'Hàng xóm' bé nhỏ ra tay giúp Nga lách trừng phạt của châu Âu

Hải Đăng - 26/09/2024 09:15 (GMT+7)

(VNF) - Quốc gia Trung Á Kyrgyzstan đã tràn ngập hàng hóa nhập khẩu, bao gồm nhiều mặt hàng từ châu Âu, kể từ khi Nga đưa quân tới Ukraine, khiến các chuyên gia đặt câu hỏi về cam kết của cộng đồng quốc tế đối với các cơ chế trừng phạt của mình.

Để đáp trả việc Nga “động binh” với Ukraine, Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và các nước khác đã áp đặt lệnh trừng phạt mạnh tay lên Moscow nhằm vào các dịch vụ tài chính và xuất khẩu năng lượng, cùng với các hạn chế về thương mại và công nghệ quan trọng đối với các công nghệ sử dụng kép của ngành công nghiệp quốc phòng Nga, vốn rất cần thiết cho mục đích quân sự.

Các lệnh trừng phạt này thường xuyên được thắt chặt với mục đích làm suy yếu năng lực kinh tế và quân sự của Nga, nhưng các doanh nghiệp đang tận dụng các trung tâm thương mại bất hợp pháp xuất hiện ở các quốc gia như Kyrgyzstan.

Các container vận chuyển nằm trên xe kéo đường sắt ở ngoại ô Moscow vào ngày 9/4. (Ảnh: Natalia Kolesnikova/AFP/Getty Images)

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và số liệu thống kê quốc gia được thể hiện bằng biểu đồ của Viện Brookings có trụ sở tại Washington, DC, lượng hàng hoá xuất khẩu sang Kyrgyzstan từ Đông Âu đã tăng vọt ngay sau khi Nga đưa quân tới Ukraine vào tháng 2/2022.

Ông Robin Brooks, một thành viên cấp cao của nhóm nghiên cứu, cho hay: "Chúng tôi đã ghi nhận sự gia tăng đột biến trong xuất khẩu từ Serbia sang Kyrgyzstan. Những đợt tăng đột biến tương tự cũng đang diễn ra trên khắp Đông Âu: Romania, Bulgaria và Hungary. Rõ ràng là không có hàng hoá nào trong số này được chuyển đến Kyrgyzstan. Nó được chuyển đến Nga...".

Giá trị xuất khẩu từ Hungary tới Kyrgyzstan đã tăng từ khoảng 1 triệu USD lên 9 triệu USD mỗi tháng, đối với ba quốc gia còn lại tăng từ dưới 1 triệu USD lên hơn 4 triệu USD (Romania), 4,5 triệu USD (Bulgaria) và hơn 30 triệu USD (Serbia).

Một loạt biểu đồ khác do Viện Brookings công bố tuần trước minh họa các nước Trung và Tây Âu tăng vọt kim ngạch xuất khẩu sang quốc gia thuộc khối Xô Viết cũ này trong vài năm qua.

Giá trị xuất khẩu của Đức tăng từ dưới 10 triệu USD vào tháng 3/2022 lên khoảng 80 triệu USD trước khi giảm xuống dưới 70 triệu USD vào tháng 7. Xuất khẩu của Ý và Áo tăng từ khoảng 1 triệu USD lên lần lượt gần 40 triệu USD và 8 triệu USD.

Giá trị xuất khẩu của Ba Lan tăng vọt từ chỉ vài triệu USD lên khoảng 50 triệu USD vào năm 2023. Tuy nhiên, biểu đồ sau đó cho thấy sự sụt giảm mạnh trong năm nay, khi Ba Lan chính thức chỉ xuất khẩu 20 triệu USD sang Kyrgyzstan vào tháng 7.

Chia sẻ với Newsweek, ông Peter Stano, người phát ngôn của EU về chính sách đối ngoại và an ninh cho hay: "Chúng tôi đang tăng cường nỗ lực để đảm bảo rằng hàng hóa bị EU trừng phạt, đặc biệt là những hàng hóa được sử dụng trong hệ thống quân sự của Nga, sẽ không đến được Nga thông qua các quốc gia thứ ba".

