Telegram nhượng bộ, đồng ý chuyển địa chỉ IP của 'kẻ xấu' cho chính quyền

Thanh Tú - 24/09/2024 15:42 (GMT+7)

(VNF) - Nền tảng nhắn tin Telegram đang đưa ra một số nhượng bộ mới về vấn đề an toàn và quyền riêng tư của người dùng sau khi nhà sáng lập kiêm CEO Pavel Durov bị bắt tại Pháp vào tháng trước.

Theo đó, trong thông báo đưa ra ngày 23/9, ông Durov cho biết Telegram hiện sẽ tiết lộ địa chỉ IP và số điện thoại của những người dùng vi phạm các quy tắc của ứng dụng cho các cơ quan có thẩm quyền "để đáp ứng các yêu cầu pháp lý hợp lệ". Điều này nhằm ngăn chặn "những kẻ xấu" "gây nguy hiểm cho tính toàn vẹn" của nền tảng này.

Nền tảng này cho biết họ sẽ tiết lộ tất cả dữ liệu người dùng được chia sẻ với các viên chức thực thi pháp luật trong các báo cáo minh bạch hàng quý.

CEO Telegram Pavel Durov cho biết ứng dụng này hiện sẽ chia sẻ một số dữ liệu người dùng với các quan chức thực thi pháp luật.

Trước đây, Telegram chỉ cam kết tiết lộ số điện thoại và địa chỉ IP của người dùng nếu nhận được lệnh của tòa án xác nhận người dùng bị tình nghi là khủng bố. Theo báo cáo minh bạch của Telegram, điều đó chưa từng xảy ra trước đây.

Công ty cho biết trước khi tiết lộ dữ liệu người dùng, họ sẽ "tiến hành phân tích pháp lý" về yêu cầu từ chính quyền. Các biện pháp này sẽ "nhất quán trên toàn thế giới", theo ông Durov.

Các quy tắc mới này nhắm tới nhiều đối tượng, trong đó có những người dùng lạm dụng tính năng tìm kiếm của Telegram để bán hàng hóa bất hợp pháp.

“Tìm kiếm trên Telegram mạnh hơn so với các ứng dụng nhắn tin khác vì nó cho phép người dùng tìm các kênh công khai và bot. Thật không may, tính năng này đã bị những người vi phạm điều khoản dịch vụ của chúng tôi lợi dụng để bán hàng hóa bất hợp pháp”, CEO Pavel Durov nhấn mạnh thêm.

Trong những tuần gần đây, những người kiểm duyệt Telegram đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để làm cho tính năng tìm kiếm của nền tảng này "an toàn hơn" và theo ông Durov, nội dung có vấn đề được gắn cờ sẽ không thể truy cập được.

Chính sách bảo mật mới của Telegram được đưa ra trong bối cảnh vị CEO người Nga này đang bị điều tra tại Pháp vì nhiều tội danh, bao gồm cả tội đồng lõa trong việc phân phối nội dung khiêu dâm trẻ em và bán ma túy trên nền tảng này.

Các nhà nghiên cứu về an ninh và thực thi pháp luật đã ghi nhận chi tiết các hoạt động bất hợp pháp trên Telegram, bao gồm cả việc tuyển dụng và tổ chức trong các nhóm cực đoan.

Sau cuộc điều tra, ông Durov đã viết trên kênh Telegram của mình rằng ông muốn làm cho ứng dụng của mình "an toàn hơn và mạnh mẽ hơn".

“Việc Telegram tăng đột ngột số lượng người dùng lên 950 triệu đã gây ra những khó khăn khiến tội phạm dễ dàng lợi dụng nền tảng của chúng tôi hơn. Đó là lý do tại sao tôi đặt mục tiêu cá nhân của mình là đảm bảo chúng tôi cải thiện đáng kể về mặt này”, vị CEO tuyên bố.

Không rõ động thái chia sẻ một số dữ liệu người dùng với cơ quan thực thi pháp luật sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cuộc điều tra đang diễn ra của Pháp. Sự thay đổi này có thể làm dấy lên mối lo ngại trong số những người dùng coi trọng tính năng bảo mật của Telegram, nhưng công ty nhấn mạnh rằng bản cập nhật chính sách này nhắm vào những người tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp chứ không phải người dùng bình thường.

Telegram cho biết trước đó họ đã trấn áp một số nội dung vi phạm các quy tắc của mình, bao gồm hạn chế quyền truy cập vào một số kênh liên quan hoặc do Hamas điều hành trong bối cảnh nhóm chiến binh này đang chiến đấu với Israel. Họ cũng xóa các lời kêu gọi bạo lực sau khi có báo cáo rằng ứng dụng này được sử dụng để tổ chức các cuộc bạo loạn cực hữu, chống người nhập cư ở Vương quốc Anh.

CEO Telegram Pavel Durov đã bị bắt tại sân bay Paris-Le Bourget, ngoại ô thủ đô Paris, vào khoảng 20h ngày 24/8 theo lệnh bắt tại Pháp trong khuôn khổ một cuộc điều tra sơ bộ của cảnh sát.

Các công tố viên Pháp đã thẩm vấn ông về hoạt động tội phạm bị nghi ngờ trên nền tảng này, bao gồm các giao dịch băng đảng và buôn người, cũng như cáo buộc công ty không giao nộp dữ liệu liên quan đến cuộc điều tra. Sau đó, ông được thả khỏi sự giam giữ của cảnh sát với số tiền bảo lãnh được ấn định là 5,56 triệu USD khi cuộc điều tra diễn ra.

