Toàn cảnh khu vực sẽ xây Ga đường sắt Đà Nẵng mới
(VNF) - Theo kế hoạch, ga hàng hóa và công trình phụ trợ được di dời ra khu vực ga Kim Liên, ga hành khách dời về khu vực hồ Trung Nghĩa.
UBND tỉnh Quảng Trị vừa có công văn gửi Công ty cổ phần Tập đoàn T&T về chủ trương nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Quảng Trị.
Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Trị ghi nhận và đánh giá cao Tập đoàn T&T đã tích cực tìm hiểu, nghiên cứu các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh và đồng ý chủ trương để Tập đoàn khảo sát, nghiên cứu hồ sơ đề xuất dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Quảng Trị.
Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, đây là dự án có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội địa phương và khu vực nên cần được triển khai sớm. Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Tập đoàn T&T khẩn trương tổ chức thực hiện và hoàn thành hồ sơ đề xuất đầu tư để UBND tỉnh báo cáo Thường vụ Tỉnh ủy trước khi trình Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư.
Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị khẳng định văn bản có thời hạn hiệu lực đến hết quý II/2021 nếu Tập đoàn T&T không nộp hồ sơ đề xuất dự án về địa phương.
Trước đó, Tập đoàn T&T đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị về việc đề xuất nghiên cứu, đầu tư dự án cảng hàng không Quảng Trị và tài trợ lập quy hoạch đô thị ven biển tỉnh Quảng Trị.
Vào tháng 7/2020, Cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030.
Cảng hàng không Quảng Trị có vị trí tại xã Gio Quang và xã Gio Mai, huyện Gio Linh; nằm ở phía Bắc, cách Tp. Đông Hà 7 km; là sân bay cấp 4C đối với hoạt động khai thác dân dụng và sân bay cấp II đối với hoạt động quân sự
Đây là cảng hàng không nội địa có chức năng vận chuyển hành khách, hàng hóa nội địa và là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự được xây dựng trên diện tích 594 ha.
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất xây dựng tại Cảng hàng không Quảng Trị 1 đường cất hạ cánh kích thước 2.400 m x 45m, lề đường cất hạ cánh rộng 7,5 m mỗi bên, hướng 04 – 22, kết cấu đường cất hạ cánh đảm bảo khai thác tàu bay A320/321 và tương đương; 1 sân đỗ đáp ứng tối thiểu 5 vị trí đỗ tàu bay A320/321; các công trình đảm bảo hoạt động bay đồng bộ theo đúng tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế.
Cảng hàng không Quảng Trị được quy hoạch xây dựng 1 nhà ga hành khách tại khu vực phía Nam sân đỗ tàu ba, quy mô 2 cao trình, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 10.000 m2, công suất 1 triệu hành khách/năm và có đất dự trữ mở rộng khi có nhu cầu…
Theo tính toán, để xây dựng mới Cảng hàng không Quảng Trị đáp ứng quy mô quy hoạch nói trên cần khoảng 8.014 tỷ đồng; nguồn vốn dự kiến huy động từ ngân sách Nhà nước, vốn doanh nghiệp, PPP.
Mục tiêu của Dự án xây dựng Cảng hàng không/sân bay nội địa tại Quảng Trị nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông vận tải, tạo động lực quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thúc đẩy phát triển du lịch. Khai thác tiềm năng lợi thế một tỉnh ven biển có chiều dài bờ biển 75km, thu hút đầu tư vào khu kinh tế trọng điểm, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Quảng Trị, đặc biệt là du lịch tâm linh.
(VNF) - Theo kế hoạch, ga hàng hóa và công trình phụ trợ được di dời ra khu vực ga Kim Liên, ga hành khách dời về khu vực hồ Trung Nghĩa.