(VNF) - Trong bối cảnh chuyển đổi mạnh mẽ của kinh tế toàn cầu và sự hội nhập sâu rộng của Việt Nam, văn hóa doanh nghiệp đang trở thành yếu tố then chốt giúp các tổ chức không chỉ vượt qua thách thức mà còn vươn xa trên trường quốc tế. Không chỉ dừng lại ở các tuyên bố trên giấy hay các hoạt động phong trào, văn hóa doanh nghiệp đã trở thành công cụ quản trị, là tài sản chiến lược, đồng thời là nền tảng bền vững để các doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế trong kỷ nguyên mới.
Sức mạnh mềm giúp doanh nghiệp thích nghi và phát triển
Việt Nam đang bước vào một kỷ nguyên đầy biến động nhưng cũng rất nhiều cơ hội. Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, sự gia tăng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu và áp lực từ hội nhập quốc tế đã tạo ra những thách thức chưa từng có đối với các doanh nghiệp Việt. Không còn là câu chuyện cạnh tranh dựa trên giá thành hay quy mô, doanh nghiệp giờ đây phải chứng minh giá trị vượt trội qua năng lực đổi mới, khả năng thích nghi và văn hóa cũng trở thành một lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực. Chuyển đổi số và hội nhập quốc tế cũng không đơn thuần là những thuật ngữ thời thượng mà đã trở thành thực tế sống động trong cách vận hành kinh doanh.
Doanh nghiệp Việt cần một tâm thế mới, một tâm thế sẵn sàng cho chuyển đổi và văn hóa chính là bệ đỡ, đồng thời là bệ phóng cho doanh nghiệp bứt tốc. Sự chuyển đổi không chỉ dừng lại ở việc đổi mới công nghệ, mà quan trọng hơn là phải đổi mới tư duy từ người lãnh đạo đến từng nhân viên trong tổ chức. Thực tế từ khủng hoảng của đại dịch Covid - 19 và những khó khăn của thị trường trong những năm vừa qua cũng cho thấy, những doanh nghiệp có văn hóa đề cao sự linh hoạt, sáng tạo và khả năng thích nghi đã nhanh chóng chuyển đổi mô hình hoạt động, duy trì sự ổn định. Văn hóa doanh nghiệp trong những tình huống đó không chỉ là yếu tố bảo vệ tổ chức mà còn trở thành động lực để vươn lên.
Hãy thử hình dung một doanh nghiệp không định hình cho mình một bản sắc văn hóa rõ ràng và phù hợp với thời cuộc. Khi đối mặt với thay đổi, nhân viên sẽ hoang mang, lãnh đạo không có định hướng cụ thể, và tổ chức dễ dàng bị lung lay trước áp lực bên ngoài. Ngược lại, một doanh nghiệp có nền tảng văn hóa vững sẽ giúp mọi thành viên có chung một “kim chỉ nam” từ đó đưa doanh nghiệp vượt qua khó khăn và hướng đến mục tiêu chung.
Trước những bước ngoặt lớn, “sức mạnh mềm” của văn hóa càng phát huy tác dụng. Thậm chí, lúc này văn hóa trở thành một công cụ quản trị tổ chức hiệu quả hơn bất cứ hệ thống quy trình, quy định nào. Đặc biệt với các tổ chức có quy mô nhân sự lớn, lên đến hàng chục nghìn người, quản trị bằng văn hóa là sự bổ sung cần thiết để doanh nghiệp có thể tạo ra những nhân sự làm việc chủ động, tự giác hơn và hiệu quả sẽ cao.
Ông Lê Quang Vũ, Chuyên gia tư vấn Văn hóa doanh nghiệp CEO Blue C.
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong bối cảnh mới
Nói về kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đưa ra 7 định hướng chiến lược, trong đó, chuyển đổi số được nhắc đến như một trong những chiến lược quan trọng giúp xác lập một phương thức sản xuất mới tiên tiến, hiện đại - phương thức sản xuất số. Tổng bí thư cũng nhấn mạnh việc thực hiện chuyển đổi số với những cải cách mạnh mẽ, toàn diện để điều chỉnh quan hệ sản xuất, tạo động lực mới cho phát triển, tranh thủ tối đa thời cơ, thuận lợi do Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đem lại, đưa đất nước đi tắt đón đầu phát triển vượt bậc.
