Tù nhân giàu nhất thế giới được thả sau nhiều tháng ‘bóc lịch’

Minh Đăng - 27/09/2024 16:50 (GMT+7)

(VNF) - Ngày 27/9 (theo giờ Mỹ), tỷ phú Changpeng Zhao sẽ bước ra đường phố Long Beach, California với tư cách là một người tự do sau nhiều tháng “bóc lịch”.

Hồi tháng 4, tỷ phú Zhao (thường được biết đến với cái tên “CZ”) bị kết án 4 tháng tù vì không thực hiện các biện pháp kiểm soát chống rửa tiền phù hợp tại Binance, sàn giao dịch tiền điện tử khổng lồ mà ông sáng lập. Bản án dành cho cựu CEO Binance thấp hơn nhiều so với đề nghị 3 năm của công tố viên.

Ông đã từ Dubai về Mỹ để chấp hành bản án. Trong thời gian này, Zhao đã dành khoảng hai tháng tại một nhà tù an ninh ở California trước khi được chuyển đến nhà tạm giam ở Long Beach, nơi mà theo một viên chức nhà tù, ông có thể thực hiện các chuyến đi có giám sát và thậm chí đi xem phim.

Với khối tài sản khoảng 60 tỷ USD, Changpeng Zhao là tù nhân giàu nhất thế giới.

Hiện vị tỷ phú này đã được trở về với xã hội với khối tài sản cá nhân khoảng 60 tỷ USD, lớn thứ 25 trên thế giới khi những rắc rối pháp lý đã qua. Ông đã được ghi nhận là tù nhân giàu nhất thế giới khi đang ngồi tù.

Zhao đã không trả lời ngay lập tức câu hỏi qua tin nhắn trực tiếp về kế hoạch của mình và luật sư của ông nói với Fortune rằng ông không muốn được phỏng vấn vào ngày được thả. Tuy nhiên, có rất nhiều phỏng đoán được đưa ra về những động thái tiếp theo của ông.

Vào ngày 26/9, khi ông được trả tự do sớm hơn 2 ngày so với ngày trả tự do chính thức (nếu ngày trả tự do rơi vào cuối tuần, các tù nhân sẽ rời khỏi nơi giam giữ sớm), ông có thể sẽ lên xe có tài xế và được đưa đến một chiếc máy bay phản lực riêng ở Long Beach hoặc Los Angeles.

Điểm dừng chân đầu tiên của ông có thể là Dubai hoặc Paris, nơi các con ông sống với mẹ của chúng, He Ye, người bạn đời một thời của Zhao, người cũng là giám đốc điều hành cấp cao tại Binance.

Có thể vị tỷ phú này sẽ quyết định sau khi ra tù sẽ dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, bao gồm chị gái, con trai và mẹ của ông - tất cả những người đã đứng về phía ông khi toà tuyên án vào mùa xuân năm nay.

Những sự ủng hộ đó từ gia đình ông đã giúp thuyết phục thẩm phán tuyên án chấp nhận mức án mà một số người coi là nhẹ nhàng là 4 tháng tù. Cũng như những gì thẩm phán mô tả là "cam kết phi thường và sự cống hiến cho hoạt động từ thiện trên khắp hành tinh" của Zhao.

Hiện tại, vẫn chưa rõ tỷ phú tiền điện tử này sẽ biến những cam kết từ thiện đó thành các hoạt động cụ thể đến mức nào. Trước khi bị giam giữ, ông đã khởi động một dự án có tên là Học viện Giggle, cam kết tạo ra các công cụ học tập miễn phí, thú vị và dễ tiếp cận cho trẻ em trên toàn thế giới.

"Trong chương tiếp theo của cuộc đời, tôi muốn mang đến cơ hội cho những người khác, cụ thể là thanh thiếu niên của chúng ta. Tôi đang xây dựng một nền tảng để cung cấp nền giáo dục chất lượng cao miễn phí cho trẻ em nghèo trên toàn thế giới", Zhao nói trong phiên tòa tuyên án.

Hiện tại, Học viện Giggle có vẻ chỉ là một trang web. Trang web này bao gồm một số danh sách việc làm đã được đăng trong nhiều tháng, nhưng không có thông tin liên quan đến mốc thời gian của dự án hoặc nguồn và phạm vi tài trợ. Tuy nhiên, điều này có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên, xét đến tình hình gần đây của Zhao và có thể sẽ có thêm thông tin chi tiết về Học viện Giggle trong những tháng tới.

Ngoài gia đình và hoạt động từ thiện, CZ hiện đã được trả tự do có thể chuyển sự chú ý của mình sang mục tiêu thứ ba: Ngành công nghiệp tiền điện tử đã mang lại cho ông khối tài sản khổng lồ và ông đã thống trị trong phần lớn một thập kỷ.

Tuy nhiên, trên mặt trận tiền điện tử, Zhao phải đối mặt với một vấn đề lớn: Theo các điều khoản của thỏa thuận hình sự, ông được yêu cầu từ chức CEO của Binance và tránh xa mọi hoạt động "hàng ngày" liên quan đến công ty. Trong khi đó, thỏa thuận cũng yêu cầu Binance chấp nhận hai giám sát viên bên ngoài do chính phủ Mỹ chỉ định để đảm bảo tuân thủ.

Bất chấp những hạn chế rõ ràng này, thực tế là Binance không còn hoạt động tại Mỹ nữa vì công ty tập trung vào thị trường châu Á và các thị trường nước ngoài. Và ngay cả khi Zhao không còn là CEO, ông vẫn là cổ đông lớn nhất của công ty, điều này sẽ mang lại cho ông ảnh hưởng đáng kể đến định hướng tương lai của công ty.

