc tái tổ chức sẽ hoàn tất.

Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, người đồng sáng lập OpenAI vào năm 2015 và rời công ty vào năm 2018, đã bày tỏ lo ngại về việc nhà sản xuất ChatGPT chuyển đổi thành một tổ chức vì lợi nhuận.

Ông Musk bình luận về tin tức trên nền tảng xã hội X: "Điều này hoàn toàn sai lầm".

Cùng thời điểm, bà Meera Murati, giám đốc công nghệ được mệnh danh là “mẹ đẻ của ChatGPT”, đã tuyên bố sẽ rời công ty sau 6 năm rưỡi.

Bà Mulati là giám đốc điều hành mới nhất rời khỏi startup trí tuệ nhân tạo. Đồng sáng lập OpenAI Ilya Sutskever và cựu giám đốc an ninh Jan Leike đã tuyên bố rời đi vào tháng 5. Người đồng sáng lập công ty John Schulman cũng tuyên bố vào tháng trước rằng ông sẽ rời đi để gia nhập đối thủ Anthropic.

Đầu tháng này, có thông tin cho rằng OpenAI hiện đang trải qua một vòng tài trợ mới, với mức định giá của công ty vượt quá 150 tỷ USD. Thrive Capital là nhà đầu tư chính trong vòng tài trợ này, dự kiến ​​đầu tư 1 tỷ USD và Tiger Global cũng có kế hoạch tham gia.

Nhà sáng lập Binance Changpeng Zhao ra tù

Ngày 27/9, tỷ phú Changpeng Zhao bước ra đường phố Long Beach, California với tư cách là một người tự do sau nhiều tháng “bóc lịch”.

Hồi tháng 4, tỷ phú Zhao (thường được biết đến với cái tên “CZ”) bị kết án 4 tháng tù vì không thực hiện các biện pháp kiểm soát chống rửa tiền phù hợp tại Binance, sàn giao dịch tiền điện tử khổng lồ mà ông sáng lập. Bản án dành cho cựu CEO Binance thấp hơn nhiều so với đề nghị 3 năm của công tố viên.

Ông đã từ Dubai về Mỹ để chấp hành bản án. Trong thời gian này, Zhao đã dành khoảng hai tháng tại một nhà tù an ninh ở California trước khi được chuyển đến nhà tạm giam ở Long Beach, nơi mà theo một viên chức nhà tù, ông có thể thực hiện các chuyến đi có giám sát và thậm chí đi xem phim.

Trước đó, Zhao Changpeng cũng đồng ý nộp phạt cá nhân 50 triệu USD. Binance đã nộp phạt 4,3 tỷ USD để giải quyết hàng loạt cáo buộc liên quan đến vi phạm luật chống rửa tiền và trừng phạt. Là một phần của thỏa thuận, Changpeng Zhao đã từ chức Giám đốc điều hành của Binance và bị cấm giữ các vị trí điều hành tại công ty.

Hiện vị tỷ phú này đã được trở về với xã hội với khối tài sản cá nhân khoảng 60 tỷ USD, lớn thứ 25 trên thế giới khi những rắc rối pháp lý đã qua. Ông đã được ghi nhận là tù nhân giàu nhất thế giới khi đang ngồi tù.

Mark Zuckerberg gia nhập hội tài sản trên 200 tỷ USD

CEO Meta Mark Zuckerberg, người vừa bước sang tuổi 40, đã ghi nhận khối tài sản ròng vượt 200 tỷ USD trong tuần này, lần đầu tiên gia nhập "câu lạc bộ 200 tỷ USD" và vươn lên vị trí thứ 3 trong danh sách giàu nhất thế giới, chỉ sau CEO Tesla Elon Musk và nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos.

Kể từ đầu năm nay, tài sản của ông Zuckerberg đã tăng khoảng 72,2 tỷ USD nhờ cổ phiếu Meta tăng hơn 60%, đưa ông trở thành tỷ phú có mức tăng tài sản lớn nhất trong năm nay, hiện đạt 200 tỷ USD.

Hình ảnh mới nhất của CEO Meta.

Sự giàu có của Zuckerberg chủ yếu đến từ số cổ phiếu Meta ông nắm giữ. Sau nhiều lần bán, tỷ lệ sở hữu cổ phần hiện tại của ông vẫn vượt quá 13%. Nhờ thiết lập quyền biểu quyết siêu cao, Zuckerberg và các đồng minh của ông thực sự kiểm soát gần 70% quyền biểu quyết của Meta, kiểm soát vững chắc gã khổng lồ mạng xã hội.

Tại hội nghị Meta Connect tuần này, Zuckerberg đã ra mắt chiếc kính AR đầu tiên của mình. Zuckerberg kết luận rằng chìa khóa thành công của anh là thích ứng với thời đại, tìm kiếm những thay đổi kịp thời và ưu tiên công nghệ. Ông đề cập rằng trải nghiệm cốt lõi của Meta là kết nối giữa các cá nhân, chứ không phải là các hình thức sản phẩm cụ thể.

Tại sự kiện này, Zuckerberg đã chế nhạo một số CEO của các công ty công nghệ không am hiểu công nghệ bằng cách nêu tên họ. Ông tin rằng những CEO này không có nền tảng kỹ thuật, ban giám đốc thiếu chuyên gia kỹ thuật và đội ngũ quản lý cấp cao chỉ có rất ít nhân tài về kỹ thuật. Những công ty như vậy sẽ không thực sự là một công ty công nghệ.