Trong bối cảnh chuyển đổi số trở thành chiến lược trọng yếu của đất nước và doanh nghiệp, việc xây dựng văn hóa số nhằm hỗ trợ cho chuyển đổi số là điều kiện tiên quyết để đảm bảo sự thành công của quá trình này. Đó cũng chính là lý do mà ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt quan tâm đến việc xây dựng văn hóa số nhằm hỗ trợ cho chuyển đổi số. Một khảo sát được thực hiện vào tháng 11/2024 bởi Blue C - đơn vị tư vấn Văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam, cho biết: Có 36.59% doanh nghiệp (trong tổng số 206 doanh nghiệp tham gia khảo sát) lựa chọn văn hóa số là mục tiêu ưu tiên trong phát triển văn hóa doanh nghiệp năm 2025.
Văn hóa số trở thành yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp gỡ bỏ những rào cản trong chuyển đổi và tạo động lực để tiến xa hơn. Bởi chuyển đổi số không chỉ đơn thuần là áp dụng công nghệ mới, mà còn là sự thay đổi mang tính toàn diện về tư duy, hành vi của con người và cách thức vận hành của cả tổ chức. Theo khảo sát của Capgemini (đơn vị tư vấn chuyển đổi số toàn cầu), “62% các nhà lãnh đạo cho rằng các vấn đề liên quan đến văn hóa là rào cản lớn nhất trong chuyển đổi số”.
Thực tế cũng cho thấy, một trong những thách thức lớn nhất trong chuyển đổi số chính là sự “kháng cự” từ con người trong tổ chức. Dù công nghệ có hiện đại đến đâu, nếu đội ngũ lãnh đạo và nhân viên không sẵn sàng học hỏi, thích nghi và sử dụng, thì quá trình chuyển đổi sẽ khó thành công. Lúc này, văn hóa số đóng vai trò như một “chất xúc tác” thúc đẩy sự thay đổi từ bên trong, khuyến khích tinh thần đổi mới và tạo ra môi trường thuận lợi cho việc áp dụng công nghệ vào mọi hoạt động của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp có văn hóa số mạnh không chỉ nâng cao hiệu quả công việc mà còn giúp tổ chức linh hoạt thích ứng với sự thay đổi liên tục của thị trường.
Với văn hóa số, doanh nghiệp sẽ tạo ra nguồn nhân lực với những giá trị nổi bật như tư duy đột phá tạo ra nhiều ý tưởng mới, có khả năng tự thích ứng với thay đổi của tổ chức, sẵn sàng tiếp thu các phản hồi để biến thành cơ hội mới, chia sẻ hợp tác với nội bộ và khách hàng… giúp doanh nghiệp luôn tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường trong dài hạn.
Cuối cùng, xây dựng văn hóa số không chỉ mang lại lợi ích cho nội bộ doanh nghiệp mà còn tác động bền vững đến các bên liên quan, tạo ra giá trị lớn đối với khách hàng, đối tác, cộng đồng, đất nước. Một doanh nghiệp có văn hóa số mạnh mẽ sẽ dễ dàng mở rộng quy mô, tiếp cận thị trường mới và nâng cao năng lực cạnh tranh trên toàn cầu. Đồng thời, sự đổi mới này cũng góp phần thúc đẩy nền kinh tế số của đất nước, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.
Văn hóa doanh nghiệp đã trở thành công cụ quản trị, là tài sản chiến lược, đồng thời là nền tảng bền vững để các doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế trong kỷ nguyên mới.
Doanh nghiệp và sứ mệnh mang bản sắc Việt ra thế giới
Trong hành trình phát triển của doanh nghiệp, văn hóa không chỉ là yếu tố nội tại mà còn là nền tảng tạo nên sự bền vững và khác biệt dài hạn. Đầu tư cho văn hóa doanh nghiệp chính là đầu tư cho tương lai, bởi văn hóa không chỉ định hình cách doanh nghiệp vận hành, mà còn là động lực thúc đẩy sự sáng tạo, gắn kết và phát triển bền vững cho tổ chức, cộng đồng và đất nước.
Ở một cấp độ cao hơn, bản sắc của một doanh nghiệp có thể góp phần làm nên bản sắc của một đất nước. Khi doanh nghiệp Việt mang khát vọng ghi tên mình trên bản đồ thế giới, văn hóa của doanh nghiệp phải đại diện cho cả mình lẫn cho tinh thần của Việt Nam. Trong kỷ nguyên vươn mình của Việt Nam, bản sắc văn hóa sẽ đưa doanh nghiệp đi nhanh hơn, xa hơn, hội nhập với thế giới mà vẫn là chính mình.
