Nga đối mặt vấn đề ngiêm trọng hơn cả suy thoái

Minh Đăng - 27/09/2024 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Ngân hàng Trung ương Nga cho biết lạm phát đang gia tăng trong khi nền kinh tế quốc gia này đang nguội lạnh. Đây là những yếu tố chính dẫn đến tình trạng đình lạm, một kịch bản khó chống lại hơn là suy thoái.

Kịch bản khó ngăn chặn

"Có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu trong nước đang hạ nhiệt. Tuy nhiên, không có sự giảm bớt áp lực lạm phát", Ngân hàng trung ương Nga cho biết trong bản tóm tắt cuộc họp chính sách mới nhất của mình.

Sự kết hợp không may này, thường được gọi là đình lạm, là điều mà các nhà hoạch định chính sách muốn tránh bằng mọi giá.

Ngân hàng Trung ương Nga cho biết lạm phát đang gia tăng (Ảnh: REUTERS/Alexey Malgavko)

Đây là một kịch bản khó ngăn chặn hơn cả suy thoái. Khi nền kinh tế chậm lại, các ngân hàng trung ương sẽ nới lỏng lãi suất để phục hồi hoạt động. Nhưng nếu lạm phát tiếp tục tăng, mọi thứ sẽ trở nên phức tạp. Vì lãi suất phải duy trì ở mức cao để làm giảm tốc độ tăng giá, nên các chính phủ sẽ bị tê liệt.

Dù Ngân hàng Nga không đề cập đến tình trạng đình lạm, nhưng các diễn biến mà họ mô tả khiến nó trở thành mối quan ngại thực sự.

Trong một báo cáo riêng trong tháng này, Ngân hàng Trung ương Nga dự đoán rằng tăng trưởng GDP sẽ chậm lại vào năm tới. Mặc dù nền kinh tế Nga đã phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ chiến sự bùng nổ, các chuyên gia cho rằng các lệnh trừng phạt, việc hạn chế sản lượng và tình trạng thiếu hụt lao động nghiêm trọng nguy cơ cao sẽ khiến nền kinh tế này suy yếu vào năm 2025.

Trong bối cảnh này, lạm phát vẫn đang tăng mạnh ở Nga. Ngân hàng trung ương đã quyết định tăng lãi suất lên 19% trong tháng này vì những nỗ lực trước đó không cản được đà tăng của lạm phát.

Nguyên nhân được cho là do chi tiêu quốc phòng quá mức của Moscow, dự kiến sẽ duy trì ở mức cao kỷ lục cho đến năm 2025.

Ngoài ra, tình trạng thiếu hụt lao động cũng là một nguyên nhân. Vì chiến sự tại Ukraine cần quân lính nên các doanh nghiệp đã phải tăng lương để thu hút thêm lao động. Nga thiếu khoảng 4,8 triệu lao động trong năm 2023 và vẫn cấp bách trong năm 2024.

Có một cảnh báo đối với nỗi sợ lạm phát đình trệ: Nếu nhu cầu trong nước tiếp tục hạ nhiệt, ngân hàng trung ương dự kiến lạm phát cũng sẽ giảm theo.

Tuy nhiên, các điều kiện không mấy tốt đẹp đối với Nga. Khi tình trạng đình lạm xảy ra lần cuối ở Mỹ vào những năm 1970, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã buộc phải đẩy nền kinh tế Mỹ vào suy thoái sâu để chấm dứt tình trạng hỗn loạn.

Dự kiến nợ công tăng lên 18% GDP vào năm 2027

Bộ Tài chính Nga mới đây cho hay nợ công của Nga dự kiến sẽ tăng nhẹ lên mức 18% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) khi chính phủ tiếp tục vay tiền để bù đắp thâm hụt ngân sách.

Theo dự thảo ngân sách, nợ công sẽ lên tới 4,8 nghìn tỷ rúp (51,5 tỷ USD) vào năm tới, 5,1 nghìn tỷ rúp (54,9 tỷ USD) vào năm 2026 và 5,3 nghìn tỷ rúp (57 tỷ USD) vào năm 2027. Báo cáo cho biết đến cuối năm 2027, nợ công sẽ tăng lên 18% GDP từ mức 15% GDP vào năm 2023.

Theo ước tính sơ bộ, thâm hụt ngân sách chung dự kiến sẽ ở mức 1% GDP hàng năm (-0,5% GDP vào năm 2025, -0,9% GDP vào năm 2026 và -1,1% GDP vào năm 2027).

Bộ này chỉ ra rằng, ngay cả với mức tăng nhẹ, nợ quốc gia vẫn ở mức "an toàn về mặt kinh tế" dưới 20% GDP, đưa Nga trở thành một trong những quốc gia có mức nợ công thấp nhất.

Để so sánh, nợ quốc gia của Vương quốc Anh gần đây tương đương 100% sản lượng kinh tế hàng năm của đất nước. Nợ công của Mỹ vượt quá 120% GDP, trong khi ở Nhật Bản, con số này là 260%, ghi nhận mức kỷ lục.

