Arab Saudi ra quyết định quan trọng, ‘gây căng thẳng’ cho ngân sách Nga

Mộc An - 27/09/2024 13:15 (GMT+7)

(VNF) - Theo tờ Financial Times, Arab Saudi chuẩn bị từ bỏ mục tiêu giá dầu thô 100 USD/thùng khi nước này chuyển sang tăng sản lượng, cho thấy họ chấp nhận mức giá thấp hơn. Điều này được cho là sẽ giáng một đòn mạnh vào kinh tế Nga.

Quyết định này được đưa ra bất chấp việc các thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) trước đó đã cắt giảm sản lượng nhằm giữ giá ở mức cao. Giá dầu thô Brent đã giảm xuống dưới 70 USD/thùng vào đầu tháng này, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2021.

Mặc dù vậy, các quan chức Arab Saudi có kế hoạch tăng sản lượng bắt đầu từ ngày 1/12, có khả năng kéo dài thời gian giá giảm. Điều này đánh dấu sự thay đổi so với trọng tâm trước đây của Arab Saudi là ổn định giá.

Arab Saudi chuẩn bị từ bỏ mục tiêu giá dầu thô 100 USD/thùng khi nước này chuyển sang tăng sản lượng.

Việc Arab Saudi tăng cường sản xuất dầu, đặc biệt là khi giá dầu giảm, có khả năng gây tổn hại đến nền kinh tế Nga.

Các chuyên gia nói với Newsweek rằng động thái của Arab Saudi sẽ "gây căng thẳng" cho ngân sách của Nga khi nước này tiếp tục tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Nga phụ thuộc rất nhiều vào doanh thu từ dầu mỏ để tài trợ cho nền kinh tế và các hoạt động quân sự ở Ukraine.

Bà Orysia Lutsevych, Trưởng Diễn đàn Ukraine tại Chatham House, phát biểu với Newsweek: "Dầu khí vẫn là một trong những nguồn thu ngân sách chính của Nga.

"Cho đến nay, bất chấp mức giá trần giá dầu do G7 áp đặt, Nga vẫn xoay xở để tăng các nguồn thu nhập đó, vốn là chìa khóa để tài trợ cho chiến sự của nước này ở Ukraine. Giá dầu giảm, nếu đáng kể, sẽ gây thêm áp lực cho ngân sách của Nga. Các lệnh trừng phạt khiến việc tiếp cận các bộ phận trở nên đắt đỏ hơn đối với Nga, do đó, việc hạn chế thu nhập từ dầu sẽ gây áp lực lên hệ thống”, bà Orysia nhấn mạnh thêm.

Khi Arab Saudi tăng nguồn cung, giá dầu toàn cầu có thể giảm, gây áp lực lên Nga, đặc biệt là trong bối cảnh lệnh trừng phạt và cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine.

Sự ổn định kinh tế của Nga có thể suy yếu do doanh thu từ dầu mỏ giảm. Đây vốn là nguồn tài trợ cho các lĩnh vực chính phủ quan trọng, bao gồm cả các nỗ lực quân sự. Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường dầu mỏ có thể làm xói mòn thêm thị phần của Nga, thách thức khả năng phục hồi tài chính của nước này.

Arab Saudi đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng đối với chiến lược thị trường dầu mỏ của nước này khi nguồn cung từ các nhà sản xuất không thuộc OPEC như Mỹ tăng và nhu cầu ở Trung Quốc suy yếu.

Mặc dù giá dầu thô Brent trung bình ở mức 73 USD/thùng vào tháng 9 trong bối cảnh xung đột khu vực, Arab Saudi đang thay đổi ưu tiên.

Mặc dù cần giá gần 100 USD/thùng để cân bằng ngân sách và tài trợ cho các dự án lớn, vương quốc này không còn muốn mất thị phần nữa. Họ có kế hoạch tăng sản lượng dần dần trong khi dựa vào dự trữ ngoại hối và nợ công để quản lý giá thấp hơn, báo hiệu một sự thay đổi chiến lược để duy trì sự thống trị thị trường.

Mức độ tuân thủ của các thành viên OPEC vẫn là mối quan ngại khi Arab Saudi đang cân nhắc tăng sản lượng nhanh hơn nếu các thành viên như Iraq và Kazakhstan không đạt được hạn ngạch.

Động thái này có thể làm suy yếu nền kinh tế Nga vì sự cạnh tranh trên thị trường dầu mỏ có thể làm xói mòn thị phần của Nga.

Vào ngày 5/9/2024, các thành viên OPEC+, bao gồm Arab Saudi , Nga, Iraq, UAE và các nước khác, đã tổ chức một cuộc họp trực tuyến nhấn mạnh cam kết tuân thủ cắt giảm sản lượng tự nguyện.

Iraq và Kazakhstan, hai quốc gia đã sản xuất quá mức kể từ tháng 1/2024, đã tái khẳng định cam kết thực hiện thỏa thuận và đệ trình lịch trình bồi thường lên Ban thư ký OPEC.