Bảo vệ CEO tỷ phú: Khoản chi lên tới hàng chục triệu USD/năm của các tập đoàn

Bảo vệ CEO tỷ phú: Khoản chi lên tới hàng chục triệu USD/năm của các tập đoàn

Tài chính quốc tế
(VNF) - Bảo vệ sự an toàn cho các CEO không còn là câu chuyện xa lạ đối với các tập đoàn lớn. Đặc biệt trong số đó, các công ty công nghệ được đánh giá là có khoản chi mạnh tay nhất khi sẵn sàng bỏ ra hàng triệu USD/năm chỉ để giữ cho CEO của họ không vướng vào nguy hiểm.
Cùng chuyên mục
Sập sân khấu cuộc thi triệu đô Miss Cosmo 2024 TP.HCM

Sập sân khấu cuộc thi triệu đô Miss Cosmo 2024 TP.HCM

(VNF) - Chiều 28/9, tại Nhà thi đấu TDTT Phú Thọ - TP.HCM, hệ thống dàn treo đèn sân khấu cuộc thi Miss Cosmo 2024 bất ngờ đổ sập, ghi nhận đã có người bị thương.

Hơn 11 tỷ USD làm đường sắt khổ rộng nối cảng Hải Phòng lên Lào Cai

Hơn 11 tỷ USD làm đường sắt khổ rộng nối cảng Hải Phòng lên Lào Cai

(VNF) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm được Bộ Giao thông Vận tải dự kiến triển khai trong thời gian tới tại Hải Phòng nhằm kết nối hệ thống giao thông của thành phố với các tỉnh lân cận

Quyền lực phụ nữ: Nắm giữ 20.000 tỷ USD chi tiêu mỗi năm

Quyền lực phụ nữ: Nắm giữ 20.000 tỷ USD chi tiêu mỗi năm

(VNF) - Không chỉ nắm giữ lượng tiền chi tiêu lớn mà phụ nữ còn nắm quyền quyết định chi tiêu lên đến 75% tính đến 2028.

Vàng nhẫn đắt hơn vàng miếng SJC: Đã đến lúc đưa vào diện kiểm soát?

Vàng nhẫn đắt hơn vàng miếng SJC: Đã đến lúc đưa vào diện kiểm soát?

(VNF) - Trong bối cảnh giá vàng nhẫn tăng mạnh, đắt hơn vàng miếng SJC cả triệu đồng, nhiều ý kiến cho rằng NHNN có thể sẽ can thiệp vào thị trường vàng nhẫn.

TP.HCM: 1.000 tỷ mở rộng hơn 3km đường kết nối cao tốc Bắc - Nam

TP.HCM: 1.000 tỷ mở rộng hơn 3km đường kết nối cao tốc Bắc - Nam

(VNF) - Hội đồng Nhân dân TP. HCM khóa X đã thông qua chủ trương đầu tư dự án mở rộng đoạn đường dẫn vào cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây, đoạn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2.

Chờ 6 năm chưa được hoàn 529 tỷ thuế VAT, DN xuất khẩu bột sắn bức xúc

Chờ 6 năm chưa được hoàn 529 tỷ thuế VAT, DN xuất khẩu bột sắn bức xúc

(VNF) - Công ty Fococev Việt Nam đã trình bày về tình trạng 529 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng (VAT) chưa được hoàn trong suốt 6 năm qua, mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy doanh nghiệp gian lận thuế.

Tận dụng cơ hội tranh cử, ông Trump mở bán nhiều mặt hàng độc quyền

Tận dụng cơ hội tranh cử, ông Trump mở bán nhiều mặt hàng độc quyền

(VNF) - Ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đang cho thấy bản năng của một doanh nhân khi ông tận dụng quãng thời gian tranh cử để mở bán rất nhiều sản phẩm mới.

Nỗi đau Thủy điện Đông Nam Á – Nậm Lúc: Đồng nghiệp mãi ra đi, nhà máy chìm trong lũ bùn

Nỗi đau Thủy điện Đông Nam Á – Nậm Lúc: Đồng nghiệp mãi ra đi, nhà máy chìm trong lũ bùn

(VNF) - Sự cố sạt lở khiến 5 cán bộ nhân viên tại Nhà máy thủy điện Đông Nam Á – Nậm Lúc tử vong đã trôi qua 2 tuần nhưng nỗi đau vẫn còn đấy. Giữa lúc đau thương chất chồng, những hỗ trợ về cả vật chất lẫn tinh thần của các đối tác đã trở thành điểm tựa để nhà máy vực dậy.

Quảng Nam thanh tra toàn diện loạt dự án bất động sản

Quảng Nam thanh tra toàn diện loạt dự án bất động sản

(VNF) - Các dự án bị thanh tra là: Khu dân cư số 1 phường Điện An; Khu dân cư và dịch vụ Cầu Hưng - Lai Nghi (giai đoạn 1); Khu đô thị Viêm Minh - Hà Dừa.

Nỗi đau Thủy điện Đông Nam Á – Nậm Lúc: Đồng nghiệp mãi ra đi, nhà máy chìm trong lũ bùn

Nỗi đau Thủy điện Đông Nam Á – Nậm Lúc: Đồng nghiệp mãi ra đi, nhà máy chìm trong lũ bùn

(VNF) - Sự cố sạt lở khiến 5 cán bộ nhân viên tại Nhà máy thủy điện Đông Nam Á – Nậm Lúc tử vong đã trôi qua 2 tuần nhưng nỗi đau vẫn còn đấy. Giữa lúc đau thương chất chồng, những hỗ trợ về cả vật chất lẫn tinh thần của các đối tác đã trở thành điểm tựa để nhà máy vực dậy.