Vàng lập đỉnh mới, dự đoán tiếp tục tăng đến năm 2025

Thanh Tú - 25/09/2024 10:27 (GMT+7)

(VNF) - Các ngân hàng lớn kỳ vọng vàng sẽ kéo dài đợt tăng giá kỷ lục sang năm 2025 do dòng tiền lớn đổ vào các quỹ hoán đổi danh mục (quỹ ETF) hồi phục và kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất mới từ các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới, bao gồm cả Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Giá vàng lập đỉnh mới

Theo các nhà phân tích tại ngân hàng JP Morgan, nhu cầu vàng mạnh mẽ từ Trung Quốc và các ngân hàng trung ương đã hỗ trợ giá vàng trong hai năm qua, nhưng dòng vốn đầu tư, đặc biệt là dòng vốn ETF tập trung vào bán lẻ, tiếp tục nắm giữ chìa khóa cho một đợt tăng giá bền vững hơn nữa trong chu kỳ cắt giảm sắp tới của Fed.

Vàng đã tăng gần 570 USD/ounce, tương đương gần 29%, trong năm nay, đưa giá vàng đi đúng hướng để đạt mức tăng hàng năm lớn nhất kể từ năm 2010 và định vị mình là một trong những tài sản nổi bật của năm 2024.

Sau khi đạt mức cao kỷ lục mới là hơn 2.600 USD/ounce vào cuối tuần trước, giá vàng tiếp tục tăng mạnh. Kim loại quý này đã chinh phục đỉnh mới là 2.639,95 USD/ounce vào ngày 24/9. Diễn biến này có vẻ đáng ngạc nhiên, vì vàng thường là khoản đầu tư dài hạn, nhưng kim loại này đã liên tục lập đỉnh mới trong năm nay.

Có nhiều yếu tố thúc đẩy giá vàng tăng mạnh thời gian qua. Tuần trước, Fed đã bắt đầu chu kỳ nới lỏng chính sách của mình bằng việc cắt giảm lãi suất nửa điểm phần trăm và dự báo sẽ cắt giảm thêm 50 điểm cơ bản vào cuối năm nay và cắt giảm một điểm phần trăm vào năm tới.

Vàng thỏi thường là khoản đầu tư được ưa chuộng trong môi trường lãi suất thấp và trong thời kỳ bất ổn địa chính trị.

Các cuộc xung đột đang diễn ra và căng thẳng toàn cầu cũng làm tăng sức hấp dẫn của vàng như một tài sản trú ẩn an toàn. Bên cạnh đó, đồng USD suy yếu khiến vàng hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Việc các ngân hàng trung ương mua vàng với số lượng lớn, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi, cũng tạo ra nhu cầu mạnh mẽ.

Thêm vào đó, bất ổn kinh tế có thể thúc đẩy các nhà đầu tư hướng đến các tài sản thay thế như vàng. Giá vàng tăng có thể là dấu hiệu của một nền kinh tế đang gặp khó khăn.

Các nhà phân tích cho biết cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 5/11 cũng có thể thúc đẩy giá vàng hơn nữa vì sự biến động tiềm ẩn của thị trường có thể thúc đẩy các nhà đầu tư tìm đến vàng như một nơi trú ẩn an toàn.

Còn nhiều dư địa tăng giá

Các chuyên gia đều đưa ra những nhận định lạc quan về giá vàng trong tháng 10, nhưng họ lại có những quan điểm khác nhau về dự đoán giá có thể tăng cao đến mức nào. Trong bối cảnh giá vàng đã giao dịch trên 2.600 USD/ounce, câu hỏi đặt ra là liệu giá sẽ tiếp tục tăng hay ổn định.

"Mặc dù đạt nhiều mức cao trong năm nay và vượt trội hơn các chỉ số chứng khoán lớn, chúng tôi tin rằng vàng vẫn còn nhiều dư địa để tăng giá trong 6 đến 12 tháng tới", các nhà phân tích tại UBS cho biết trong một lưu ý vào tháng trước, đồng thời nói thêm rằng "các yếu tố chính theo quan điểm của chúng tôi bao gồm sự hồi sinh của dòng vốn lớn đổ vào các quỹ ETF - điều đã thiếu vắng kể từ tháng 4/2022".

Ông Kenny Zhu, nhà phân tích tại Global X ETFs, đưa ta mức dự đoán rộng hơn: "Chúng tôi dự đoán giá vàng sẽ tăng từ 2.600 USD đến 3.000 USD, trong khi ước tính giảm giá xuống mức thấp nhất là 2.000 USD trong trung hạn".

Ông Alex Ebkarian, COO và đồng sáng lập của công ty kinh doanh kim loại quý Allegiance Gold, cũng đưa ra cái nhìn lạc quan. Ông tin rằng khi lãi suất thấp hơn, "vàng có xu hướng trở nên được thèm muốn hơn trái phiếu".

Ông Zhu cho biết về mặt lịch sử, việc cắt giảm lãi suất có tác động tích cực đến giá vàng. "Sức hấp dẫn của vàng tăng lên so với các tài sản trả lãi khi lãi suất giảm", ông giải thích. Nhưng ông cảnh báo rằng giá vàng đã đạt mức cao kỷ lục”.