Để trả lời yêu cầu bình luận về việc Zhao được thả, một phát ngôn viên của Binance đã viết: "Chúng tôi rất vui mừng khi CZ sẽ về nhà với gia đình. Mặc dù ông ấy không quản lý hoặc điều hành Binance, chúng tôi rất mong chờ xem ông ấy sẽ làm gì tiếp theo. Kể từ năm ngoái, Binance đã tiếp tục phát triển mạnh mẽ dưới sự lãnh đạo của nhóm hiện tại của chúng tôi, vượt qua 229 triệu người dùng trên toàn cầu".

Theo Fortune
Giá vàng chinh phục đỉnh cao mới khi Bitcoin vượt 64.000 USD

Giá vàng chinh phục đỉnh cao mới khi Bitcoin vượt 64.000 USD

Tài chính quốc tế
(VNF) - Sự khởi đầu chu kỳ nới lỏng tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và những căng thẳng địa chính trị gia tăng ở Trung Đông đã thúc đẩy các nhà đầu tư tập trung vào các tài sản trú ẩn an toàn như vàng. Các nhà phân tích tiền điện tử hiện đang kỳ vọng đà tăng của giá vàng sẽ lan sang thị trường này.
Cùng chuyên mục
Đề xuất sàn thương mại điện tử đủ điều kiện khai, nộp thuế thay người bán hàng

Đề xuất sàn thương mại điện tử đủ điều kiện khai, nộp thuế thay người bán hàng

(VNF) - Trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi, Bộ Tài chính đề xuất sàn thương mại điện tử sẽ kê khai và nộp thuế thay cho người bán hàng.

Thị trường bất động sản đã phục hồi đến đâu?

Thị trường bất động sản đã phục hồi đến đâu?

(VNF) - Từ đầu năm 2024 tới nay, thị trường bất động sản được nhìn nhận là đã hồi phục tích cực. Tuy nhiên, khá nhiều khía cạnh cho thấy, sự hồi phục này có tính cục bộ và còn rất yếu ớt.

Tân binh UPCoM liên tục ‘tím trần’, từ may mặc sang BĐS và thực phẩm chức năng

Tân binh UPCoM liên tục ‘tím trần’, từ may mặc sang BĐS và thực phẩm chức năng

(VNF) - Cổ phiếu VDG của Vạn Đạt Group đã tăng trần 2 phiên liên tiếp, kể từ phiên chào sàn UPCoM 26/9 vừa qua. Vốn hoá tăng thêm 60%, từ 55 tỷ đồng lên hơn 88 tỷ đồng.

Nhiều sai phạm trong cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước tại Tổng công ty Tín Nghĩa

Nhiều sai phạm trong cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước tại Tổng công ty Tín Nghĩa

(VNF) - Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước tại Tổng Công ty Tín Nghĩa (nay là Công ty cổ phần Tổng Công ty Tín Nghĩa).

Ngoài Khu du lịch Đại Nam, bà Nguyễn Phương Hằng còn lãnh đạo công ty nào?

Ngoài Khu du lịch Đại Nam, bà Nguyễn Phương Hằng còn lãnh đạo công ty nào?

(VNF) - Ngoài giữ chức vụ lãnh đạo Công ty Đại Nam và Khu du lịch Đại Nam, bà Nguyễn Phương Hằng còn là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc một công ty bất động sản và là cổ đông của một số DN khác.

Lộ diện tân thủ tướng Nhật Bản: Là cựu Bộ trưởng Quốc phòng, chiến thắng sau 5 lần tranh cử

Lộ diện tân thủ tướng Nhật Bản: Là cựu Bộ trưởng Quốc phòng, chiến thắng sau 5 lần tranh cử

(VNF) - Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền vào ngày 27/9, kế nhiệm Thủ tướng Fumio Kishida.

DOJILAND lập ‘hattrick’ giải thưởng danh giá tại Dot Property Vietnam Awards 2024

DOJILAND lập ‘hattrick’ giải thưởng danh giá tại Dot Property Vietnam Awards 2024

(VNF) - Ngày 26/9, tại lễ trao giải DOT Property Vietnam Awards 2024, DOJILAND đã giành chiến thắng ấn tượng với 3 hạng mục danh giá: Best Luxury Developer Vietnam 2024 - Nhà phát triển bất động sản hạng sang tốt nhất Việt Nam 2024; Best Ultra Luxury Villa Vietnam 2024 – Dự án biệt thự siêu sang tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho The Sapphire Mansions và Sustainable Leadership Awards - Giải thưởng dành cho Doanh nghiệp tiên phong về Phát triển bền vững.

Golden Crown Hai Phong: Đẳng cấp Dubai giữa lòng phố Cảng

Golden Crown Hai Phong: Đẳng cấp Dubai giữa lòng phố Cảng

(VNF) - Mang nghệ thuật hưởng thụ của những “vị vua Dubai”, thông qua lối kiến trúc biểu tượng và hệ tiện ích chăm sóc sức khỏe Wellness Tech tối tân, Golden Crown Hai Phong khẳng định vị thế của một tòa tháp căn hộ hạng sang quốc tế đẳng cấp Dubai giữa trung tâm phố Cảng.

Doanh nghiệp chuộng gửi tiết kiệm, ngân hàng tung ưu đãi hấp dẫn

Doanh nghiệp chuộng gửi tiết kiệm, ngân hàng tung ưu đãi hấp dẫn

(VNF) - Trong bối cảnh nền kinh tế còn khó khăn, nhiều doanh nghiệp lựa chọn gửi tiết kiệm ngân hàng vừa giúp bảo toàn vốn an toàn, vừa đảm bảo sinh lời ổn định. Hiểu được tâm lý này, nhiều ngân hàng đã tung nhiều gói ưu đãi lãi suất huy động cho khách hàng.