Bản sắc văn hóa Việt Nam gắn liền với những thuộc tính như sự linh hoạt, sáng tạo, tính nhân văn, bền bỉ, tinh thần cộng đồng… Những giá trị này khi được chuyển hóa vào văn hóa doanh nghiệp sẽ tạo ra sức mạnh, giúp thương hiệu Việt nổi bật trên thị trường toàn cầu. Thực tế cho thấy, những doanh nghiệp biết cách kể “câu chuyện Việt Nam” thông qua sản phẩm và dịch vụ đã thành công trong việc thu hút sự quan tâm của thế giới. Điển hình là VinFast với khát vọng chinh phục thị trường quốc tế, hay Viettel với tinh thần bền bỉ, sáng tạo, khi không chỉ phát triển mạnh mẽ trong nước mà còn mở rộng hoạt động viễn thông tại hơn 10 quốc gia, đưa thương hiệu Việt chạm đến những thị trường quốc tế khó tính. Tương tự, FPT với tinh thần tiên phong công nghệ, đã trở thành đối tác chiến lược trong lĩnh vực công nghệ của nhiều tập đoàn lớn trên thế giới, mang đến giải pháp công nghệ tiên tiến, khẳng định sự sáng tạo và linh hoạt của doanh nghiệp Việt. Không chỉ là sản phẩm, các doanh nghiệp này đã mang theo tinh thần Việt Nam, biến nó thành “thương hiệu” để kết nối và truyền cảm hứng.
Tuy nhiên, để mang bản sắc văn hóa kinh doanh Việt Nam ra bên ngoài, các doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược bài bản và dài hạn. Thứ nhất, cần giữ vững giá trị cốt lõi và bản sắc văn hóa của mình, không vì áp lực hội nhập mà đánh mất tính độc đáo. Thứ hai, doanh nghiệp phải đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ đạt chuẩn quốc tế, bởi văn hóa chỉ có thể lan tỏa khi được gắn liền với sự uy tín và chất lượng thực sự. Cuối cùng, việc đầu tư vào việc xây dựng thương hiệu thông qua các câu chuyện văn hóa, kết hợp với công nghệ truyền thông hiện đại, sẽ giúp hình ảnh doanh nghiệp Việt trở nên hấp dẫn và dễ dàng tiếp cận với thị trường quốc tế.
Bản sắc văn hóa kinh doanh Việt Nam, khi được định vị đúng đắn, sẽ không chỉ là lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp mà còn góp phần nâng cao hình ảnh quốc gia trên bản đồ kinh tế toàn cầu. Đây không chỉ là hành trình của từng doanh nghiệp, mà còn là sứ mệnh chung trong kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam.
(VNF) - Tối 15/12, lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty Cổ phần Công nghệ - Viễn thông ELCOM đã diễn ra trong không gian trang trọng nhưng giàu cảm xúc. Cũng nhân dịp này, ELCOM cũng đã công bố hoàn thành các mục tiêu lớn đặt ra từ đầu năm, đồng thời chính thức phát tín hiệu bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới với tham vọng lớn hơn, dài hơi hơn.
(VNF) - Gen Z đang tạo ra làn sóng đổi mới mạnh mẽ trong ngành thực phẩm khi biến công nghệ sinh học, chuyển đổi số và kinh tế tuần hoàn thành nền tảng cho các mô hình kinh doanh mới, mở ra cơ hội thương mại hóa và đầu tư cho thị trường F&B Việt Nam.
(VNF) - Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) giai đoạn 2026 – 2030, định hướng đến năm 2035, với kỳ vọng tạo cú hích mới cho khu vực sản xuất công nghiệp, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Thủ đô.
(VNF) - Theo ông Shim Sang Yong - Giám đốc Bộ phận hỗ trợ đối tác, Trung tâm mua hàng Samsung Việt Nam, mục tiêu dài hạn của Samsung là hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đủ năng lực trở thành vendor cấp 1 trong chuỗi cung ứng toàn cầu vào giai đoạn 2025 trở đi. Đây là bước đi rất quan trọng khi Việt Nam đang trở thành trung tâm sản xuất chiến lược của Samsung tại khu vực.
(VNF) - Đến 31/12/2021, tổng dư nợ Dự án Nhà máy xi măng Quang Sơn là 3.597,4 tỷ, trong đó, dư nợ tại BIDV là 238,8 tỷ và VDB là 1.126 tỷ. Số tiền thua lỗ là 1.943 tỷ.
(VNF) - Ngày 15/12/2025, Công ty Sản xuất Thép Việt Long sẽ đưa 24,5 triệu cổ phiếu VLS giao dịch trên UPCoM. Tuy nhiên, VLS doanh thu lớn nhưng lợi nhuận chỉ hơn 300 triệu.
(VNF) - Ngày 5/12, tại Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”, Tập đoàn BRG đã được vinh danh trong “Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ” thuộc Chương trình CSI 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chủ trì tổ chức, khẳng định nỗ lực bền bỉ trong thực hiện phát triển bền vững, gắn liền hiệu quả kinh doanh với trách nhiệm xã hội và các hoạt động vì cộng đồng.
(VNF) - Trong hơn 3 năm, Công ty TNHH Thương mại Vàng bạc Kim Chung đã tăng vốn gấp 25 lần, từ 2 tỷ đồng lên 50 tỷ đồng. Công an xác định doanh thu giai đoạn 2020-2025 của doanh nghiệp đạt tới 5.000 tỷ đồng.
(VNF) - Ngày 6/12 tại Tây Ninh, Công ty Cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (AgriS, HoSE: SBT) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên niên độ 2024-2025 (ĐHĐCĐ), nhất trí cao thông qua tất cả các tờ trình, trong đó nổi bật là chiến lược tăng trưởng giai đoạn 2025 – 2030.
(VNF) - Tập đoàn Generali tiếp tục ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ trong kết quả hoạt động và lợi nhuận thuần điều chỉnh, duy trì vị thế vốn vững chắc, tái khẳng định sức mạnh tài chính trong chu kỳ chiến lược mới.
(VNF) - Thời gian qua, Tasco (HUT) đã có hành trình đổi mới hiệu quả. Quá trình này không chỉ mang lại sự tăng trưởng vượt bậc, mà còn đặt nền móng cho hệ sinh thái ô tô toàn diện.
“Thời điểm Covid-19, Vietnam Airlines không thể làm được gì, sáng ngủ dậy mất 3 triệu USD. Tuy nhiên, trong giai đoạn vô vàn khó khăn đó không cán bộ, nhân viên nào nghỉ việc, tất cả cùng nhau vượt qua và tái thiết” - ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines - cho biết.
(VNF) - Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) chính thức có hiệu lực đã mở ra không gian hợp tác mới cho doanh nghiệp Việt, đặc biệt trong lĩnh vực điện tử.
(VNF) - Loạt doanh nghiệp như Taseco Land, Dầu khí Cà Mau, Tập đoàn công nghiệp Cao su Việt Nam, Bao bì Dầu khí Việt Nam,… đã công bố kế hoạch năm 2026 với nhiều con số ấn tượng.
(VNF) - Trong đầu tháng 12, bức tranh nhân sự doanh nghiệp xuất hiện nhiều biến động trái chiều: hai người Việt lần đầu giữ vị trí lãnh đạo cấp cao tại Citibank và Samsung, FLC Faros bổ nhiệm nữ Chủ tịch sinh năm 1993, trong khi Công an Lạng Sơn khởi tố và bắt tạm giam Tổng giám đốc Tập đoàn Phúc Hoàng Nguyên.
(VNF) - Được ví là "mỏ vàng" với sức tiêu thụ top 4 thế giới, ngành chăn nuôi giúp các ông lớn như Hòa Phát, Dabaco thu về hàng nghìn tỷ đồng sau 9 tháng.
(VNF) - Với chiến lược mở rộng quy mô và loạt dự án trọng điểm chuẩn bị triển khai, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) đang đứng trước chu kỳ tăng trưởng mới đầy triển vọng.
(VNF) - Việc K+ ngừng phát sóng không chỉ là dấu chấm hết cho một thương hiệu truyền hình mà còn là cơ hội tái cấu trúc toàn thị trường truyền hình trả tiền.
(VNF) - Hội đồng quản trị Quốc Cường Gia Lai sẽ trình cổ đông xem xét thông qua phương án chuyển nhượng phần vốn góp tại các công ty con/liên kết để lấy tiền 'chuộc' lại dự án liên quan bà Trương Mỹ Lan.
(VNF) - Với vị trí cửa ngõ chiến lược và hệ thống hạ tầng đồng bộ, Đà Nẵng được xác định là trung tâm, là hạt nhân liên kết và động lực phát triển logistics của toàn miền Trung.
(VNF) - Cựu Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways Lê Thái Sâm cho biết ông và ông Dương Công Minh - đại diện cho nhóm nhà đầu tư và cố vấn tái thiết giai đoạn từ tháng 8/2022 đến trước ngày 25/09/2025, sẽ chịu trách nhiệm với các khoản nợ của Bamboo Airways phát sinh trong giai đoạn này.
(VNF) - Tối 15/12, lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty Cổ phần Công nghệ - Viễn thông ELCOM đã diễn ra trong không gian trang trọng nhưng giàu cảm xúc. Cũng nhân dịp này, ELCOM cũng đã công bố hoàn thành các mục tiêu lớn đặt ra từ đầu năm, đồng thời chính thức phát tín hiệu bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới với tham vọng lớn hơn, dài hơi hơn.
(VNF) - Một hộ dân có hơn 400 m2 đất mặt tiền phố Đinh Tiên Hoàng được bồi thường khoảng 400 tỷ đồng để di dời nhường đất làm Quảng trường - công viên phía đông Hồ Hoàn Kiếm.