Tỷ phú Bill Gates khởi công nhà máy điện hạt nhân 4 tỷ USD

Quốc Anh - 12/06/2024 08:45 (GMT+7)

(VNF) - Tỷ phú Bill Gates và công ty năng lượng của ông vừa khởi công xây dựng một nhà máy điện hạt nhân thế hệ tiếp theo tại Wyoming, một tiểu bang nằm ở Tây Mỹ.

Ngày 10/6, tỷ phú Bill Gates với vai trò là Chủ tịch công ty công nghệ năng lượng hạt nhân TerraPower đã xuất hiện tại thành phố Kemmerer thuộc Wyoming, Mỹ để tham dự lễ khởi công dự án.

Tháng 3/2024, TerraPower đã nộp đơn lên Uỷ ban Điều tiết Hạt nhân Mỹ nhằm xin giấy phép xây dựng một lò phản ứng hạt nhân tiên tiến sử dụng natri thay vì nước để làm mát. Nếu được chấp thuận, nhà máy của TerraPower sẽ hoạt động như một nhà máy điện hạt nhân thương mại.

Việc khởi công vào ngày 10/6 vừa rồi nhằm mục đích chuẩn bị sẵn sàng địa điểm để TerraPower có thể xây dựng lò phản ứng nhanh nhất có thể nếu giấy phép được chấp thuận. Hiện nay, Nga đang đi đầu trong việc phát triển các lò phản ứng làm mát bằng natri.

Thống đốc Mark Gordon (đội mũ cao bồi) bắt tay người sáng lập TerraPower, tỷ phú Bill Gates trong ngày khởi công. (Nguồn ảnh: WyoFile)

Phát biểu tại lễ khởi công, tỷ phú Bill Gates khẳng định rằng: “Chúng ta đang đứng trên nền tảng cho tương lai năng lượng của nước Mỹ. Đây là một bước tiến lớn hướng tới nguồn năng lượng an toàn, dồi dào và không có carbon. Sự thành công của những dự án như thế này chính là điều quan trọng đối với tương lai của đất nước”.

Các lò phản ứng hạt nhân tiên tiến thường sử dụng chất làm mát không phải từ nước và hoạt động ở áp suất thấp hơn nhưng nhiệt độ cao hơn. Công nghệ này đã tồn tại trong nhiều thập kỷ, nhưng Mỹ vẫn tiếp tục xây dựng các lò phản ứng lớn, làm mát bằng nước thông thường như các nhà máy điện thương mại.

Ông Chris Levesque, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của TerraPower, cho biết: “Đã đến lúc chuyển sang công nghệ hạt nhân tiên tiến, một phương pháp đơn giản hơn, rẻ hơn, thậm chí an toàn hơn và hiệu quả hơn”.

Ước tính, dự án của TerraPower sẽ tốn khoảng 4 tỷ USD. Theo ông Levesque, con số này bao gồm chi phí ban đầu cho việc thiết kế và cấp phép cho lò phản ứng, vì vậy những chi phí trong tương lai sẽ thấp hơn đáng kể.

Năm 2008, tỷ phú Bill Gates đã đồng sáng lập ra TerraPower với mục đích thúc đẩy năng lượng an toàn, dồi dào và không có carbon nhờ vào năng lượng hạt nhân.

Theo công bố của công ty, lò phản ứng công nghệ cao này có thể tạo ra tới 500 megawatt lúc cao điểm, đủ năng lượng cho 400.000 ngôi nhà. TerraPower cho biết các lò phản ứng đầu tiên của họ sẽ tập trung vào việc cung cấp điện, nhưng trong tương lai, các lò phản ứng có thể sẽ được xây dựng gần các nhà máy công nghiệp nhằm cung cấp nhiệt lượng cao.

Mục đích của tỷ phú Bill Gates trong dự án lần này là đặt cược vào năng lượng hạt nhân nhằm giải quyết khủng hoảng khí hậu đang ngày một nghiêm trọng.

