Nền kinh tế Nga chịu thêm một đòn giáng mạnh

Mộc An - 25/09/2024 13:08 (GMT+7)

(VNF) - Doanh thu từ các chuyến hàng dầu mỏ của Nga đã giảm xuống mức thấp nhất trong 8 tháng, có khả năng làm phức tạp thêm các kế hoạch chi tiêu mà Tổng thống Nga Vladimir Putin cam kết thực hiện để duy trì đất nước trong tình trạng chiến sự.

Đóng góp 16% GDP của Nga vào năm ngoái, dầu mỏ là động lực chính thúc đẩy nền kinh tế Nga. Và để kìm hãm cỗ máy chiến sự của Moscow, phương Tây đã giáng loạt đòn trừng phạt lên dầu mỏ của Nga kể từ khi nước này bắt đầu đưa quân tới Ukraine vào đầu năm 2022. G7 đã áp đặt mức giá trần là 60 USD cho một thùng dầu mỏ của Nga vận chuyển bằng đường biển.

Nga đã chứng kiến ​​sự sụt giảm đáng kể về doanh thu từ dầu mỏ trong năm nay do giá giảm. Kể từ tháng 6, giá trị xuất khẩu dầu thô của Nga đã giảm 30%, mặc dù khối lượng xuất khẩu ra nước ngoài cao hơn.

Kể từ tháng 6, giá trị xuất khẩu dầu thô của Nga đã giảm 30%.

Hiện giá xuất khẩu dầu thô Urals hàng đầu của Nga đã giảm xuống dưới mức 60 USD/thùng, mức giá trần mà phương Tây áp với dầu Nga. Tuy nhiên, kể từ đó, giá đã phục hồi và hiện đang giao dịch ở mức hơn 67 USD/thùng.

Nga cũng được cho là đã sản xuất quá mức cam kết trong thỏa thuận cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+). Hiện trên thị trường châu Á, giá dầu WTI và Brent đã tiếp tục đi xuống do ảnh hưởng từ quyết định cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Tính đến ngày 22/9, khối lượng dầu thô trung bình bốn tuần trước đó đã giảm xuống còn 3,1 triệu thùng mỗi ngày trong khi lưu lượng hàng tuần biến động hơn đã giảm khoảng 390.000 thùng.

Lưu lượng dầu chảy về phía đông của Nga đã giảm mạnh do hoạt động hạn chế tại cảng xuất khẩu Kozmino trên bờ biển Thái Bình Dương. Nguyên nhân được cho là do việc bảo trì tại cảng hoặc đường ống cung cấp dầu cho cảng có vấn đề.

Mức chế biến dầu trung bình hàng ngày của Nga từ ngày 12 - 18/9 đã giảm xuống còn 5,28 triệu thùng, mức thấp nhất hàng tuần kể từ cuối tháng 6.

Theo dữ liệu theo dõi tàu, 27 tàu chở dầu đã chở 20,23 triệu thùng dầu thô của Nga trong tuần tính đến ngày 22/9, giảm so với mức 22,95 triệu thùng đã điều chỉnh trên 31 tàu của tuần trước.

"Đây là một xu hướng thú vị để quan sát, và câu hỏi chính là liệu nó có tiếp tục tồn tại nữa hay không", cựu Thứ trưởng Năng lượng Nga Vladimir Milov nói với Newsweek .

"Tuy nhiên, một thông số chính cần theo dõi là doanh thu từ dầu thô, chứ không phải là điều này. Nó có thể phục hồi, có thể được bù đắp bằng việc giảm chiết khấu giá dầu", ông Milov nói thêm, mặc dù ông không tin rằng riêng sự sụt giảm trong lượng hàng xuất khẩu đã có tác động đáng kể đến nền kinh tế Nga.

Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài thuộc Bộ Tài chính Mỹ thời gian gần đây đã gia tăng áp lực lên hoạt động xuất khẩu của Nga bằng cách yêu cầu ít nhất một công ty bảo hiểm vận chuyển cung cấp thông tin về 14 công ty mà họ nghi ngờ có thể đã vi phạm lệnh trừng phạt đối với dầu mỏ của Nga.

Thêm vào đó, Ukraine thời gian gần đây đã liên tục tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các cơ sở chế biến dầu của Nga.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu của Nga đang cố gắng đạt được điều mà các lệnh trừng phạt của phương Tây không thể thực hiện: phá hủy nguồn nhiên liệu cho cỗ máy chiến sự của Nga, cũng là xương sống của nền kinh tế nước này.

Kể từ đầu năm tới nay, máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công khoảng 33 mục tiêu dầu mỏ, chủ yếu là các nhà máy lọc dầu, ở Nga, nhóm OSINT Liveuamap nói với tờ Kyiv Independent.

Mặc dù Kyiv chưa xác nhận con số chính xác, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã nói vào tháng 6 rằng hơn 30 mục tiêu dầu mỏ đã bị tấn công, một số ở các khu vực giáp ranh với Ukraine gần các khu vực tập kết quân sự của Nga và một số khác sâu tới 1.500km vào Nga.

Các nhà máy lọc dầu, nơi biến dầu thô thành các sản phẩm như xăng và dầu diesel, vốn được xem là “con bò sữa” của Điện Kremlin. Chỉ riêng tháng trước, Nga đã kiếm được khoảng 520 triệu USD mỗi ngày từ xuất khẩu dầu thô và xuất khẩu sản phẩm dầu bằng đường biển, theo Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch (CREA).