Điều này diễn ra sau các đợt cắt giảm tự nguyện bổ sung được công bố vào tháng 4 và tháng 11/2023, như một phần trong nỗ lực liên tục của nhóm nhằm duy trì sự ổn định trên thị trường dầu mỏ toàn cầu. Mục tiêu chung là đảm bảo tuân thủ các điều chỉnh sản xuất này.

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Nga đã nhiều lần bị lực lượng Ukraine nhắm tới. Vào tháng 8, một kho dầu ở miền nam nước Nga đã bị tấn công bằng máy bay không người lái mới nhất của Ukraine vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này.

Theo News Week
Nga đối mặt vấn đề ngiêm trọng hơn cả suy thoái

Nga đối mặt vấn đề ngiêm trọng hơn cả suy thoái

Tài chính quốc tế
(VNF) - Ngân hàng Trung ương Nga cho biết lạm phát đang gia tăng trong khi nền kinh tế quốc gia này đang nguội lạnh. Đây là những yếu tố chính dẫn đến tình trạng đình lạm, một kịch bản khó chống lại hơn là suy thoái.
Cùng chuyên mục
Vietcap chào bán cổ phiếu với 'giá hời', quỹ ngoại đua nhau đặt mua

Vietcap chào bán cổ phiếu với 'giá hời', quỹ ngoại đua nhau đặt mua

(VNF) - Vietcap dự kiến phát hành 143,6 triệu cổ phiếu riêng lẻ với mức 28.000 đồng/cp - thấp hơn thị giá 22%, thu hút nhiều “cá mập” ngoại tham gia.

Tổng giám đốc Bamboo Airways bị tạm hoãn xuất cảnh: Tổng cục Thuế lên tiếng

Tổng giám đốc Bamboo Airways bị tạm hoãn xuất cảnh: Tổng cục Thuế lên tiếng

(VNF) - Lãnh đạo Tổng cục Thuế khẳng định, việc tạm hoãn xuất cảnh đối với cá nhân, pháp nhân nợ thuế được thực hiện theo quy trình. Không liên quan vấn đề cá nhân của ông Lương Hoài Nam

VietnamFinance Foundation bàn giao nhà tình thương cho bà Trần Thị Giỏi

VietnamFinance Foundation bàn giao nhà tình thương cho bà Trần Thị Giỏi

(VNF) - Sáng 27/9, Chương trình VietnamFinance Foundation thuộc Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance phối hợp Phường Điện Phương, Thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) tổ chức lễ khánh thành và bàn giao nhà tình thương cho bà Trần Thị Giỏi.

TP.HCM thêm cấp sở mới: Trung tâm phục vụ Hành chính công

TP.HCM thêm cấp sở mới: Trung tâm phục vụ Hành chính công

(VNF) - Đơn giản hóa quy trình, thủ tục bằng giải pháp phi địa giới "Bộ phận một cửa hiện tại" là bước đột phá của hành chính công TP.HCM

Golden Lotus Construction: 'Khoe' hơn 1.000 nhân sự nhưng  đăng ký chỉ 9 lao động?

Golden Lotus Construction: 'Khoe' hơn 1.000 nhân sự nhưng đăng ký chỉ 9 lao động?

(VNF) - Là tổng thầu của hàng loạt dự án đình đám và giới thiệu có đến hơn 1.000 nhân sự, nhưng thực tế Công ty cổ phần Xây dựng Bông Sen Vàng (Golden Lotus Construction) đăng ký chỉ có 9 lao động.

Tập đoàn IUC bị 'bêu' tên nợ thuế 176 tỷ tại Thừa Thiên Huế

Tập đoàn IUC bị 'bêu' tên nợ thuế 176 tỷ tại Thừa Thiên Huế

(VNF) - Công ty cổ phần Tập đoàn IUC là doanh nghiệp nằm trong danh sách bị Cục thuế Thừa Thiên Huế “bêu tên” vì nợ thuế.

Cột mốc lịch sử: Giá vàng chọc thủng ngưỡng 2.700 USD/ounce

Cột mốc lịch sử: Giá vàng chọc thủng ngưỡng 2.700 USD/ounce

(VNF) - Trong một khoảnh khắc mang tính bước ngoặt đối với thị trường kim loại quý, giá vàng tương lai đã tăng vọt lên mức cao chưa từng có, vượt qua ngưỡng tâm lý quan trọng là 2.700 USD/ounce.

ADB viện trợ 2 triệu USD giúp Việt Nam khắc phục hậu quả bão Yagi

ADB viện trợ 2 triệu USD giúp Việt Nam khắc phục hậu quả bão Yagi

(VNF) - Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã phê duyệt khoản viện trợ 2 triệu USD để hỗ trợ Chính phủ Việt Nam cung cấp các dịch vụ cứu trợ khẩn cấp và nhân đạo cho người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 (Bão Yagi).

Vướng loạt vi phạm, Nam Long bị phạt nửa tỷ đồng

Vướng loạt vi phạm, Nam Long bị phạt nửa tỷ đồng

(VNF) - Công ty CP Đầu tư Nam Long bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hơn 500 triệu đồng do có nhiều vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán.