Đô thị

VEC chây ì khắc phục hư hỏng tại dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

(VNF) - Trao đổi với báo chí, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, địa phương đã có văn bản tiếp tục gửi Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), chủ đầu tư cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

VEC chây ì khắc phục hư hỏng tại dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Theo văn bản này, tỉnh Quảng Ngãi đề nghị VEC khẩn trương giải quyết dứt điểm những tồn tại liên quan đến dự án, đoạn đi qua địa phương này. Trong đó, đơn vị này phải hoàn trả đường dân sinh đã phục vụ thi công dự án; sửa chữa công trình thuỷ lợi; diện tích đất sản xuất của dân bị ảnh hưởng.

UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, tại huyện Bình Sơn, chủ đầu tư và đơn vị thi công mượn 7 tuyến đường, gồm 4 tuyến đường huyện là ĐH.01, ĐH.02, ĐH.05, ĐH.06; 3 tuyến đường xã của xã Bình Trung. Đến nay, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã đưa vào hoạt động đã nhiều năm, nhưng VEC và nhà thầu thi công chưa hoàn trả lại hiện trạng ban đầu 7 tuyến đường này.

Chính vì lý do này, UBND huyện Bình Sơn phải sử dụng ngân sách để sửa chữa, khắc phục tạm thời các đoạn hư hỏng nghiêm trọng tại các tuyến trên để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện giao thông qua lại.

Bên cạnh đó, trong quá trình thi công, đội ngũ thi công dự án đã làm hư hỏng, ảnh hưởng đến hàng loạt công trình thuỷ lợi, đất sản xuất của người dân trong vùng. Điển hình, xã Bình Chánh có khoảng 6.500m2 đất tại xứ đồng Ông Khoa bị ngập úng cục bộ, không canh tác sản xuất được; chưa hỗ trợ phần diện tích 4,08 ha không sản xuất do ngập úng (vụ mùa năm 2017-2019), tại 3 xứ đồng ở xã Bình Nguyên.

Cùng với đó, đơn vị này cũng chưa khắc phục hệ thống kênh mương và hỗ trợ sản xuất cho người dân tại các Xứ đồng Nam Bình, Trì Bình, Đông Bình; chưa trình phê duyệt bổ sung Hệ thống thoát nước tại khu vực cống chui (Km106+730), ở xã Bình Trung dẫn đến gây ngập úng cục bộ.

Đối với huyện Sơn Tịnh (đoạn qua xã Tịnh Hà), chính quyền nơi đây đã kiến nghị bổ sung mương thoát nước (Km123+900 - Km124+000), nhưng VEC vẫn chưa có giải pháp giải quyết triệt để, dẫn đến nước chảy tràn và ngập vào nhà dân.

Ngoài những điểm trên, đoạn qua huyện Tư Nghĩa, trong quá trình triển khai thực hiện dự án, đã mượn 7 tuyến đường để phục vụ thi công gói thầu Ạ5, nhưng đến nay vẫn không thực hiện hoàn trả; đoạn qua huyện Nghĩa Hành, VEC và Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, vẫn chưa chỉ đạo đơn vị thi công hoàn trả các tuyến đường huyện ĐH.59, ĐH.59B. 

Như VietnamFinance trước đó đã thông tin, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có văn bản gửi Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về việc khắc phục các tồn tại, đảm bảo an toàn giao thông trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo văn bản này, Bộ GTVT cho biết đã có nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo VEC khẩn trương triển khai sửa chữa các hư hỏng mặt đường, công trình, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

“Các hư hỏng, tồn tại đã được Cục Quản lý đường bộ III nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở bằng văn bản, thậm chí đã ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nhưng đến nay VEC và các đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên vẫn chưa chấp hành các quyết định xử phạt và những hư hỏng, tồn tại trên vẫn không được sửa chữa, khắc phục", văn bản của Bộ GTVT nhấn mạnh.

Bằng văn bản này, Bộ GTVT yêu cầu VEC chỉ đạo đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên và các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục ngay những hư hỏng; tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên, tuần tra, phát hiện hư hỏng và kịp thời xử lý theo đúng quy định về bảo trì công trình.

Bộ GTVT cũng đề nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo VEC tập trung thời gian, nhân lực để khắc phục các hư hỏng, đảm bảo an toàn giao thông, giám sát công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thực hiện đúng quy định

Đối với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu cơ quan này tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện các tồn tại trong quản lý bảo trì và các hư hỏng nền, mặt đường, công trình, hệ thống an toàn giao thông, phát hiện các bất cập trong công tác quản lý, tổ chức giao thông để yêu cầu VEC sửa chữa.

Theo lãnh đạo Cục Quản lý đường bộ III, một số vấn đề còn tồn tại trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi như nhiều biển báo, màng phản quang trên tuyến bị hư hỏng, bong tróc không còn phát huy tác dụng; thiếu biển báo hạn chế tốc độ 100km/h tại vị trí phía trước các lối ra ở nút giao Chu Lai và nút giao Tam Kỳ khi đoạn từ Km65+00 - Km130+500 khai thác tốc độ tối đa 120km/h. 

Bên cạnh đó, mặt đường bê tông nhựa bị hằn lún vệt bánh xe 2,5cm tại 15 vị trí với khoảng hơn 10.570m2; mặt đường bị dồn tại 4 vị trí với khoảng 37m2; đường dẫn hai đầu cầu, cống bị lún võng tại 10 vị trí.

"Các hư hỏng, tồn tại diễn ra trong thời gian dài, nguy cơ mất an toàn giao thông cao, Cục Quản lý đường bộ III nhiều lần nhắc nhở nhưng VEC vẫn không thực hiện. Nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã được ban hành nhưng hư hỏng vẫn không được khắc phục", lãnh đạo Cục Quản lý đường bộ III cho hay.

Tin mới lên