Ngoài việc trấn áp các nỗ lực né tránh lệnh cấm vận thương mại của EU đối với Nga, khối 27 thành viên này đã tăng cường tương tác ngoại giao với các quốc gia nền tảng hoặc các trung tâm tiềm năng nơi các nhà xuất khẩu có thể lách lệnh cấm vận thương mại.

Đặc phái viên về trừng phạt của EU là David O'Sullivan "thường xuyên liên lạc" với chính phủ các quốc gia có "nguy cơ cao" lách lệnh cấm vận, bao gồm cả ở Trung Á.

"Chúng tôi đánh giá cao sự cởi mở của các nước Trung Á trong việc hợp tác với EU về vấn đề quan trọng này và chúng tôi thấy những kết quả khả quan bắt nguồn từ các biện pháp kiểm soát xuất khẩu được tăng cường, dẫn đến số liệu thống kê thương mại đáng khích lệ khi xuất khẩu trực tiếp các mặt hàng ưu tiên sang Nga giảm đáng kể", ông O'Sullivan cho hay.

Nhưng vị quan chức châu Âu cũng thừa nhận rằng vẫn còn nhiều việc phải làm ở những khu vực "có nguy cơ cao".

Ông cho biết EU đang "hợp tác chặt chẽ" với Mỹ và Anh để "ngăn chặn việc tái xuất khẩu các mặt hàng nhạy cảm sang Nga, đặc biệt chú trọng đến danh mục hàng hóa ưu tiên chung của EU, bao gồm các sản phẩm như thiết bị điện tử tiên tiến, công cụ chính xác và mạch tích hợp có thể hỗ trợ cơ sở công nghiệp thời chiến của Moscow.

Vào tháng 3, Bộ phận Trung Đông và Trung Á của IMF đã báo cáo về sự thay đổi đáng kể trong động lực thương mại của Kyrgyzstan.

Theo số liệu chính thức, xuất khẩu của nước này đã giảm 18% kể từ năm 2021, một năm trước khi chiến sự Ukraine nổ ra, trong khi nhập khẩu tăng vọt 76%, "khiến nền kinh tế nói chung phụ thuộc đáng kể hơn vào thương mại bên ngoài".

Hai quốc gia Nga và Trung Quốc chiếm thị phần ngày càng lớn trong thương mại của Kyrgyzstan. Về mặt nhập khẩu, thị phần của Trung Quốc đã tăng từ 26% vào năm 2021 lên gần 42% vào năm 2022. Trong khi đó, hàng hóa được vận chuyển đến Nga đã tăng hơn gấp ba lần từ chỉ 14,3% lên 48% tổng kim ngạch xuất khẩu của Kyrgyzstan.

Theo News Week
Nền kinh tế Nga chịu thêm một đòn giáng mạnh

Nền kinh tế Nga chịu thêm một đòn giáng mạnh

Tài chính quốc tế
(VNF) - Doanh thu từ các chuyến hàng dầu mỏ của Nga đã giảm xuống mức thấp nhất trong 8 tháng, có khả năng làm phức tạp thêm các kế hoạch chi tiêu mà Tổng thống Nga Vladimir Putin cam kết thực hiện để duy trì đất nước trong tình trạng chiến sự.
Cùng chuyên mục
Ngân hàng Nhà nước lên tiếng khi dân kêu khó mua vàng

Ngân hàng Nhà nước lên tiếng khi dân kêu khó mua vàng

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước cho biết ngoài đăng ký bán vàng trực tuyến, Công ty SJC vẫn bán vàng miếng trực tiếp tại các điểm thông báo. Khách hàng có thể mua vàng theo hướng dẫn của 4 ngân hàng và Công ty SJC.