Cuộc điều tra đã làm dấy lên cuộc tranh luận về quyền tự do ngôn luận và hoạt động tội phạm trực tuyến, nhưng mối quan tâm của chính quyền không hẳn là điều bất ngờ.

Ứng dụng này đã thu hút hơn 950 triệu người dùng, phần lớn là nhờ công nghệ mã hóa và lời hứa về quyền riêng tư của người dùng trong nhiều năm đã bị chỉ trích vì sự phổ biến của nó đối với những tội phạm internet, bao gồm cả những kẻ buôn bán ma túy, rửa tiền và những kẻ cực đoan...

Theo CNN
Bất ngờ bị Pháp bắt giữ, CEO Telegram chỉ trích ‘sai lầm’

Bất ngờ bị Pháp bắt giữ, CEO Telegram chỉ trích ‘sai lầm’

Tài chính quốc tế
(VNF) - Nhà sáng lập và CEO của nền tảng mạng xã hội Telegram cho biết chính quyền Pháp đang đặt sự đổi mới vào vòng nguy hiểm trong bình luận công khai đầu tiên kể từ khi ông bị bắt giữ.
Cùng chuyên mục
Vừa ra tù, bà Nguyễn Phương Hằng lập tức lên 'ghế nóng' ở Đại Nam

Vừa ra tù, bà Nguyễn Phương Hằng lập tức lên 'ghế nóng' ở Đại Nam

(VNF) - Bà Nguyễn Phương Hằng được phân công đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT, Phó Tổng Giám đốc thứ nhất Công ty cổ phần Đại Nam, kiêm Tổng Giám đốc Điều hành khu du lịch Đại Nam.

Nhận quyết định phê duyệt quy hoạch, Đồng Nai công bố loạt dự án tỷ USD

Nhận quyết định phê duyệt quy hoạch, Đồng Nai công bố loạt dự án tỷ USD

(VNF) - Sáng 24/9, tỉnh Đồng Nai tiến hành trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 17 dự án với tổng vốn đầu tư 6,2 tỷ USD.

Bà Trương Mỹ Lan muốn bán loạt tài sản, thu về hàng chục nghìn tỷ để trả cho trái chủ

Bà Trương Mỹ Lan muốn bán loạt tài sản, thu về hàng chục nghìn tỷ để trả cho trái chủ

(VNF) - Ngày 24/9, Tòa án Nhân dân TP. HCM tiếp tục phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm với phần luật sư tham gia xét hỏi.

Tasco bắt tay ông lớn Geely Auto Group mở liên doanh lắp ráp, phân phối ô tô

Tasco bắt tay ông lớn Geely Auto Group mở liên doanh lắp ráp, phân phối ô tô

(VNF) - Công ty cổ phần Tasco và Geely Auto Group vừa cho biết doanh nghiệp này sẽ liên doanh lắp ráp và phân phối xe ô tô tại Việt Nam, cũng như hợp tác chiến lược 3 bên với Ban quản lý Khu Kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh Thái Bình.

Chủ mới lộ diện, Chứng khoán Quốc tế Hoàng gia thay tên, đổi 'áo'

Chủ mới lộ diện, Chứng khoán Quốc tế Hoàng gia thay tên, đổi 'áo'

(VNF) - Trước khi đổi tên thành Chứng khoán UP, công ty này đã "thay máu" toàn bộ dàn nhân sự cấp cao. Một số lãnh đạo cốt cán, cũng là những cổ đông đời đầu đã thoái sạch vốn trước khi từ nhiệm.

Tỷ lệ thất nghiệp cao ngất ngưởng, khó khăn kinh tế Trung Quốc ngày càng trầm trọng

Tỷ lệ thất nghiệp cao ngất ngưởng, khó khăn kinh tế Trung Quốc ngày càng trầm trọng

(VNF) - Nhiều thanh niên Trung Quốc vẫn đang phải vật lộn để tìm việc làm trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt và tình hình bất ổn sau đại dịch ở nước này. Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc đã tăng lên 18,8% vào tháng 8, ghi nhận mức cao nhất trong năm nay.

Trắng tay vì bão: 'Biển lấy đi bao nhiêu sẽ gắng sức gấp 10 để lấy lại'

Trắng tay vì bão: 'Biển lấy đi bao nhiêu sẽ gắng sức gấp 10 để lấy lại'

(VNF) - Dù đã mất trắng toàn bộ tài sản sau cơn bão hung ác quét qua, nhưng khi được hỏi việc sẽ bắt đầu lại như thế nào, gần như người dân nuôi trồng thuỷ hải sản tại Vân Đồn đều khẳng định: Không còn đường lùi, biển lấy đi bao nhiêu người dân sẽ nỗ lực gấp 10 để lấy lại.

'Bản án tử' de dọa xe điện Trung Quốc tại Mỹ

'Bản án tử' de dọa xe điện Trung Quốc tại Mỹ

(VNF) - Bộ Thương mại Mỹ đã đề xuất lệnh cấm bán hoặc nhập khẩu các loại xe thông minh sử dụng công nghệ cụ thể của Trung Quốc hoặc Nga vì lo ngại về an ninh quốc gia, một động thái sẽ thực sự ngăn chặn gần như toàn bộ ô tô Trung Quốc xâm nhập thị trường Mỹ.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm mong Apple và Google lập trung tâm R&D tại Việt Nam

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm mong Apple và Google lập trung tâm R&D tại Việt Nam

(VNF) - Trong các cuộc tiếp lãnh đạo Apple và Google, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đều đề nghị 2 tập đoàn này thành lập trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Việt Nam.