Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh Bìa Rịa – Vũng Tàu vừa chủ trì cuộc họp Thường trực UBND tỉnh để nghe các sở, ngành, UBND thành phố Vũng Tàu và Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh (thuộc Tập đoàn Tuần Châu) báo cáo tình hình thực hiện dự án Vũng Tàu Marina City.
Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, dự án Vũng Tàu Marina City có diện tích khoảng 174,5ha tại phường 1 và phường 5, thành phố Vũng Tàu. Tiến độ thực hiện dự án dự kiến trong thời gian 4 năm.
Mục tiêu và quy mô dự án là đầu tư xây dựng, phát triển và khai thác đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật; các công trình trong tổ hợp du lịch cao cấp bao gồm các hạng mục chính như: bến du thuyền, cảng thủy nội địa, các tổ chức nghỉ dưỡng cao cấp, khu vui chơi giải trí, khu thương mại, hệ thống bất động sản; đầu tư xây dựng đồng bộ khu công trình công cộng, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, khu phục vụ du lịch nghỉ dưỡng, bến tàu, khu nhà ở, khu hỗn hợp dịch vụ, bãi đỗ xe và các khu chức năng.
Trước đây, Thường trực UBND tỉnh đã ủng hộ chủ trương để Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh nghiên cứu, xúc tiến các thủ tục triển khai thực hiện dự án phần phía biển.
Sau đó, UBND thành phố Vũng Tàu có văn bản kiến nghị tỉnh về việc dự án lấn biển có thể ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường sinh thái và chưa có trong quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 TP. Vũng Tàu, cần báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận và cho chủ trương bổ sung vào quy hoạch chung.
Trên cơ sở kiến nghị của UBND TP. Vũng Tàu, tại cuộc họp ngày 11/5/2018, Chủ tịch UBND tỉnh nêu quan điểm là không lấn biển để mở rộng thêm đất mà lấn biển để tạo ra sự sang trọng, đặc biệt và đẳng cấp quốc tế, tuy nhiên cần giới hạn về quy mô, tuân thủ về khoảng cách từ bờ biển ra đảm bảo tầm nhìn thích hợp, không bị che chắn.
Đồng thời chỉ nghiên cứu việc cải tạo chỉnh trang tại các khu có bãi đá ngầm có địa chất tốt, cảnh quan xấu hoặc các khu đầm lầy.
Sau khi nghe ý kiến của các thành viên dự họp, Chủ tịch Nguyễn Văn Trình đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Vũng Tàu thực hiện quy hoạch phân khu 1/2000 trình phê duyệt; trong đó cần phân tích, đánh giá rõ tác động môi trường, luồng hàng hải; trên cơ sở đó thực hiện thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Trước đó, hồi tháng 3/2018, Tập đoàn Tuần Châu đã đề xuất phương án đầu tư dự án Vũng Tàu Marina City tại vị trí ven biển dọc khu vực từ Bãi Trước đến Bãi Dâu, thành phố Vũng Tàu.
Theo Tập đoàn Tuần Châu, dự án Vũng Tàu Marina City sẽ có diện tích dự kiến sử dụng khoảng 345ha, quy mô dân số dự kiến khoảng 7.500 người định cư và khoảng 12.000 lượt khách lưu trú/một ngày đêm.
Cũng theo đề xuất của Tập đoàn Tuần Châu, quy hoạch dự án Marina City sẽ bao gồm một khu bãi tắm công cộng và cảng tàu quốc tế để đón đu khách. Khu tổng hợp dịch vụ du lịch sẽ bao gồm khu thương mại cao cấp, khách sạn siêu sang, khu căn hộ cao cấp condotel và khu biệt thự biển.
Dự án cũng bao gồm khu vui chơi giải trí gồm biểu diễn thực cảnh, biểu diễn cá heo - hải cẩu - sư tử biển, trung tâm âm nhạc - điện ảnh - thời trang và là nơi tổ chức bắn pháo hoa và nhạc nước hàng đêm. Đặc biệt, chủ đầu tư còn đề xuất xây dựng khu quảng trường với nhiều kiến trúc hình hoa sứ mang đầy tính biểu tượng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.