“Điều này sẽ giúp mọi người có cái nhìn khác về năng lượng hạt nhân, đồng thời có thể là tín hiệu tốt trong việc giải quyết lượng khí thải carbon”, ông John Kotek, lãnh đạo cấp cao của Viện Năng lượng Hạt nhân nhận định.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Việt – Nga nhất trí mở rộng các dự án đầu tư dầu khí

Việt – Nga nhất trí mở rộng các dự án đầu tư dầu khí

(VNF) - Tại buổi hội đàm chiều 20/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhất trí tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp của hai nước thực hiện hiệu quả những dự án hiện có, đồng thời mở rộng các dự án đầu tư với sự tham gia của các công ty dầu khí quốc gia trên lãnh thổ hai nước.

VEAM bổ nhiệm tân chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc

VEAM bổ nhiệm tân chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc

(VNF) - HĐQT VEAM đã bầu ông Ngô Khải Hoàn làm Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027, đồng thời bầu ông Nguyễn Hoàng Giang làm tổng giám đốc.

Đề xuất tăng 30% lương cơ sở, lên 2,34 triệu đồng

Đề xuất tăng 30% lương cơ sở, lên 2,34 triệu đồng

(VNF) - Theo đề xuất của Chính phủ, từ 1/7,  từ 1/7, cán bộ, công chức, viên chức sẽ được tăng 30% lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng một tháng.

Radio - Loại hình báo chí cổ vẫn đang 'sống tốt'

Radio - Loại hình báo chí cổ vẫn đang 'sống tốt'

(VNF) - Cũng giống như TV, radio là một phương tiện truyền thông phổ biến thời chưa có Internet. Nhưng cho tới thời điểm hiện tại, khi rất nhiều phương thức truyền thông khác đã bị thu hẹp tầm ảnh hưởng, radio vẫn đang “sống tốt”.

Bộ Công an đề nghị Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án liên quan Cây xanh Công Minh

Bộ Công an đề nghị Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án liên quan Cây xanh Công Minh

(VNF) - Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã có văn bản UBND tỉnh Phú Yên đề nghị tỉnh này phối hợp cung cấp thông tin về các dự án cây xanh trên địa bàn tỉnh.

'Gắn trách nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng về tiến độ, chất lượng văn bản hướng dẫn luật'

'Gắn trách nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng về tiến độ, chất lượng văn bản hướng dẫn luật'

(VNF) - Trước lo lắng về chất lượng các văn bản dưới luật, nhất là trong thời điểm hàng loạt các Luật liên quan tới kinh tế sắp có hiệu lực, các ĐBQH đề nghị, gắn với trách nhiệm cụ thể của các Phó Thủ tướng, bộ trưởng… nếu để chậm tiến độ hoặc không đảm bảo chất lượng của các văn bản hướng dẫn thi hành dưới luật.

Tổng Giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh

Tổng Giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh

(VNF) - Cục Thuế tỉnh Quảng vừa có thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Lê Văn Khánh.

Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024

Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024

(VNF) - Tạp chí Fortune (Mỹ) lần đầu tiên công bố danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024, trong đó, Vinamilk thuộc nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên trong bảng xếp hạng.

Lực đẩy cho cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ

Lực đẩy cho cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ

(VNF) - Sản xuất phục hồi, Nhà nước quyết tâm thúc đẩy tiêu dùng bằng những chính sách thiết thực, tổ chức tài chính hàng đầu thế giới khuyến nghị tích cực, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan hứa hẹn là cơ hội đầu tư với tiềm năng sinh lời cao trong năm 2024.

Tổng thống Nga Putin đến Việt Nam: Điểm lại loạt văn kiện hợp tác được ký kết

Tổng thống Nga Putin đến Việt Nam: Điểm lại loạt văn kiện hợp tác được ký kết

(VNF) - Nhân chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Việt Nam, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Nga Putin đã chứng kiến lễ ký kết 11 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, giáo dục đại học, tư pháp…