Đấu giá đất: Cò lợi dụng làm giá, người nghèo tan dần giấc mơ mua nhà

Đấu giá đất: Cò lợi dụng làm giá, người nghèo tan dần giấc mơ mua nhà

(VNF) - Theo Bộ Xây dựng, giá đất tăng làm tăng chi phí, đẩy giá nhà và bất động sản lên cao, dẫn đến việc doanh nghiệp khó đầu tư vào dự án nhà ở giá rẻ, phải chuyển sang phát triển bất động sản cao cấp, khiến người thu nhập thấp và trung bình càng khó mua nhà.

Nghệ An 'thúc' tiến độ Khu công nghiệp VSIP gần 4.000 tỷ đồng

Nghệ An 'thúc' tiến độ Khu công nghiệp VSIP gần 4.000 tỷ đồng

(VNF) - Để đảm bảo tiến độ dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Thọ Lộc (KCN VSIP), UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu chủ đầu tư cùng các đơn vị liên quan tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc, sớm triển khai, đưa dự án vào hoạt động sản xuất kinh doanh…

Bất động sản 'đảo chiều' nhưng chậm và không đồng đều

Bất động sản 'đảo chiều' nhưng chậm và không đồng đều

(VNF) - Các chuyên gia cho rằng, dù thị trường bất động sản đang có những tín hiệu tích cực, nhưng tốc độ còn chậm và không đồng đều. Để nắm bắt thời cơ và phát triển trong thời gian tới, doanh nghiệp bất động sản còn nhiều việc phải làm.

Thương hiệu dệt may hàng đầu Singapore chọn Nam Định mở nhà máy 600 tỷ đồng

Thương hiệu dệt may hàng đầu Singapore chọn Nam Định mở nhà máy 600 tỷ đồng

(VNF) - Công ty TNHH Sanbang Co., LTD (Singapore) vừa khởi công xây dựng dự án Nhà máy sản xuất các loại khăn, vải, sợi DTY tại Nam Định.

‘Ông lớn’ Google, Amazon… nộp thuế nghìn tỷ vẫn chưa tương xứng

‘Ông lớn’ Google, Amazon… nộp thuế nghìn tỷ vẫn chưa tương xứng

(VNF) - Theo PGS-TS Đinh Trọng Thịnh - Chuyên gia kinh tế, các ‘ông lớn’ như Google, Amazon... lượng tiền thuế nộp của họ từ chỗ rất nhỏ đến lúc hàng nghìn tỷ đồng như hiện nay cũng đã là bước tiến vượt bậc. Tuy nhiên, theo ông Thịnh, lượng thuế các doanh nghiệp này nộp vẫn chưa tương xứng với doanh thu.

Xây dựng cấu hình doanh nghiệp với chip AMD và công nghệ AI trong HP Elitebook 605 series G11

Xây dựng cấu hình doanh nghiệp với chip AMD và công nghệ AI trong HP Elitebook 605 series G11

(VNF) - HP EliteBook 605 series G11 là dòng máy tính xách tay với sức mạnh và công nghệ hiện đại, mang lại trải nghiệm cao cấp cho người dùng cấp doanh nghiệp.

Quỹ ngoại tỷ USD thoái vốn: Giá đang lên vẫn bán cổ phiếu PVD và PNJ

Quỹ ngoại tỷ USD thoái vốn: Giá đang lên vẫn bán cổ phiếu PVD và PNJ

(VNF) - Nghóm quỹ ngoại Dragon Capital vừa bán ra một lượng lớn cổ phiếu nắm giữ tại PV Drilling và PNJ. Số tiền thu về rơi vào khoảng 52,5 tỷ đồng.

Nhiệt điện Thăng Long: Lợi nhuận âm, gánh nợ gần 10.000 tỷ đồng

Nhiệt điện Thăng Long: Lợi nhuận âm, gánh nợ gần 10.000 tỷ đồng

(VNF) - Công ty cổ phần Nhiệt điện Thăng Long vừa hút thành công gần 900 tỷ đồng trái phiếu với mã trái phiếu TLPCH2427001, kỳ hạn 3 năm.