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov nhấn mạnh rằng ngân sách sắp tới sẽ tập trung vào hỗ trợ xã hội, quốc phòng, cũng như đạt được vị thế dẫn đầu về công nghệ. Ông cũng lưu ý rằng hơn 3 nghìn tỷ rúp (32,3 tỷ USD) hàng năm sẽ được phân bổ để hỗ trợ cho các khu vực của Nga.

Theo các nhà kinh tế, mức tăng trưởng nợ công của Nga vẫn ở mức vừa phải do thâm hụt ngân sách thấp, trong khi nước này vẫn tiếp tục đầu tư vào các dự án và ngành công nghiệp lớn bất chấp áp lực trừng phạt chưa từng có từ phương Tây.

Theo Business Insider, RT
'Hàng xóm' bé nhỏ ra tay giúp Nga lách trừng phạt của châu Âu

'Hàng xóm' bé nhỏ ra tay giúp Nga lách trừng phạt của châu Âu

Tài chính quốc tế
(VNF) - Quốc gia Trung Á Kyrgyzstan đã tràn ngập hàng hóa nhập khẩu, bao gồm nhiều mặt hàng từ châu Âu, kể từ khi Nga đưa quân tới Ukraine, khiến các chuyên gia đặt câu hỏi về cam kết của cộng đồng quốc tế đối với các cơ chế trừng phạt của mình.
Cùng chuyên mục
Thanh Hoá: Bãi bỏ dự án bất động sản hơn 1.800 tỷ đồng

Thanh Hoá: Bãi bỏ dự án bất động sản hơn 1.800 tỷ đồng

(VNF) - UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định bãi bỏ dự án Khu dân cư mới và chợ kết hợp thương mại tại phường Quảng Thọ, TP.Sầm Sơn và phường Quảng Tâm, TP.Thanh Hóa là do dự án chưa đảm bảo diện tích quỹ đất phát triển nhà ở xã hội theo quy định.

Chủ Sân golf Phúc Tiến - Hòa Bình: Lỗ luỹ kế, âm vốn lưu động thuần

Chủ Sân golf Phúc Tiến - Hòa Bình: Lỗ luỹ kế, âm vốn lưu động thuần

(VNF) - Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Hạ tầng An Việt (Công ty mẹ của Sân solf Phúc Tiến) ghi nhận lỗ luỹ kế 47 tỷ đồng, âm vốn lưu động thuần hơn 200 tỷ đồng.

Thêm 1,8 tỷ USD vốn đầu tư đổ vào Bình Dương

Thêm 1,8 tỷ USD vốn đầu tư đổ vào Bình Dương

(VNF) - Ngày 26/9, tại Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư, tỉnh Bình Dương đã công bố vào trao quyết định đầu tư cho 8 dự án với tổng số vốn 1,8 tỷ USD

Nhận diện 'tẩy xanh': 'Bom nổ chậm' của kinh tế xanh

Nhận diện 'tẩy xanh': 'Bom nổ chậm' của kinh tế xanh

(VNF) - Từ việc mang cho các sản phẩm không thực sự thân thiện với môi trường một chiếc “mặt nạ xanh” đến việc gian lận để vượt qua các kỳ kiểm tra, hành vi “tẩy xanh” đang ngày càng trở nên tinh vi và khó nhận diện hơn.

TP.HCM: Thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở

TP.HCM: Thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở

(VNF) - UBND TP. HCM vừa có quyết định ban hành quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP. HCM.

Sau bão, 1 DN bảo hiểm bồi thường tăng lên 3.000 tỷ, tổng chi trả toàn ngành vượt 9.000 tỷ

Sau bão, 1 DN bảo hiểm bồi thường tăng lên 3.000 tỷ, tổng chi trả toàn ngành vượt 9.000 tỷ

(VNF) - Theo số liệu cập nhật đến ngày 23/9, tổng chi bồi thường bảo hiểm dự kiến tăng lên 9.000 tỷ, trong đó riêng PVI chiếm 1/3 số tiền, thiệt hại chủ yếu đến từ nhóm phi nhân thọ

Chuyển đổi số và sứ mệnh đổi mới của TP.HCM

Chuyển đổi số và sứ mệnh đổi mới của TP.HCM

(VNF) - Với vai trò là đô thị đầu tàu của nền kinh tế quốc gia, TP.HCM đã và đang triển khai loạt giải pháp chuyển đổi công nghiệp, trong đó có chuyển đổi số.

FLC Faros có tân tổng giám đốc sau 2 năm bỏ trống

FLC Faros có tân tổng giám đốc sau 2 năm bỏ trống

(VNF) - Sau những lùm xùm liên quan tới đại án của ông Trịnh Văn Quyết, Công ty CP Xây dựng FLC Faros vừa bổ nhiệm ông Mai Tiến Dũng vào vị trí tổng giám đốc sau 2 năm bỏ trống.

Đề xuất giảm 4.000 tỷ tiền thuê đất, DN chỉ cần nộp hồ sơ là được xem xét

Đề xuất giảm 4.000 tỷ tiền thuê đất, DN chỉ cần nộp hồ sơ là được xem xét

(VNF) - Tại dự thảo Nghị định về gỉảm tiền thuê đất năm 2024, Bộ Tài chính đề xuất 2 mức giảm là 15% hoặc 30%. Số tiền thu về ngân sách tương ứng giảm 2.000 tỷ đồng hoặc 4.000 tỷ đồng.