Theo News Week
‘Dù cố phủ nhận nhưng toàn bộ châu Âu  bí mật làm ăn với Nga’

‘Dù cố phủ nhận nhưng toàn bộ châu Âu bí mật làm ăn với Nga’

Tài chính quốc tế
(VNF) - Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto cho biết một số lượng lớn công ty ở Liên minh châu Âu (EU) vẫn tiếp tục bí mật làm ăn với Nga bất chấp hàng loạt lệnh trừng phạt của khối này.
Cùng chuyên mục
Ghế nóng ở Chứng khoán Hải Phòng đổi chủ: Phó phòng CNTT làm Chủ tịch HĐQT

Ghế nóng ở Chứng khoán Hải Phòng đổi chủ: Phó phòng CNTT làm Chủ tịch HĐQT

(VNF) - Ngày 21/9, Cty Chứng khoán Hải Phòng (HAC) đã miễn nhiện HĐQT, BKS và kiện toàn các chức danh này. Theo đó, ông Ninh Lê Sơn Hải – Phó phòng CNTT làm Chủ tịch HĐQT, đại diện pháp luật cty.

Trung Quốc chi 400 triệu USD mua 1 loại tinh bột trắng của Việt Nam

Trung Quốc chi 400 triệu USD mua 1 loại tinh bột trắng của Việt Nam

(VNF) - Chỉ trong 7 tháng, Trung Quốc đã chi ra 1,08 tỷ USD để mua một loại tinh bột sắn từ các quốc gia ở Đông Nam Á. Trong đó, riêng Việt Nam cung cấp gần 800.000 tấn hàng cho thị trường này với giá trị hơn 393,2 triệu USD.

Đà Nẵng muốn điều chỉnh quy hoạch khu bến cảng Liên Chiểu

Đà Nẵng muốn điều chỉnh quy hoạch khu bến cảng Liên Chiểu

(VNF) - Khu bến cảng Liên Chiểu dược đề xuất quy hoạch lại thành 3 bến cảng gồm bến cảng container; bến cảng tổng hợp, hàng rời và bến cảng hàng khí, lỏng.

ADB lạc quan về kinh tế Việt Nam, dự báo tăng trưởng 6%

ADB lạc quan về kinh tế Việt Nam, dự báo tăng trưởng 6%

(VNF) - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế tích cực cho Việt Nam, với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ước đạt 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.

Vàng nhẫn lập đỉnh và khan hiếm: Giá sẽ tăng mạnh, mua ngay hay né 'bão'?

Vàng nhẫn lập đỉnh và khan hiếm: Giá sẽ tăng mạnh, mua ngay hay né 'bão'?

(VNF) - Giá vàng nhẫn lập kỷ lục mới 82,5 triệu đồng/lượng. Giá vàng được dự báo tăng mạnh từ nay đến sang năm. Nhưng giới chuyên gia khuyến cáo cần hết sức cẩn trọng khi quyết định mua vàng vào đúng lúc 'bão' giá.

Bình Định: Chuyển toàn bộ 1 xã rộng 2.600ha thành đô thị bên Đầm Thị Nại

Bình Định: Chuyển toàn bộ 1 xã rộng 2.600ha thành đô thị bên Đầm Thị Nại

(VNF) - Đô thị Phước Sơn được quy hoạch trở đô thị động lực mới, phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ du lịch trên cơ sở trên cơ sở bảo tồn và phát huy các giá trị tài nguyên tự nhiên, văn hóa khu vực đầm Thị Nại.

7.400 tỷ đầu tư tuyến đường ngắn nhất nối Quảng Trị sang Lào, qua Thái Lan

7.400 tỷ đầu tư tuyến đường ngắn nhất nối Quảng Trị sang Lào, qua Thái Lan

(VNF) - Quốc lộ 15D được xác định là tuyến đường bộ ngắn nhất nối cảng Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay (Quảng Trị), kết nối khu vực duyên hải miền Trung với khu vực Nam Lào, Đông Thái Lan.

PG Aura An Đồng: Đón đầu xu hướng ‘sống xanh’

PG Aura An Đồng: Đón đầu xu hướng ‘sống xanh’

(VNF) - Khi nhu cầu “sống xanh” đang định hình xu hướng phát triển bền vững trên thị trường bất động sản, những công trình xanh đã trở thành tiêu chí hàng đầu trong lựa chọn nơi an cư của người mua nhà tại các đô thị lớn.

Vàng lập đỉnh mới, dự đoán tiếp tục tăng đến năm 2025

Vàng lập đỉnh mới, dự đoán tiếp tục tăng đến năm 2025

(VNF) - Các ngân hàng lớn kỳ vọng vàng sẽ kéo dài đợt tăng giá kỷ lục sang năm 2025 do dòng tiền lớn đổ vào các quỹ hoán đổi danh mục (quỹ ETF) hồi phục và kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất mới từ các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới, bao gồm cả Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

 'Ông lớn' Phú Mỹ Hưng trúng dự án bất động sản 1,2 tỷ tại Bắc Ninh

'Ông lớn' Phú Mỹ Hưng trúng dự án bất động sản 1,2 tỷ tại Bắc Ninh

(VNF) - Công ty cổ phần Đầu tư Công đoàn Ngân hàng Công thương (thuộc sở hữu Công ty Phú Mỹ Hưng) vừa được trao quyết định đầu tư dự án Khu đô thị sinh thái Hồng Hạc - Xuân Lâm.