Theo Reuters, CBS News
Giá vàng chinh phục đỉnh cao mới khi Bitcoin vượt 64.000 USD

Giá vàng chinh phục đỉnh cao mới khi Bitcoin vượt 64.000 USD

Tài chính quốc tế
(VNF) - Sự khởi đầu chu kỳ nới lỏng tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và những căng thẳng địa chính trị gia tăng ở Trung Đông đã thúc đẩy các nhà đầu tư tập trung vào các tài sản trú ẩn an toàn như vàng. Các nhà phân tích tiền điện tử hiện đang kỳ vọng đà tăng của giá vàng sẽ lan sang thị trường này.
Cùng chuyên mục
7.400 tỷ đầu tư tuyến đường ngắn nhất nối Quảng Trị sang Lào, qua Thái Lan

7.400 tỷ đầu tư tuyến đường ngắn nhất nối Quảng Trị sang Lào, qua Thái Lan

(VNF) - Quốc lộ 15D được xác định là tuyến đường bộ ngắn nhất nối cảng Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay (Quảng Trị), kết nối khu vực duyên hải miền Trung với khu vực Nam Lào, Đông Thái Lan.

PG Aura An Đồng: Đón đầu xu hướng ‘sống xanh’

PG Aura An Đồng: Đón đầu xu hướng ‘sống xanh’

(VNF) - Khi nhu cầu “sống xanh” đang định hình xu hướng phát triển bền vững trên thị trường bất động sản, những công trình xanh đã trở thành tiêu chí hàng đầu trong lựa chọn nơi an cư của người mua nhà tại các đô thị lớn.

 'Ông lớn' Phú Mỹ Hưng trúng dự án bất động sản 1,2 tỷ tại Bắc Ninh

'Ông lớn' Phú Mỹ Hưng trúng dự án bất động sản 1,2 tỷ tại Bắc Ninh

(VNF) - Công ty cổ phần Đầu tư Công đoàn Ngân hàng Công thương (thuộc sở hữu Công ty Phú Mỹ Hưng) vừa được trao quyết định đầu tư dự án Khu đô thị sinh thái Hồng Hạc - Xuân Lâm.

Ra mắt chương trình giáo dục về tài chính, giải thưởng 1 tỷ đồng

Ra mắt chương trình giáo dục về tài chính, giải thưởng 1 tỷ đồng

(VNF) - Chuỗi hành trình và chương trình truyền hình giải trí - giáo dục mang tên "Vũ trụ Đồng tiền" (“The Moneyverse”) vừa chính thức được ra mắt. Chương trình do Thời báo VTV khởi xướng, kết hợp thực hiện bởi Công ty Cổ phần The Moneyverse với sự đồng hành của đối tác chiến lược là CTCP Chứng khoán SSI.

Trồng lúa chưa cần bán thóc, nông dân vẫn được trả gần 1.000 tỷ

Trồng lúa chưa cần bán thóc, nông dân vẫn được trả gần 1.000 tỷ

(VNF) - Quỹ Tài chính carbon chuyển đổi phê duyệt tổng kinh phí 33,3 triệu USD và có thể tăng lên đến 40 triệu USD, để hỗ trợ Đề án “Phát triển 1 triệu ha vùng chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030”.

Hà Nội: Những căn nhà chục tỷ phải 'chống nạng', đối diện nguy cơ đổ sập

Hà Nội: Những căn nhà chục tỷ phải 'chống nạng', đối diện nguy cơ đổ sập

(VNF) - Nhiều nhà dân tại phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội gần dự án Xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật Liên đoàn Địa chất - Xạ hiếm bị nghiêng, phải “chống nạng” để gia cố.

Việt Nam cần sớm có chiến lược đối phó 'đại dịch' thuốc lá mới

Việt Nam cần sớm có chiến lược đối phó 'đại dịch' thuốc lá mới

(VNF) - Các chuyên gia quốc tế đồng loạt cảnh báo về “đại dịch” thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng…), đồng thời nhấn mạnh Việt Nam cần nhanh chóng định hình một chiến lược đối phó toàn diện càng sớm càng tốt.

Liên danh Licogi 18 - Licogi 18.1 muốn làm khu nhà ở thấp tầng 490 tỷ ở Hải Dương

Liên danh Licogi 18 - Licogi 18.1 muốn làm khu nhà ở thấp tầng 490 tỷ ở Hải Dương

(VNF) - Liên danh Licogi 18 - Licogi 18.1 đề xuất với UBND tỉnh Hải Dương thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thấp tầng tại Khu đô thị mới Bắc cầu Hàn (giai đoạn 1) tại xã Minh Tân (Nam Sách, Hải Dương).

Lãi suất cho vay giảm nhanh: Ngân hàng nóng ruột, khách vẫn sợ vay vốn

Lãi suất cho vay giảm nhanh: Ngân hàng nóng ruột, khách vẫn sợ vay vốn

(VNF) - Lãi suất cho vay tại các ngân hàng gần đây hạ nhanh. Tuy nhiên, nhu cầu vay vốn vẫn thấp do chưa nhìn thấy các cơ hội khả thi, sợ vay vốn sẽ mang thêm nợ.